Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์ ม.รัฐบ๊วยสุดปีที่แล้ว จะไม่บ๊วยสุดในปีนี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แพทย์ ม.รัฐท้ายตารางปีที่แล้ว กสพท.63 คะแนนใกล้เคียงกันมาก แพ้กันที่จุดทศนิยม
เรียงตามลำดับคะแนนต่ำสุด

แพทย์บูรพา 62.61
แพทย์แม่ฟ้าหลวง 62.59
แพทย์สุรนารี 62.44
แพทย์พระมงกุฎ ชาย 62.13 บ๊วยสุด

ทุกปีจะมีเด็กเก่งปานกลาง ที่มีคะแนนลูกผีลูกคน คะแนนก้ำกึ่งจะหลุดหรือติดแพทย์ได้
อยู่ที่การตัดสินใจที่ดี ถ้าตัดสินใจเลือกได้ถูกต้อง ก็โชคดีติดแพทย์ไปเลย
ถ้าชอบเรียนแพทย์หรือทันตะ ก็ได้ แต่ชอบเรียนแพทย์มากกว่า
หากตัดสินใจเลือก 6 อันดับ ผิดพลาดไป อาจจะไม่ติดแพทย์เลย แต่ไปติดทันตะ

ตัวอย่างจริง ปีที่แล้ว
มีเด็กบางคน ได้คะแนนประมาณ 63 กว่าๆ เป็นเด็กเก่ง มั่นใจในตัวเองมาก หัวสูง ถูกเพื่อนพูดเยาะเย้ยว่า
ถ้าเลือกแพทย์ท้ายตาราง ก็กระจอกมาก จึงเลือกแต่แพทย์สถาบันดังๆ เช่น วชิระ มธ.มช. มข. มศว ปิดท้ายด้วย ทันตะ มช. ปรากฏว่าไม่ติดแพทย์เลย ติดทันตะ มช.

มีเด็กบางคนชอบเรียนแพทย์และทันตะ ก็ได้ ได้คะแนน 61.9 เลือกแพทย์ ม.รัฐ ทั้งหมด 6 อันดับเลย
ไม่ได้เลือกแพทย์เอกชน และไม่ได้เลือกทันตะปิดท้ายไว้ ผลปรากฏว่า หลุดแพทย์ กสพท.ทั้งหมดเลย
ไม่ติดทันตะแพทย์ ม.รัฐ สถาบันใดเลย แม้คะแนนถึงทันตะ ม.รัฐ และแพทย์เอกชน ก็ไม่ติดทันตะหรือแพทย์เอกชนอีกด้วย เพราะไม่ได้เลือกกันพลาดไว้

กสพท.64 เด็กเก่งปานกลาง ที่มีคะแนนลูกผีลูกคน คะแนนก้ำกึ่ง จะรุมเลือกแพทย์พระมงกุฎ ชาย ที่มีคะแนนต่ำสุด บ๊วยสุด ของแพทย์ ม.รัฐ ปิดท้ายไว้
ถ้ามีคนจำนวนมากรุมเลือกแพทย์พระมงกุฎ ชาย ปิดท้ายไว้ เพราะทุกคนก็เห็นสถิติคะแนนต่ำสุด คะแนนแพทย์ วพม.ชาย ก็จะไม่บ๊วยสุดแน่นอน
ทุกปีจะมีเด็กรุมเลือกแพทย์ ม.รัฐทีมีคะแนนต่ำสุด บ๊วยสุด ไว้ปิดท้ายกันจำนวนมากเสมอ แล้วสถาบันนั้นจะไม่บ๊วยสุดในปีถัดไป
ขอเตือน ต้องระวังไว้มากๆ อย่าเลือกตามกระแส

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

กัลย์ 15 ก.ค. 63 เวลา 11:08 น. 1

ขณะนี้ มีเด็กจำนวนมากให้ความสนใจ แพทย์พระมงกุฏ(ชาย) ได้สอบถามข้อมูล เจาะลึก

เกี่ยวกับการเรียน แพทย์พระมงกุฏ กันจำนวนมาก

เพราะเห็นว่า แพทย์พระมงกุฏ(ชาย) มีคะแนนต่ำสุดน้อยที่สุดของแพทย์ ม.รัฐใน กสพท. โดยมีคะแนนต่ำสุดน้อยกว่า แพทย์แม่ฟ้าหลวง และแพทย์สุรนารี ทั้งๆที่แพทย์พระมงกุฏเป็นสถาบันแพทย์ ที่มีชื่อเสียงมากกว่า เปิดมานานกว่ามาก แต่มีคะแนนน้อยกว่า ทำให้มีเด็กๆให้ความสนใจกันจำนวนมาก จึงได้ออกมาเดือน ให้ระวังไว้


เล็งๆไว้ได้ แต่พอถึงช่วงวันเลือก 6 อันดับ ให้ดูกระแสอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจ

แต่ถ้ามีคะแนนรวมเหลือเฟือ และชอบแพทย์พระมงกุฏมาก ก็เลือกได้เลย

0
แวะมาถาม 16 ก.ค. 63 เวลา 12:06 น. 2

เรียนถามความคิดเห็นคุณกัลย์ ช่วยวิเคราะห์ หน่อยว่า ม.บูรพา ปี 64 จะลงอีกมั้ย ผมว่า การขึ้นค่าเทอม แพงขนาดนี้ บวกกับ ไม่มี รพ. ชั้นคลีนิคของตัวเอง ต้องไปฝากเรียนที่อื่นๆ เหมือน ม.เอกชนเลย อย่าง ว.แพทย์ชั้นนำจะมี รพ.ที่เปิดเป็นชั้น คลินิค ของตัวเอง เช่น ฬ ศิริราช รามา วชิระ มธ มช มข มอ แล้วทำไม ม.บูรพา อันดับยังสูงกว่า 4 ที่ที่คุณกัลย์ กล่าวมา

4
หมอทะเล 16 ก.ค. 63 เวลา 16:43 น. 2-1

เท่าที่ทราบมา แพทย์ ม.บูรพา จะเป็นโครงการผลิตแพทย์เพิ่มฯครับ ปัจจุบันมีสถาบันร่วมผลิตแพทย์ ที่เรียกว่าศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลีนิก 2 แห่ง คือ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศ และ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ นอกจากนี้เท่าที่ตามข่าว ปี64 จะมีศูนย์แพทย์ชั้นคลีนิคอีก 1 แห่ง คือ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ กรมแพทย์ทหารเรือ และจะเปิดสอนชั้นคลีนิคที่ รพ มหาวิทยาลัยบูรพาเองอีกด้วยครับ

0
กัลย์ 16 ก.ค. 63 เวลา 20:38 น. 2-2

ส่วนตัวคิดว่า กสพท.64 แพทย์บูรพาคะแนนต่ำสุดน่าจะไม่สูงมากกว่า แพทย์ วพม.ชาย แพทย์แม่ฟ้าหลวง และแพทย์ มทส. ก็ได้ เพราะค่าเทอมแพทย์บูรพา(แพทย์ ม.รัฐ) แพงประมาณ 1 แสนบาทต่อเทอม เดาใจว่าเด็กเก่ง กทม.ที่มีเงินน้อย น่าจะไม่เลือกแพทย์บูรพา


เหตุที่ กสพท.63 คะแนนต่ำสุดของแพทย์บูรพาสูงกว่าแพทย์ 3 สถาบันดังกล่าว เพราะ

1.แพทย์บูรพา ยังไม่มีสถิติคะแนนต่ำสุดตอนค่าเทอมแพงไว้เปรียบเทียบ เด็กบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าค่าเทอมเพิ่มเป็น 1 แสนบาทแล้ว ก็ได้

2.แพทย์บูรพาอยู่ใกล้ กทม.เดินทางสะดวก ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว เสาร์-อาทิตย์ กลับบ้าน กทม.ได้สบาย

3.จำนวนรับมากกว่า แพทย์บูรพารับ 30 คน แพทย์ มฟล.รับ 12 คน แพทย์ มทส.รับ 12 คน

4.สถานที่เรียนชั้นคลินิกปี 4-6 ก็เป็นโรงพยาบาลของรัฐ ร.พ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า ตั้งอยู่ใน กทม.ด้วย

0
แวะมาถาม 17 ก.ค. 63 เวลา 09:00 น. 2-3

เรียนถามคุณกัลย์ เพิ่มเติม 3 ข้อดังนี้ 1. ที่เค้าบอกว่า วพม. คือ แพทย์ทหารบก, จุฬา ทอ. คือ แพทย์อากาศ และ ม.บูรพา คือแพทย์ทหารเรือ จริงมั้ยครับ ผม งง ๆ มันไม่น่าเกี่ยวกัน ใช่มั้ยครับ 2. รามา จุฬาภรณ์ เวลาฝึกงานชั้นคลิีนิค ก็ฝึก ที่รามาฯ แล้ว รพ. จุฬาภรณ์ ก็ไม่เห็น รับ intern ของ เด็ก ตัวเอง อย่างนี้ จะมีอะไรที่เกี่ยวกับ รพ. จุฬาภรณ์ บ้างครับ 3. Cpird กับ PI จะถูกยกเลิกหรือยังครับ เพราะ ตำแหน่งบรรจุแพทย์ ตอนนี้ ก็ มี พรบ.จำกัดอัตราบรรจุ จาก กพ. ขอบคุณครับ

0
ผ่านมา 24 ส.ค. 63 เวลา 10:57 น. 2-4

ขออนุญาตตอบแทนครับ วพม จะมีคนได้ทุนเป็นแพทย์ทหารบก(นพท)20นายเป็นเพศชายล้วน และอีก80คนที่เหลือจะยังเป็นนศพปกติครับ ส่วนตอนจบจะสามารถไปต่อได้ทั้งสามทัพเลยครับตามจำนวนที่เปิดรับ และถ้าไม่ได้เลือกเข้ากองทัพก็ยังคงต้องไปใช้ทุนกับรพ ต่างๆเหมือนหมอสังกัดสาธารณสุขเลยครับ ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นทหารบกอย่างเดียวครับแค่ฝึกเหมือนทหารบกกับใส่เครื่องแบบทหารบกครับ

0
กัลย์ 17 ก.ค. 63 เวลา 09:59 น. 3

1. แพทย์พระมงกุฎ เรียนฝึกปฏิบัติชั้นคลินิกปี 4-6 ที่ ร.พ.พระมงกฎ สังกัดกองทัพบก

แพทย์จุฬา(ทอ.)เรียนฝึกปฏิบัติชั้นคลินิกปี 4-6 ที่ ร.พ.ภูมิพล สังกัดกองทัพอากาศ

แพทย์บูรพา เรียนฝึกปฏิบัติชั้นคลินิกปี 4-6 ที่ ร.พ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า สังกัดกองทัพเรือ


ทั้งหมด เมื่อจบแพทย์ออกไปต้องไปทำงานใช้ทุน 3 ปี ในโรงพยาบาลต่างจังหวัด สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ยกเว้นพวกเลือกโรงพยาบาลค่ายทหาร...และแพทย์ที่ได้ทุน ทบ.

ซึ่งไม่ใช่การผลิตแพทย์ให้ทหารบก ทหารอากาศ ทหารเรือ น่าจะเป็นการเปรียบเทียบเพื่อให้จำง่าย แต่ไม่ใช่แพทย์ทหาร

2. รามา จุฬาภรณ์ เรียนฝึกปฏิบัติชั้นคลิีนิค ปี 4-6 ที่ ร.พ.รามาฯ จบแพทย์แล้ว ออกไปทำงานใช้ทุน 3 ปี ในโรงพยาบาลต่างจังหวัด สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ยกเว้นเลือกโรงพยาบาลค่ายทหาร ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ รพ. จุฬาภรณ์ แต่อย่างใด เพียงแต่ใช้ชื่อ สร้างชื่อเสียง

3. แพทย์ Cpird กับ PI จะยังไม่ถูกยกเลิกโครงการ เพราะแพทย์ชนบทยังขาดแคลนมาก

ก.พ. คุมอัตรากำลังข้าราชการเฉพาะหน่วยงานที่คุมได้ แต่ไม่อาจคุมตุลาการ และแพทย์

เพราะตุลาการและแพทย์ยังมีอัตราว่างอีกจำนวนมาก

5
แวะมาตอบ 20 ก.ค. 63 เวลา 16:11 น. 3-1

สงสัยเพิ่มเติมจากคุณกัลย์ ตอบ 1. สงสัยมานานแล้วครับ ว่า วพม. จบมา ทาง กองทัพบก จะเลือก ทหารจำนวนนึง เข้าเป็นข้าราชการแพทย์ทหาร แต่ส่วนมากต้องไป จับฉลากใช้ทุน ภายใต้ สธ. ผมเลย งง ว่าทำไม วพม. ต้องฝึกทหารอย่างหนัก และมีระเบียบ ไม่ว่าการตัดผมแต่งกาย ฯลฯ ให้เหมือนทหาร แต่แล้ว นศพ. ส่วนใหญ่ ก็ไปใช้ทุน ภายใต้ สธ. ถ้าไม่ฝึกทหาร รับรอง คะแนนต่ำสุด พุ่งทะลุแน่นอน 2. รามาจุฬาภรณ์ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย กับ นศพ. ในแต่ละปี แล้วทำไม ถึงใช้ รามาฯ จุฬาภรณ์ หรือ ทาง รพ.จุฬาภรณ์ มีเงินสนับสนุน ให้ครับ แล้ว รพ. จุฬาภรณ์ทำเพื่ออะไร ได้ยินว่า ทาง รพ. จุฬาภรณ์ จะดึง นศพ กลับภายใน 5 ปี (REF : https://www.facebook.com/MUARMS/posts/2278037012291438/ ) จะเป็นไปได้เหรอครับ ทั้งที่ รพ. จุฬาภรณ์ ยังไม่มี รพ.ที่เป็นชั้นคลีนิคของตนเองเลย 3. จากข่าวที่ ว่า ปี 64 หมอจะไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการอีกต่อไป เท่าที่เข้าใจ หลังปี 64 แพทย์ ก็ต้องรอบรรจุ เพื่อทดแทน ตำแหน่งที่ว่าง หรือ เกษียรณ เป็นไปได้อย่างยิ่งว่า แพทย์ จะเหมือน พยาบาล หรือ เภสัช ที่ รอเป็น 2-3 ปี ยังไม่ได้บรรจุ หรือ อาจจะน้อยกว่าต้องรอดูหลัง ปี 64 อีกที ดังนั้น ผมคิดว่า แพทย์ PI หรือ CPIRD น่าจะยกเลิกได้แล้วนะครับ กอปร กับ ผมเคยได้ยินบทสัมภาษณ์ ของ ศ.นพ ประสิทธิ์ วัฒนาภา ว่า แพทย์ CPIRD ค่อนข้างมี GAP room มากๆ เมื่อเทียบกับ กสพท. หรือ โค้วต้า โอลิมปิกวิชาการ ดังนั้น ความเห็นส่วนตัว แพทย์ น่าจะพอนะครับ ถ้าไม่พอ ทำไม ไม่บรรจุเลยหลัง ปี 64 ซึ่งทาง กพ.อ้างว่า ตำแหน่งทดแทนพอดีกัน

0
กัลย์ 20 ก.ค. 63 เวลา 20:02 น. 3-2

1.เด็กเก่งมากใน กทม.ไม่ชอบการฝึกทหาร(เรียนก็หนักแล้ว ยังต้องเหนื่อยกับการฝึกทหารอีก) ไม่ชอบอยู่ในกฏ ระเบียบ วินัยที่เคร่งครัด

2.แพทย์รามาฯจุฬาภรณ์ เริ่มเปิดรับในปีแรก เมื่อปี 59 รับ 20 คน น่าจะใช้เงินงบประมาณของมหาวิทยาลัยมหิดล(รามาฯ) ส่วนอื่นๆ ไม่มีความเห็น

3.ความเห็นส่วนตัว ยังเชื่อว่าปี 64 หรือปีต่อๆไป แพทย์จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ เหตุผล เพราะได้สนับสนุนการทำงานของรัฐบาล เช่น ช่วงโควิด 19 แพทย์ทำงานร่วมอยู่ใน ศบค.(รัฐประหารเงียบโดยแพทย์ หรือแพทย์ภิวัฒน์)

หมายเหตุ

ความเห็นส่วนตัว

ตุลาการภิวัฒน์ ตุลาการช่วยงานการเมือง

แพทย์ภิวัฒน์ แพทย์ช่วยงานการเมือง

0
หวั่นใจ 30 ก.ค. 63 เวลา 11:38 น. 3-4

ด้วยความที่สธ.รับข้าราชการบรรจุใหม่ในสถานการณ์ Covid 19 นี่แหละค่ะ ทำเอาหนูหวั่นๆว่าจะได้บรรจุหรือเปล่าเมื่อเรียนจบ(หนูเรียนทันตม.รัฐในกทม.ปี 3) เนื่องจากกรอบวงเงินและกรอบอัตรากำลังในการบริหารจัดการของกระทรวงสธ. เท่าเดิม เพิ่มเติมคือให้กรอบและวงเงินไปกับการบรรจุในช่วงนี้ไปแล้ว ... แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ ไม่ได้รับราชการก็ทำงานเอกชน

0
นรา 3 ส.ค. 63 เวลา 11:01 น. 3-5

ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตอบคำถามข้อ 1 ข้างบนนะครับ ที่ว่า วพม ส่วนมากจบแล้วต้องไปจับสลากเป็นหมอสาธารณสุข ขอบอกว่าโดยข้อเท็จริงแล้วเป็นเพียงส่วนน้อยที่ไม่อยากเป็นทหารมาตั้งแด่เรื่มต้น ส่วนใหญ่แล้วที่จบ วพม.จะไปรับราชการในเหล่าทัพต่างๆปนะมาณ 70 คน จาก 100 คนในแต่ละรุ่ย ( รวมพวกได้ทุน ทบ.แล้ว )

0