Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบ สอวน.ชีวะ และ การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระดับชาติ (TBO)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับเราชื่อป้องนะ  laugh    นี่ก็เป็นกระทู้ที่ 2 ของเราละ
( ขอขายก่อน กระทู้แรกคือ แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบ TCAS63 ฉบับไฟไหม้ ภายในเวลา 4 เดือน #ฉันร้องกรี้ดเลย  Link : https://www.dek-d.com/board/view/3981989/ ) หลายๆคนอาจจะเจอเราจากกระทู้นี้ :D
 
เราเป็นผู้แทนศูนย์ของ ม.อ.หาดใหญ่    นะ ดังนั้นพวกข้อมูลต่างๆที่เราจะกล่าว ส่วนมากจะอิงจากศูนย์ ม.อ.หาดใหญ่นะ ของศูนย์อื่นๆเกณฑ์ก็จะคล้ายๆกัน ลองศึกษาเพิ่มเติมดูนะ

สำหรับสอวน.ชีวะค่าย 1 ศูนย์มอ.หาดใหญ่ จะมีโรงเรียนศูนย์อบรบ 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย กับ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ซึ่งเราเคยเข้าค่าย 1 ทั้ง 2 โรงเรียน น้องๆคนไหนอยากได้คำแนะนำในการเลือก
ทัก IG : dent.ong    ได้เลย 

Detail
ม.4 : ค่าย 1 ( โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ) , ค่าย 2
ม.5 : ค่าย 1 ( โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ) , ค่าย 2 , TBO

การเตรียมสอบเข้าค่าย 1
เนื้อหาออกทุกเรื่อง แต่จะมีบางประเด็นที่จะออกซ้ำบ่อยๆ ลองดูข้อสอบเก่าๆ จะมีบางข้อที่เอาชอยส์มาเป็นโจทย์ด้วย คงจะหมดมุกแหละ ตอนม.4 เราเตรียมตัวไม่จริงจังมาก ติดไปแบบงงๆ ขอเล่าของตอนม.5 ละกัน
หนังสือ : เราอ่าน   ปลาหมึกในตำนานของ ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ขออวยหน่อย เป็นหนังสือชีวะที่เขียนอธิบายในรูปแบบบทความ อ่านเข้าใจง่าย แต่เยอะหน่อย รูปสวย เนื้อหาค่อนข้างเพียงพอต่อการสอบเข้าค่าย 1 #อะไรดีบุ๋มก็ว่าดี แต่ว่าเนื้อหาเรื่องสารชีวโมเลกุลกับสังเคราะห์แสงค่อนข้างน้อย ควรหาอ่านเพิ่ม

เรียนพิเศษ : เราเรียน   พี่วิเวียน ondemand 4 เรื่อง คือ สารชีวโมเลกุลกับสังเคราะห์แสง ( เนื้อหาในปลาหมึกไม่พอ ) และพันธุศาสตร์กับวิวัฒนาการ ( พันธุศาสตร์เป็นเรื่องที่อ่านเข้าใจยากแต่ถ้าลงคู่กับวิวํฒนาการจะราคาถูกลงมา 100 บาท ดังนั้นซื้อคอร์สคู่เถอะ )

การเข้าค่าย 1
เนื้อหาที่เรียนในค่าย Cell, Cell division, Cellular respiration, Genetic ( เน้นพาร์ทคำนวน ), Taxonomy
เรื่องที่ค่อนข้างหินก็คือ Taxonomy แต่เป็นพาร์ทที่เราชอบที่สุด :D
การเตรียมสอบในค่าย อ่านเนื้อหาที่อาจารย์สอนในค่ายก็พอแล้ว เพราะเนื้อหาในค่ายเยอะมาก เยอะกว่าในหนังสือชีวะทั่วไปอีก ถ้าในค่ายมีเด็กค่ายเก่าก็ลองถามๆเค้าดูว่าปีที่แล้วออกเนื้อหาประมาณไหน จะได้ scope เนื้อหาที่จะอ่านได้
การสอบ
- าร์ทแรก   เป็น multiple true false ก็คือต้องรู้ทุกชอยส์ ข้อนึงมี 4 ชอยส์ ถ้าถูกชอยส์เดียวไม่นับคะแนน เพราะถือว่าเดาถูก โหดป้ะล่ะ
-   พาร์ทสอง   เป็นแล็บกริ๊งประมาณ 10 กว่าแล็บ แล็บละ 10 นาที  จะมีแล็บที่ทำจริงๆกับแล็บแห้ง ไม่แน่ใจว่าแล็บที่ต้องทำจริงๆเค้าทำเหมือนเดิมรึป่าว เพราะของเราคือเหมือนเดิมทั้งสองปีเลย ( ส่อง Chromoplast มันฝรั่ง, ระบุสารว่าเป็น iso hypo hypertonic solution กับสาหร่ายหางกระรอก, หาระยะแบ่งเซลล์ของเซลล์รากหอม ) ต้องเคลียร์ของตอนทำเสร็จด้วย ส่วนแล็บแห้งจะเป็นการวัดความแม่น T.T. มากกว่าไม่มีอะไรมาก แต่มีกวนนิดนึง ปีเรามีข้อถามว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้ ชื่อว่าอะไร 5555555555555 แล้วก็มีแล็บนึงให้ทำแบบประเมิน ถ้าโชคดีก็จะได้ทำแล็บท้ายๆ แต่ว่าจริงๆถ้าแล็บไหนทำเสร็จก่อนเราก็ข้ามไปทำข้ออื่นก่อนก็ได้ ซึ่งปีเรามีดราม่าตอนสอบ Taxonomy ตอนเราเรียน เรายึดการจัดกลุ่มของ Campbell แต่คนตรวจยึดอีกแบบนึง ทำให้บางชื่อจะมีเปลี่ยนนิดหน่อย แต่คนตรวจก็มาบอกล่วงหน้าแหละ โชคดีมีข้อเดียวที่เป็นแบบนั้น ถามว่าน้องจำเป็นต้องจำสปีชีย์มั้ย บอกเลยว่า “ จำ ” ปีเราออกสปีชีย์สาหร่าย Scenedesmus sp. ด้วย แต่ว่ายังไงในค่ายเราก็ขลุกๆกับพวกนี้อยู่แล้วแปปเดียวก็จำได้
ความกดดัน ก็มีบ้างเพราะเราเรียนทุกวันกลับมาก็ต้องอ่านหนังสือทุกวัน ตอนช่วง taxonomy คือช่วงวัดใจ เพราะว่า T.T. เยอะมาก เหมือนวันที่เรียนเรื่อง Protist จะมี T.T. ใหม่เยอะมาก จำเยอะมาก แต่พอวันรุ่งขึ้นส่วนมากเกือบทุกคนก็จำได้หมดละ ถ้าเราจำไม่ได้ก็เครียดอยู่นะ

การเข้าค่ายสอง
เนื้อหาเรียนในค่าย ทุกอย่างที่ไม่ได้เรียนในค่ายหนึ่ง จบนะ ( เยอะอยู่ ขี้เกียจเขียน )
เรื่องที่ค่อนข้างหินคือพืชกับระบบร่างกายมนุษย์ ก็คือเกือบหมดละ 5555 ที่เรื่องพืชหินคือไม่ใช่เรียนแค่ที่เหมือนในโรงเรียน แต่เราเรียนเนื้อหาเดียวกับพี่ปี 2-3 มั้งถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่าสไลด์เดียวกันเลย คือเราต้องจำการเรียงของดอก จำฟอร์มดอก จำการเรียงใบ จำการเขียน formula ดอก ฯลฯ T.T. น่าจะเยอะสุดแล้วมั้งในค่าย 2
การเตรียมสอบในค่าย คล้ายๆค่ายหนึ่ง คืออ่านเนื้อหาในค่ายก็พอ ส่วนมากสไลด์อาจารย์เป็นภาษาอังกฤษ บางเนื้อหาอาจสอนข้ามหรือแบบผ่านๆ แต่มีเอาไปออกข้อสอบด้วย ก็ตอนกลับมาทบทวนอย่าลืมอ่านส่วนนั้นด้วย เพราะบางครั้งอาจารย์เอาไปออกตรงๆเลย
การสอบ
- พาร์ทแรก เป็น multiple true false 4 ชอยส์ ส่วนมากทุกคนทำได้ ออกจากห้องสอบคือยิ้มแป้นทุกคน ตอนทำคือชิลล์มาก รู้สึกทำได้ทุกข้อไม่มีข้าม แต่ว่ามีข้อหลอกเยอะ ทำได้ก็อาจตกม้าตายตอนออกจากห้อง คือคำตอบไม่เหมือนเพื่อน 55555
-    พาร์ทสอง   คือแล็บกริ๊ง เป็นพาร์ทที่ตัดกัน ใครจะรอดใครจะร่วงตัดกันตรงนี้ มี 10 กว่าแล็บ จำเวลาแน่นอนไม่ได้ รู้สึก 10 นาทีมั้ง จะมีแล็บสติแตก 3 แล็บ ( ประมวลผล DNA, เขียน floral formula, ระบุชนิดพืช C3 C4 ) หั่นพืชคือหั่นจริง ส่องจริง ทำเองทุกอย่าง เวลาบีบด้วย ซึ่งเราได้ 3 แล็บแรกเลย 555555 เปิดฤกษ์ได้ดีมาก ก็พยายามคุมสติให้ดีที่สุด ส่วนแล็บอื่นๆก็เน้นระบุ T.T. เช่น ระบุอวัยวะกบ ระบุหัวใจกบ ฯลฯ 

ประกาศผู้แทน
อาจารย์จะเป็นคนโทรมาหาเราก่อนว่าเราได้ผู้แทน แล้วค่อยประกาศลงเว็บตอนหลัง ซึ่งหลังช่วงสอบค่ายสองพยายามกดรับเบอร์แปลกๆ เผื่อจะเป็นอาจารย์โทรมา หรือไม่ก็คนขายประกัน

ค่าย TBO
อาจารย์จะเรียกเราให้ไปติวเข้มก่อนสอบ เป็นการขัดเกลา ปล่อยของ คายตะขาบให้ผู้แทนศูนย์ ซึ่งทาง TBO เค้าจะระบุมาก่อนว่าปีนี้ผ่าอะไร มีสัตว์อะไรให้เน้น ซึ่งปีเราได้ผ่าจิ้งหรีด แล้วก็เน้นกบ ตอนเราซ้อมเราใช้มีดหมอผ่า แต่สอบจริงดันใช้กรรไกร อึ้งเลยจ้า 555555 ก็ต้องแก้ปัญหาหน้างานเอา ส่วนกบตอนซ้อมคือคลำคลึงทุกส่วน ทั้งผ่า ทั้งแบะ ทั้งเส้นเลือด เส้นประสาท สมอง อวัยวะภายใน กระดูก กล้ามเนื้อ พยายามเก็บความรู้จากอาจารย์ให้มากที่สุด ตอนสอบเรื่องกบคือศูนย์เราทุกคนชิลล์มาก เพราะตอนอยู่ในค่ายคือจำมาหมดแล้ว
การเข้าค่าย ปีเราไป 5 วัน ( แนะนำ 1 วัน สอบ 2 วัน เที่ยว 1 วัน ประกาศผล 1 วัน )
- ช่วงวันแนะนำ เค้าจะแนะนำวิธีใช้อุปกรณ์ที่ใช้สอบ พยายามใช้ให้คล่อง + ริบอุปกรณ์สื่อสารทุกอย่าง
- วันสอบ มีสองวัน มี   วันสอบทฤษฎี แบ่งเป็นสองช่วง เช้า-บ่าย ช่วงละ 2 ชั่วโมง ข้อสอบเป็น multiple true false 4 ชอยส์ 50 ข้อ รวมเป็น 100 ข้อ ค่อนข้าง speed test เนื้อหาไม่จำเยอะเหมือนค่ายก่อนๆแต่เน้นวิเคราะห์ แต่ส่วนมากตอนเราทำข้อสอบคือไม่ทันคิดที เน้นความรู้สึก เซนส์ถูก-ผิด 5555555 เวลามันบีบจริงๆ T-T อีกวันเป็นวันสอบแล็บ มี 4 แล็บ แล็บละ 1 ชั่วโมง  ( พืช, ประชากร, กล้องจุลทรรศ์, สัตว์ ) พยายามอ่านคำสั่งดีๆนะ นี้พลาดมาแล้ว ทำแล็บไม่ครบ TT แล็บพืช   ไม่ยากมากยากแค่ตอน key หาจีนัสเพราะออกจากห้องสอบมาคือเพื่อนในศูนย์คีย์ไม่ตรงกันเลย 55555 แล็บประชากร   คือทันหรือไม่ทันอยู่ที่กดเครื่องคิดคล่องรึป่าว แล็บกล้องจุลทรรศน์   ไม่ยากมากแล้วแต่การประยุกต์แต่ละปี ส่วน   แล็บสัตว์   จะมีให้ผ่าหนึ่งตัว ระบุอวัยวะหนึ่งตัว ทำ dichotomous key พอสอบทุกอย่างเสร็จเราจะได้โทรศัพท์คืน เฮ้!
- วันเที่ยว เที่ยวยาวๆ+งานเลี้ยง เล่นโทรศัพท์ยาวๆ
- วันประกาศผล ตอนแรกนึกว่าจะมีพิธีอะไรมากแต่ไม่เลย พอคนมอบรางวัลมาปุ้บ ประกาศรางวัลเลย หัวใจจะวาย 55555 เราได้เหรียญทองแดงนะ :D

สำหรับค่ายสอวน.เราก็อยากให้ทุกคนถ้ามีโอกาส ก็อยากให้ลองดูนะ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะมาก ได้เพื่อนเยอะด้วย ที่นอนก็สบาย คิดว่าไปเรียนพิเศษตอนปิดเทอมก็ได้อย่างน้อยเนื้อหาค่าย 1 ก็ได้ใช้สอบเอนท์แน่ๆ

ขอบคุณทุกคนที่อ่านถึงตรงนี้   ขอขายอนุญาติขายของอีกครั้ง   studygram เราเอง   ID : dent.ong ไปกดฟอลโล่วกันได้นะ laugh  มีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมทักผ่านไอจีนี้ได้เลย

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น