Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวฝึกงานที่ DekD แบบไหนสนุกกว่า? ระหว่างทำที่บ้านvsออฟฟิศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                    สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ เราชื่อนุ่น มาจากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 3 กำลังขึ้นปี 4 นุ่นฝึกงานอยู่ทีม Lifestyle - Content Writer ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 31 ก.ค. 2563 ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าการฝึกงานครั้งนี้ของนุ่นต้องไม่เหมือนที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะเราเป็นนักศึกษาฝึกงานรุ่นโควิดที่ต้องฝึกงานแบบ Intern From Home

  หลายคนคงสงสัยว่า เอ๊ะ! แล้วอย่างนี้พี่ๆ จะสอนงาน สั่งงานยังไง ไม่ต้องห่วงเลย เพราะเรา VDO Call กันทุกเช้า-เย็น หรือถ้าจะสอนงานที่ค่อนข้างยาก ต้องทำความเข้าใจเยอะละก็ ใช้ Google Meet Share Screen สอนทีละขั้นตอนไปเลยจ้า ตามมาดูเลยว่าวันแรกของการฝึกงานจะตื่นเต้น แปลกใหม่แค่ไหนกัน

ฝึกงานที่บ้าน VS ฝึกงานที่ออฟฟิศ


วันแรก 1 มิ.ย. พี่ๆ นัด 9 โมงเช้าเพื่อ Call Line แนะนำตัว (ในทีม Lifestyle จะมีพี่จูน พี่กวาง พี่แพม พี่กันก้า พี่บอย และเพื่อนฝึกงานอีก 2 คนที่กำลังจะมาเร็วๆนี้) อธิบายการทำงานตามปกติ ซึ่งต้องบอกว่าตอนแรกเราเกร็งมาก ไม่รู้เลยว่าพี่แต่ละคนจะดุ จะโหดมากแค่ไหน ยิ่งเราเจอกันผ่านกล้องก็ยิ่งทำตัวไม่ถูก จำได้ว่าพี่ๆ คุยกันสนุก เป็นกันเองมาก เราเองก็หายกังวลไปด้วย วันแรกได้งานมาหนึ่งชิ้นคือนำ Content มาทำสคริปต์ใหม่เพื่อใส่ในวิดีโอที่เรียกว่า 60s ใครยังไม่เคยดูตามไปดูใน Facebook Page ได้เลยนะคะ(แอบขายของนิดนึง) ช่วงเย็นทีมเราก็จะประชุมสรุปงานในแต่ละวัน และตลอดระยะเวลาที่ Intern From Home เราก็จะ VDO Call กับพี่ๆ แบบนี้ทุกวัน

โดยหน้าที่หลักของเราคือ คิด Content ที่เกี่ยวกับ Lifestyle กว่าจะเลือกแต่ละหัวข้อให้ผ่านเลือดตาแทบกระเด็นแล้ว ยิ่งการหาข้อมูลใหม่ๆ เพื่อนำลงกระทู้อันนี้โหดมากสำหรับเรา ต้องใช้ทักษะในการใช้ภาษา และดูกลุ่มเป้าหมายของเราด้วยว่า เนื้อหาเหมาะสมหรือไม่ และทุกครั้งที่ส่งให้พี่แพม(พี่ในทีมที่คอยสอนงานเรา) จะให้แก้งานเกือบทุกครั้งเลย คือไม่ใช่ไม่ดีนะ เราว่าดีมากๆ  มันยิ่งทำให้เราพัฒนาตัวเอง และแก้ไขในส่วนที่เราทำผิดพลาด จะบอกว่าพี่ๆ ในทีมละเอียดกันมาก บางอย่างคือเราก็คิดไม่ถึง ไม่ได้มองในจุดนั้น พี่ๆ ก็จะคอยแนะนำและให้ข้อเสนอช่วยเราตลอด



หน้าที่ต่อไปของเราคือการเขียนบทความ Feel Good อันนี้จะเป็นเนื้อหาใหม่ในช่วงโควิดของทีมเรา เป็นบทความสั้นๆ ให้คนอ่านแก้เครียด อยู่บ้านเล่นโซเชียลได้เห็นข่าวใหม่ๆ ที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกแฮปปี้ มีกำลังใจ ก็ทำให้อมยิ้มขึ้นมาได้ โดยเราจะหาข่าวหรือเรื่องราวดีๆ น่ารักๆ ทั่วโลกมาเขียนให้กระชับ อ่านง่าย พอได้ทำก็รู้สึกแฮปปี้ไปด้วยเลย ซึ่งจะบอกว่าเราชอบการเขียน Feel Good มากกกกก พอชอบแล้วเราก็ทำออกมาได้ดี





ผ่านไปได้เดือนครึ่ง เหลือเวลาอีก 2 อาทิตย์ในการฝึกงานก็มีข่าวดีจ้า ด้วยสถานการณ์ในประเทศดีขึ้น พวกเราจะได้เข้าออฟฟิศกัน!! นี้แหละความฝันของน้องฝึกงาน อยากลองเข้าไปสัมผัสออฟฟิศ ได้เจอพี่ๆ เพื่อนๆ ได้เห็นบรรยากาศการทำงาน ซึ่งต้องบอกว่ามันดีย์มากเลยแก คือมันได้ลองอะไรหลายๆ อย่างเพิ่มขึ้น อย่างของเราคือพอออฟฟิศเปิด พี่ก็ใช้งานเราอย่างหนักหน่วง55555 (ล้อเล่นนะคะพี่ๆ) โดยให้เป็นนักแสดงคลิปรณรงค์เรื่องเพศศึกษาของ DekDXUNFPA ด้วยความที่เราเป็นคนขี้อาย ตอนถ่ายก็มีหลายเทคอยู่บ้างแต่ก็ออกมาได้ด้วยดี และอีกอย่างที่ตื่นเต้นสำหรับเราทุกครั้งเลย คือ DekD Live ช่วงทำงานที่บ้านพี่ๆ ในทีมเราก็จะไลฟ์กันที่บ้าน ประชุมกันผ่าน Zoom จะเห็นวิธีการทำงานของพี่ๆ แต่เราเองก็ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรมาก คราวนี้เรากลับมาไลฟ์กันที่ออฟฟิศแล้ว ได้เห็นการทำงานอย่างจริงจรัง ทั้งประชุม คิดคำถาม คิดเกม จัดสถานที่ แต่ไม่เครียดหรือกดดันเลย เพราะพี่ๆ คอยช่วย คอยแนะนำตลอด จะบอกว่าสนุกมากเลยจริงๆ



ความประทับใจหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว
ฝึกงานครั้งนี้ให้อะไรหลายอย่างมากสำหรับเรา ทั้งวิธีการคิด การทำงานที่เป็นระบบมากกว่าตอนเรียน ได้ลองทำจริง เวลามีคนมาคอมเมนต์ชื่นชม เราก็ปลื้มใจ และมีกำลังใจมากขึ้น บรรยากาศการทำงานร่วมกับพี่ๆ เพื่อนๆ ในทีมตลอดระยะเวลา 2 เดือนคือสนุก แฮปปี้มาก พี่คอยช่วยเหลือเราตลอด มันทำให้เราตื่นมาทำงานแต่ละวันไม่เครียดหรือกดดันเลย และที่สำคัญคือที่ออฟฟิศเลี้ยงดีสุด พิซซ่าเอย บาบีก้อนเอย Dessert Dayเอย จะไม่ให้น้ำหนักขึ้นได้ยังไงกัน



สุดท้ายนี้อยากขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนทั้งที่มีโอกาสร่วมงานและไม่เคยร่วมงานกันมากๆ ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้นุ่นโตขึ้น  มันทำให้การฝึกงานมันครั้งหนึ่งของนุ่นออกมาดีกว่าที่คิดไว้มาก ถ้ามีโอกาสน้องจะกลับไปหาพี่ๆ นะคะ

 

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น