Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยบอกเคล็ดลับในการแต่งนิยายเป็นภาษาอังกฤษให้หน่อยได้มั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หนูอยากจะลองแต่งนิยายภาษาอังกฤษลงในเว็บวัตต์แพด แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี พี่ๆเด็กดีทั้งหลายช่วยบอกเคล็ดลับให้หนูหน่อยได้มั้ยคะ หนูจะได้ลองเอามาใช้ดูบ้างน่ะค่ะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Famai2547_fewwy 31 ก.ค. 63 เวลา 19:15 น. 1

อย่างแรกคือต้องเก่งภาษาอังกฤษ อย่างน้อยการใช้ภาษาของเราต้องเป๊ะเวอร์(ไม่ต้องเป๊ะก็ได้ แต่ต้องเก่งในระดับหนึ่ง) รวมถึงต้องรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของต่างชาติด้วย ก็เหมือนกับว่าคนไทยเอานิยายมาแปลแล้วเพิ่มสำนวนไทยลงไปเพื่อให้คนอ่านเข้าใจมากขึ้น หากเราจะแต่งเป็นภาษาอังกฤษก็ใช้หลักการเดียวกัน รวมถึงคลังคำศัพท์ภาษาอังกฤษต้องเยอะ เหมือนกับการที่เราแต่งภาษาไทยเลย ถ้าใช้คำเดิมๆซ้ำๆก็จะดูน่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ หลักการการเขียนนิยายให้กลายเป็นภาษาอังกฤษมันก็ไม่ได้มีอะไรมาก มันก็เหมือนกับหลักการการเขียนให้เป็นภาษาไทยนั่นแหละ ขอเพียงแค่เรามีทักษะด้านภาษาที่พอจะเขียนให้มันกลายมาเป็นอีกภาษาได้ก็พอ


เคยคิดว่าอยากจะลองแปลนิยายตัวเองให้กลายเป็นภาษาอังกฤษอยู่เหมือนกัน แต่คือความรู้ด้านภาษายังไม่พร้อมสักเท่าไหร่ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
Miran/Licht 31 ก.ค. 63 เวลา 22:30 น. 2

คำเตือน ยาวมาก
จากที่คุยกันไปวันก่อนในกระทู้นี้

มีใครเคยแปลนิยายตัวเองเป็นภาษาอังกฤษลงเว็บอ่านนิยายตปท.บ้าง

https://www.dek-d.com/board/view/3984603/


เนื่องด้วยว่าเราก็ไม่ทราบความสามารถทางภาษาของคุณดังนั้นขออนุญาตแนะนำตั้งแต่เบสิคเลยแล้วกัน เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่คนอื่นด้วย

หากใครมีสกิลภาษาอังกฤษขั้น Expert แล้วเชิญข้ามไปได้เลยค่ะ


-คุณต้องแม่นไวยากรณ์ขั้นจัดว่าเป๊ะค่ะ ในการพูด Tense อาจจะผิดบ้าง ส่วนใหญ่จะไม่ใส่ใจ แต่ในภาษาเขียน คุณต้องแม่น Tense ค่ะ


-คุณต้องรู้ถึงขั้นแยก Structure ค่ะ ตั้งแต่ Simple Sentence, Compound Sentence, Complex Sentence แยกหน้าที่ของคำ สังเคราะห์ประโยคได้ ซึ่งวิชา English Structure เป็นวิชาแนะนำสำหรับท่านที่จะสอบ TOEFL ค่ะ


-อ่านนิยายภาษาอังกฤษให้มาก หากหายืมห้องสมุดไม่ได้ ดูตามลิงก์ด้านล่างนี้ค่ะ

แนะนำวิธีหา E-Book ภาษาอังกฤษอ่านฟรี

https://cities.trueid.net/post/117321


-อาจต้องลงลึกถึงขั้นศึกษาวรรณคดีอังกฤษ ก็ราวนี้ ๆ ค่ะ ในการถอดความโคลง Sonnet

https://www.facebook.com/pnithina/posts/1222953331083098


-เก็บพจนานุกรมอังกฤษ-ภาษาไทยยัดเข้าซอกตู้แล้วใช้แต่พจนานุกรม Eng-Eng ซึ่งเราต้องใช้ตั้งแต่ ม.ปลายค่ะ สนุกสนาน และมันจำเป็นเพื่อใช้ในการค้นหาด้วยว่าศัพท์คำนั้นมีหน้าที่ใด n./v./adv./adj.


-แต่ถ้าคุณอ่านนิยายภาษาอังกฤษมาก ๆ เข้า สิ่งที่ตามมาก็จะเป็นพจนานุกรมภาษาอื่น ๆ เพราะภาษาที่สองของฝรั่งจะเป็นพวกฝรั่งเศส ละติน สเปน เยอรมัน บางทีมีคำแปลก็ดีไป ไม่มีก็เปิดดิกกันไป ไม่งั้นต้องถามอากู๋

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/130990046

อันนี้เห็นแอดมินลงทวิตวันนี้พอดีน่าจะช่วยได้บ้าง

16 แอปดีบอกต่อ! เรียนก็ได้ & ทำงานก็ดี (ภาษา, บันทึก, ฝึกสมาธิ, ลุยงานออนไลน์ได้ทุกที่)

https://www.dek-d.com/studyabroad/55842/


หนังสือสำหรับอ่านประกอบ เคยแนะนำไปแล้ว เอามาเล่าใหม่

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/130990048

-เล่มแดง มันเบสิกมากนะ เหมาะสำหรับคนเคยเรียนภาษาอังกฤษ และยังมีความทรงจำหลงเหลืออยู่บ้าง เอาไว้ทวนว่าอะไรเป็นอะไรดี แต่ถ้าไม่มีเหลือติดหัวแนะนำหนังสือเรียนระดับประถมเลยดีกว่าจะละเอียดกว่าเล่มแดง หนังสือเรียนบางเล่มมีขายเป็นอีบุ๊คแล้วด้วยโดยเฉพาะหนังสือติวเตรียมสอบ ปูพื้นฐานตั้งแต่แรกสำคัญมาก อีกประการเล่มแดงถ้าไม่มีพื้นความรู้ ไม่มีคนอธิบาย เราว่างงแน่ เพื่อนบอกว่าอ่านแล้วหลับแต่เท่าที่อ่านมาไม่หลับนะสนุกดีเหมือนได้ทวนความรู้ที่คุ้น ๆ อยู่อีกที บางอันลืมไปก็ได้ทวนความจำ


-เล่มน้ำเงิน คนที่ไปเรียนต่างประเทศมักนิยมแนะนำเล่มนี้ อ่านไปเถิดพร้อมทำแบบฝึกหัดจะเกิดผล แต่ตอนไปซื้อต้องเลือกดี ๆ พิมพ์ฉบับเก่าไม่มีเฉลยแบบฝึก มีเล่มสีเขียวอีกเล่มเป็นขั้น Advance แต่ยังไม่มีแปลไทย ราคาเล่มภาษาอังกฤษโหดมาก


https://image.dek-d.com/27/0060/1867/130990049

-เล่ม TOEIC เป็นเรื่องเศร้ามาก เพื่อนชวนไปสอบ แต่เราก็คิดว่าศัพท์ TOEIC ไม่น่าจะเหลือติดหัว เลยไปค้นมามีคนแนะนำเล่มนี้ เลยซื้อมาปีที่แล้ว แต่แล้วย้ายบ้านมายังวุ่นวุ่นวายสารพัด สรุปยังไม่ได้อ่าน ปีนี้เขาประกาศว่าเปลี่ยนข้อสอบใหม่ โอ้ แต่เก็บไว้อ่านได้อยู่เป็นแนวทางว่าเคยออกแบบนี้

(Thread) รีวิวข้อสอบ #TOEIC รูปแบบใหม่

https://twitter.com/SayCoolEnglish/status/1241019218218213376?s=20


-Sentence Structure มีคำกล่าวว่า เวลาหาหนังสือไม่เจอให้ซื้อใหม่จะหาเล่มเก่าพบทันที และมันเป็นจริง หาหนังสือสมัยเรียนมหาลัยเท่าไรก็ไม่เจอซื้อเล่มใหม่มาเลย ซื้อมาไม่นานหาเล่มเก่าเจอพร้อมสมุดเลคเชอร์... ตั้งใจเอามาทบทวนตอนเขียน Procedure & Work Instruction เพื่อส่งให้ Auditor ตอนนี้เลยมีทั้งเล่มใหม่และสมัยเรียนครบ


https://image.dek-d.com/27/0060/1867/130990050

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/130990051

-จะเริ่มต้นเขียนอย่างไร หาหนังสือประมาณนี้มาดูค่ะ

หนังสือเล่มนี้ปัจจุบันหมดไปแล้วแต่น่าจะมีเล่มที่คล้ายกันค่ะ

เล่มนี้เป็นเล่มสำหรับหัดเขียน essay (เรียงความเบื้องต้น) ด้านในจะมีตัวช่วยให้รู้สึกว่าไม่ยากที่จะเขียน แต่แน่นอนว่า หากคนเขียนมีความรู้ทางภาษาแน่น เขียนประโยคความรวม ประโยคความซ้อนได้ รู้จักเลือกคำมาใช้ การฝึกอ่านและสังเกตการใช่รูปประโยคจะช่วยเหลือให้เขียนประโยคออกมาได้สวยงามตามนี้ค่ะ

ว่าด้วยเรื่องของการบรรยาย

https://www.dek-d.com/board/view/3982512/

1
ploychompoo2493 1 ส.ค. 63 เวลา 08:13 น. 2-1

ขอบคุณมากค่ะคุณ Miran สำหรับคำแนะนำ หนูจะลองเอามาใช้และปรับปรุงให้ดีขึ้นค่ะ

0
เจ้า(แมว)ขาว 1 ส.ค. 63 เวลา 11:34 น. 4

หนูควรฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษให้ได้ก่อน

ถ้าทำได้เมื่อไรมันจะง่ายกว่าคิดเป็นไทยแล้วค่อยแปลเป็นอังกฤษ

อ่านนิยาย ดูละคร ภาพยนตร์ ภาษาอังกฤษช่วยได้

0