Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายระบบหลายโลกคืออะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เคยมีคนพูดถึงในกลุ่มนักเขียนรายหนึ่ง บอกว่านิยายระบบหลายโลกกำลังจะมาแซงแนวต่างโลก weeb (weeb คืออะไร ไม่รู้จัก) ถามทีนึงคนมาอธิบายให้ฟัง ได้แต่เออออไม่อยากเซ้าซี้ถามเขามาก

สรุปใจความได้ว่าจะเปลี่ยนหลายโลก เอ๊ะ ยังไง ต่างโลกซ้อนต่างโลกเหมือนหนัง Inception แต่เปลี่ยนโลกแล้วจะไม่กลับมาอีก สร้างโลกแล้วเลือกกำปั้นทุบดินไปโลกใหม่อีก แบบว่าตัวละครอื่นที่โลกเก่าเป็นตายร้ายดียังไง มาโลกใหม่ก็ตัดบททิ้ง บอกเลย งงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เพราะจนตอนนี้ยังไม่เคยเห็นนิยายเรื่องไหนเป็นระบบหลายโลก มีแต่คนเห่อกัน

จึงเสด็จมาถามเด็กดีที่นี่ อาจจะมีคนเก่งพูดรู้เรื่องช่วยไขกระจ่าง

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

มัณทนา [ทีมหลบหนีโควิด 19] 2 ส.ค. 63 เวลา 18:15 น. 1

นิยายแนวระบบ เราไม่เคยอ่าน ไม่เคยเขียน

เราก็ไม่รู้ว่านิยายแนวระบบหน้าตาเป็นยังไง

แต่นิยายที่เป็นแนวหลายโลกตามความเข้าใจของเราและเป็นแนวที่เราเขียน คือ

นิยายที่เป็นพล็อตเรื่องเกี่ยวกับโลกคู่ขนานหลายไทม์ไลน์ การเดินทางไปต่างโลก

0
มังกรพลัดถิ่น 2 ส.ค. 63 เวลา 18:37 น. 2

จอมเวทย์สุวรรณภูมิ

ตัวเอกจะสลับไปสลับมา ระหว่างโลกนี้ กับมิติที่ต้องปกป้อง โดยมีระบบ 108 ผู้ปกป้องโลกธาตุ


http://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMzA0NzI0OCI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjEyODIxNyI7fQ

0
YuMe_No_KiSeKi 3 ส.ค. 63 เวลา 00:04 น. 4

ในความคิดของผม + ประสบการณ์ที่เคยอ่านผ่านๆ มา นิยายที่มีหลายโลกจะมีอยู่ 2 กรณี

1. มีโลกหลักอยู่โลกหนึ่ง โดยตัวเอกนั้นจะสามารถไปยังโลกอื่นได้ แต่ทั้งหมดก็เพื่อหาพลัง หาคน หาอุปกรณ์มาเคลียร์พล็อตในโลกหลัก

2. ไม่มีโลกหลัก เน้นเดินทางไปแต่ละโลก เพื่อเก็บสกิล ตัวละคร อาวุธติดตัว ไปเรื่อยๆ จะจบยังไงก็ขึ้นอยู่กับแต่ละนักเขียน


จุดเด่นของนิยายหลายโลก คือ บรรยากาศที่เปลี่ยนกับตัวละครเอกที่จะเด่นกว่าตัวละครทั่วไปมากครับ


เริ่มต้นจากบรรยากาศเปลี่ยน เริ่มต้นจาก สมมติตัวเอกเรา...เอ่อ...เอาเป็นว่าไปเกิดต่างโลกละกันง่ายดี ซึ่งในโลกนั้นก็ตามสูตรสำเร็จ มีกิลด์ มีอาชีพ นู่นนี่นั่น ให้อารมณ์แนวๆ นักผจญภัย ในจุดนี้ถ้าเราใส่โลกใบใหม่เข้ามา เช่น โลกภัยพิบัติซอมบี้ บรรยากาศภายในเรื่องมันจะเปลี่ยนไปเลยใช่ไหมครับ นอกจากนี้มันจะยังเชื่อมไปยังจุดเด่นที่ 2 ด้วย


ต่อกันที่จุดเด่นที่ 2 ต่อจากตัวอย่างก่อนหน้านี้เลย พระเอกเราได้สกิล ได้เลเวลจากการมาต่างโลกแล้วใช่ไหมครับ พอมาอยู่ในโลกที่มีีภัยพิบัติซอมบี้ จากที่เป็นแค่คนธรรมดา แก้ไขได้อย่างคนธรรมดา คราวนี้ตัวเอกเราจะเด่นมาก ตบซอมบี้กระจาย คนธรรมดาในโลกนั้นก็จะมองตัวเอกเราอย่างกับพระเจ้า นี่เลยทำให้ตัวละครเด่นครับ


ย้อนกลับไปในทั้ง 2 กรณีที่พูดถึงตอนแรก


1. ในกรณีที่มีโลกหลัก พอพระเอกเราเคลียร์อะไรสักอย่างจากโลกซอมบี้มาได้แล้ว ก็น่าจะได้อะไรติดไม้ติดมือมากบ้าง ซึ่งจะทำให้มันดูน่าสนใจยังไงก็ขึ้นอยู่กับนักเขียนแต่ละคน ตัวอย่างของผม เอาเป็นเซรุ่มซอมบี้แล้วกัน ฉีดแล้วกลายพันธุ์อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้ามีโลกหลัก พอตัวเอกกลับไปมันก็จะทรงพลังมากขึ้นเลยจริงไหมครับ นี่ยังไม่นับการไปโลกอื่นแล้วเอาสิ่งต่างๆ จากโลกนั้นกลับมาได้อีกนะ


2. ในกรณีผจญภัยไปแต่ละโลก ก็คล้ายๆ กันครับ แต่ถ้าเป็นแนวนี้มันจะไปโฟกัสที่ตัวเอกที่มันเก่งขึ้นเรื่อยๆ แทนพล็อตที่มันมีในโลกหลักแทน


จุดด้อยสำหรับนิยายแนวหลายโลก ในความคิดของผม

1) ตัวเอกมันจะเก่งเวอร์ล่ะมั้งครับ ซึ่งถ้าสำหรับนักอ่านที่ชอบความ op อันนี้ก็จะกลายเป็็นข้อดีแทน

2) ต้องคิดพล็อตสำหรับหลายๆ โลก แต่สำหรับบางคนที่มีไอเดียใหม่โผล่มาตลอดเวลา นิยายแนวนี้ค่อนข้างเหมาะกับคนทำนองนั้นเลยครับ

3) ตัวละครจะเยอะมากๆ ใครคิดชื่อตัวละครไม่เก่งปวดหัวแน่นอนครับ 555555 และไม่ต้องพูดถึงนักเขียนที่เขียนให้ตัวเอกมีฮาเร็ม ไปโลกไหนได้สาวหรือชายติดตัวไปแน่ๆ ครับ


น่าจะมีแค่นี้ละมั้ง...มั้ง...5555


0
white cane 3 ส.ค. 63 เวลา 07:30 น. 5

ก่อนอื่นแยกย่อยก่อนนะครับ จะได้เข้าใจกันง่าย

ในอดีต...

ไปต่างโลก ที่เรียกว่า “โลกเวทมนตร์” อย่างแฮร์รี่พอตเตอร์ โด่งดังมาจากฝั่งยุโรป

ยุคต่อมาไปเข้าโลกเสมือนจริง อย่างเกมออนไลน์ โด่งดังมาจากเกาหลีใต้ ตรงส่วนนี้สันนิษฐานว่าคนประเทศนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม เพราะในยุคสมัยนั้นเป็นยุคที่เกมออนไลน์เปิดตัวแล้วรุ่งโรจน์อย่างมาก เช่นเกมแร็กนาร็อก

ยุคต่อมา แฟนฟิซดาราเกาหลีใต้บานตะไท ตรงส่วนนี้เดาว่ามันแตกหน่อมาจากแนวข้างบน และก็มีแนวเกมจีบหนุ่มด้วย

ยุคต่อมา ถูกดึงไปต่างโลก โด่งดังมาจากญี่ปุ่น แต่ของคนไทยจะไปอยู่ในยุคกลาง

ยุคต่อมา ตายแล้วไปเกิดใหม่อยู่ในหนังสือ อยู่ในเกม อยู่ในประเทศจีน (สำหรับไปเกิดใหม่ในประเทศจีนจะมีโบนัสแถมให้เป็นตัวร้าย) ในช่วงเวลานี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเทศจีน เพราะว่ามีนิยายแปลต่างประเทศเข้ามาเยอะมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้มาเผยแพร่ที่เว็บไซต์ มันบังผลงานของนักเขียนคนไทยไปจนหมด แต่สุดท้ายก็อยู่ได้ไม่นานเพราะถูกสั่งเก็บ แต่ก็มีนิยายที่แปะป้ายโฆษณาเป็นนิยายแปลลวงโลกอยู่รอด(ความจริงเป็นผลงานของคนไทยแท้ ไม่ใช่นิยายแปลจีนที่ไหนหรอก ตรงส่วนนี้ ในตอนนั้นรู้สึกว่า นักเขียนไทยต้องยอมแพ้ เสแสร้งเป็นนิยายแปลเพื่อให้มีคนอ่าน ทำขนาดนั้นเลยหรือ ?)

ปัจจุบันนี้... นิยายระบบและไปต่างโลก(หรือไปที่ไหนก็ได้ที่มันไม่ใช่โลกปัจจุบัน) ถ้าดูจากระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งหมด มันต้องแตกหน่อมาจากแมวข้างบนครับ ซึ่งมันเป็นการผสมผสานหลายแนวที่ผ่านมา


สรุปแล้ว มันคือการยำรวมมิตรนิยายหลายประเทศเข้ามาด้วยกันและมีแถมเป็น ai อัจฉริยะให้ด้วย อย่างที่เราเห็นกันอยู่ปัจจุบันนี้ เซียนจากประเทศจีนไปโผล่อยู่ในยุคกลางที่มีพ่อมดแม่มด แต่ถ้าเป็นยุคปัจจุบัน พระเอกไปต่างโลกจะได้เอไออัจฉริยะไปด้วย

0