Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ สอบ TOEFL iBT [2 Aug. 2020] ควันหลงโควิด (ใส่แมสสอบ, เข้าห้องสาย !)

ตั้งกระทู้ใหม่
Overview 
เกริ่น - รายละเอียดและกำหนดการ  สถานที่ ค่าสมัคร สิ่งที่ต้องสอบ
รีวิวสนามสอบ  -  Paradigm Language Institute 
ก่อนการสอบ 

การสอบ  - สิ่งที่เจอ
(สิ่งสำคัญจะทำตัวหนาหรือขีดเส้นใต้ไว้) 


เกริ่น 
สวัสดีผู้อ่านทุกท่านนะครับ หลายๆคนคงอยากทราบว่าการสอบจะเป็นยังไง กระทู้นี้ผมจะมาแบ่งปันประสบการณ์ไปสอบ toefl กับข้อควรรู้ที่นึกออกนะครับ ในส่วนของการสมัครสอบ ผมสมัครออนไลน์ไป วิธีการสมัครหาได้ในกระทู้ของพี่ๆท่านอื่นนะครับ หรือของต่างชาติก็มีเป็นวิดิโอเลยดังนั้นผมขอไม่พูดถึงวิธีสมัครนะครับ
ผมได้สมัครสอบ TOEFL ไปเมื่อประมาณปลายมิถุนายนโดยตั้งวันสอบไว้วันที่ 2   สิงหาคม  โดยเลือกสนามสอบเป็น  Paradigm Language Institute  ตึก Alma  Link ครับ สนามสอบอื่นก็ตามภาพเลยครับ  ไม่รู้ในอนาคตจะเปลี่ยนไหมนะ  ค่าสอบก็195$ คือ 6222.10 บาท ! ถือว่าแรงอยู่นะครับ   เวลาสอบเริ่ม 9 โมงจบประมาณ 12:30 ครับ การแต่งตัวชุดสุภาพอะไรก็ได้ รองเท้าหุ้มส้น ไม่จำเป็นต้องเป็นชุดนักศึกษาหรือชุดนักเรียนครับ

รีวิวสนามสอบ 
การเดินทางมาตึกนี้ไ่ม่ยากเลย ตึกอยู่ข้างหลัง Central ชิดลมเลย ลงจาก BTS เดินมาไม่ไกลเลยครับ มีที่จอดรถและถ้ามาสอบสามารถปั๊มบัตรได้ด้วยนะครับ มาถึงตึกกันก่อน ตึกค่อนข้างดูดี ไม่ใหญ่มาก เหมือนออฟฟิศ หา สนามสอบง่าย เดินมาหน้าประตูก็เจอยามวัดอุณภูมิ ติดสติ๊กเกอร์ปกติ แน่นอนว่า อย่าลืมใส่หน้ากากไปด้วย เดินเข้ามาจะเจอเจ้าหน้าอยู่ที่โต๊ะเหมือน reception เดินตรงไปอีกนิดแล้วก็จะมีลิฟต์ 4 ตัว ฝั่งละ 2 ตัว ข้างๆลิฟต์ซ้ายจะมีบันไดหนีไฟที่ตกแต่งข้างในสวยมาก เหมือนเอาไว้เดินขึ้นลงปกติทั้งๆที่มีป้ายบอกว่าใช้เฉพาะฉุกเฉิน ส่วนตรงข้ามบันไดจะมีห้องน้ำชาย ซึ่งติดกับลิฟต์ฝั่งขวา ห้องน้ำชายจะมีทั้งชั้น1และ2   ตำแหน่งเดียวกัน  ห้องน้ำหญิงก็มีแต่น่าอยู่คนละฝั่ง ไม่ค่อยแน่ใจครับ ห้องน้ำค่อนข้างโอเคเลย ถ้าเทียบกับจำนวนผู้เข้าสอบคิดว่าเพียงพอแน่นอนครับตอนมาก็แทบไม่มีคนเลยครับ ในส่วนของสนามสอบจะอยู่ชั้น 2 ขึ้นลิฟต์ไปก็เดินมาทางฝั่งถนน หรือประตูที่เข้ามา (จะมีระเบียงเห็นประตูทางเข้าข้างล่าง) สนามสอบจะอยู่เยื้องๆกับคลินิก     สนามสอบค่อนข้างเล็ก  มีป้ายเขียนชัดเจนว่าเป็นสถาบันสอนภาษา  เมื่อผลักประตูใสเข้าไปก็จะเจอโซฟาสองข้าง แล้วก็เคาน์เตอร์ครับ 

ก่่อนการสอบ  
เนื่องจากผมมาถึงประมาณ 8:40  ก็ถามเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ว่า นี่ใช่สนามสอบ TOEFL มั้ย เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าใช่และก็วัดอุณหภูมิ   ห้องสอบ TOEFL  จะอยู่ตรงข้ามกับเคาน์เตอร์ครับ ตอนนั้นเจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่เรียกเลยไปรอข้างนอกแล้วก็ไปเข้าห้องน้ำ แอบขึ้นไปดูชั้น3ด้วยอยากรู้ว่าคืออะไรซึ่งมันเป็นที่จอดรถก็เลยลงมารอชั้น2นอกสนามสอบเพราะข้างในเหมือนไม่มีที่นั่ง  พอจวนจะ 9 โมง   ก็ยังเห็นคนนั่งรอเยอะ นึกว่ายังไม่ให้เข้าห้อง เลยเข้าไปตอน 8:58 น. สรุปคือคนรอสอบ IELTS จ้า ขุ่นพระ    สนามสอบนี้มีสอบของIELTS ด้วย   เจอเจ้าหน้าที่อีกรอบก็วัดอุณหภูมิอีกรอบแล้วก็ถามว่าสอบอะไร TOEFL iBT เหมือนย้ำเรื่อง iBT ด้วย  แล้วก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนโผล่มาจากห้องตรงข้ามเคาน์เตอร์บอกว่า  iBT ใชมั้ย แล้วก็บอกกับเราว่าวันหลังต้องมาก่อนอย่างน้อย 10 นาทีนะ TT คือแบบมาแล้ว นึกว่าคนรอเยอะยังไม่เรียก แต่ก็ไม่ได้ตอบไป   มีคนร่วมชะตากรมอีก 2 คนพอดี เขาก็ขอพาสสปอต   เราก็ไม่ได้พกไปเพราะเห็นว่าบัตรประชาชนยืนยันตัวตนได้ สรุปคืออีก 2 คนยื่นพาสสปอต แล้วจนทก็บอกเราว่าคราวนี้ยังให้อยู่ คราวหลังควรเอาพาสสปอตมานะ      เราเอาเอกสารยืนยันสมัครสอบให้เขาดู ดูเสร็จก็ไม่ได้ใช้อีกเลย คือไม่ได้เอาออกจากแฟ้มใสเลย ใช้พาสสปอตเป็นหลัก แล้วก็หายไปซักพัก  ยังไม่สอบก็คือปังมาก   ขณะนั้นเวลา 9:03 นาทีได้   จากนั้นไม่นานเขาก็เอากระดาษมาให้เซ็นๆ ติ๊กๆ ก็ทำตามที่เขาบอกไม่เยอะ  แล้วเขาก็เรียกเข้าห้องสอบทีละคน ซึ่งเราเป็นคนสุดท้าย  ขณะประมาณ 9:12 ได้  แล้วเขาก็พาเข้าห้องไป ไม่อนุญาตให้พกอะไรเข้าห้องสอบเลย ก็จะมีให้เก็บทุกอย่าง เครื่องเขียน ผ้าเช็ดหน้า (เขาบอกว่าถ้าต้องการทิชชู่ให้ยกมือ) รวมถึงนาฬิกาด้วย เว้นคือสร้อยคอกับเสื้อกันหนาว ในส่วนของมือถือก็ต้องปิดเครื่อง ซึ่งก็ต้องไปปิดให้เจ้าหน้าที่ดูเลย แล้วเก็บใส่กระเป๋าแล้วก็มีล้อคเกอร์ให้เก็บสัมภาระอีกที   เสร็จแล้วก็มีตรวจแว่นตา โชว์ด้านในด้านนอก เปิดหน้ากากด้านใน ด้านนอก แล้วก็มีไม้สแกนรอบตัว ให้ยืนกางแขน จากนั้นก็นั่งหน้าคอมพิวเตอร์เจ้าหน้าที่ถ่ายรูป และก็เดินเข้าห้องสอบ ตอนนั้นไม่รู้เวลาผ่านไปเท่าไหร่แล้ว  ห้องสอบเล็กเลยก็ว่าได้ มีคอมพิวเตอร์ประมาณ 10 เครื่อง นั่งเกือบติดกันคือมีที่กิ้นแล้วก็เว้นระยะจากที่กั้นนิดหน่อย  บางช่องกว้างเยอะกว้างน้อย   พอเข้าห้องก็นั่งเก้าอี้เปล่าก่อน จนทจะกดแอลกอฮอลล์เช็ดมือให้เราก่อน เราได้คอมข้างๆประตูเลยจ้า คนเดินเข้าออกอยู่หางตาเลย พอมานั่งที่คอมก็คือข้อสอบมันยังไม่เริ่มหมายความว่า เวลาจะนับก็ต่อเมื่อเรากดเริ่มสอบเท่านั้น ซึ่งผู้สอบแต่ละคนจะต่างกัน   อย่างเราเข้าสายก็ออกสาย เวลายังไม่เดิน โล่งใจมาก คนเข้าก่อนก็สอบก่อน  ไม่ต้องกังวลแต่มาให้ทันเวลาดีที่สุด ระหว่างสอบเข้าห้องน้ำได้ ให้ยกมือแจ้งเจ้าหน้าที่ ไปเข้าได้ทีละคนหรือเพศเดียวกันไม่เกิน 2 คน

การสอบ 

ที่โต๊ะสอบก็มีคอมพิวเตอร์ยี่ห้อ lenovo  แบบ all in one ไม่มี  CPU เกะกะ มีเมาส์และหูฟังที่แอบกดหูเล็กน้อย บนโต๊ะจะมีกระดาษให้ทดสีเขียว 3 แผ่น A4 กับดินสอ 1 แท่งเท่านั้น จะจดโน้ตเมื่อไหร่ก็ได้ ได้ทุกพาร์ทเลย แล้วก็พาสสปอตหรือบัตรประชาชนเราวางอยู่บนโต๊ะ  ก่อนทำข้อสอบก็มีคำสั่งบลาๆ   มีให้ทดสอบหูฟังกับไมค์โครโฟนก่อนด้วย ซึ่งรูปการสอบก็ตามรูป ตามลำดับนั้นเลย   สอบ 2 อันบนก่อน    พัก 10 นาที แล้วต่อด้วย2 อันล่าง
เมื่อทำข้อสอบเราก็เลือนหน้ากากลง แต่เจ้าหน้าที่มาเตือนให้ใส่หน้ากากตลอดเวลาสอบรวมถึงตอนพูด  อึดอัดเล็กน้อยแต่ก็แต่ดึงลงมาสูดอากาศได้แปปๆ  จิงแอบเอาลงมาจากจมูกได้ 555
พาร์ท reading   เราได้ 4 passages   เกี่ยวกับ วิวัฒนาการภาษา gemanic กับ indo ซักอย่าง การสืบพันธุ์ของพืช species หนึ่ง วิวัฒนาการของระบบ painters สมัยก่อน และวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมเหล็ก  เวลารวม 72 นาที   รูปแบบก็เหมือนแบบฝึก มีส่วนคำศัพท์ ส่วนตีความ อันไหนถูกผิด เอาประโยคที่หายไปเติมในช่องว่าง แล้วก็ตบท้ายด้วย 6 เลือก 3 มาเป็นสรุปเหมือนเดิม หารเวลาตกpassage ละ 18 นาที  ไฮไลตไม่ได้ มีตารางให้เราดูภาพรวมว่าตอบอันไหนไปแล้วบ้าง ข้ามไปข้อนั้นได้  คำถามฝั่งซ้าย passage ฝั่งขวา โดยรวมเกือบทำไ่ม่ทัน เอาเรื่องอยู่นะ
พาร์ท listening จะต่อจาก    reading ทันที อธิบายคำสั่งแล้วก็ มาเป็นภาพที่มีบาร์สีฟ้าข้างล่างแสดงว่าสิ่งที่พูดไปนานแค่ไหนแล้ว  ทุกเทปเปิดแค่ครั้งเดียว ฟังจบแล้วจบเลย เราได้ 3 lectures เรื่องวงจารการนอน , ดาวอังคาร , แล้วก็เรื่อง poet  เวลาจะจับต่อเมื่อเราตอบคำถามเท่านั้น แต่ละคำถามย้อนมาไม่ได้ เมื่อคอนเฟิร์มแต่ละข้อแล้ว คอนเฟิร์มเลย  เราได้ 17 ข้อ จะมีเวลาเดินอยู่ด้านบน แล้วก็ต่อด้วย 2 conver. จบ 1 conver จะมีหน้าให้กด continue อย่าลืมว่ามีอีก 1  conver รออยู่  อย่าพึ่งถอดหูฟังนะ  กด continue แล้วแทบจะต้องฟังเลย  เราเผลอถอดนึกว่าพักแล้ว จนทบอกว่ากด continue 2 conver เรามี 11 ข้อ เกี่ยวกับนักเรียนมหาลัยบ่นกับอาจารย์เรื่องที่จอดไม่พอเลยไปจอดป้ายแดง กับอาจารย์ชวนนักเรียนไปทำงานสาธารณะ เวลาของ lecture กับ conver จะแยกกัน ทำเสร็จก่อนได้  ไม่ต้องนั่วรอจนเวลาหมด เมื่อฟังจบทั้งหมดก็จะมีหน้าให้พัก 10 นาที  จับเวลาด้วยนะ  ยกมือบอกเจ้าหน้าที่ได้เลย
[นอกเรื่อง-ที่ขำคือตอนเราฟังlectureประมาณอันที่ 2 ได้ยินเสียงดังมาจากในห้องนึกว่าคนลืมเบาเสียงที่ไหนได้คือคนสอบเขาไปถึงพาร์ทการพูดแล้ว สำเนียงเหมือนnativeเลย เราแอบเป๋อนิดๆ แอบฟังหน่อยๆ แล้วก็โฟกัสกับการสอบเราต่อ]    
พัก 10 นาทีให้อยู่ได้แค่สนามสอบกับห้องน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพาไป มีน้ำและขนมขาย แต่พกไปเองจะประหยัดกว่า 
พอครบ 10 นาทีก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตามให้เข้าไปห้องสอบ เก็บของตรวจร่างกายใหม่
พาร์ท speaking ก่อนสอบก็มีให้เทสหูฟังกับไมค์ ปรับความดังเบาได้ ข้อสอบก็มีแบบถามความคิดเห็น กับฟัง lecture แล้วตอบคำถาม ตามรายละเอียดตารางเลย  อันแรกเตรียมแค่ 15 วินาที ได้เรื่องเกี่ยวกับเห็นด้วยหรือไม่ที่การให้รางวัลเด็กนักเรียนที่เรียนดีเป็นการกระตุ้นการเรียน เวลาพูด 45 วิ กับอีก 3 อันเป็น lecture หรือ conver สั้นๆ ที่บางอันมี text ให้อ่านก่อนแปปๆจับเวลาอ่านด้วย สั้นกว่าการฟัง  ของเรามีเรื่อง business กลยุทธ์การขาย กับ neuroplasticity ที่การทดลองเกี่ยวกับคนขับแท็กซี่   อีกอันเป็นconverชายหญิงคุยกันเกี่ยวกับการเยี่ยมโรงเรียนของผู้ปกครอง ให้สรุปทั้งบทความกับสิ่งที่ในconver ด้วย มีเวลาเตรียม  30 วินาที พูด 60 วินาทิ  
พาร์ท writing ก็มี 2 อันให้เขียน มีคำแนะนำก่อนสอบว่าควรเขียนกี่คำ 150-225 250+ ประมาณนี้ซึ่งจะมี word count อยู่บนขวา ข้างล่างเวลาด้วย โดยอันแรก ให้อ่านบทความ 5 นาทีก่อน แล้วก็จะมี lecture ให้ฟัง ซึ่งส่วนมากคนพูดจะชอบพูดแย้งกับบทความ ฟังได้แค่ 1 ครั้ง แต่บทความจะมาให้ดูใหม่ตอนเขียน อีกอันคือ เลือกจากช้อยส์ที่ให้มา ว่าอยากเลือกอันไหนพร้อมให้เหตุผล เวลา 30 นาที  
เมื่อจบแล้วก็จะขึ้นว่าหมดแล้ว หน้าต่อไปจะเป็นคะแนน พาร์ท reading กับ listening แบบ unofficial ที่จะประกาศเลยตอนสอบเสร็จ    ก็จะมีให้กด report หรือ cancel รายละเอียดจะมีเขียนไว้ ต้องอ่านดูครับเมื่อทำทุกอย่างครบหมดแล้ว ก็จบจริงๆแล้วครับ  ผมออกจากห้องสอบประมาณ 12:44 ได้  ดังนั้น   โดยรวมการสอบนี้ใช้เวลาไม่เกิน 3.5 ชั่วโมงครับ

กระทู้ก็เขียนยาวอยู่ ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านนะครับ ขอให้ทุกคนโชคดีกับการสอบนะครับ yes
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น