Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น่านน่ะสิ จังหวัดเล็กๆ ที่มีเสน่ห์มากมาย

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค้าบทุกคนนน วันนี้เค้าจะมารีวิวการเที่ยวจังหวัดน่านกันครับ จังหวัดหวัดถึงแม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ และมีที่เที่ยวไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็มีเสน่ห์มากๆ

วันนี้เราจะไปเที่ยวในจังหวัดน่านกันค่ะ เริ่มจากที่แรกนะคะเราก็ไปที่ร้านขนมหวานป้านิ่มค่ะ ซึ่งเป็นร้านที่ดังมากๆของจังหวัดน่าน จนกระทั่งคุณศุ บุญเลี้ยงได้นำไปใส่ในเพลง “น่านน่ะสิ” ที่เล่าถึงความเป็นจังหวัดน่าน แล้วเราก็ได้สั่งขนมมาชิมกันค่ะ วันนี้เราไม่ได้เจอป้านิ่มนะคะ5555 แต่ว่าไม่เสียดายเลยค่ะ เพราะว่าขนมอร่อยมากๆๆๆๆๆๆๆ ทำให้ลืมคิดเรื่องป้านิ่มไปเลยค่ะ

หลังจากที่เราได้เติมพลังกันแล้วเราก็ออกเดินทางต่อไปยังอำเภอปัวค่ะ ซึ่งเราก็เหลือเวลายังมากที่จะเข้าไปที่ที่พักเพราะฉะนั้นเราจึงแวะที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งที่ นั่นคือวัดก๋งหรือวัดศรีมงคล วัดนี้เป็นวัดที่มีความสวยงามมากค่ะ ซึ่งในช่วงที่เราไปเป็นช่วงวันวิสาขบูชาค่ะ เพราะฉะนั้นในวัดจึงมีงานแล้วชาวบ้านก็มาเตรียมงานช่วยกันเป็นภาพที่น่ารักมากๆเลยค่ะ วัดนี้มีทั้งร้านกาแฟ อุโบสถที่สวยงาม แล้วยังมีพิพิธภัณฑ์ของเก่าต่างๆด้วยค่ะ

พอเราแวะไหว้พระเสร็จเรียบร้อย เราก็เลยตัดสินใจเข้าที่พักกันค่ะ  ที่ที่เราจะไปพักในวันนี้มีชื่อว่า “โรงเรียนชาวนา” ที่ชื่อนี้เพราะว่าเป็นโรงเรียนสอนการทำนาให้กับคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจ ซึ่งจะจัดการสอนขึ้นในฤดูการทำนา แต่นอกฤดูการทำนาในพื้นที่ก็จะเปลี่ยนเป็นการปลูกผักต่างๆแทน แล้วก็นำมาประกอบอาหารในผู้ที่เข้าพักได้ชิมกัน ที่พักนี้นะคะมีวิวที่สวยงามมากๆๆๆ เป็นวิวของแปลงผัก พื้นที่นาข้าวและภูเขาล้อมรอบไปเลยค่ะ ถึงราคาที่พักจะไม่แพงมาก แต่วิวนี่หลักล้านกันเลยค่ะ

ตอนเย็นนะคะที่โฮมสเตย์ก็จะมี เมนูอาหารจากร้านต่างๆในชุมชนให้เลือกกันค่ะ ซึ่งเราก็เลือกมาเยอะแยะเลยค่ะ ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือนะคะที่มาเที่ยวเหนือเราก็ต้องกินให้มันเข้ากับบรรยากาศอ่ะเนอะ เราเลือกมาก็มีปลาเผา น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แกงตีนไก่ แคบหมู ที่สำคัญเลยค่ะ ขนมจีนน้ำเงี้ยวค่ะ ที่เราเลือกมานี่อร่อยทุกอย่างเลยค่ะถึงแม้จะเป็นกับข้าวธรรมดาไปแต่พอได้กินในบรรยากาศที่มีภูเขาล้อมรอบนี่มันฟินสุดๆเลยค่ะ

วันที่ 2 ค่ะ

เช้าวันนี้เป็นวันวิสาขบูชาเราก็เลยตื่นเช้าเพื่อที่จะไปวัดในหมู่บ้านเพื่อที่จะไปทำบุญค่ะ ซึ่งบรรยากาศในวัดยามเช้าๆก็น่ารักมากเลยค่ะ คนในชุมชนก็มาทำบุญกันที่วัด และเวียนเทียนกันตั้งเช้า หลังจากที่เราได้ทำบุญกันแล้วนะคะเราก็เริ่มเดินทางต่อเพื่อที่จะหากาแฟเติมพลังกันซักหน่อยก่อนเดินทาง และแล้วเราก็ไปเจอร้านกาแฟไทลื้อ” ที่เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและร้านขายของฝาก สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปเช็คอินต้องห้ามพลาดร้านนี้เลยนะคะ ทั้งวิวสวยแล้วก็กาแฟอร่อย แต่วิวสวยมากๆๆจริงๆค่ะ ไม่ผิดหวังกับวิวจังหวัดน่านจริงๆ

เราเดินทางต่อกันค่ะ เป้าหมายที่สำคัญของเราวันนี้คือดอยภูคาและอำเภอบ่อเกลือค่ะ ระหว่างทางที่เราไปกันนะคะ วิวนี่สวยงามสุดเลยค่ะภูเขาสุดลูกหูลูกตา ต้นไม่เขียวขจีสวยงามมากๆค่ะ มันยิ่งทำให้หลงไหลไปกับจังหวัดนี้มากๆค่ะแต่ว่าในความสวยงามก็มีความลำบากนะคะ ทางในจังหวัดน่านนี่มีความโหดในทุกที่จริงๆค่ะ ทั้งขึ้นและลงเขาตลอดเวลาเลยค่ะ แต่ก็ทดแทนด้วยความสวยงามค่ะ

และแล้วเราก็ถึงดอยภูคาค่ะ ก็มีความสวยงามอีกเช่นเคยค่ะ แต่ว่าเนื่องจากเราต้องรีบเร่งเวลาเพื่อที่จะต้องเข้าไปในตัวจังหวัด เพราะเราจองที่พักสำหรับคืนนี้ไว้ค่ะ เราจึงไม่สามารถใช้เวลากับที่นี้ได้มาก แต่ก็ได้ดูวิวตามทางก็เต็มอิ่มแล้วค่ะ เช่นกันกับบ่อเกลือค่ะ เราก็ไม่ได้ใช้เวลากับบ่อเกลือมากเช่นกันค่ะ เราจึงรีบเดินทางต่อ

ถึงในตัวเมืองน่านค่ะ เราจองที่พักในเมืองเพราะว่าเราต้องการที่จะเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินและ วัดต่างๆในเมืองค่ะ

เราพักกันอยู่ครู่หนึ่งแล้วก็ออกไปที่ถนนคนเดินค่ะ วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเลยค่ะ ก็เดินชิลล์ๆกินอาหาร แล้วก็ไปไหว้พระบ้างเล็กน้อยค่ะ แล้วก็จบวัน

สำหรับวัดสุดท้ายนะคะ เราไปที่วัดภูมินทร์เป็นที่แรกเลยค่ะ ต้องพูดตามตรงว่าที่อยากมาที่จังหวัดน่านนี่คืออยากมาที่นี่เป็นอย่างแรกเลยค่ะ เพราะอยากจะมาเห็นความสวยความของภาพวาดฝาผนังของโบสถ์ที่วัดนี้ค่ะ ภาพวาดที่โด่งดังของวัดนี้นั่นก็คือ “ภาพกระซิบรักบันลือโลก หรือ ภาพปู่ม่านย่าม่าน” ซึ่งก็สวยจริงๆค่ะ แล้วก็มีไกด์ที่มาให้คำบรรยายอ่านกลอนที่เกี่ยวข้องกับภาพนี้ยิ่งทำให้รู้สึกอินกับภาพมากขึ้นไปอีกค่ะ

ต่อมานะคะเราก็ไปกันที่วัดช้างค่ำวัดที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งของจังหวัดน่าน แล้วก็ไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แห่งจังหวัดน่านค่ะ ก็เล่าถึงประวัติความเป็นมาของจังหวัดน่านและ เก็บสิ่งของหรือจำลองที่ต่างๆ ในอดีต ค่ะ สำหรับคนที่สนใจประวัติศาสตร์ก็ห้ามพลาดเลยค่ะ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีที่ถ่ายรูปยอดฮิตนั่นคือ ทางเดินต้นลีลาวดีที่เป็นทางยาวมากๆทำให้มีความสวยงามมากๆ

และที่สุดท้ายของทริปน่านนี้นะคะก็คือ วัดพระธาตุเขาน้อยค่ะ ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดน่านอีกแห่งหนึ่ง ที่เป็นสถานที่ชมวิวและวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด สำหรับจุดชมวิวนี้ คือคุ้มมากๆที่จะขึ้นมาเลยค่ะ เพราะจุดนี้คือจุดที่สามารถมองเห็นตัวเมืองได้เกือบทั้งหมดเลยค่ะ

สำหรับทริปนี้ก็จบแล้วนะคะ ขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะคะ หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ไปเที่ยวน่านแล้วไปหลงรักน่านเหมือนกันนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ