Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวจัดฟันแบบจัดเต็ม!?(2)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คำเตือน:รูปภาพต่อไปนี้เป็นรูปที่แอดถ่ายเอง ไม่อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ที่อื่นก่อนได้รับอนุญาต และไม่ควรอ่านกระทู้นี้ในขณะที่รับประทานอาหาร
แล้วเมื่อครบ 2 ปีคุณหมอก็ได้ใส่เชนฟันแถวล่างให้กับแอด คุณหมอบอกว่าตามแผนที่คุยกันไว้ 2 ปี จะเห็นได้ว่าฟันของน้องยังสบกันไม่สนิทอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งเพื่อให้ฟันสบกันได้ดีขึ้นกว่านี้และคุณหมอได้ทำการตกแต่งฟันบนและล่างโดยการเจียให้มันเท่ากัน 

ไม่มีคำอธิบาย

2 ปีกับ 3 เดือนผ่านไปคุณหมอได้ใส่เชนฟันแถวบนให้กับแอด และมีอุปกรณ์เสริมที่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 อย่าง คือตะขอดึงฟันด้านหน้าจะใส่ไว้ตรงเหล็กด้านล่างของฟัน ตะขอที่แอดใส่จะเป็นแบบในรูปด้านล่างเลยค่ะ

ไม่มีคำอธิบาย

ตอนใส่ครั้งแรกนั้นแสนจะยากเย็น แอดโดนยางดีดปากแล้วดีดปากอีก วิธีใส่ก็คือเอาปลายด้านนึงไปเกี่ยวกับตะขอด้านล่างส่วนอีกด้านเอาขึ้นไปเกี่ยวกับ บัคเก็ตฟันบนซี่ในสุดทั้ง 2 ด้าน คุณหมอบอกว่าตัวนี้จะช่วยทำให้ดึงกรามข้างล่างเคลื่อนที่เข้าไปข้างในได้เร็วขึ้น แบบไม่ต้องผ่ากราม แต่เวลากินข้าวและเวลาแปรงฟันก็ต้องเอายางออก..ด้วยความที่แอดเป็นคนขี้เกียจ เวลากินข้าวก็กินทั้งที่มียางอยู่ในปาก และแล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นตะขอที่ใช้เกี่ยวยางด้านล่างก็หักออกมา 1 ข้าง

ไม่มีคำอธิบาย

แอดเลยโทรไปปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเคสของแอด แต่คุณหมอบอกว่ามันไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรง ครั้งหน้ามาเปลี่ยนเดี๋ยวหมอจะใส่อันใหม่ให้ แอดถูกดึงยางอยู่แบบนี้นานถึง 3 เดือน 

จนถึง 2 ปีกับ 6 เดือนแอดได้ไปหาหมออีกครั้ง หมอบอกว่าไม่ต้องใส่ยางแล้วแต่จะให้ใส่เชนไปก่อนเพื่อไม่ให้ฟันเคลื่อนที่กลับที่เดิม แอดก็ทำตามคำสั่งของคุณหมอทุกอย่าง 

และแล้ว...วันนั้นก็มาถึง แอดจัดฟันได้ 2 ปีกับอีก 9 เดือน ครั้งนี้เป็นครั้งที่พิเศษกว่าทุกเดือนคือ..แอดจะได้เอาเหล็กออกแล้ว...!? คุณหมอบอกว่าให้พิมพ์ฟันเตรียมใส่รีเทนเนอร์ได้เลย..คือแบบมันเป็นอะไรที่ดีใจมากๆ แบบว่าอีกนิดเดียวฉันก็จะได้ถอดเหล็ก

วันนั้นคุณหมอบอกว่าจำเป็นต้องถอดเครื่องมือบางส่วนเพื่อจะพิมพ์ฟัน ตอนแรกแอดก็คิดว่าพิมพ์ฟันแล้ว 7 วันก็คงจะได้รีเทนเนอร์ แต่เปล่าจ่ะ..ไม่ได้เป็นแบบที่คิด..หมอบอกว่าต้องใช้เวลาทำรีเทนเนอร์ประมาณ 1 เดือน และด้วยความที่ดีใจเกิ๊น..วันถัดมาแอดก็ฉอดกับเพื่อนๆที่มหาลัยใหญ่เลยว่าจะได้ใส่รีเทนเนอร์แล้ว แต่มีเพื่อนคนนึงในกลุ่มของแอดที่จัดฟันมาก่อนแอดตอนนั้นมันใส่รีเทนเนอร์ได้ประมาณ 1 ปีแล้ว เพื่อนคนนั้นก็บอกว่าอยากได้ใจไป.. กูว่าใส่เหล็กแบบ-ดีกว่าใส่รีเยอะ เวลากินก็ไม่ต้องถอดเข้าถอดออกเหมือนกู แอดเองก็แอบไม่เข้าใจว่าเอ๊ะ!?ใส่เหล็กดีกว่ายังไงอ่ะ เวลากินอะไรก็ติดเหล็กจัดฟันเวลาจะยิ้มทีก็ไม่กล้ายิ้ม จนเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาที่แอดได้ใส่รีเทนเนอร์ถึงได้รู้ซึ้งถึงคำเพื่อนบอก ครั้งแรกๆ ด้วยความที่ยังไม่ชินกับรีเทนเนอร์ตอนใส่ก็เกิดอาการรู้สึกเหมือนอยากจะอาเจียน และเวลาพูดก็จะพูดไม่ชัดแต่ใส่ไปใส่มาก็ชินเอง แล้วก็เริ่มพูดชัดขึ้น ต่อไปจะเป็นการสรุปค่าใช้จ่ายการจัดฟันทั้งหมดแบบคร่าวๆ
เงินออมสำรองฉุกเฉิน” เท่าไหร่ถึงเรียกว่าปลอดภัย
 

***ค่าใช้จ่าย 2-3 ปีที่ผ่านมาในการจัดฟัน แอดจะแบ่งออกเป็น 3 ก้อนใหญ่ๆ***

 (ก้อนที่ 1)  ค่าจัดฟันเดือนที่ 1 - 5  3,500 บาท/เดือน                       = 17,500 บาท

 (ก้อนที่ 2)  ค่าจัดฟันเดือนที่ 6 - 2 ปี 9 เดือน  1,000 บาท/เดือน      =  26,000 บาท

(ก้อนที่ 3)  ค่าเคลียร์ช่องปาก ผ่าฟันคุด  3,750 บาท  ผ่าไป 2 ซี่ล่าง = 7,500 บาท

          - ค่าอุปกรณ์แปรงฟัน(สำหรับคนจัดฟัน)             540 บาท

          - ค่าถอนฟันคุด 1 ซี่ข้างบนก่อนใส่รีเทนเนอร์         1,500 บาท

         - ค่าขูดหินปูนก่อนใส่รีเทนเนอร์              920 บาท

        - ค่ารีเทนเนอร์                         4,000 บาท 

*รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นในการจัดฟัน*                                                    57,960 บาท
จากที่กล่าวมาข้างต้นเป็นค่าใช้จ่ายบางส่วนเท่าที่แอดจำได้นะคะ เพราะที่จริงมันมีค่าใช้จ่ายย่อยๆ อีกมากมาย แอดจึงอยากจะเตือนน้องๆและเพื่อนๆที่คิดจะจัดฟันให้ทบทวนดูอีกครั้ง คือ..อย่างน้อยแหล่ะจะต้องมีเงินสำรองก้อนแรกไว้ก่อนอย่างต่ำๆ 10,000 บาทที่จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดฟันและ*ที่สำคัญจะต้องไม่เดือดร้อนตนเองและพ่อแม่ด้วย..*สำหรับวันนี้หวังว่าทุกคนๆจะได้ประโยชน์จากการอ่านกระทู้ของแอดกันนะค่ะ ไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้าบ๊ายบายจ้า ^_^ 


 

แสดงความคิดเห็น

>