Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนกาลเวลา เที่ยวอยุธยาแบบคน ชิค ชิค

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอเสียงคนอยากเที่ยวหน่อยค่าาา!!!!smiley
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เรามีที่เที่ยวมาแนะนำ อยู่ในจังหวัดอยุธยา เราเชื่ิอว่าทุกคนคงเบื่อกับการอยู่บ้านในช่วงโควิด19 ตอนนี้หลายๆอย่างก็ปลดล็อคแล้วเราไปเที่ยวกันดีกว่าค่ะ   สำหรับทริปนี้เราจะพาไปอยุธยากันแบบ  one day trip  จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลยดีกว่า..



ก่อนอื่นเลย..จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่ไม่มีอำเภอเมือง มีอำเภอพระนครศรีอยุธยาเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ซึ่งชาวบ้านโดยทั่วไปนิยมเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "กรุงเก่า" หรือ "เมืองกรุงเก่า"

>>สถานที่ที่ทุกคนนึกถึงอยุธยาก็คงจะเป็นวัด แต่วัดที่เราไปมานั้นไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าไหร่นัก แต่เป็นวัดที่มัความขลังมากๆ มีประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหาอีกด้วย นั่นก็คือ
"วัดหน้าพระเมรุ"
ที่มา:   www.palonle.com
ที่มา :  www.edtguide.com

วัดหน้าพระเมรุ  เป็นวัดเก่าแก่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สร้างขึ้นในสมัยต้นกรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่บริเวณริมคลองสระบัว ริมแม่น้ำลพบุรีเก่า เดิมมีชื่อว่า "วัดพระเมรุราชิการาม" เป็นวัดเดียวที่ไม่ถูกพม่าทำลายในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เนื่องจากพม่าไปตั้งกองบัญชาการอยู่ที่นั่นจึงยังคงสภาพดีอยู่ และเรียกไ้เป็

"ความงามแห่งกรุงศรีฯที่ไม่ถูกทำลาย" 

ด้านในพระอุโบสถมีหลวงพ่อพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ เป็นพระประธาน

   

ที่มา:www.ayutthayastation.com

ข้างๆกันนั้นจะมี พระวิหารสรรเพชญ์ โดยทั่วไปเรียกว่า "พระวิหารคันธารราฐ" หรอเรียกชื่อว่า  "วิหารเขียน" เนื่องจากมีลายเขียนภายในวิหาร หรือมีอีกชื่อว่า "พระวิหารน้อย" เรื่องจากเป็นพระวิหารขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระอุโบสถ 

พิกัด:ตำบลท่าวาสุกรี   อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ริมคลองสระบัว)

 
>>ต่อไปเราจะพาไปชมความงามของวัดอีกสถานที่หนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากวัดหน้าพระเมรุมากนัก เป็นวัดที่เหมือนพาเราย้อนเวลากลับไปในสมัยอยุธยาเลยค่ะ นั่นคือ
"วัดพระงาม"  


Highlight ของสถานที่นี้ก็คือ ซุ้มประตูที่ถูกรากของต้นโพธิ์ปกคลุมมาเป็นระยะเวลานานหลายร้อยปี จนได้รับขนานนามว่า "ประตูแห่งกาลเวลา" ซึ่งถือได้ว่าเป็น Unseen Thailand ที่ดูลึกลับน่าค้นหา สวยงามและแฝงด้วยมนต์เสน่ห์อย่างหาคำอธิบายไม่ได้  


ภายในวัดจะเป็นบริเวณลานโล่งๆมีเจดีย์แปดเหลี่ยมเป็นประธาน มีโบสถ์อยู่ด้านหน้า มีกำแพงแก้วและคูน้ำล้อมรอบ ทางเข้าก็จะมีชาวบ้านเก็บดอกบัวมาวางขายสำหรับไหว้พระ ซึ่งดอกบัวนั้นก็มาจากคลองที่อยู่บริเวณนั้น เป็นภาพที่น่ารักมากๆเลยค่ะ ใครไปก็อย่าลืมอุดหนุนชาวบ้านกันด้วยนะคะheart
พิกัด:ตำบลคลองสระบัว  อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ไปต่อกันเลยดีกว่าค่ะ ไหนใครสายคาเฟ่แบบคนชิคๆกันบ้างคะ เรามี 2 คาเฟ่มาแนะนำค่ะ
>>ร้านแรก 
Bussaba Cafe&Meal  

ที่มา: www.wongnai.com
เป็นร้านอาหารและคาเฟ่ที่สุดชิค บอกเลยว่าเอาใจวัยรุ่นและถูกใจผู้ใหญ่แน่ๆค่ะ บุษบาเป็นร้านที่มีคอนเซปต์ "Craft Design Cafe" ที่นำเครื่องดื่มอย่างกาแฟมาลองผสมกับของดีในอยุธยา เช่น สายไหม จึงเกิดเป็นเครื่องดื่มและอาหารที่ทำให้คนที่มาอยุธยาต้องแวะมาทาน
สำหรับราคาอาหารในร้านก็ค่อนข้างที่จะสูง แต่ก็คุ้มค่ากับการลองไปทานสักครั้ง รสชาติอาหารคือดีมากจริงๆค่ะ เป็นการผสมผสานที่ลงตัว  ใครที่จะไปก็เช็คเวลาดีๆก่อนนะคะเนื่องจากว่าคนจะเยอะมาก อาหารบางอย่างอาจจะหมดได้   บรรยากาศในร้านออกแนว minimal style เหมาะมากที่จะแต่งตัวสวยๆมาถ่ายรูป ใครไปก็ถ่ายมาอวดด้วยนะคะwink  
พิกัด:56/2 หมู่ 3 ถนนอู่ทอง ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปล.ร้านนี้ที่จอดรถไม่เยอะมาก แต่ก็หาที่จอดได้ไม่ยาก  สะสมแต้มบุญไว้เยอะๆนะคะ^^
contact : IG- bussabacafemeal   , Tel.-0614189229
 
>>อีกหนึ่งร้าน เป็นร้านที่บรรยากาศดีมากๆเลยค่ะ อารมณ์เหมือนว่าไปเดินเล่นในทุ่งนา  ร้านนี้ก็คือร้าน
"รักษ์นา"

ตอนนี้เราอิิ่มแล้วเลยสั่งแต่เครื่องดื่ม  ด้านในร้านมีร้านอาหารอยู่บ้างหลายร้านเป็นร้านเล็กๆ  เครื่องดื่มรสชาติดี  และสวย ถือเก๋ๆถ่ายรูปสวยๆได้เลย มีที่ถ่ายรูปหลายมุมมากๆ คนแอบเยอะ ก็อาจจะต้องมีเทคนิคนิดหน่อยสำหรับการถ่ายภาพ   ที่สำคัญที่จอดรถเยอะมากๆ
 


พิกัด: 88 ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 (ริมถนน 347 เลยปั๊มน้ำมัน PT ก่อนถึงแยกวรเชษฐ์)
วันและเวลา : จันทร์-อาทิตย์ 08:00-18:00
contact :  Tel.-0654785090
ที่มา:www.wongnai.com

ในครั้งนี้ก็มีเพียงเท่านี้ อาจจะน้อยไปนิดแต่ว่าก็สามารถไปเที่ยวตามได้ถ้าหากผ่านไปทางอยุธยา ในจังหวัดอยุธยายังมีอีกหลายสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ซึ่งระหว่างทางก็จะมีให้เห็นอยู่ตลอดข้างทาง  สถานที่ที่เราแนะนำบางคนอาจจะยังไม่เคยไป ถ้าได้ไปตามเราก็อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันนะคะ บางทีการเที่ยวตามแหล่งโบราณสถานไม่ได้น่าเบื่อเลย แค่ลองเปิดใจศึกษาประวัติเพิ่มเติมเราก็จะสนุกไปกับมัน 
สำหรับบล็อกนี้อาจจะมีข้อผิดพลาด เราก็ขออภัยด้วยนะคะ ในฐานะนักท่องเที่ยวเหมือนกันก็อยากจะชวนอีกหลายๆคนลองไปเที่ยว อยุธยาตามสไตล์ของตัวเองดูค่ะ
"ทุกอย่างมีความน่าค้นหา เพียงแค่เราลองเปิดใจเท่านั้นเองค่ะ"

 

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

Kirts3645 26 ส.ค. 63 เวลา 12:30 น. 14

ผมเคยไปครับ แต่ละที่สวยแล้วก็มีเสน่ห์มาก ๆ ใครที่ มีโอกาส ผ่านไป ก็ไปตามกันนะครับ

0