Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้ว่าคนที่เขียนนิยายบนเว็บ เขาหาข้อมูลกันจากไหนเหรอคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือเราเป็นคนหนึ่งที่ชอบคิดพล็อตนิยาย (แต่เขียนไม่เคยจะจบ5555) แล้วค่อนข้างจะอินกับแนวชีวิตจริง ดราม่าๆ มากกว่าแนวแฟนตาซีหรือแบบใสๆวัยรุ่น แต่พอเริ่มคิดพล็อตแนวนี้ได้ ก็รู้สึกว่าเขียนยากมาก ใช้ข้อมูลจริงค่อนข้างเยอะ แล้วหาในเน็ตไม่ค่อยเจอเลย ยกตัวอย่างเช่น คนตาบอดร้องไห้จะมีน้ำตาไหม , เรื่องเกี่ยวกับพ่อแม่บุญธรรม ขั้นตอนรับเลี้ยงเด็กต่างๆ , ข้อกฎหมายบางอย่าง ฯลฯ ปกติถ้าเป็นนักเขียนบทละครดังๆ เขาคงจะติดต่อคนที่มีความรู้พวกนี้ได้ใช่ไหมคะ แต่อย่างเรายังเด็กอยู่ก็ไม่รู้จะไปถามใครดีเลย55555 เลยอยากรู้ว่าคนอื่นๆที่เขียนนิยายกันบนเว็บหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยากๆแบบนี้กันจากไหนบางคะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

玉兰 8 ก.ย. 63 เวลา 13:40 น. 2

ข้อมูลทุกเรื่องที่อยากรู้ได้มาจากการอ่านหนังสือ ไม่ก็ค้นเอาจาก Google แต่เอาจริง ๆ เรื่องที่เป็นประโยชน์สำหรับเรา Google ช่วยได้น้อยกว่าร้านขายหนังสืออีกค่ะ T_T

0
G.Tenju 8 ก.ย. 63 เวลา 16:51 น. 4

มันไม่ใช่ว่าดังถึงจะติดต่อได้หรอก ทุกอย่างมันต้องลงทุนลงแรงกันทั้งนั้น อะไรที่เราอยากรู้ก็ต้องคิดให้ออกว่าจะหาคำตอบได้จากที่ไหนบ้าง เช่นถ้าอยากรู้ว่า "โดนปืนยิงแล้วรู้สึกยังไง?"


เบื้องต้นเราอาจจะค้น google ก่อนว่ามีใครเคยทำบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไหม? (มีใครเคยหาข้อมูลแบบเราแล้วช่วยรวบรวมเอาไว้แล้วหรือเปล่า?)​ แล้วก็พวกคลิปสัมภาษณ์​จากคนที่มีประสบการณ์​ตรง คลิปการให้ความรู้จากหมอเกี่ยวกับแผลจากการโดนยิง คลิปการทดลองอาวุธกับพวกเนื้อหมู หรือถ้าใจถึงพอก็ไปดูคลิปบันทึกภาพการปฏิบัติ​งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ/ทหารในต่างประเทศที่ให้เราเห็นภาพคนโดนยิงเต็มๆ สังเกตสีหน้า สภาพร่างกาย ระยะยิง การตอบสนองต่างๆตามที่มีให้เห็น กรณีนี้คือถ้าเราไม่มีผู้เชี่ยวชาญตัวเป็นๆ​ให้ถามก็ต้องเก็บเล็กเก็บน้อยทำความเข้าใจเอาเอง


แต่ถ้าเรามีญาติหรือคนข้างบ้านที่รู้จัก แล้วรู้มาว่าเขาเคยถูกยิง เราไปขอถามเขาโดยตรง ซึ่งแนะนำว่าให้เรียบเรียงความคิดจดใส่กระดาษก่อนว่าเรามีอะไรจะถามเขาบ้าง จะได้ไม่ต้องนึกได้ทีก็ไปถามเขาทีจนเขารำคาญ ซึ่งถ้าดูแล้วว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญ​จริงๆ + ยินดีที่จะให้ข้อมูล เราก็อาจขอเบอร์โทรหรือไอดีไลน์​เอาไว้


หรือถ้าข้อมูลนั้นมันเฉพาะเจาะจงในสายอาชีพอย่างพวกหมอผ่าตัด ทนายความ วิศวกร​ แล้วดันไม่มีเว็บหรือคนรู้จักให้ถามฟรีๆ อันนี้ก็อาจยอมต้องทุบกระปุกออมสิน​จ่ายให้คนที่เขาเปิดให้นักเขียนมาถามโดยตรง (ราคาไม่ใช่หลักสิบแน่นอน)​


สุดท้ายมันก็ขึ้นอยู่กับว่าคนเขียนจริงจังกับการค้นหาคำตอบแค่ไหน จะได้คำตอบหรือไม่มันต่างกันแค่ 'มัวแต่คิดว่ามันยาก'​ หรือ 'เริ่มวางแผนที่จะหาคำตอบ'​ สักที ซึ่งบอกเลยว่าพวกคนที่รู้คำตอบน่ะไม่มีใครไม่อยากช่วยหรอก ถ้าคนถามแสดงความตั้งใจหาคำตอบออกมาจริงๆ

0
ฮิโตนะ 8 ก.ย. 63 เวลา 20:07 น. 6

กูเกิ้ลช่วยส่วนหนึ่ง แต่เราชอบเอาพวกความรู้-ความเชื่อจากอนิเมะ(ที่อิงเรื่องจริง)แล้วมาศีกษาเพิ่มในกูเกิ้ลอีกที(อย่าหาทำนะ)

0
เมล่อนเมย์ 8 ก.ย. 63 เวลา 22:52 น. 7

ส่วนใหญ่ภาพต่างๆมันจะเด้งขึ้นมาในห้วงนึก เด้งมาได้ยังไง ได้จากที่ชีวิตเคยประสบพบเจอ เคยดู เคยฟัง เคยเห็น ทั้งจากชีวิตจริงและจากสื่อต่างๆซึ่งสะสมมานานแล้วมีโอกาสได้นำออกมาใช้บ้าง ส่วนใหญ่เราจะประมาณนี้ค่ะ

0
ผ่านมาตอบ 16 ก.ย. 63 เวลา 07:14 น. 9

ถ้าาอยากหาข้อมูลผิวเผินกูเกิลจะมีค่ะ ทแต่ถ้าอยากลงลึกรายละเอียดหาเป็นสิบเว็บเนื้อหาแทบจะเหมือนกันผลัดกันกันก๊อปผลัดกันชม ้้้้้้้้้้้้้้้้พะฉะนั้นถ้าเรื่องจริงถูกต้องแนะนำให้หาหนังสือจะดีกว่า ถูกต้องและละเอียดกว่าเว็บมากกกด

0