Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หาเหตุที่นักเขียนหลายๆท่านหมดไฟหรือตันมาจากอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับผมคิดว่าสาเหตุที่ผมหมดไฟก็เพราะผมมัวแต่คิดว่านิยายของตัวเองยังดีไม่พอ มัวแต่คิดเรื่องความสมเหตุสมผลหรือความสมจริงมากจนเกิดความเครียดและก็แต่งไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน ตอนนี้ยอดวิวนิยายผมตกลงฮวบเลยละครับ เรื่องแรกที่ผมแต่งถึงมันจะใช้คำได้ไม่ดี ไม่ค่อยสมเหตุสมผล แต่คนชอบมากกว่านิยายเรื่องใหม่ๆของผมเสียอีก อาจจะเป็นเพราะเรื่องแรกผมแต่งออกมาเพื่ออยากให้มันสนุกเพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้ผมกลับคิดแต่เรื่องที่จะทำให้มันสมเหตุสมผลโดยที่ไม่มีความสนุกเหลืออยู่เลย ถึงจะรู้สาเหตุว่าทำไมถึงหมดไฟแต่ก็กลับไปแต่งให้สนุกเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว
#สาเหตุที่นักเขียนหลายๆท่านตันคืออะไรหรอครับ

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Your Comrade 13 ก.ย. 63 เวลา 19:16 น. 1

เช่นกันครับ ความเครียด ความกดดัน ทั้งจากนิยายและก็เรื่องภายนอก บางทีทำให้หมดกำลังใจในการเขียนไปเลย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
13 ก.ย. 63 เวลา 19:18 น. 2

มัวแต่คิดเรื่องจะพรรณนายังไงให้มันลื่นไหล ไม่สะดุดอ่ะ

5
Menomy 13 ก.ย. 63 เวลา 19:20 น. 2-1

เหมือนกันเลย

เนื้อเรื่องอ่ะมีละ แต่ดันอธิบายไม่เป็น T_T

0
Read2Fun 13 ก.ย. 63 เวลา 22:38 น. 2-2

ต้องพัักแล้วแบบนั้น เพราะบางครั้งนั่งคิดสำนวนให้มันลื่นไหล แค่ประโยคๆ เดียว ใช้เวลาเป็นวันกว่าจะนึกคำดีๆ ออก

0
Read2Fun 13 ก.ย. 63 เวลา 22:48 น. 2-4

กลับย้อนไปอ่าน ก่อนหน้านี้สัก 2 - 3 ตอน เพื่อบิ้วอารมณ์ สวมบทบาทของตัวละครว่าจะคิดและตัดสินใจยังไง

0
โนเนม 13 ก.ย. 63 เวลา 20:28 น. 4

ของเราเป็นเพราะรีไรท์บ่อยเกินไปทั้งๆที่ยังแต่งไม่จบค่ะ เราเป็นพวกเวลาทำอะไรก็จะทุ่มเทมากๆโดยเฉพาะเรื่องนิยาย แบบมีคนคอมเมนอ่ะค่ะ มันจะรู้สึกอยากทำให้ดีที่สุด อยากให้มีคนชมว่าแต่งเก่งจัง แต่สุดท้ายความตื่นเต้นที่จะได้แต่งตอนแรกๆมันหายไป กลายเป็นความเครียด สุดท้ายก็เทไปเลย ไปเปิดแอคใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทั้งๆที่สัญญากับคนอ่านว่าจะแต่งให้จบแล้วแท้ๆ ;^;

0
izuma 13 ก.ย. 63 เวลา 21:43 น. 6-2

555 ผมไม่ได้ขี้เกียจแถมมีเวลาว่างมากด้วย เบื่อมากจนจะมาเขียนนิยาย แต่พอจะมาแต่งกลับแต่งไม่ออกทั้งที่ฝืนแต่งก็ไม่ไหว

#จริงๆเมื่อก่อนขี้เกียจมาก หัวไม่ตันแต่ขี้เกียจ แต่ตอนนี้ไม่ขี้เกียจแต่ตัน555

0
mekmorkfilm 13 ก.ย. 63 เวลา 21:54 น. 6-3

ตอนนี้ผมก็กลับมาแต่งต่อแล้วครับ เหมือนกลับมาคราวนี้ขก.หนักกว่าเดิม แต่รู้สึกว่าการขัดเกลาภาษาจะดีขึ้นมั้งครับ5555555


0
User_227 13 ก.ย. 63 เวลา 22:32 น. 7

เหคุที่หมดไฟ

1. ไม่มีคนมาเม้นเร่งงาน บังเอิญเป็นพวกไฟไม่มารนก้นงานจะไม่ค่อยมา

2. ติดเกม ลงRANK

3.ผัดวันประกันพรุ่ง ผัดจนไหม้เเล้ว

0
CHUUBERRY 14 ก.ย. 63 เวลา 01:39 น. 8

เคยเป็นเหมือน จขกท. เลยค่ะ แนะนำให้แค่อย่าคิดมากนะคะ แค่เรารู้สึกสนุกไปกับการเขียนก็พอแล้วค่ะ ถ้าหมดไฟก็ลองหาอะไรทำดู เช่นอ่านหนังสือ/ฟังเพลง/ดูหนัง หรือหาแรงบันดาลใจอื่น ๆ ดูนะคะ

ส่วนตัวเราก็เคยเป็นก่อนหน้านี้ไม่นานค่ะ เรื่องก่อนที่จบไปแล้วยังใช้ภาษาไม่ดีพอ แต่คนชอบเนื้อเรื่องของเรา พอเรื่องใหม่ตั้งใจจะใช้ภาษาสวยเลย คนก็ติดตามไม่เท่าเรื่องแรก แต่เราก็ไม่ท้อค่ะ ยังคงเขียนต่อไปเรื่อย ๆ เพราะรู้สึกสนุกกับการเขียน

จนตอนนี้คนก็เริ่มตามมาอ่านเรื่องถัดไปที่ว่าแล้ว แม้จะไม่มากนักแต่ก็เป็นกำลังใจที่ดีเลยค่ะ
ยังไงก็สู้ ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้

0
อรัณย์ ARUNNE 14 ก.ย. 63 เวลา 14:58 น. 9

หลัก ๆ เลย เพราะว่าคิดจุด 'เริ่มต้น' และ 'จุดจบ' ได้แล้ว


แต่พอมาถึง 'ระหว่างทาง' เนื้อหาส่วนนี้ไม่ชัดเจนมากค่ะ ทำให้ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการปะติดปะต่อเนื้อเรื่องให้สมเหตุสมผล เพื่อพาตัวละครฟันฝ่าอุปสรรคจนดำเนินไปสู่จุดจบได้อย่างสมบูรณ์แบบ พอภาพในหัวไม่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่อง 'ระหว่างทาง' มันก็เลยทำให้เกิดอาการตันเป็นช่วง ๆ ค่ะ


ส่วนหมดไฟนั้น มีเป็นพัก ๆ ค่ะ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องยอมรับว่าเราเป็นมนุษย์คนหนึ่ง มีความรู้สึกเบื่อเป็นธรรมดาพอผ่านไปถึงจุดหนึ่ง สิ่งที่ทำได้คือพยายามเขียนต่อไปตามหน้าที่ แม้จะไม่อยากเขียนก็ตาม และพอผ่านจุดหมดไฟนี้ไปเมื่อไหร่ ช่วงจังหวะที่มีไฟมันก็จะกลับมาเองค่ะ


อย่างปจบ.นี้ เราหมดไฟนิดหน่อยเพราะมีเรื่องเกี่ยวกับงานในชีวิตจริงมาเบียดเวลาเขียนนิยาย ไป ๆ มา ๆ ก็เครียดซะจนเริ่มหมดไฟ แต่ก็บอกผู้อ่านไปตามตรงนะคะ และปรับลดเวลาเขียนนิยายลงช่วงหนึ่ง (แต่ยังลงอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ช้ากว่าความเร็วปกติ) อีกสักพักในอนาคต น่าจะกลับมามีไฟละค่ะ เพราะตอนนี้ไฟเริ่มกลับมาจุดติดแล้ววว


เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
-Solitude- 14 ก.ย. 63 เวลา 19:11 น. 10

ผมเป็นแบบ จขพ เลยครับ มัวแต่ห่วงเรื่องความสมจริง

สู้กันด้วยพลังเหนือมนุษย์ ดันมากังวลเรื่องตึกรามบ้านช่องรอบตัว ว่ามันควรจะเสียหายแค่ไหน หากอ้างอิงจากความจริง แรก ๆ เป็นงี้เลยครับคิดไปหมด


หลัง ๆ มาช่างมันละครับ ปล่อยอารมณ์ตามไปตอนแต่ง ตึกจะพัง บ้านจะบึ้ม ก็ช่างมันละ พวกเหนือมนุษย์ตีกัน มันไม่ควรมีแค่รอยร้าวบนฝาบ้าน แต่มันต้องพังมากกว่านั้น

0
Phoenixus 14 ก.ย. 63 เวลา 20:04 น. 11

เราเคยคิดว่าการหมดไฟของนักเขียนเกิดากไม่มีคนอ่านเท่านั้นค่ะ จนกระทั่งเรื่องล่าสุดที่แต่ง มีครบทุกอย่าง ทั้งคนอ่าน แฟนคลับ คนให้กำลังใจ แต่กลับรู้สึกไม่อยากแต่งต่อเพราะก่อนหน้านี้ปรับบทเอาใจคนอ่านไปเยอะมากจนรู้สึกว่านี่ไม่ใช่ผลงานที่ภาคภูมิใจอีกต่อไปแล้ว แนะนำใครที่กำลังลังเลเรื่องทำนองนี้อยู่แนะนำให้แต่งๆไปเลย ใครไม่ชอบ อย่างน้อยตัวคนแต่งอย่างเราชอบก็พอแล้ว

0
แยกยิ้ม 15 ก.ย. 63 เวลา 15:19 น. 13

ไม่รู้ว่าจะไปยังไงต่อค่ะ เขียนมาได้ครึ่งตอนแล้วก็มีคำถามเข้ามมาว่า "แล้วต่อไปให้ตัวเอกทำไรดี"


คือตอนนี้ไม่รู้จะเอาอย่างไง แต่ตอนต่อๆ ไปวางแผนไว้เรียบร้อยค่ะ ช่วยแนะนำข้าพเจ้าที คิด EP. นี้อีกครึ่งตอนไม่ออก แต่ EP หลังวางแผนไว้เรียบร้อยแล้วตั้ง 3 EP. 555 งงกับตัวเองเหมือนกัน

2
Ton Tz2 15 ก.ย. 63 เวลา 19:05 น. 13-1

แต่งไปเรืือยเปื่อยหรือแต่งอะไรก็ได้ครับครึ่งหลัง ขอแค่มันไปต่อEPต่อไปได้ก็พอครับ เป็นฉากที่ไม่ต้องเกี่ยวกับเนื้อเรื่องก็ได้ ตามความคิดผมนะ

0
RedDaisyEX 20 ก.ย. 63 เวลา 21:08 น. 14

เหตุผลคล้ายๆกับเราเลยค่ะ เริ่มแรกคือแต่งเพราะสนุกกับเพราะรักล้วนๆ แต่พอนานๆเข้ากลับมาย้อนดูงานตัวเองแล้วมีก็เริ่มรู้สึกท้อเรื่อยๆ555 ตอนนี้โคตรอยากเอากลับมามากเลยค่ะ ความรู้สึกที่เราเขียนงานของเราได้เพราะมันสนุกเหมือนเมื่อก่อน

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-04.png


0