Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนนิยายได้ช้า...แก้ปัญหายังไงดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรามีพล็อตตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องแล้วน่ะค่ะ เป็นแนวแฟนตาซีฟันดาบโฉ้งเฉ้ง
ตัวอย่างเรื่องคร่าวๆที่เราร่างไว้ค่ะ
1.นางเอกมาเมืองเมืองหนึ่งเพื่อตามหาคน แต่นายอำเภอเห็นว่านางเอกมีเชื่อเสียงจึงช่วยให้ตามจับคนร้ายที่เคยลอบทำร้ายพวกนางเอก
2.นางเอกส่งคนกระจายออกไปหาข่าว สายสืบคนหนึ่งพบเข้าจึงกลับไปรายงาน ซึ่งระหว่างนั้นคนร้ายรู้ตัวแล้ว เมื่อได้ข่าวแล้วนางเองก็เข้าล้อมแบบลับๆ แต่เวลาไม่เหมาะสมเพราะเป็นตอนกลางคืนกลัวคนร้ายจะหนีไปได้ง่ายและอันตราย จึงซุ่มดูจนเช้าแล้วบุก ปรากฏคนร้ายหนีไปตั้งแต่ที่สายสืบกลับไปรายงานแล้ว
3.นางเอกส่งคนไปตามจับไล่จับคนร้าย เพราะเมื่อคืนมืดมากคนร้ายน่าจะยังไปได้ไม่ไกล สอบถามการสำรวจทางหนีที่ไล่แล้วคิดว่าจะหนีไปทางตะวันออก นางเอกกับคนส่วนหนึ่งไปดักรอทางทิศตะวันออก
4.คนร้ายหนีมาทางนางเอก นางเอกสู้จนชนะ หัวหน้าของคนร้ายระดับเทพกับกำลังส่วนหนึ่งตามมาสมทบ ฝ่ายนางเอกก็ได้คนของทางการระดับเทพเข้ามาช่วยเหมือนกัน
5.นางเอกกลับไปบ้านนายอำเภอ ไปสืบเรื่องที่มาตามหาคนจนพบแล้วพากลับเมืองนางเอก

ปัญหาของเราคือ...เราไปตันที่ข้อ 4  เราไม่รู้ว่าจะเขียนการต่อสู้แบบไหนให้นางเอกชนะคนร้ายได้ นางเอกเคยชนะมาแล้ว 1 ครั้งเพราะคนร้ายประมาท รอบ 2 นางเอกเราแพ้ไม่เป็นท่า รอบนี้นางเอกไปอัพสกิลมาแล้วฝีมือจะเหนือกว่าคนร้ายนิดหนึ่ง ประมาณว่าคนร้ายเก่งระดับ 3 นางเอกเราระดับ 3.1-3.2 อะไรเทือกนี้

เราเลยอยากรู้ว่ามันมีวิธีแก้ไหมคะ? เราตันตรงนี้มา 5 วันแล้ว และเราเจอเรื่องแบบนี้บ่อยมาก ขนาดมีโครงเรื่องแล้ว บางครั้งตันไปเดือนสองเดือนเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ZerKaem 18 ก.ย. 63 เวลา 19:12 น. 1

แนะนำยากอยู่นะ มีให้ 2 ทางเลือกค่ะ

1.เคยแพ้ตรงไหนมา ก็ให้ไปชนะที่ตรงนั้น สมมติเสียทาด้วยการถูกเตะ ครั้งนี้ก็ต้องหลบการเตะแล้วสวนกลับได้

2.ลองไปดูฉากต่อสู้องอนิเมะดูค่ะ เผื่อได้แรงบันดาลใจ เอามาเป็นแค่เรฟนะคะ อย่าลอกมาทั้งหมด มันจะกลายเป็นก๊อปปี้

0
Dark Draconier 18 ก.ย. 63 เวลา 19:36 น. 2

1. ถ้านางเอกแพ้เพราะเสียท่าให้กับอะไร ให้เอาสิ่งที่ทำให้แพ้มาเป็นตัวทำให้ชนะครับ


2. ลองทำให้นางเอกมีความสามารถแนวจดจำได้ดี เลยจำทุกท่วงท่าที่ตัวร้ายอาจจะใช้ได้ แล้วก็พลิกมาใช้หลบหลีกหรือปัดป้องได้หมด(แต่ตัวเองก็เหนื่อยเจียนตายเช่นกัน เพราะใช้ทั้งความคิดและการขยับตัว) ท้ายที่สุดก็ใช้สิ่งที่ตนเองถนัดนำมาสู้จนชนะ ไม่ก็เอาสิ่งที่ศัตรูใช้ชนะเรา เอาคืนใส่มันกลับไปจนชนะ


แนะนำว่าข้อ 2. ไม่ต้องเอาตามเป๊ะๆก็ได้ครับ ดัดแปลงเอาให้เหมาะกับตัวละครคุณเลย หรือจะไม่เอาความคิดผมก็ได้ครับ มีหลายวิธีมากในการพลิกแพลงเนื้อเรื่อง


//วิธีแก้ความตัน ไปหาดูอนิเมะ มังงะ ภาพยนตร์แนวต่อสู้แบบที่คุณชอบ แล้วมันจะมาเอง

0
ปล่อยอึ่ง 18 ก.ย. 63 เวลา 19:48 น. 3

ถ้าเป็นผมผมไม่สู้

วางกับดักลอบจับดีกว่า

หมายถึงถ้านี่ไม่ใช่การต่อสู้เพื่อล้างแค้นอะนะ


ถ้าแค่ตามจับคนร้ายก็ควรที่จะมองเห็นถึงความปลอดภัยของตัวเองและหาโอกาสที่จะจับคนร้ายให้อยู่หมัดดีกว่า อนึ่ง ต่อให้เป็นนิยายต่อสู้ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเตะต่อยเสมอไป


อีกอย่าง เท่าที่ดูนี่แค่เพิ่งเริ่ม กั๊กฝีมือไว้โชว์ในฉากต่อ ๆ ไปบ้าง สลับกับใช้แผนซักหน่อย กับดักมีบ้าง กลลวงระหว่างต่อสู้ อะไรพวกนี้มันใช้ได้หมดแหละ ผมว่าก็ไม่ได้แย่ไปกว่าการฝึกฝนเพื่อใช้กำลังเอาชนะอย่างเดียวนะ

0
Watarmelon 18 ก.ย. 63 เวลา 20:40 น. 4

เราว่า จขกท. ลองไปหาหนังที่เป็นสไตล์คล้าย ๆ กันดูอ่ะ น่าจะต้องเลือกว่าจะบรรยายให้เป็นแอคชั่นเละ ๆ หรือเป็นอาร์ต

แล้วก็ เราคิดว่าฉากแอคชั่นที่ดีคือต้องทำให้เกิดความรู้สึกไม่แน่นอน แบบใครจะชนะจะแพ้ก็ได้ เปลี่ยนตลอดเวลา ไม่ใช่ว่ารู้ ๆ อยู่แล้วว่าเดี๋ยวตัวเอกก็ชนะ

0
KurotsukiSei 19 ก.ย. 63 เวลา 05:23 น. 5

อารมณ์ประมาณว่าผลัดกันแพ้ชนะสินะครับ จังหวะตรงนี้ สำหรับผมมี 2 มุมมอง แต่ก่อนอื่นต้องรู้ว่า

เรื่องนี้ถูกเขียนสไตล์ไหน ต่อสู้เน้นๆ หรือสอดมุกไปบางจังหวะ เพราะถ้าสอดมุกเข้าใปได้ อาจจะให้เกิดจังหวะบังเอิญคนร้ายพลาดเอง ประมาณว่า นางเอกไปเจอตอนคนร้ายกำลังพักอาบน้ำ พอดี คนร้ายตกใจหยิบดาบผิดสลับกับท่อนไม้มาสู้ ทำใฟ้นางเอกกดดันจนชนะได้ หรือ ความจริงแล้วคนร้ายสายตาสั้น แท้ที่จริงแล้วใส่คอนแท็คเลนส์มาตลอด ครั้งนี้นางเอกบุกไปตอนล้างหน้า ทำให้ใส่ไม่ทัน หยิบแปรงสีฟันมาสู้แทนดาบ 555


แต่ถ้าเป็นแนวจริงจัง อาจจะต้องดูว่า หลังจากแพ้มาครั้งล่าสุด นางเอกทำอะไรระหว่างนั้นบ้าง เช่นฝึกด้านไหนเพิ่มเคยแพ้แบบไหนมา หรือคราวนี้นางเอกอาจจะมีคนช่วยเล็กน้อย หรือเดือดๆเลยก็คือ ในจังหวะสู้ ให้ทั้งสองสูสีกัน จนถึงดาบแลกชีวิตครั้งสุดท้าย นางเอกเอาชนะได้ในการโจมตีสุดท้าย แต่ระดับเทพที่ว่าเข้ามาแทรกทัน

ขึ้นอยู่กับมุมมองครับ เรามองแค่ตัวเอกเป็นหลักไม่ได้ ต้องมองทั้งสองฝ่าย

ยังไงก็สู้ๆน้าค้าบ

2
Pakamath 19 ก.ย. 63 เวลา 11:14 น. 5-1

อย่างที่ 2 เลยค่ะ รอบแรกที่ชนะเพราะคนร้ายประมาท เพราะเห็นนางเอกไม่มีฝีมือ นางเอกเลยหาช่องชนะได้ ทำให้มีชื่อเสียง คนร้ายติดคุก(แต่แหกออกมาได้) รอบสองคนร้ายเอาจริงเลยชนะนางเอก เป็นช่วงที่นางเอกไม่ได้ตั้งตัวด้วย คราวนี้นางเอกมาพร้อมความหวังที่จะเอาชนะค่ะ นางเอกเราไล่ปราบโจรมาเรื่อยๆ(ระดับกระจอกกว่าคนร้ายคนนี้นิดหน่อย)เลยคิดว่าอาจจะชนะคนร้ายคนนี้(แม้จะไม่ค่อยมั่นใจ) คนของนางเอกยิงพลาดแล้วนางเอกเลยต้องสู้เอง โชว์สปิริทหัวหน้า(แบบแมนๆอะเนอะ 555)


นางเอกชนะเสร็จแล้วอยากให้คนร้ายหนีได้ค่ะ เลยให้หัวหน้าคนร้ายมาสมทบเพื่อจะหนี ฝีมืิอนางเอกยังไงก็สู้หัวหน้าคนร้ายไม่ได้ เพื่อไม่ให้นางเอกตาย ก็เลยให้เจ้าเมืองกะมาไล่หัวหน้าโจรต่ออีกทีหนึ่ง จากนั้นก็จะตัดฉากเลยเพราะนางเอกกลับปล่อยให้เขาไล่กันไป นางเอกกลับบ้านนายอำเภอ ข่าวผลของการปะทะระหว่างหัวหน้าโจรกับเจ้าเมืองค่อยให้ได้ยินทีหลัง

0
KurotsukiSei 19 ก.ย. 63 เวลา 20:19 น. 5-2

งั้นให้อารมณ์ประมาณว่านางเอกเข้าสู้แทนลูกน้องที่พลาด ในจังหวะนึง ระหว่างที่สองคนสู้กัน ลูกน้องที่พลาดได้แก้ตัวอีกรอบแต่ยิงโดนคราวนี้เลยทำให้นางเอกได้เปรียบอีกที แต่ถ้าเอาตามนี้ จะแสดงให้เห็นว่าคนร้ายยังเก่งกว่านางเอกอยู่บ้าง ทำให้ใช้ความสามารถที่เหนือกว่า แม้จะเสียเปรียบ แต่ยังหลบหนีไปได้

หรืออีกแนวคือ คราวนี้ต่อสู้กันด้วยฝีมือสูสี แต่จังหวะนึง นางเอกแกล้งเปิดช่องว่างแล้วคนร้ายติดกับ นางเอกสวนกลับได้ แต่ก็สร้างความเสียหายได้ไม่เยอะ คนร้ายบาดเจ็บ แต่ยังสู้ไหว ในขณะที่จะกลับไปสู้อีกรอบ ให้หัวหน้าโจรออกมาเลย แล้วให้หัวหน้าโจรเป็นคนสั่งให้คนร้ายถอยไปแทน จุดนี้พลิกแพลงได้หลายรูปแบบ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ อารมณ์ร่วมของผู้แต่งครับ ว่าจะดึงจินตนาการออกมาเป็นคำบรรยายและคำพูดตัวละครได้ดีแค่ไหน

ผมก็แต่งแนวแฟนตาซีบ้าง แต่ก็เป็นฟิคซะส่วนมากละนะ เรื่องหลักตัวเองดองยาว ยังไงก็สู้ๆนะครับ ยังไงแนะนำตอนผมคิดฉากสู้ ผมจะเปิดเพลง พวก อนิเมะ ต่อสู้ของญี่ปุ่นฟังไปด้วย เพราะผมแต่งแนวนั้น ยังไงลองหาเพลง หรือจังหวะเสียงประกอบหลับตาเคลิ้มๆฟังพร้อมไล่ภาพในหัวดู อาจจะมีอะไรขึ้นบ้าง แต่นี่ความเห็นส่วนตัวนะครับ

สู้ๆน้า ไว้เสร็จละขออ่านบ้าง 55

0
NESPR 20 ก.ย. 63 เวลา 12:11 น. 6

พักและหาแรงบัลดาลใจครับ พยายามไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็ออกมาเอง ไฟท์โตะ!

0