Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Biomedical Science หรือ วิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ SIM (Science Inter Mahidol)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คนะคะมีอะไรสงสัยแอดไลน์มาถามได้เลยค่ะลองเลื่อนหาคอนแทคนะคะพี่แปะไว้เเล้ว
อาจจะมีตอบช้าบ้างตอนนี้พี่เลือกมาต่อ 2+2 แล้วและปีสุดท้ายแล้วค่อนข้างยุ่งและไทม์โซนจะต่างกันเพราะฉะนั้นแล้วจะตอบช้าบ้างใครไลน์มาพี่อาจจะไม่ได้ตอบเลยทันที 

อัพเดตพี่เรียนจบแล้วนะคะแต่ยินดีที่จะตอบคำถามน้องๆทุกคนนะคะ ข้อมูลอันไหนที่พี่ไม่อัพเดตจะสอบถามอาจารย์ให้แต่พี่จะไม่สะดวกตอบเรื่องคะแนนที่ใช้ยื่นเข้านะคะแล้วก็สงสัยอะไรเกี่ยวกับ admission พี่แนะนำให้โทรเข้าหา sim โดยตรงเลยค่ะ นอกเหนือจากนี้ทักได้ตลอดเลยค่า

เผื่อใครสนใจตอนนี้เรียนต่อโทอยู่ที่ University of edinburgh คอร์ส Psychology conversion ค่ะ 

หลักสูตรวิทยาศาสตร์นานาชาติ 4 ปี มีทั้งเรียนในประเทศไทย 4 ปี หรือ Double degree(ปริญญา 2 ใบ) 2+2 เรียน 2 ปีแรกที่ประเทศไทยและอีก 2 ปีหลังที่ประเทศอังกฤษที่ University of Sussex 

- คอร์สนี้คนละอันกับของ MUIC เป็นอินเตอร์ของทางฝั่ง MU ค่ะ

- ค่าเทอมจะอยู่ที่ประมาณ 80,000-90,000 บาทต่อเทอมแล้วแต่ว่าถ้าเครดิตเยอะหน่อยก้อ 90,000 นิดๆแต่ถ้าน้อยก็จะลงไป 70,000 ปลายๆอิงจากปีพี่

- ตอนนี้ทุนที่มีจากคณะวิทยาศาสตร์รวมกับของภาคภาษาไทยด้วย ส่วนของภาคเราหลักสูตรเราตอนนี้ยังไม่มีนะคะ

- เรียนจบออกไปที่เเน่นอนเลยคือนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์่ค่ะเพราะพวกเรายังอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์เนาะ นอกเหนือจากนี้ก็จะมีงานที่ใช้ความรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์หรือวิทย์การแพทย์เช่น พวกบริษัทประกันสุขภาพ บริษัทเครื่องมือเเพทย์หรือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ บริษัทยา บริษัทจดลิขสิทธิ์เป็นต้น สามารถเอาไปยื่นต่อหมอได้ก็จริงแต่ก็แนะนำว่าให้สอบเข้าแพทย์ไปเลยดีกว่าค่ะ 

- อาจารย์ทุกคนที่สอนเราสอนเป็นภาษาอังกฤษหมด เว้นแต่อาจจะมีพูดภาษาไทยบ้างเล็กน้อยเพื่อให้เด็กเข้าใจมากขึ้นเช่น "diabetes หรือ เบาหวาน" ส่วนเรื่องของการถามนอกรอบในส่วนที่ไม่เข้าใจสามารถถามได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลยแล้วแต่ตัวน้องและอาจารย์(ยกเว้นว่าถ้าอาจารย์เป็นคนต่างชาติก็จะถามได้แต่ภาษาอังกฤษ)

สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษค่ะ คำถามที่จะเจอแน่ๆคือทำไมถึงอยากเข้าคอร์สนี้ นอกจากนี้จะอิงตามพอร์ตที่น้องใส่มาเลยอย่างเช่น เคยทำโปรเจคอะไรมาให้อธิบายตัวโปรเจคกับเหตุผลที่ทำ ถ้าไปทำจิตอาสาก็อาจจะเป็นทำไมถึงเลือกไปทำอันนี้

- D
ouble Degree คุณสมบัติคือเกรด 2.8 อัพ + IELTS overall 6.0, each band ไม่ต่ำกว่า 5.5 ตอนที่สมัคร (อาจมีการเปลี่ยนแปลงในปีข้างหน้า)

- แต่ว่าต่อให้เรียนต่อที่ไทย ก่อนจบต้องได้ ielts 6.0 each band 5.5 ค่ะ

- วิชาที่เรียนเค้าจะจัดมาให้เลยไม่มีให้น้องเลือกเอง เค้าจะจัดมาให้เลยว่าต้องลงอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นตารางเรียนทุกคนจะเหมือนกัน  ยกเว้นวิชาอิสระที่น้องจะลงอะไรก็ได้ จะมีทั้งที่ sim เปิดให้เองหรืออยากจะไปเรียนกับภาคที่เรียนไทยปกติก็ได้เช่นกัน แต่ต้องเก็บให้ครบ 3 เครดิต พวกพี่ก็จะเเนะนำว่าให้ลงปี 1 เทอม 2 และ ปี 2 เทอม 1 ตอนนี้ไม่รู้ว่าตารางเรียนเปลี่ยนไปขนาดไหนแล้วแต่ที่แนะนำ 2 เทอมนี้เพราะว่าปี2ก็เริ่มเรียนวิชาเฉพาะของภาคแล้ว

- ปีแรกจะเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปพวก Physics, Chemistry, Biology และก็พวก Social Science อันนี้ที่ต้องเรียนเพราะว่าเป็นข้อบังคับของมหาลัย เลขเทอมเเรกเรียแคล เทอม2เรียนสถิติ ในตอนปี 1 ส่วนใหญ่ก็จะเรียนรวมกับสาขาอื่นไม่ใช่แค่ใน SIM เช่น วิศวะการเเพทย์

 - วิชาเรียนจะเริ่มเเยกไปตามสาขาปี 2 วิชาเรียนก็จะเป็นพวก Anatomy (เราได้เรียนกับอาจารย์ใหญ่นะคะ คอร์สเราได้ผ่าอาจารย์ใหญ่แต่ปีนี้ไม่ได้ผ่าบ่อยเพราะว่าผลจากโควิด), Immunology, Physiology, Histology, Biochem, Microbiology เทือกนี้ แล้วพวกปี 3 ก็จะเป็น Genetic, Pathology, Neurology, Pharmacology เราจะเริ่มเลือกmodule ตอนปี 3 เทอม 2 มีให้เลือกทั้งหมด 6 modules 

Module A: Neuroscience

Module B: Cell and Molecular Medicine 

Module C: Medical Microbiology

Module D: Novel Therapeutic Strategies and Diagnosis

Module E: Frontiers in Drug Discovery and Therapeutic Perspectives 

Module F: Translation Physiology

Modules พวกนี้ที่น้องเลือกจะลากยาวไปจนถึงปี 4 วิชาแต่ละmodules ดูเพิ่มในลิงค์ข้างล่างที่ให้ไปได้เลย

- ตอนปิดเทอมใหญ่ปี 1 อาจารย์ที่เป็นหัวหน้าหลักสูตรเค้ามีการจัด Lab rotate ให้ด้วย แต่จะเปิดหรือไม่แต่ละปีจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากอาจารย์ เช่นล่าสุดเรื่องโควิดทำให้ต้องยกเลิกไปก่อน แต่ว่าถ้าเราสนใจแลปไหนจริงๆ ก็สามารถอีเมลล์ไปหาอาจารย์คนที่เราสนใจหัวข้อวิจัยได้โดยตรงเลย ซึ่งอันนี้เราสามารถค้นหาหัวข้อวิจัยของอาจารย์แต่ละท่านเเต่ละภาคได้เองจากเว็บไซต์ของภาคนั้นๆ ซึ่งคณะวิทย์เราประกอบไปด้วย 6 ภาคก็คือ Pathology, Phamacology, Physiology, Anatomy, Biochemistry, Microbiology 

-ใครสนใจใน Double degree รบกวนทักไลน์มานะคะ 

- ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติมสามารถอ่านเพิ่มได้จาก https://sim.sc.mahidol.ac.th/wp-content/uploads/2020/07/Inter-MU-TQF2-SCBM-ผ่านสภาฯ_19June2019.pdf 

คณะใหม่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อยข้อมูลที่พี่บอกไปอาจจะมีบางอย่างไม่ตรงกับปีน้องนะคะ

(study plan อยู่เเถวๆหน้า 24 ลองเข้าไปดูชื่อวิชาได้เลย) 

* อันไหนที่เราตอบได้เราจะตอบเเต่ถ้าอันไหนไม่ได้หรือไม่เเน่ใจเราจะพยายามลองไปถามอาจารย์ดูนะคะ ถ้ามีคำถามอะไร สงสัยตรงไหนก็อยากให้ติดต่อมาถามได้เลย แต่ขอไม่ตอบถ้าคะแนนได้เท่านี้ พอร์ตเป็นยังงี้จะติดมั้ยพี่ไม่สามารถตัดสินใจแทนอาจารย์ได้ ไม่รู้พวก criteria ของอาจารย์และไม่เคยเก็บข้อมูลจากรุ่นน้องเลยค่ะ 
* https://www.dek-d.com/board/view/3875103/ จขกทคนเดียวกับเว็บนี้จ้า ถ้าข้อมูลบางอันเหมือนกันคือมาจากเว็บเก่าน้า อันนี้เผื่อใครอยากจะเข้าไปดูความแตกต่างที่ตัวเราเห็นระหว่าง Biomed ของ SIM กับ MUIC
*ถ้าอ่านแล้วยังสงสัยตรงไหนคอนแทคไลน์ pleum040542 (พี่ไม่ค่อยได้เข้ามาเชฌคบ่อยนะคะมีอะไรแอดมาถามได้เลย)

ขอบคุณน้องๆที่สนใจกดเข้ามาอ่านเกี่ยวกับหลักสูตรนี้นะคะ หวังว่าจะได้เจอกันน้า 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Full 15 ก.พ. 64 เวลา 17:19 น. 2

รบกวนสอบถามค่ะ ปกติพวกพี่ส่วนมาก เลือกไปต่อที่ UKรึเปล่าคะ แล้วเรียนที่ไทยหรือต่อที่นุ่นดีกว่าคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

3
Pppppuk 17 ก.พ. 64 เวลา 17:40 น. 2-1

จะเป็นส่วนน้อยนะอย่างปีของรุ่นพี่ของพี่ก็จาก 20 กว่าคนมา 3 คนรุ่นของพี่จาก 40 คนมา 5 คนนะ แต่ปีรุ่นน้องยังไม่มั่นใจจำนวนนะเพราะตอนนี้มีเรื่องโควิดจำนวนก็เลยไม่ชัวร์เลย เรื่องรีวิวเรียนพี่ขอเป็นแอดไลน์มาคุยกันได้มั้ย

0
Full 19 ก.พ. 64 เวลา 10:32 น. 2-2

ได้ค่ะ รบกวนติดต่อพี่ได้ช่องทางไหนบ้างคะ

0
Pppppuk 7 พ.ค. 64 เวลา 19:23 น. 2-3

ขอโทษนะคะพี่ไม่ได้เข้ามาเช็คเลย คอนแทคไลน์มีแปะไว้ในกระทู้อยู่แล้วนะคะลองเลื่อนๆดูน้า

0
Pppppuk 7 พ.ค. 64 เวลา 19:22 น. 3-1

ถ้าโควิดยังมีอยู่อาจจะมีแคนเซิลหรือเปลี่ยนให้เป็นออนไลน์ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Pppppuk 15 ม.ค. 65 เวลา 20:31 น. 5-1

พี่แนะนำให้น้องลองดู ranking ของมหาลัยดีกว่านะคะ

0