Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาการเเบบนี้เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่าคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เรารู้สึกว่าตัวเองเข้าข่ายคนเป็นโรคซึมเศร้า จากการศึกษาหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต รวมถึงทำเเบบประเมินสุขภาพจิตทั้งในอินเทอร์เน็ต หรือที่โรงเรียน อาการเราอยู่ในระดับค่อนข้างรุนเเรงค่ะ หลายคนอาจจะกำลังคิดเเล้วว่า ทำไมเราไม่ไปหาหมอล่ะ? เรากลัวจะโดนว่าเลยขอเเจงไว้ ณ ตรงนี้ก่อนเลยนะคะ

คือเรายังไม่กล้าไปพูดเรื่องนี้กับพ่อเเม่ค่ะ เรากลัวเขาเครียด เเล้วอีกอย่างครอบครัวเราไม่ค่อยอินกับเรื่องโรคทางจิต เขาไม่เข้าใจหรอกค่ะว่ามันเป็นยังไง เเล้วเราก็ไม่อยากให้เขาเสียเงินไปกับเรามากกว่านี้เเล้ว เราเคยไส้ติ่งเเตกนอนโรงพยาบาลราคาเเสนกว่าบาท ซึ่งมันเป็นจำนวนเงินที่เยอะมากสำหรับครอบครัวเรา พ่อเเม่มีภาระหลายอย่าง มีเรื่องให้ต้องคิดอีกมาก เราเลยยังไม่อยากบอกเรื่องนี้ไป ขออนุญาตเข้าเรื่องอาการเลยนะคะ

เรามีอาการวิตกกังวลค่อนข้างหนัก เราคิดมากเเทบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่เราก็เก็บมาคิดตลอด เเล้วเหมือนกับว่าการคิดเรื่องต่างๆมันทำให้เราเหม่อลอยเป็นประจำ เวลาที่เรากำลังคิดเหมือนเราได้ตัดขาดกับโลกภายนอกไป ไม่ได้สนใจคนรอบตัว เเล้วเรามีอาการที่เรียกว่า Perfectionist ในภาษาไทยเราไม่เเน่ใจว่ามันเรียกว่าอะไร เราเรียกทับศัพท์มาตลอด เราชอบความสมบูรณ์เเบบ เวลาทำอะไรผิดพลาดจะรู้สึกเเย่มากๆ หรือในบางครั้งถ้าทำออกมาเเย่ก็จะล้มเลิกไปเลย หรือไม่ก็ทำให้สิ่งนั้นออกมาเเย่สุดๆ เราจัดเรียงของทุกอย่าง อย่างไม่รู้ตัว ในเวลาเรียนเเค่วางสมุดปากกาเราก็จะวางให้มันเรียงกันเป็นเเถวตรง จัดให้ทุกอย่างอยู่ในมุมเดียวกัน เวลาทำอะไรผิดพลาดไปเล็กน้อยก็จะทิ้งสิ่งนั้นไปเเล้วเริ่มทำใหม่ วนซ้ำเเบบนี้ไปเรื่อยๆ เราเป็นเเบบนี้กับทุกเรื่อง รวมถึงการพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เวลาเราพูดอะไรออกไป เราจะมาคิดอีกทีว่าที่เราพูดไปมันยังไม่ดีพอ เขาจะคิดยังไงกับสิ่งที่เราพูดนะ เขาจะพอใจกับคำตอบเเบบนั้นหรือเปล่า เขาจะเกลียดเรามั้ย เขาจะไม่พอใจหรือเปล่า ความคิดพวกนี้มันผุดขึ้นมาในหัวสมองตลอดเวลา เเต่การพูดมันต่างจากการจัดเรียงของตรงที่ เราเเก้ไขมันไม่ได้ ไม่ว่าจะพยายามยังไง เขาก็จะจดจำสิ่งที่เราพูดไป เขาจะมองว่าเราเป็นคนเหลวเเหลก ดูเป็นคนไม่ปกติ น่ารำคาญ เรากลัว กลัวทุกจะมองเราเป็นเเบบนั้น เเล้ว-การที่เเก้ไขอะไรไม่ได้นี่เเหละที่ทำเราเเทบคลั่ง

เป็นประมาณนี้ค่ะ ยาวไปหน่อย ขอโทษด้วยนะคะที่สรุปให้มันสั้นๆไม่ได้ เราไม่รู้จะอธิบายยังไงให้มันครอบคลุมเเล้วได้ใจความ ยังไงก็ขอบคุณที่เข้ามาอ่านจนจบนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

111 19 ต.ค. 63 เวลา 14:07 น. 1

เท่าที่ฟังอาการไม่ใช่อาการของโรคซึมเศร้าครับ แต่เป็นลักษณะของนิสัยอย่างหนึ่ง ซึ่งยังไม่น่าถึงขั้นกับเป็นโรค ลองพยายามทำอะไรให้ช้าลง เพื่อที่จะได้พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่จะทำอะไรลงไป จะได้ไม่เสียใจในภายหลังถึงสิ่งที่พูดไปแล้วหรือทำไปแล้วครับ

0