Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภัยต่างๆของยุคดิจิทัล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     ด้วยการเติบโตของเทคโนโลยี และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เยาวชนเป็นกลุ่มหนึ่งที่กำลังหมกมุ่นอยู่ในโลกเสมือน ซึ่งบางคนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าครอบครัว หรือเพื่อนๆด้วยซ้ำ
สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองหลายคน ที่ไม่ใช่คนยุคดิจิตอลกำลังสับสนเกี่ยวกับอันตรายที่รายล้อมโลกดิจิตอลอยู่ ด้วยเหตุนี้พวกเราจึงรวบรวมมาให้ไว้ ณ ที่นี้
มัลแวร์

มัลแวร์ย่อมาจากภาษาอังกฤษคำว่า “malicious software” ซึ่งแปลว่าซอฟต์แวร์อันตราย และเป็นภัยที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งบนโลกไซเบอร์ ด้วยความหลากหลายของเส้นทางแพร่กระจาย ทำให้เราอาจสับสนถึงวิธีการที่ถูกใช้เพื่อเข้าถึงเป้าหมายได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างแอปพลิเคชั่นปลอมที่ทำเลียนแบบแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อเสียง ซึ่งหลายครั้งที่อาชญากรซ่อนมัลแวร์ไว้ภายในแอปพลิเคชั่นเหล่านั้น แต่เราสามารถลดความเสี่ยงที่จะดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอันตรายเหล่านี้ได้ด้วยการใช้โปรแกรมความปลอดภัยที่เหมาะสม

เครดิตรูป    https://sites.google.com/site/thekhnoloy001/_/rsrc/1470625443299/malware/malware-group.png

นักเลงคีย์บอร์ด

คนนี้ได้ยินบ่อยในกลุ่มวัยรุ่น เยาวชนเป็นกลุ่มที่ถูกยั่วยุได้ง่าย ซึ่งอาจจะเกิดจากคนบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค และอาจส่งผลทำให้เกิดอาการป่วยทางอารมณ์ได้ในระยะยาว แต่ไม่ว่าลูกหลานของคุณจะพบกับคนกลุ่มนี้หรือไม่ วิธีการที่ดีที่สุดในการรับมือคือการสอนให้พวกเขาไม่โต้ตอบใดๆทั้งสิ้นกับคนกลุ่มนี้ เพราะสิ่งที่พวกเขาต้องการก็คือความสนอกสนใจเท่านั้นเอง


เครดิต
https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn%3AANd9GcS0D2AHWc6McrvaBN7hE_DJ0q15RAtNZfrPUw&usqp=CAU
หลอกลวง หรือล่อลวง

เมื่อผู้ใหญ่ต้องการที่จะใช้เด็กเป็นเครื่องมือ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการหลอกล่อให้เด็กเชื่อใจ ด้วยกลวิธีต่างๆ และช่องทางที่ง่ายที่สุดที่จะเข้าถึงเยาวชนก็คือ? ถูกต้องครับ โลกออนไลน์เป็นช่องทางที่กว้างและใหญ่ที่สุดที่เหล่าอาชญากรใช้เพื่อเข้าถึงเป้าหมาย จนบางครั้งอาจนำไปสู่การพบเจอ และการลักพาตัวได้ ทางเลือกสำหรับพ่อแม่ก็คือการใช้เครื่องมือ Parental Control เพื่อสอดส่องดูแลบุตรหลานของคุณที่กำลังอยู่บนโลกออนไลน์

สื่อลามก

ในปัจจุบันสื่อเหล่านี้สามารถเข้าถึงเยาวชนได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีที่สามารถส่งต่อภาพ และวิดีโอได้อย่างง่ายดาย และมากกว่านั้นหากเยาวชนมีอุปกรณ์เป็นของตัวเอง



การขโมยข้อมูล(ส่วนตัว)

ข้อมูลจำนวนมากที่เคลื่อนไหวอยู่บนโลกออนไลน์ ถ้าหากผู้ใช้ใช้อย่างไม่ระมัดระวัง คงไม่ยากเลยที่จะถูกฉกชิงไปโดยมือที่สาม การก้าวพลาดเพียงก้าวเดียวอาจนำไปสู่การสูญเสียทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งตัวตนได้เลย พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความรู้กับเยาวชนเกี่ยวกับความสำคัญของข้อมูลส่วนตัว ที่คนอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่นข้อมูลในการทำธุรกรรมออนไลน์

เครดิตรูป
https://support.hostneverdie.com/images/kb/phishing/phishing.jpg

สแปม

สแปม หรืออีเมล์ที่ไม่พึงประสงค์ที่เข้ามาในกล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณทุกเมื่อเชื่อวัน และถึงแม้ผู้คนส่วนมากจะทราบดีเกี่ยวกับสแปม หรืออีเมล์ขยะเหล่านี้ แต่ในปัจจุบันสแปมก็ยังเป็นสาเหตุหลักที่ผู้ใช้ติดไวรัส โปรแกรมเรียกค่าไถ่ หรือ Ransomware

กลลวง

กลลวงมีอยู่มากมายบนอินเตอร์เน็ต มากเสียจนเราไม่สามารถแยกของจริงของปลอมได้ด้วยตาเปล่า อย่างเช่นการใช้ประโยชน์ของสังคมออนไลน์ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ตัวอย่างง่ายๆคือ การลดราคาสินค้าแบบจัดหนัก 70-90% โดยแลกกับการสมัครสมาชิก หรือข้อมูลส่วนตัวเพียงเล็กน้อย แต่นี่ก็เป็นสาเหตุที่หลายคนตกเป็นเหยื่อของการล้วงข้อมูลอยู่เป็นประจำ
สำหรับวิธีอยู่อย่างไรให้ปลอดภัย

  1. สำหรับเด็กๆ ถ้าเป็นไปได้ให้สมัครบัญชี หรือตั้งรหัสเข้าเครื่องให้พวกเขา เพื่อที่จะควบคุมดูแลได้ง่ายขึ้น
  2. อัพเดทโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ ทั้งโปรแกรมความปลอดภัย และโปรแกรมที่ใช้งานอื่นๆ
  3. ตรวจสอบประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ของเด็กๆ
  4. ปิดการทำงานของเว็บ-บนคอมพิวเตอร์
  5. ถ้าหากเด็กๆของคุณโตพอที่ใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ให้ความรู้กับพวกเขา และตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับวัย เพื่อไม่ให้พวกเขาติดต่อกับคนที่ไม่น่าไว้ใจ


เครดิตข้อมูล : https://blog.eset.co.th/2016/06/02/%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2/
 

แสดงความคิดเห็น

>