Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยศขุนนางจีนสมัยก่อน (ฮั่น,สามก๊ก)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามเกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆของขุนนางบุ๋น/บู้ในช่วงยุคสามก๊ก หรือ ปลายราชวงค์ฮั่น

ที่เราเคยอ่านมาจากที่ต่างๆ ก็จะบอกว่ายศ "มหาเสนาบดี"ใหญ่สุด แต่พอไปดูคำอธิบายยศของพวกกุนซือ ขุนพลแล้วถึงกับมึน
 
" ยศ........ เป็นนี้ เป็นนี้.... มีศักดิ์เหนือกว่ามหาเสนาบดี "

จึงอยากทราบว่าเรียงยศยังไง ลำดับขั้นต่างๆ แล้วการแต่งตั้ง ต้องโดยฮองเต้เท่านั่น หรือใครได้บ้าง

ใครมีความรู้ช่วยอธิบายหน่อยนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ :)
 
ปล. ถ้าเคยเห็นแล้วคือเราลงผิดบอร์ดนะค่ะ อีกอันเราแจ้งลบไปแล้ว

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Nocturne 30 ต.ค. 63 เวลา 16:36 น. 1

ในสมัยราชวงศ์ฉิน (ยุคจิ๋นซีฮ่องเต้) หลี่ซือ อำมาตย์คนสำคัญของจิ๋นซี ได้ออกแบบโครงสร้างระบบราชการบริหารงานส่วนกลางขึ้นมาเรียกว่า 'ซันกงจิ่วชิง' หรือ 3 อำมาตย์ 9 เสนาบดี


ซันกง 3 อำมาตย์) ประกอบด้วยขุนนางชั้นสูงสามตำแหน่ง - ไท่เว่ย (แม่ทัพใหญ่) รับผิดชอบด้านการทหาร - ซือคง (เจ้ากรมโยธาธิการ) รับผิดชอบด้านการก่อสร้างทั้งหมดของรัฐ ถนน ประปา บลาๆ - ถิงเว่ย (ตุลาการ) รับผิดชอบด้านงานตุลาการ ความยุติธรรม


ผู้ที่อยู่เหนือสามอำมาตย์นี้คือตำแหน่ง 'เฉิงเซียง' เปรียบคือนายกรัฐมนตรีในยุคปัจจุบัน เฉิงเซียงจะมีผู้ช่วย 2 คน (รองนายกรัฐมนตรี) - จั่วเฉิงเซียง (อำมาตย์ซ้าย) - โย่วเฉิงเซียง (อำมาตย์ขวา) ส่วน 9 เสนาบดี คือขุนนางระดับไต้ฟู่ (รองเสนาบดี) รับผิดชอบกรมต่างๆ 9 กรม ซึ่งงานฝ่ายบริหาร (ถ้าให้เปรียบคงเป็นพวก ปลัดกระทรวง ในปัจจุบัน) จีนก็ใช้ระบบขุนนางแบบนี้มาจนถึงสมัยของฮั่นอู่ตี้ ทำให้พวกซันกง หรือสามอำมาตย์มีอำนาจมาก ฮั่นอู่ตี้เลยตั้งตำแหน่ง 'ซ่างซู' ขึ้นมาเพื่อคานอำนาจ ฮั่นอู่ตี้ ได้ก่อตั้งหน่วยงานที่เรียกว่า 'ซ่างซูไถ' หรือสำนักราชเลขาธิการขึ้นมา (งานในวัง) เพื่อรับผิดชอบงานด้านพลเรือน หนังสือราชการ รวมถึงฎีกาที่จะถวายฮ่องเต้ หัวหน้าของหน่วยงานนี้เรียกว่า 'ซ่างซูลิ่ง' แล้วตำแหน่งซันกงก็ค่อยๆ ถูกลดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ จนในสมัยถัง กลายเป็นเพียงตำแหน่งลอย คือมีแต่ยศ แต่ไม่มีหน้าที่ เช่นไท่เว่ย แม่ทัพใหญ่ (เหมือนผู้บัญชาการทหารสูงสุด) ที่ในสมัยฉิน ฮั่น ได้คุมกำลังพลจริงๆ ก็มีแค่ตำแหน่งและเกียรติยศแต่ไม่ได้คุมกำลัง คราวนี้กลับมาที่คำถาม คุณต้องระบุยุคสมัยมาให้ชัดเจนว่าอยากรู้ในสมัยไหน เพราะระบบขุนนางมันมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามใจฮ่องเต้่ ยิ่งในสมัยสามก๊ก ที่เป็นยุคขุนศึก ใครมีกำลังมากกว่าก็ชนะ แผ่นดินแตกเป็นร้อยปี ระบบมันก็ไม่แน่นอน ที่แน่ๆ ก็คือต้องศึกษาประวัติศาสตร์ภาพรวมในยุคนั้นก่อน ว่าทำไม แผ่นดินถึงแตกเป็นสามก๊ก แล้วโฟกัสไปที่ก๊กนั้นๆ ถึงจะตอบได้ค่ะ เรื่องแต่งตั้งโดยฮ่องเต้ ช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น ฮ่องเต้เป็นแค่ตัวแทนของความชอบธรรมเท่านั้น คือมีแค่ตำแหน่งแต่ไม่มีอำนาจ ใครยื่นอะไรมาให้ก็ต้องเซ็น ประมาณนั้นค่ะ

1
เทล์เวอน์ 31 ต.ค. 63 เวลา 16:08 น. 1-1

ก่อนอื่นขอขอบคุณก่อนเลยค่ะ ข้อมูลแน่มาก ถ้าไม่เป็นการรบกวน เราจะข้อถามเพิ่มเกี่ยวกับยศรองๆลงมา เป็นยศเกี่ยวกับการทหาร ระบุก๊ก ก็จะเป็นก๊กวุ้ยค่ะ จำพวกนายกอง อะไรพวกนี้น่ะค่ะ

0
บังเต๊ก 31 ต.ค. 63 เวลา 00:15 น. 2

ที่บอกว่าเหนือกว่าตำแหน่งเสนาบดีที่โจโฉเป็นก็น่าจะหมายถึงตั๋งโต๊ะที่เป็นผู้สำเร็จราชการ แน่นอนว่าเหนือกว่าเพราะตำแหน่งนี้คือการเป็นฮ่องเต้ชั่วคราว ทำหน้าที่แทนจนกว่าฮ่องเต้จะโตแล้วค่อยคืน(บางคนก็ไม่คืน) ไม่น่าจะนับเป็นตำแหน่งขุนนางนะ



1