Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(อยากชวนคุยมากๆเลยค่ะ)ใกล้จะจบปีที่63แล้ว นักเขียนทุกคนเขียนนิยายจบ ไปถึงไหนกันบ้างแล้วคะ? มาเช็กดูกันสักหน่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เหตุที่ตั้งกระทู้นี้นะคะ  เพราะอยากชวนคุยกันดู ในตอนนี้จขกท กำลังตันๆกับนิยายตัวเองอยู่ค่ะ(หรือความง่วงมันบดบังก็ไม่รู้) แต่เอาเป็นว่าพอคิดกับนิยายตัวเองได้อยู่บ้างแล้ว แต่ดันไม่อยากเขียนเสียนี่ ตัวจขกทเองก็เขียนนิยายมาหลายเรื่องแล้วได้ประสบการณ์หลายอย่าง จากการอ่านและเขียนมามาก พอเหมือนกัน ความรู้หลายสิ่งหลายอย่างก็ได้มาจากเขียนนิยายนี่ค่ะ เพราะงั้นตัวจขกทก็จะชอบมากเวลาที่ได้เขียนนิยาย ในแต่ละเรื่องนั้นต้องหาข้อมูลตลอดเวลาเลยล่ะค่ะ เพราะงั้นความรู้ที่ได้จากค้นคว้านั้นเราก็ได้รับรู้ไปด้วย และทำเอามาประกอบนิยายอีกด้วย ซึ่งมันก็ดีมากเลยค่ะ สำหรับคนที่ไม่เคยรู้มาก่อนและไม่เคยค้นหาด้วยตัวเองก็ใช้เน็ตนี่แหละค่ะ  ให้เป็นประโยชน์  เป็นนักเขียนใช่ว่าจะเป็นง่ายๆกัน เพียงขีดๆเขียนก็ได้แล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นเลยค่ะ มีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้และตัวจขกทยังไม่รู้เช่นกัน เลยทำให้เราต้องศึกษาต่อไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด นอกจากเราเองที่จะหยุดใฝ่คว้านั่นแหละ

  ถ้าพูดถึงเรื่องการจบนิยายของตัวจขกท ก็มีหลายเรื่องแล้วค่ะที่ได้เขียนจบไป บ้างก็คาดว่าจะทำเป็นไตรภาคอีกด้วยค่ะ และตัวจขกทเองก็มีโครงการใหญ่ๆอยู่เช่นกัน น่าจะเป็นปีใหม่อาจจะยังจบเรื่องเก่าไม่ได้ แต่ถ้าเป็นปีหน้าแล้วล่ะก็ หวังจะทำให้มันจบแน่นอน และมีนิยายแนวใหม่ๆที่ตัวจขกทยังไม่เคยเขียนมาก่อน ได้ออกมาแน่ๆค่ะ 

หวังว่านักเขียนทุกท่านและผู้ฝึกหัดเขียน จะได้เรียนรู้จากการเขียนจะไปมากหรือจะไปน้อยบ้างแล้วนะคะ
ขอบคุณที่เข้ามารับชม หรือคอมเม้นกันนะคะ ส่งกำลังใจให้กับทุกคนค่ะ 

สู้ตาย!  ^ ^

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Asmarah 9 พ.ย. 63 เวลา 18:32 น. 1

เอิ่ม.. แวะมาบอร์ด เพราะเริ่มมึนกับนิยายที่กำลังเขียนอยู่พอดีเลย เจอกระทู้นี้รู้สึกเหมือนเจอคนหัวอกเดียวกันเลยค่ะ 555 ก็อยากเล่าในส่วนของเราบ้างว่า เป็นความจริงที่สุดที่เราได้อะไรจากการเขียนของตัวเอง และการเขียนแต่ละเรื่องนั้นต้องค้นข้อมูล ทำการบ้านค่อนข้างเยอะมาก โดยเฉพาะนักเขียนที่มีความตั้งใจอยากจะให้นิยายของตัวเองมีสาระประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้าง ส่วนตัวเราไม่รู้ว่าที่ตัวเองถ่ายทอดออกไปนั้นจะสื่อสารไปถึงผู้อ่านได้ดีแค่ไหน แต่สิ่งที่ภูมิใจอย่างหนึ่งนับตั้งแต่เริ่มต้นเขียนหนังสือ นั่นก็คือข้อมูลที่เราค้นคว้ามานั้นสามารถช่วยชีวิตของคนๆ หนึ่งได้

เรื่องที่เราเขียนจบไปแล้วล่าสุด เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า และการใช้สารเสพติดในวัยรุ่น จึงได้ศึกษาเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับสาเหตุและอาการของคนเป็นโรคซึมเศร้าจนพอจะเข้าใจ จนมาสังเกตเห็นน้องในที่ทำงานคนหนึ่งมีอาการคล้ายๆ ดังกล่าว แต่ทางบ้านเขานึกว่าน้องเขาโดนคุณไสย เพราะเริ่มเห็นภาพหลอนว่ามีวิญญาณจะมาทำร้าย เราเลยไปคุยกับที่บ้านเขาว่าจะพาไปหาหมอคุณไสยก็พาไปเถอะ แต่ขอให้พาไปหาหมอแผนปัจจุบันด้วย โชคดีที่เขายอมเชื่อเรา ผ่านไปสองสัปดาห์หลังการเข้าพบแพทย์เฉพาะทาง อาการของน้องเขาหายเป็นปกติกหลังจากได้รับยาโรคซึมเศร้า เขากลับมาขอบคุณเรา และนี่คือสิ่งที่เราภูมิใจที่สุดจากการเป็นนักเขียนในรอบปี 63 นี้

เรื่องที่กำลังเขียนและคาดว่าจะให้จบก่อนสิ้นปีนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กพิเศษ และการดูแลเด็กในกลุ่มนี้.. ตอนนี้เริ่มตันๆ กับการหาข้อมูลหน่อยๆ ยังไงก็สู้ๆ ไปด้วยกันนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ #สู้ๆ ค่ะ


4
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 18:37 น. 1-1

คร้าาา ขอบคุณที่มาแชร์และเล่าให้ฟังนะคะ ดีใจด้วยจังที่คุณช่วยคนอื่นได้ สู้ๆต่อไปนะจ๊ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png

0
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 19:04 น. 1-2

ที่จริงแล้ว เราเองก็มีเรื่องจะเล่าให้ฟังเช่นกัน คือเราเห็นกระทู้ที่เกี่ยวกับโรคซึมเศร้ากับโรคไบโพล่า เห็นมาหลายกระทู้แล้วที่เกี่ยวกับพวกนี้ เราเลยเกิดสงสัยว่าสองโรคนี้มันเป็นยังไง เลยค้นหาดูจึงได้รู้ว่ามันแตกต่างกันมาก และเราก็เพิ่งมารู้ว่าเมื่อก่อนหลายปีมานี้ เราเป็นโรคซึมเศร้ามาโดยตลอด แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ค่อยผลกับช่วงชีวิตในตอนนี้มากนัก เพราะนั่นเราได้ผ่านพ้นมันมาแล้วนั่นเอง ช่วงชีวิตที่เคยตกนรกอยู่บนดิน จะสุขก็สุขไม่เต็มที่ จะทุกข์ก็ทุกข์ไม่เต็มที่ มันก้ำกึ่งอยู่อย่างนี้ ซึ่งมันก็ไม่มีความสุขเลยมากกว่า ทุกข์มีมากกว่าสุขเสียอีก เราที่ได้มองและเห็นมันมาแล้ว ก็ได้ถอนหายใจออกมาอย่าง โล่งใจที่มันผ่านมาแล้ว ต่อจากนี้ไป ก็คงเริ่มที่จะทำปัจจุบันนี้ให้ดีที่สุดแล้ว อนาคตในช่วงชีวิตจะเป็นอย่างไร เราก็ไม่อาจได้รู้ได้ จึงทำได้เพียงทำในปัจจุบันให้ดีที่สุดก็พอ.....

0
Asmarah 9 พ.ย. 63 เวลา 20:13 น. 1-3

สู้ๆ ค่ะ เราเองก็เคยเครียดกับงานจนมาหาทางออกด้วยการเขียนนิยาย พบว่ามันช่วยได้เยอะเลยค่ะ เหมือนเราได้เล่าสื่อสารไปยังคนอีกกลุ่มที่เขาพร้อมรับฟังเรื่องราวของเรา ได้แสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา (ปกติเราไม่ค่อยได้พูดคุยเล่นหัวกับใคร เพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ในฐานะผู้บริหารองค์กรแห่งหนึ่งซึ่งมีผู้ใต้บังคับบัญชาและคนที่ต้องรับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้พวกเขากว่าสองร้อยคน แต่ละวันต้องคอยตัดสินใจในเรื่องเครียดๆ ตลอดเลยค่ะ)


เราชอบที่ได้มาอ่านคอมเม้น ตอบคอมเม้นของนักอ่าน มีความสุขที่ได้มาพูดคุยกับเพื่อนนักเขียนในบอร์ด มันเหมือนเป็นอีกโลกหนึ่งที่เราสามารถแสดงความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ค่ะ


ดีใจที่คุณผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้.. เราเองก็เช่นกัน...


##สู้ๆ ต่อไปด้วยกันนะคะ


0
9 พ.ย. 63 เวลา 20:36 น. 1-4

ขอบคุณมากค่ะ จับมือไปด้วยกันนะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-11.png

0
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 19:11 น. 2-1

นั่นแหละความอยากเขียน คือตัวจขกทเองแรกๆก็เป็นไวไฟมาก อยากให้ลงไวไวแต่สุดท้าย นานมากเลยค่ะ กว่าจะออกมาแต่ละตอน ดีไม่ดีก็ดองยาวววเลย555

0
DarkFerret 9 พ.ย. 63 เวลา 19:30 น. 3

นิยายหลักยังไม่ไปถึงไหนเลยค่ะ อย่างที่คุณบอกเลยว่าต้องหาข้อมูลเยอะๆ แม้จะเป็นนิยายแนวรักในรั้วมหาลัย ต้องหาทั้งการเรียนของคณะอื่น มหาลัยอื่น แล้วเอามาปรับใช้ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของคนทั่วไป แล้วต้องปรับบทพูดของ ตลค. ให้เป็นธรรมชาติอีก มันทำให้เราได้รู้หลายๆ อย่างจริงๆ ถึงจะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ตาม

เราอยากเขียนให้มีคุณภาพที่สุด (อย่างสุดความสามารถ) ก็เลยค่อยๆ เขียนค่อยๆ แก้ดีกว่า ถึงจะอยากลงไม่ให้คนอ่านรอนานก็ตาม

แต่นิยายรองอย่างฟิค กับเรื่องสั้นที่เขียนตามอารมณ์ก็จบไปบ้างแล้วค่ะ โดยเฉพาะเรื่องสั้นนี่หาข้อมูลไม่เยอะจริงเพราะเขียนเล่น คริๆ


ป.ล. จขกท สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

1
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 19:48 น. 3-1

ขอบคุณจร้าา อย่างที่บอกไปข้างต้นทุกสิ่งทุกอย่างต้องค้นคว้าเอา ถึงจะเป็นเรื่องเล็กเกล็ดน้อยก็ตาม เราว่าถ้าคนใฝ่หาความรู้ใส่ตัว เป็นประจำมันก็ได้ความรู้เหมือนกัน มันอยู่ที่คนต่างหาก

0
Briss 9 พ.ย. 63 เวลา 20:52 น. 4

ตอนนี้มีโครงการนิยาย 4 เล่มอยู่ค่ะเพิ่งจบไปเล่มหนึ่ง จริงๆ ก็กลั่นมาจากงานวิชาการที่ตัวเองทำอยู่ทั้งนั้นเลย จากที่ต้องอ่านวิทยานิพนธ์ งานวิจัยต่างๆ มากๆ เข้าก็เครียดค่ะ ทุกวันนี้ปล่อยเทวิจัยมาเขียนนิยายอยู่ ทำให้อยากกลับไปอ้่านบทความต่างๆ มากขึ้นเพื่อมาเขียนนิยายนี่แหละค่ะ 555


เอาจริงๆ ก็รู้สึกตอนนี้อ่านมากกว่าเวลาพยายามจะเขียนงานวิจัยแบบปกตินะคะ บางทีพอเขียนงานเครียดๆ ก็จะหนีไปเปิดแอพช็อปปิ้งไม่ก็รูดเฟซบุ๊กแทน


ตอนนี้ภาวนาว่าจะผ่านนิยาย 4 เล่มให้ได้โดยต้องรอดแบบ 2 เดือนต้องได้เล่มนึงค่ะ จากนั้นก็คงจะไปรื้อเก่าๆ ไม่ก็มาลองเขียนเรื่องแบบอิงประวัติศาสตร์บ้างเพื่อให้ประวัติศาสตร์ย่อยได้เข้าใจง่ายมากขึ้นประมาณนั้นค่ะ


เป็นกำลังใจให้ จขกท. เหมือนกันนะคะ เขียนซะอยากอ่านนิยายคุณเลยค่ะ

1
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 22:46 น. 4-1

เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ แนวประวัติศาสตร์ท่าทางน่าจะศึกษาหนักพอควรเลยค่ะ สู้ๆเป็นกำลังใจให้ค่ะ แต่บางอย่างก็ไม่ต้องไปเน้นมากนะคะ เดี๋ยวจะเครียดเสียเปล่าๆ

0
Kumigura Mewi 9 พ.ย. 63 เวลา 20:55 น. 5

พอเม้นท์บน ๆ พูดถึงเรื่องการหาข้อมูลแล้วรู้สึกเลิ่กลั่กขึ้นมาทันที 555 เพิ่งเป็นครั้งแรกที่กลับไปเขียนด้นสดแบบสมัยก่อน ค่อนข้างพัฒนาขึ้นตรงที่ยังลากให้มาถึงตอนจบได้แบบสด ๆ ร้อน ๆ หลังจากวันนี้ไปเชื่อว่างานสุมจนอัพจำนวนเท่าเดิมไม่ไหวแน่ ๆ ช่วงที่ยังหยุดก็คือบ้าพลังขนาดเขียนได้วันละ 2 ตอน XD


แต่หลังจากนี้ถ้ายังมีเวลาเหลือก็อาจจะกลับมาเกลาทุกอย่างให้ดีขึ้น ครั้งนี้ืถือว่าเป็น First Draft แบบขำ ๆ ไปก่อน


นี่เรามาเล่าอะไรกันนี่--

1
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 22:47 น. 5-1

555 พอเข้าใจได้อยู่ค่ะ เราว่าก็จะกลับมาเขียนด้นสดอยู่เช่นกันค่ะ พยายามเข้านะคะ สู้ๆจ้าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
ปีศาจหัวโต 9 พ.ย. 63 เวลา 21:13 น. 6

ยังไม่ถึงไหนเลยฮับ ต้องหาข้อมูลเยอะมาก ๆ การเขียนนิยายไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ แต่ก็จะพยายาม

นับถือคนเขียนจบเลย เก่งมาก เจ้าข้องกระทู้เองก็เก่งแล้วน้า ส่งกำลังใจให้ด้วยเช่นกันฮะ

1
varunyanee 9 พ.ย. 63 เวลา 21:36 น. 7

ด้านงานเขียน //เพิ่งจบเรื่องที่ 5 ไปค่ะ

กำลังจะเปิดเรื่องที่ 6 //ของปีนะคะ

เดี๋ยวนี้แต่งเรื่องละ 45 - 50 วัน จำนวนตอน 40 +


ด้านรายได้ //ปีนี้ตลาดที่เด็กดี ไม่ครึกครื้น อาจเป็นเพราะมีเปิดใหม่หลายที่

เลย....ลองเปิดตลาดทำเงินใหม่อีกที่ จากเดิมชิมลางไว้ 1 เรื่อง

รอบนี้...ยกไปเปิดรายตอนอีก 10 กว่าเรื่อง

กระแสตอบรับถือว่า ...ใช้ได้ แต่ไม่รู้ว่าจะยั่งยืนไหม

เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอนค่ะ///


1
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 22:51 น. 7-1

ค่ะ เข้าใจได้ดีมากเลย เรื่องรายได้นี่ ตอนนี้มันเหมือนกับ งมเข็มในสมุทรเลยล่ะค่ะ เพราะช่วงนี้มันไม่ได้มีคนซื้อเหมือนแต่ก่อนแล้ว สู้ๆไปด้วยกันนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ //แต่มันก็อาจจะดีขึ้นมาก็ได้ สู้ๆจ้าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

0
Miraclemoon 9 พ.ย. 63 เวลา 21:57 น. 8

เขียนจบแล้วมี5เรื่องค่ะ เรื่องที่6กำลังพยายามปิดต้นฉบับ เหลือแค่เกลาสำนวนอีก2รอบ ก็จะส่งไปตรวจปรูฟค่ะ

ส่วนที่ยังเขียนไม่จบมีอีก10เรื่อง ลงนิยายไว้เรื่องละตอนสองตอน คิดไว้ปีหน้าต้องสะสางให้จบ

1
Charlotte russe 9 พ.ย. 63 เวลา 22:02 น. 9

เขียนนิยายจบ และขายเป็นอีบุ๊กไปเจ็ดเรื่องค่ะ (แค่เฉพาะปีนี้นะ)

ยังไม่ได้เปิดเรื่องใหม่ เพราะง่วนกับการจัดเตรียมหนังสือทำมืออยู่สองเรื่อง ค่อนข้างวุ่นเพราะทำเองหมด กับครอบครัวช่วย

จัดหน้า ทำปก พิสูจน์อักษร ภายในสองสัปดาห์ อะเฮือกกกก เหมือนจะมีเวลาเยอะ แต่สำหรับเราคือน้อยมาก ทำเป็นครั้งแรกด้วย ไม่อยากให้พลาด

แต่เป็นปีที่รู้สึกโอเคมากๆ เพราะปีที่แล้วคือหยุดนิ่ง เอาแต่แก้งานเก่าแถมสุดท้ายโดนเท ทั้งปีเขียนจบไปแค่สองเรื่อง แถมไม่ได้ขายเลย เป็นปีที่เรียกว่า ล้มเหลวสุดๆ มาปีนี้ก็เลยพยายามแอกทีฟมากๆ

ดีใจที่สุดคือ ขายดีจนได้ป้ายแดงของเมบมาบ้าง และรายได้มากพอจะเลี้ยงครอบครัวซะที ไม่โดนหาว่าเป็นนักเขียนไส้แห้งแล้วจ้า ไม่ต้องกังวลเรื่องหางานประจำแล้วด้วย เย้!


5
Miraclemoon 9 พ.ย. 63 เวลา 22:06 น. 9-1

ได้อ่านประสบการณ์แบบนี้ รู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ ดีใจด้วยนะคะที่ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

0
Charlotte russe 9 พ.ย. 63 เวลา 22:27 น. 9-2

ขอบคุณค่ะ น่าพอใจจริง แต่ยังไม่พอใจค่ะ อยากเขียนได้เปรี้ยงๆ สักเรื่อง แล้วก็หยุดไปเขียนแนวที่อยากเขียนบ้าง (ได้คืบจะเอาศอกแหละ 555555)

เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
♡โรสลิน♡ 9 พ.ย. 63 เวลา 22:54 น. 9-3

ก่อนอื่นต้องปรบมือเลยนะคะ ทำอีบุ๊คเจ็ดเรื่องแล้ว ถือว่าดีและเก่งแล้วล่ะค่ะ ยินดีด้วยนะคะ คุณไม่เป็นนักเขียนไส้แห้งแล้ว//เย้ๆ! เป็นกำลังใจให้ค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-11.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
Charlotte russe 9 พ.ย. 63 เวลา 23:23 น. 9-4

ขอบคุณค่าาาาา ไม่เป็นนักเขียนไส้แห้ง แลกกับการเผานิยายไฟลุกทุกสองเดือนค่ะ ฮ่าาาาา

0
SilverPlus 10 พ.ย. 63 เวลา 11:33 น. 10

เป็นปีที่ผมไม่ค่อยได้เขียนงานอะไรเลยครับ


ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง (ส่วนใหญ่ก็เกมแหละ)


แต่ปีหน้า น่าจะเริ่มเขียนงานแล้วครับ ในช่วงที่ไม่ได้เขียน จินตนาการมันล้นอยู่ในหัว เริ่มอยากระบายมันออกมาบ้างแล้ว


ปีนี้ แต่งไปนิด ๆ หน่อย ๆ เป็นปีที่จางมาก ๆ สำหรับตัวผม


ปีหน้าจะเข้มแล้ว ฮึบ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png

1
10 พ.ย. 63 เวลา 12:51 น. 10-1

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆต่อไปจ้าา ก็ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดียิ่งขึ้นไปhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png

0
Basketzball 10 พ.ย. 63 เวลา 15:03 น. 11

ส่วนตัวผมดูไม่ค่อยจะมีปัญหามากเท่ากับนักเขียนท่านอื่น ๆ เท่าไหร่หลังจากที่อ่านความคิดเห็นของนักเขียนท่านอื่น ๆ ไป ด้วยนิยายที่แต่งเป็นแฟนตาซี การรีเสิร์จข้อมูลจึงไม่ค่อยสำคัญมากเท่าไหร่ตราบใดที่ยังอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง จะยากก็ตรงข้อมูลต่าง ๆ ที่กำหนดเองใหม่ อาจจะมึน ๆ หัวบ้างเป็นธรรมดา เรื่องความกดดันนี่ก็มีกันทุกคนครับ แรก ๆ คือความตื่นเต้น คาดหวัง หลัง ๆ คือความกดดันแหละนะ ตอนนี้ผมชิวมาครับ อัฟสัปดาห์ละตอน ไม่เชิงสนใจด้วยว่าจะมีใครอ่านไหม จะมีคนคอมเม้นไหม มันมีนะนิด ๆ อยากได้คอมเม้นแต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร พอเราเลิกคาดหวัง มันเบาขึ้นเยอะมากครับ สัปดาห์ไหนไม่มีอารมณ์ก็แจ้งให้นักอ่านทราบ แต่ก็พยายามรักษาสเกลการอัฟแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ครับ เพราะก็เข้าใจคนที่ติดตามเราเหมือนกัน มีไฟมีอารมณ์หน่อยก็แอบไปอัฟเพิ่มในสัปดาห์นั้น แต่งนิยายให้ผ่อนคลายกันนะครับ แทนที่จะเป็นงานอดิเรกกลายเป็นสร้างความเครียดกันเน้อ ด้วยความปรารถนาดีนะครับ เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ท่านครับ

1
10 พ.ย. 63 เวลา 23:54 น. 11-1

ค่ะ เข้าใจในส่วนนี้มากเลยค่ะ ตรงที่เราไม่ต้องไปกดดันตัวเอง ให้ตัวเองต้องมานั่งเขียนและก็อัปเลย แต่เราจะใช้เวลาที่ว่างจริง และมีอารมณ์ร่วมเท่านั้นค่ะ ถ้าทำในเวลานี้จะดีมากๆเลยค่ะ เพราะจะขับเคลื่อนได้ดีกว่า ตอนช่วงเวลาอื่นๆเสียอีก เรารู้เราเคยทำมาก่อนแล้ว เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.png

0