Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

8 ข้อน่ารู้สำหรับคนที่สนใจอยากเข้าทันตะ/ทันตะนิวแทรค มธ !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาา วันนี้เราจะมาแนะนำ   คณะทันตแพทย์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์    ให้ทุกคนได้รู้จักเผื่อคนที่จบปริญญาตรีสายวิทยาศาสตร์มากำลังสนใจหรือหาที่เรียนต่อ ทันตแพทย์นิวแทรค  ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย  น้อง ๆ   เองที่กำลังสนใจศึกษาต่อในคณะทันตแพทย์ก็อ่านกระทู้นี้ได้ค่ะ   เพราะคณะทันตแพทย์ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรไหนของธรรมศาสตร์ก็มีจุดเด่นที่ค่อนข้างแตกต่างกับทันตะของมหาวิทยาลัยอื่น   ๆ   ที่คือการเรียนการสอนของที่นี้จะค่อนข้างต้องลงไปทำงานกับผู้คนกับชุมชน   ไม่ได้เรียนแต่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเดียวแต่ยังต้องอาศัยการเชื่อมโยงบริบททางสังคม   จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่อยากเป็นทันตแพทย์ แต่ก็มีความสนใจเรื่องของสังคม

  



ก่อนจะเข้าเรื่อง  8 ข้อน่ารู้   ขอเกริ่นก่อนว่าทันตแพทย์นิวแทรคนั้นรับสำหรับ 
1.  ผู้สำเร็จการศึกษาหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาสายวิทยาศาสตร์   
2.ต้องม่ีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.50   
ศึกษาวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มา   ไม่น้อยกว่า 16 หน่วยกิต และมีระดับคะแนนวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในแต่ละรายวิชาที่ศึกษามาทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า C
3.
อายุไม่เกิน 28 ปีนับถึงวันสมัคร





เรามาเริ่มเข้าสู่ช่วง 8 ข้อน่ารู้   ก่อนเตรียมเข้าคณะทันตแพทย์ นิวแทรค กันเลยค่าาาาาา 


1.ใช้เวลาศึกษา 5 ปี   เพราะเมื่อเข้ามาแล้วจะได้เรียนในระดับชั้นปี 2 ทันที และได้ละเว้นไม่ต้องเรียนวิชาศึกษาทั่วไปของปี  1    หรือที่พวกเราในมอเรียกกันว่าวิชา TU  นั้นเองค่ะ 

 (สำหรับน้อง ๆ   TCAS   นั้นเข้ามาแล้วนั้นจะได้เรียนในชั้นปีที่  1 ตามปกติและจะต้องทำการเรียนในรายวิชาศึกษาทั่วไป   ซึ่งรายวิชานั้น   ๆ   จะเป็นไปตามที่แต่ละคณะได้กำหนดให้นักศึกษาลงเรียนหรือเลือกเรียน   โดยวิชาศึกษาทั่วไปนั้นค่อนข้างเป็นวิชาพื้นฐานที่จะอาจจะ  advanced   ขึ้นมาหน่อยจากสมัยมัธยม)
 
2.คะแนนที่ต้องใช้ยื่นเข้าสำหรับคนที่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีมาแล้ว   คือ   คะแนน   7   วิชาสามัญ   ได้แก่   วิชาภาษาไทย  วิชาสังคมศึกษา วิชาภาษาอังกฤษ   วิชาคณิตศาสตร์   วิชาเคมี วิชาชีววิทยา  วิชาฟิสิกส์  

(ส่วนน้อง  ๆ   มัธยมติดตามเกณฑ์การรับเข้าในแต่ละปีได้จาก Tcas  หรือทางเว็บไซต์ของคณะได้เลยค่ะ  ซึ่งในแต่ละปีอาจจะมีการปรับเปลี่ยน)

3.เมื่อเรียนจบแล้วได้ปริญญาเป็นทันตแพทยศาสตรบัณฑิต   

4.ค่าใช้จ่ายต่อเทอมอยู่ที่ประมาณเทอมละ   50,000   บาท

5.การเรียนที่ไม่ได้มีแค่เลคเชอร์หรือการทำแลปเท่านั้น !    แต่ยังมีการผสมผสานการเรียนการสอนอย่าง    PBL   (Problem-Based  Learning) ,   CBL   (Community-Based Learning) และ   Active  Learning    ซึ่งแน่นอนว่าการเรียนอย่างที่กล่าวมานี้จะไม่ได้เพียงแค่นั่งเรียนฟังตามที่อาจารย์สอน แต่ยังต้องทีกระบวนการทำงานหรือเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน ๆ มีการปรึกษาหารือร่วมกัน ซึ่งก็จะเป็นการช่วยในเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานหรือผู้อื่นอีกด้วย เพราะจุดประสงค์ของทางคณะไม่ได้ทีเพียงผลิตทันตแพทย์ออกไปสู่สังคมเท่านั้น  แต่นักศึกษาทันตแพทย์ยังต้องมีทักษะต่าง ๆ ทางสังคม เช่น ต้องมีการแก้ไขปัญหาตัดสินใจโดยคำนึงถึงตัวเองและสังคม  

6.มีการลงชุมชน   ที่จะได้ลงมือทำเครื่องมือ  7   ชิ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือในการศึกษาชุมชน   อีกทั้งยังมีการลงไปทำงานร่วมกับชุมชนนั้น ๆ   ทำให้ได้ฝึกทั้งการทำเครื่องมือ 7 ชิ้น  และได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับชุมชน   

7.ความเป็นอยู่ในคณะ ถึงแม้จะเรียนค่อนข้างหนัก แต่ในคณะเองก็ยังมีช่วงที่มีกิจกรรมให้นักศึกษาร่วมทำด้วยกัน   อีกทั้งบรรยายกาศในคณะก็อบอุ่นอยู่กันเหมือนพี่เหมือนน้อง 

8.วิชาเรียน ช่วงปี 2-4 จะเป็นช่วง preclinic ส่วนปี 5-6 จะเป็นช่วง clinic ที่ต้องลงไปทำงานในคลินิกหรือโรงพยาบาล เป็นการทำงานในภาคสนามของจริง  



จบไปแล้วค่าสำหรับเรื่องราว 8 ข้อน่ารู้สำหรับคนที่สนใจจะศึกษาต่อในคณะทันตแพทย์ ธรรมศาสตร์พวกเราหวังอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่สนใจหรือน้อง ๆ มัธยมที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะเรียนทันตะต่อในมหาวิทยาลัยไหนดี  ก็เชิญชวนน้อง ๆ ที่สนใจลองเก็บคณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นตัวเลือกดูนะคะ 




แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Dream_Pen 4 เม.ย. 65 เวลา 15:14 น. 6-1

เมื่อเทียบกับมอรังสิตแล้วห่างกัน10เท่าเลยครับ ฮ่าๆๆ

0
Nnnnp 13 มี.ค. 64 เวลา 00:59 น. 7

ขอสอบถามหน่อยค่ะคือลองอ่านประกาศของทางมหาวิทยาลัยแล้วเค้าเขียนแค่ว่าเกรดต้องไม่ต่ำกว่า2.50ไม่ได้บอกย่อยถึงว่ารายวิชาจะต้องได้เท่าไหร่ แล้วถ้าเกรดมากกว่า2.50แต่มีวิชาที่ต่ำกว่าC 1ตัวถือว่าสมัครไม่ได้เลยหรอคะ

0
มิลาน 17 ก.ค. 64 เวลา 11:01 น. 8

ขอสอบถามนะคะ ถ้าเราจบจากพยาบาลเราต้องฝึกงาน2ปีก่อนไหมคะหรือว่าจบปี4แล้วสอบได้เลยคะ

0
แมว 8 พ.ค. 66 เวลา 00:10 น. 11

ในเกณฑ์รับสมัครระบุเรื่องผ่านการดูงานทันตกรรมจากรพ.ของรัฐ เราต้องไปติดต่อขอดูที่ไหนหรอคะ

0