Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

REVIEW GAT 260+ ฉบับอ่านน้อย…แต่อ่านนะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า  ขอออกตัวก่อนนะว่าเราเป็น  #Dek63  วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ในการสอบ   GAT ทั้งพาร์ทไทยและอังกฤษให้ได้ 260+ นะคะ   เพื่อความเป็นกันเอง ขอแทนตัวเองว่า ‘เรา’ แล้วกันนะคะ มาเริ่มกันเลย! 

คะแนนของเราคือ
Gat ไทย : 150/150
Gat Eng  : 112.5/150
รวม  262.5/300

เกริ่นก่อนว่าเราไม่ได้ไปเรียนเสริมที่ไหนเลย  เราจะเน้นการอ่านและทบทวนด้วยตัวเองทั้งหมดนะคะ  ที่แนะนำได้ก็คงตามแบบฉบับที่เราทำเองจริงๆน้าา

* ข้ามได้ *
มาเริ่มกันที่ประสบการณ์ตอนไปสอบก่อนเลย เวลาในการทำข้อสอบ GAT  คือ 3 ชั่วโมงเต็ม  โดยแบ่งเป็นแกทไทย 1:30 ชม.  และ แกทอิ้ง 1:30 ชม. (สอบต่อทันที ไม่มีการออกจาห้องก่อนเวลา) ห้องสอบมืดมาก!  และร้อนมาก!  ช่วงที่โควิด-19  เริ่มระบาดใหม่ๆเลย  อาจารย์คุมสอบเลยตรวจทุกอย่างแม้กระทั่งหน้ากากอนามัย(?)

GAT ไทย  :  เราเริ่มอ่านตอน ม.6 เทอม2 (เตรียมตัวช้ามากๆ ;-;)  อย่างแรกเลยที่ต้องทำคือ  ‘ทำความเข้าใจสัญลักษณ์  A D F 99H  และ  keywords  ต่างๆ ' เราใช้คำว่า ‘ทำความเข้าใจ’  นะคะ เพราะ ตัวอักษรเหล่านี้ไม่จำเป็นต้อง    ‘จำ’  เลย ในข้อสอบมีบอกทุกอย่าง  แต่เราต้องเข้าใจหลักการใช้งานของแต่ละตัว  เพื่อที่จะได้จับมันมาเชื่อมโยงกันให้ได้นั่นเอง 

เราจะฝึกทำโจทย์  โดยเริ่มทำจากบทความสั้นๆก่อนแล้วค่อยเพิ่มระดับความยาวของบทความไปเรื่อยๆ จับจุดอ่อนของตัวเองให้ดี  ซึ่งจุดที่เราชอบพลาดส่วนใหญ่จะเป็น ตัว  D  เพราะเรามักหาตัวหลักไม่เจอ หรือไม่ก็ชอบลังเลว่าจะใช้  D หรือ   A    เพราะฉะนั้นคำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับเราก็คือ  “ทำโจทย์วนไป”  ให้สมองเราเริ่มคุ้นชินกันการเจอโจทย์และ    keywords  คำเชื่อมที่หลากหลาย  พยายามทำความเข้าใจ ห้าม!  ใช้ความคิดตัวเองแทรกลงไปเด็ดขาด  ถ้าเกิดตัน  ให้ลองย้อนกลับไปอ่านหน้า “คำอธิบาย”  ในข้อสอบอีกครั้ง    ซึ่งหน้านี้เคยเป็นตัวช่วยชีวิตเราไว้เลย ในข้อสอบจริง  เราเปลี่ยนคำตอบวินาทีสุดท้ายเพราะเหลือบไปเห็น คำจำกัดความ นี่หล่ะ

Steps :

  1. มองบทความ(ทั้ง 2 บทความ) ให้ผ่านสายตาก่อน 1 รอบ ประมาณความยาวของบทความ
  2. เขียนตัวเลขกำกับไว้บนตัวหนา (คำที่ต้องใช้เชื่อม)
  3. อ่าบจับใจความไปทีละประโยค
  4. ค่อยๆอ่านให้ครบทุกบรรทัด ห้ามอ่านข้ามเด็ดขาด!
  5. หา  keywords  ดูตัวหนา ที่   'ซ่อน' อยู่ในบทความ
  6. เชื่อความคิดแรกของตัวเอง (บนพื้นฐานของความจริง) 
  7. ถ้าเกิดตันให้ลองย้อยกลับไปอ่านหน้า  ‘คำอธิบาย’ 

แกทไทยไม่มีอะไรยากเลย นอกจากเข้าใจ  ฝึกฝน  และหมั่นทำข้อสอบบ่อยๆ  ให้ตัวเราคุ้นชินกับบทความ หลายๆรูปแบบเข้าไว้  เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าบทความที่เราจะเจอเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร


GAT Eng  :  เราเตรียมตัวแกทอิ้งไปน้อยมากกกกก  ใช้เวลาอ่านแบบ ‘จริงจัง’ แค่ 3 วัน  เชื่อเถอะ ;-;   แต่แอบเกินคาดคือง่ายกว่าที่คิดไว้  ตอนเราฝึกทำโจทย์ได้คะแนนประมาณแล้วไม่เกิน  60-80 /150 เลย

ช่อง YouTube ที่แนะนำ :

  1. GAT Eng cool cool ของพี่เกม ปกติพี่เขาจะไลฟ์ใน Facebook นะคะ แต่เราดูไม่ค่อยทันเท่าไหร่เลยย้อนหลัง YouTube  พี่เขาสอนเทคนิคดีมากๆ กำลังใจนี่ล้นเลย สอนสนุก ตามดูตั้งแต่ EP.1    ช่วยได้เยอะจริงๆ อยากให้ลองเข้าไปดูกัน  Link : https://www.youtube.com/channel/UCLJKXAMSyjzNcuBM3GgPL-g
  2. KruSomsri  ช่องนี้ใครหลายคนน่าจะรู้จัก  ส่วนใหญ่เราได้คำศัพท์จากครูสมศรีนะคะ ที่เด็ดๆเลยคือ ศัพท์ 4 หน้าท่องเสร็จสอบติดชัวร์ !  แต่อาจเหมาะสำหรับคนมีเวลา เตรียมตัวนานนิดนึงนะ  เพราะคลิปนึงยาวเป็นชั่วโมงเลย  Link : https://www.youtube.com/user/KrusomsriStation
  3. หาแหล่งข้อสอบเก่าๆจากใน pages facebook

Trick: ทำ Gat ไทย แล้วต่อด้วย Gat Eng เลย จับเวลาจริง เขียน  %  จำนวนข้อที่ถูกกำกับไว้เมื่อทำจบ  1  ฉบับ

หนังสือที่ใช้อ่าน


เปรียบเทียบคะแนนสอบพรีและสอบจริง

และอีกอย่าง คือแนะนำคือ ให้ไปสอบ   Dek-d pre TCAS  เหมือนเราได้จำลองสนามสอบจริง  แล้วได้กระดาษคำตอบกลับบ้านมาด้วย  (แอบบอกว่าตอนเราไปสอบคะแนนย่ำแย่มาก TvT )  ทำให้วันสอบจริงเราจะได้ไม่ประหม่า  ที่สำคัญคือเราจะได้รู้ว่าเขาคุยอะไรกัน!  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด  เช่น  การนับจำนวนข้อหลังออกจากห้องสอบ แล้วไปแชร์คำตอบกันในทวีตเตอร์  และมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง  อย่างเมื่อก่อนกระดาษจะใช้แม็กเย็บมุม  แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้เป็นเทปกาวแล้ว  วิธีแกะคือให้เราใช้ดินสอหรือบัตรปชช.กรีดได้เลย  ไม่ต้องไปนั่งลอกกาวน้า555   ทำให้ประหยัดเวลาไปได้หลายวินาทีเลย!  ซึ่งทริกเล็กๆน้อยๆพวกนี้ เราก็ได้มาจากการไปสอบพรีนี่ล่ะค่ะ

อีกอย่างที่สำคัญมากๆ *ห้ามป่วยก่อนสอบ* เพราะต่อให้สมองเราพร้อมแค่ไหน  แต่ร่างกายไม่ไหวก็พักก่อนนน  เรานี่ล่ะค่ะ ป่วยตอนไปสอบ! (*แต่ไม่ได้เป็น covid นะคะ  ป่วยเพราะนอนน้อยค่า555)  ทุกๆอย่างมันจะบีบเราหมดเลย  ไหนจะpanic    ไหนจะปวดหัว  ยิ่งถ้าอยากไอในห้องสอบนี่ ทรมานแสนสาหัสมาก  เพราะฉะนั้นก่อนสนามจริงพักผ่อนดูแลร่างกายให้พร้อมกันด้วยนะ

นี่เป็นกระทู้แรกที่เราอยากมารีวิว ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ อาจจะแนะนำได้แบบงงๆไปบ้าง แต่ก็หวังมาว่ามันจะช่วยเป็นแนวทางให้ทุกคนได้นะ

สุดท้ายนี้ ถ้าน้องๆคนไหนหลงเข้ามาอ่านหรือกำลังเตรียมตัวหาข้อมูลอยู่ พี่ก็ขอเป็นอีก  1  กำลังใจให้น้องๆนะคะ  (ในฐานะจขกท.ก็ได้ ^^)  แล้วมันจะผ่านไปได้ด้วยดี  มีสติ  ท้อได้แต่อย่าถอยนะ  ให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆและรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ  ไม่มีอะไรยากไปกว่าความสามารถของเรา พี่เชื่อว่าน้องทำได้  ขอให้ความพยายามทั้งหมดที่น้อง #Dek64  ทำมา  เป็นตัวนำพาน้องๆ ไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จอันใกล้นี้นะคะ 

Good thing takes time —— heart

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

aroundthecorner 16 พ.ย. 63 เวลา 10:29 น. 1-1

ที่เราหมายถึงคือในตัวข้อสอบ หน้าแรกจะเป็นคำอธิบายสัญลักษณ์พร้อมตัวอย่าง keywords อยู่ค่ะ ณ ตอนนั้นเราลังเล เลยย้อนไปอ่านหน้านั้นแล้วก็เหลือบไปเห็น kw ที่ตรงกับตัวบทความพอดี ทำให้เราตันสินใจใช้ถูกนั่นเอง ขอโทษที่อธิบายไม่ชัดเจนด้วยนะค้า ;-;

0