Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักศึกษาพยาบาลปี1เรียนอะไรบ้าง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับคุณผู้อ่าน ผมเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่1 กระทู้นี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์และตอบคำถามที่คุณผู้อ่านสงสัยเกี่ยวกับคณะพยาบาลครับ คุณผู้อ่านสามารถติดตามผมได้ที่ช่องYouTube, Facebook โดยค้นหาว่า TheBoom (รูปโปรไฟล์เป็นรูปหัวคนสีส้มๆ) และ ig ชื่อ theboom.ig ครับ
มาเริ่มกระทู้ของเรากันเลยครับ หากคุณผู้อ่านเป็นผู้ที่สนใจที่จะเข้าศึกษาต่อในคณะพยาบาลศาสตร์ ก่อนอื่นต้องจบ ม.ปลาย สายวิทย์ก่อนนะครับ จากนั้นคุณผู้อ่านต้องมีคะแนน gat-pat, 9วิชาสามัญ ซึ่งแล้วแต่ว่าสมัครรอบไหน มีเกณฑ์การรับสมัครอย่างไรนะครับ เมื่อสอบเข้าได้แล้ว คณะพยาบาลศาสตร์ในแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีวิชาเรียนแตกต่างกันนะครับ ขึ้นอยู่กับหลักสูตรของมหาวิทยาลัยนั้นๆ แต่หลักๆแล้ว วิชาเรียนหลักๆก็จะคล้ายๆกันครับ ยกตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่ผมเรียน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ คณะพยาบาลศาสตร์จะไม่มีวิชาพวกวิทยาศาสตร์พื้นฐานเลยครับ แคลคูลัส ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิชาพวกนี้นั้นไม่มีเลย แต่จะเรียนวิชาพวก anatomy(กายวิภาคศาสตร์), biochemistry(ชีวะเคมี), physiology(สรีรวิทยา), pathophysiology(พยาธิสรีรวิทยา) เป็นต้นนะครับ ซึ่งหากใครที่ไม่ชอบวิชาคำนวณอย่างแคลคูลัสหรือฟิสิกส์ สบายใจได้ครับ ที่นี่ไม่มีเรียนตอนปี1
ต่อมา ผมจะเล่ารายละเอียดแบบคร่าวๆ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ ม.อ. หาดใหญ่ แห่งนี้กันนะครับ
-anatomy เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับร่างกายของเราครับ ตำแหน่งของกระดูกต่างๆ ตำแหน่งของกล้ามเนื้อ ตำแหน่งของอวัยวะในร่างกายของเรา และหลักการการทำงานแบบพื้นฐาน ซึ่งเราจะเรียนแบบลึกอีกทีนึงในวิชา physiology ครับ แต่วิชาanatomyของนักศึกษาพยาบาล จะไม่ได้ลงรายละเอียดลึกมากเท่านักศึกษาแพทย์/ทันตะแพทย์นะครับ แต่เราจะไม่ได้เรียนแลปกันนะครับ นั่นหมายความว่าเราจะไม่ได้เรียนกับร่างอาจารย์ใหญ่เลย ซึ่งผมเองก็แอบเสียดายอยู่เหมือนกันเพราะบางครั้ง เราดูแค่ในภาพสไลด์แล้วเรานึกภาพของจริงไม่ออก ต้องกลับมาดูคลิปผ่าgrossของต่างประเทศในยูทูปอีกทีนึงครับ
-physiology เป็นวิชาที่อธิบายหลักการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายโดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์ที่ไม่ได้มีการคำนวณนะครับ เช่นเดิมครับ เราก็ไม่ได้เรียนลงรายละเอียดลึกเท่านักศึกษาแพทย์/ทันตะแพทย์ เราเรียนให้รู้หลักการทำงาน กลไกการทำงานของอวัยวะนั้นแบบพื้นฐาน ซึ่งวิชานี้ก็จะต่อยอดมาจากวิชา anatomy ครับ
-biochemistry วิชานี้หากคุณผู้อ่านคิดว่าเรียนเหมือนๆกับบทเคมีอินทรีย์ในระดับชั้น ม.ปลาย คุณคิดผิดเลยครับ เนื้อหาบางส่วนต่อมาก็จริง แต่ลงรายละเอียดลึกมากพอสมควรเลยครับ เราจะเรียนกระบวนการ metabolism เป็นส่วนใหญ่ ทั้ง catabolism และ anabolism ซึ่งส่วนใหญ่มันจะเป็น flow chart นะครับ เพราะเราไม่สามารถมองเห็นสารนั้นจริงๆได้ ไม่สามารถเห็นกระบวนการmetabolism จริงๆ เราจึงต้องอาศัยflow chart เพื่อที่จะได้เห็นภาพมากขึ้นครับ
-pathophysiology ภาษาไทยเรียกว่า วิชาพยาธิสรีรวิทยา เรียนเกี่ยวกับโรค กลไกการเกิดโรค สาเหตุ อาการ กระบวนการการรักษาที่พยาบาลต้องรู้เพื่อที่จะเอาไปใช้ตอนขึ้นวอร์ดในชั้นคลินิกครับ
-จิตวิทยาพัฒนาการ เรียกว่าเป็นวิชาที่ทำให้เราเห็นการพัฒนาของเราตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ พัฒนาไปจนเราจากโลกนี้ไปเลย ส่วนใหญ่แล้ว เนื้อหาหลักๆก็จะเกี่ยวข้องกับอารมณ์ ความคิดในแต่ละช่วงวัยครับ ตอนเด็กเรามีความคิดอีกแบบนึง พอโตขึ้น เมื่อเรามีประสบการณ์มากพอ เราก็จะมีอีกความคิดนึงครับ
คำถาม
1.ทำไมเลือกเรียนพยาบาล?
-จริงๆแล้ว ผมอยากเป็นหมอครับ แต่คะแนนไม่ถึง ซิ่วมา3ปีแล้ว(หากต้องการให้ผมเขียนกระทู้เพิ่มเติมสามารถบอกมาได้นะครับ) ผมเลยตัดสินใจเรียนวิชาที่ใกล้เคียงกับหมอมากที่สุด ระยะเวลาเรียนสั้นที่สุดแล้วค่อยไปเรียนหมอต่อ(ซึ่งเล็งแพทย์จุฬาหลักสูตร4ปีเอาไว้ หากไม่ได้ก็น่าจะไปต่อที่ต่างประเทศครับ)
2.ผู้ชายเรียนพยาบาลได้ด้วยหรอ?
-จริงๆแล้ว ไม่ว่าใคร เพศสภาพไหนก็เรียนพยาบาลได้ครับ และไม่จำเป็นว่าผู้ชายที่เข้ามาเรียนในคณะพยาบาลจะเป็นเพศที่3เสมอไป และไม่ว่าจะเป็นเพศไหน เราก็ไม่ควรเหยียดเขา เขาก็เป็นคนเหมือนกับเรา เราต้องเคารพผู้อื่น และงานบางอย่าง อาศัยกำลังของผู้หญิงอย่างเดียวคงจะไม่ไหว และงานบางงานผู้หญิงก็อาจจะเกร็งๆเวลาปฏิบัติ เช่น การทำหัตถการพระสงฆ์ที่อาพาธ พยาบาลผู้ชายก็จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ครับ
วิชาหลักๆก็จะมีประมาณนี้นะครับ ส่วนวิชาที่เหลือ จะเป็นวิชาเลือกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพยาบาลสักเท่าไหร่ครับ หากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถสอบถามมาได้นะครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านในการตัดสินใจเลือกเรียนคณะพยาบาลศาสตร์นะครับ หากต้องการรายละเอียดหรือสอบถามเพิ่มเติม สามารถทักมาถามได้ผ่านช่องทางที่ผมให้ไว้ด้านบนนะครับ นี่เป็นกระทู้แรกที่ผมเขียนขึ้นมา หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องอภัยด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>