Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาวิทยาเห็ดรา :ภาคจุลชีววิทยา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
             อันยองค่ะทุกคน วัันนี้เราก็จะมารีวิววิชาที่เรียกว่า "ต้องท่องจำ!" นั้นก็คือวิชาวิทยาเห็ดรานั้นเอง โดยวิชานี้เราจะเรียนเกี่ยวกับรา และเห็ด ทุกคนก็อาจจะคุ้นหูจากอนุกรมวิธานในวิชาชีววิทยา แต่เอ๊ะ?.... ก็เรียนผ่านมาใน Bio เเล้วนี่มันจะไปยากอะไรนี่เน้อะ .... จริงๆใน Bio มันแค่ Intro ค่ะทุกคนหรือจะเรียกว่าขายฝันดีกว่า 555 พอมาเรียนจริงมันคือแบบเยอะมาก โครตเยอะ เยอะไปไหน-บ้าเอ้ย โดยเราต้องจำ และนำไปสอบทั้งหมดด้วยกัน 
3 Kingdom : 13 Phylum : 18 Class : 43 Order : 47 Family (โดยประมาณนะงับ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คือต้องจำ Genus ด้วยค่ะทุกโค้นนน ซึ่งด้วยความมันเป็น genus อะเน้าะมีแสนแปดตัว (หยอกๆ ไม่ได้จำเยอะขนาดนั้น) 

ในส่วนของวิชาเลคเชอร์
           เริ่มด้วย Fungi - like organism โดยจะประกอบด้วยกัน 2 Kingdom ซึ่งเราจะศึกษาวงจรชีวิต ลักษณะ Sporocarp การจำแนกรา และการก่อโรคของราต่างๆ เช่น ราน้ำ และราเมือก ซึ่งในส่วนของแลป 2 ตัวนี้หาน้องหาเจอยากมากค่ะทุกคนเพราะ ราที่เราศึกษานั้นจะเจอในแหล่งน้ำที่แบบว่าธรรมชาติมากๆ ซึ่งในแหล่งน้ำในมข.นั้นก็นะคะ..... ก็ในส่วนนี้ก็ยังไม่ค่อยจะเยอะเท่าไหร่หรอก....นะ

 (Zane Wolf, 2016)
 
                 และสุดท้ายคือ Kingdom Fungi ในเมื่อมันเป็นอันสุดท้าย แน่นอนคือจำเยอะโครตๆ เพราะมีเเต่เห็ด เห็ด และก็เห็ด จำจนเอียนเห็ดให้ตายไปเรยค่ะ โดยเราจะต้องจำทั้งหมด 5 Phylum ซึ่งจะไล่ศึกษาลักษณะโครงสร้างต่างๆ วงจรชีวิต การสืบพันธุ์อาศัยเพศ ไม่อาศัยเพศเอย และการก่อโรคเช่นเดียวกันกับด้านบน โดยก็จะเริ่มเรียนตั้งเเต่ราชั้นต่ำไล่ขึ้นมาจนไปถึงราชั้นสูง ซึ่งเราจะเเยกว่าชั้นสูงชั้นต่ำ ก็จะดูตรงผนังกั้นเซลล์ หรือที่เรียกว่า "Septum" ถ้าเกิดมีไอเจ้าผนังนี้ (Septate hyphae) ก็จะเป็นราชั้นสูง เเละถ้าไม่มีผนัง (Coencytic hyphae)ก็จะเป็นราชั้นต่ำคับ ตัวอย่างน้องราชั้นต่ำที่เราคุ้นหูกันดีเช่น Rhizopus (ราขนมปัง) ส่วนราชั้นสูงที่เห็นชัดๆเลยก็จะเป็น "ยีสต์" และเห็ดชนิดต่างๆเช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดหลินจื่อ และเห็ดหอมนั้นเอง ในส่วนของการจำเพื่อนำไปสอบคือเราจะต้องจำชื่อ Phylum, Class, Order, Family  Genus และความเป็นพิษ หรือการก่อโรค ของเจ้าเห็ด หรือราชนิดนั้นๆ บอกเลยค่ะทุกคนถ้าอาจารย์ไม่แยกสอบเป็น Phylum คือ F ทั้งภาคเเน่นอน 5555 จำโครตพ่อ โครตเเม่เยอะเลยไอบ้าเอ้ยย ถามว่าเวลาไปซื้อแกงเห็ดนี่ไปเลือกเห็ดเป็น genus มั้ยก็ไม่ แต่..... เป็นเด็กจุลฯ มันก็ต้องเรียนแหละทุกคน TT



 
(Britannica, 2020)

ในส่วนของวิชาเเลป
           โดยในส่วนของแลปเราก็จะมีการเเยกตัวอย่างราจากธรรมชาติ เช่น ใบไม้ (endophyte) และเเหล่งน้ำ ศึกษาปัจจัยการเจริญของฟังไจ การวัดการเจริญของเชื้อรา ศึกษาโครงสร้างต่างๆ ตามหาสปอร์ต่างๆของน้อง และแยกเชื้อราให้บริสุทธิ์ บอกเลยค่ะทุกคนแลปคือส่องกล้องจนตาแตก ส่องจนมึนก็ยังไม่เจอ แต่ที่ถือว่าเป็นกิมมิคที่ใหม่สำหรับพวกเราปี 2 นั้นก็คือ "เก็บเเลปเกือบทุกวันค่ะทุกคน จะตาย" เกี่ยงกันไปเก็บเเลปทุกครั้ง 555 จริงๆเราว่ามันก็สนุกไปอีกแบบแหละนั้นก็คือ ลุ้นว่าจะ "คอน" อีกมั้ย? "คอน" เยอะมั้ย? และเเน่นอนค่ะตอนทำแลปก็มีลุ้นไปอีก ลุ้นว่าสิวขึ้นกี่เม็ด! และลุ้นว่าจะไฟลุกอีกรึเปล่า  หวยจะไปออกกลุ่มไหน 5555 อีกอย่างนึงที่เราคิดว่าเป็นสีสันของการทำแลปไมคอนั้นก็คือการหาโครงสร้างสปอร์ค่ะ ส่องหายากมากทุกคนบางทีเราเจอแล้ว เเละถ่ายไปให้อาจารย์ดู อาจารย์ก็จะคอมเมนต์ว่าไปทำให้ผนังสปอร์แตก.. โอเคค่ะปิ่นลาลี่จัดให้ พอเอาเข็มเขี่ยเชื้อทุบลงสไลด์เพื่อให้สปอร์แตก (ascocarp)แค่นั้นแหละค่ะทุกคน หาย! หายไปหมดเลย TT สปอร์แตกไม่เเตกไม่รู้ แต่นี่ต้องตาแตกหามันมาใหม่อีก! วอทเดอฟ้าก และสุดท้ายในส่วนของแลปใดๆที่ไม่ชอบเลย คือการต้องมานั้งล้างจาน และหลอดทดลองค่ะทุกคน เป็นอะไรที่เด็กจุลฯ เกลียดมากแต่ก็เลี่ยงไม่ได้อะนะ ทำใจล้างต่อปุย

    นี่คือรูปก่อนแตกค่ะทุกโค้นน

นี่คือรูปหลังผนังน้องแตกค่า
 
              สุดท้ายจริงๆเเล้วเเหละทุกคน 55 ที่เรามารีวิวมันยังไม่ถึงครึ่งของวิชานี้นะคับ แต่ก็นะ....ไม่อยากสปอยเยอะ เดี๋ยวมาเรียนจริงมันไม่สนุก555 โดยพวกเราเด็ก Micro ขอจัดให้วิชานี้เป็นวิชาวิบากกรมตอนปี 2 ที่ทุกคนจะต้องบ่นว่าตูจะซิ่ว! ตูจะถอน! งดกินเห็ด! ทำไมตูต้องมาเรียน? เชื่อเถอะอิพวกที่บ่นนี่คือ B+ ขึ้นหมด555 แต่วิชานี้เรียนไป เรียนมามันก็สนุกนะทุกคน สนุกยังไง? สนุกที่เราได้เห็นความหลากหลายทางชีวภาพเอย รู้ว่ามันกินได้ กินไม่ได้ รู้ว่าจริงๆมันคือเห็ด? และอะไรหลายๆอย่างที่เค้าอยากให้เตงลองไปสัมผัสเอง เตงถึงจะรู้นะงับ ^^ และเจอกันในกระทู้รีวิวกระทู้หน้านะงับ บุ๊ยย บุย
 

แสดงความคิดเห็น

>