Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คอมเม้นท์แง่ลบเพื่อ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่ว่าถนนสายไหนก็เจอคนประเภท...คิดดีไม่เป็น...พูดดีไม่เป็น...แค่เห็นอะไรไม่ถูกใจหน่อยก็แสดงความคิดเห็นจากพื้นฐานความคิดต่ำๆในแง่ลบของตัวเองออกมาสร้างความเสื่อมให้คนอื่น ไม่พ้นกระทั่งถนนสายนี้(นิยาย)นักเขียนหลายคนโชคดีที่เจอคนพื้นฐานความคิดสูงที่คอมเม้นท์เรื่องดีๆหรือติชมตามสภาพอันเหมาะสม แต่บางคนโชคร้ายเจอพวกพื้นฐานความคิดต่ำคอมเม้นท์แง่ลบกับสิ่งที่ตัวเองไม่ถูกใจและใช้คำพูดคำเขียนไม่สร้างสรรค์...กฎหมายการคุ้มครองเขามีไว้คุ้มครอง...ไม่อยากเดือดร้อนก็อย่าไปใช้แสดงพื้นฐานความคิดต่ำของตัวเองไปคอมเม้นท์ตัวบุคคลหรืองานของเขา...##หยุด...แล้วเดินออกไปจากงานและชีวิตของเขา##...เพราะไม่มีคนจิตปกติกคนไหนเขาทำกัน

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

FifthComment 29 ธ.ค. 63 เวลา 15:05 น. 3

นักอ่านสามารถแสดงความรู้สึกของตนเองได้ บ้างติชม บ้างใช้คำสุภาพ บ้างใช้คำตรงไปตรงมา

นักเขียนก็สามารถคิดอย่างไรกับเม้นนั้นก็ได้ บ้างเห็นมีประโยชน์ก็รับ บ้างไม่มีประโยชน์ก็ไม่รับ และขณะเดียวกัน นักเขียนบางคนก็บ่นในกระทู้ของเว็ป

0
29 ธ.ค. 63 เวลา 15:26 น. 4

ใจร่มๆก่อนครับ ผมเข้าใจดีว่าการโดนวิจารย์แรงๆมามันส่งผลต่อจิตใจนักเขียนมากขนาดไหน แต่ลองคิดแบบนี้ดูนะครับ

พวกเรานักเขียนคือผู้ผลิตสินค้าที่เรียกกันว่างานเขียน

ส่วนนักอ่านคือผู้เสพงานเขียนของเรา เขาก็มีความคาดหวังต่องานของเราเป็นเรื่องปกติครับ ยิ่งเราเขียนดี เขียนให้น่าติดตาม ก็ยิ่งมีคนคาดหวังมากขึ้น แล้วถ้าเนื้อหาแย่ลงหรือไม่เป็นตามที่ผู้อ่านคาดหวัง เป็นเรื่องปกติที่เขาจะออกความเห็นแง่ลบมาครับ


ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ถ้าคอมเมนต์ของคู่กรณีส่อถึงการ "ทำให้เสียชื่อเสียง" หรือ "จงใจดูหมิ่นเกลียดชัง" ต่อตัวผู้เขียนเองและบิดามารดาหรือผู้ปกครองของผู้เขียน โดยที่มีบุคคลที่ 3 มาเกี่ยวข้อง ก็สามารถรวบรวมหลักฐานและดำเนินคดีได้เลยครับ ตามมาตรา 326 และมาตรา 327

0
Echo9 29 ธ.ค. 63 เวลา 15:58 น. 5

พูดถึงเรื่องคอมเมนต์ ต้องบอกก่อนว่า นิยายเราสกรีนคนอ่านไม่ได้ เพราะเปิดเป็นสาธารณะ ดังนั้น คอมเมนต์แบบไหนมา นข. ต้องรับความเสี่ยงนั้น ๆ เอาจริงก็สงสารคนที่เจอนะคะ แต่ถ้าเรายังอยากได้กระแสตอบรับ มันต้องแยกอีกว่า คอมเมนต์ที่ตัวนิยาย อินกับตัวละคร หรือยังไง เท่าที่อ่านนิยายเอาแค่ในบอร์ด บางเรื่องก็นิยายแชทที่มีบรรยาย จัดหน้าแปลก ๆ และอีกสารพัด


บางคนก็ไม่มีคนคอมเมนต์เลย อยากได้คอมเมนต์ แต่ตัวนิยาย... คือ ถ้าอยากได้คอมเมนต์แบบไหน ก็ประกาศหน้าบทความเลยค่ะ นอ. จะได้ทำตัวกันถูก ถือว่าแฟร์ ๆ กันไป


เอาจริงเราปิดรับคอมเมนต์ไปเลยได้นะคะ ในกรณีของเด็กดี หรือไม่ก็ให้สิทธิ์แค่สมาชิกเท่านั้นได้ ก็เลือกเอาแล้วกันว่าจะยังไงนะคะ จะว่าคนอ่านก็ไม่ได้ อยู่หลังคีย์บอร์ด อาจจะพราวด์ในระดับหนึ่ง ถ้าไม่ให้ค่าก็จบแค่นั้น ในกรณีที่ตั้งใจว่าต่อว่า ไม่อ่าน อยากแสดงอำนาจหลังคีย์บอร์ด เพราะตอนพิมพ์อะไรแบบนี้ ก็ไม่ได้ลงทุนอะไรอยู่แล้วค่ะ

0
Miraclemoon 29 ธ.ค. 63 เวลา 18:40 น. 6

เบื่อเช่นกัน อุตส่าห์ตั้งใจเขียนอัพนิยายให้อ่านเห็นคนคอมเมนท์เราก็ดีใจไม่ว่าแง่ลบหรือแง่ดีเขียนวิจารณ์อยู่ในขอบเขตนิยายเรารับได้ แต่มาเจอคอมเมนท์ด่าตัวละครด่านักเขียนว่าโง่คิดมาได้ไง ตรงนี้ไม่โอเค รู้สึกว่าสิ่งที่เราทุ่มเทคิดเขียนให้อ่านไม่มีความหมายเลยใช่ไหม งั้นก็ไม่ต้องอ่าน เลิกอัพค่ะ ปล่อยให้ค้างอยู่บนยอดไม้ไปเลย

0
white cane 29 ธ.ค. 63 เวลา 19:14 น. 7

ในหน้าแต่งนิยาย ตรงเมนูเพิ่มเติม กดไปแล้วมันจะมีปุ่มบอกว่า "ปิดคอมเม้นต์" กดไปเลยครับ เราจะได้สบายใจ เพราะถ้าเราเปิดเอาไว้จะต้องพบเจอกับกลุ่มคนประเภททำร้ายจิตใจเราอยู่เรื่อยไปครับ วิธีแก้ปัญหามีแค่ทางนี้ทางเดียวเท่านั้นครับ

0
ปล่อยอึ่ง 29 ธ.ค. 63 เวลา 20:03 น. 8

ด่าออกสื่อกับด่าไม่ออกสื่อมันไม่ได้ต่างกัน เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็ด่าอยู่ดี


จะบอกว่าคนที่เขาด่าเราในใจแต่ภายนอกคือฉีกยิ้มให้นี่คือคนที่มีพื้นฐานความคิดสูงงั้นรึ

3
♡โรสลิน♡ 29 ธ.ค. 63 เวลา 20:09 น. 8-1

ไม่มีใครสามารถห้ามให้ใครด่าเราได้ ไม่ว่าทางไหนก็ตาม....

สรุปให้

0
ปล่อยอึ่ง 29 ธ.ค. 63 เวลา 20:12 น. 8-2

ตอนแรกว่าจะเล่นมุก "ให้เลิกด่านาย ก. ว่าบริหารประเทศงั้นงี้" ซะด้วยซ้ำ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
IzaBelle 29 ธ.ค. 63 เวลา 20:58 น. 9

อันนี้ก็เคยเจออยู่ครั้งหนึ่ง แค่คอมเม้นท์เดียวทำเอาเราเฟลไปเลยแต่ๆ ว่าเราเฟลก็จริงแต่คอมเม้นท์นี้เหมือนช่วยชี้จุดบอดของพล็อตหรือนิยายที่ตอนแรกเรามองไม่ออกมาก่อน แล้วเพราะคอมเม้นท์ที่ด่าตัวละครเรานี่แหละที่ทำให้เราต้องปิดนิยาย ไม่ใช่ปิดเพิื่อหนีหรือรู้สึกแย่ (ถึงจะรู้สึกเฟลจริงก็ตาม) นะแต่แค่เราลองอ่านพล็อตตัวเองใหม่อีกทีคือ จุดบอด ความไม่สมเหตุสมผลอะไรคือมีเยอะมากจริงๆ

0
TunKoB 29 ธ.ค. 63 เวลา 23:19 น. 10

ไม่ว่านักเขียนคนไหนก็ตาม ถ้าเขียนนิยายมานานและมากพอ เชื่อผมเถอะว่าทุกคนจะต้องเคยเจอกับคอมเม้นท์แง่ลบที่อ่านแล้วรู้สึกแย่กันทั้งนั้น ในกรณีของผมที่เขียนนิยายแนวแฟนตาซีนั้น เชื่อหรือเปล่าล่ะว่าแค่เขียนให้ตัวเอกเป็นคนดีก็ผิดแล้ว แต่ผมไม่สนใจนะครับ เขาจะด่า จะว่ายังไงผมก็เขียนแบบนั้น เพราะมันยังมีแฟนๆที่เขาชอบในลักษณะการเขียนแบบนี้ พยายามรับมือกับมันให้ได้ก็พอครับ

0
DuoDream 30 ธ.ค. 63 เวลา 00:26 น. 11

เราคิดกลับกันนะ.


เราคิดว่าการวิจารณ์มันทำให้เกิดการพัฒนา


การเขียนเรามักจะเขียนสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดออกมาอยู่แล้ว.

ดังนั้นการชมมันย่อมไม่ได้ช่วยให้เราเขียนได้ดีขึ้น.


ก็ประมาณว่า


"โห. หมอนั่นมันเขียนดีจริงๆ เยี่ยมมากๆ เก่งมากๆ"


ก็ถ้าเราไม่คิดว่าเขียนแล้วดีก็คงไม่เขียนออกมาป่ะ. ยกเว้นแต่นักเขียนเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่เขียนมามันดีหรือเปล่าเลยต้องการให้มีคนมาช่วยยืนยัน


และในเมื่อนักเขียนเองก็ไม่แน่ใจว่าที่เขียนออกมาดีหรือเปล่า จะคาดหวังว่าจะได้คำชมจากนักอ่านได้ยังไงล่ะในเมื่อตัวเองยังไม่แน่ใจเลยว่างานตัวเองดี.


แต่ถ้าในแง่กำลังใจในการเขียนต่อก็อาจจะมีผล แต่เราว่าก็ยังดีกว่าไม่มีคนเม้นเลยนะ ฮ่าๆๆ. อย่างน้อยก็รู้ว่ายังมีคนตามอ่านนิยายของเราอยู่


สำหรับคำวิจารณ์มันก็มีหลายแบบนะ. คนที่อ่านแล้วเขายอมสละเวลามาเขียนคำวิจารณ์ให้เราคิดว่าควรจะขอบคุณเขานะ. ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้่านลบก็ตาม. เพราะว่าเขายังยอมเสียเวลามาอ่านงานของเรา. การวิจารณ์ด้านลบนี่นอกจากเสียเวลาอ่านแล้วมันต้องใช้ความกล้าในการวิจารณ์เหมือนกันนะ แบบเอานิยายไปให้คนรู้จักช่วยอ่านงี้มักจะมีความเกรงใจในฐานะคนรู้จักทำให้ไม่ค่อยเห็นจุดผิดพลาดที่แท้จริงเท่าไหร่


ส่วนคนที่ไม่อ่านแล้ววิจารณ์อันนั้นก็ทำเป็นไม่เห็นก็ได้นะ. เพราะมันก็พอดูออกมั้ยอ่ะว่าเป็นคำวิจารณ์โดยไม่ได้อ่าน


นิยายก็เหมือนอาหาร. บางคนกินร้านนี้บอกอร่อย. บางคนก็บอกไม่อร่อย. มันขึ้นกับรสนิยมแต่ละคนนะเราว่า. เพราะงั้นต่อให้โดนวิจารณ์ในแง่ลบก็ไม่ได้แปลว่านิยายเราไม่ดีเสมอไป.

0
แน่จริงก็ด่ามาสิ่ 30 ธ.ค. 63 เวลา 05:03 น. 12

ขอสารภาพค่ะ เคยเขียนนิยายลงเว็บอื่นเว็บนึงแล้วโดนด่าหยาบคายมาก เราด่ากลับค่ะ 55555 ด่ามาด่ากลับไม่โกง ขอบคุณค่ะ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์นะ แต่ต้องอย่าลืมว่ามนุษย์น่ะก็มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน และคนที่มีจิตสำนึกพอ เขาจะเลือกสรรคำที่ไม่ทำร้ายจิตใจคนอื่นมากนัก มีแต่คนที่ใจร้ายเท่านั้นแหละค่ะ ที่เลือกใช้คำที่ทำร้ายจิตใจคนอื่น หรือคิดยังไงก็พูดออกไปแบบนั้น พวกนี้เรียกว่าพวกไร้มารยาทค่ะ ไม่ก็เป็นพวกมีบุคลิกภาพต่อต้านสังคม ไม่ก็มีปมแบบตอนเด็กๆหรือสมัยเรียนทำผิดนิดๆหน่อยแล้วโดนครูด่าประจาน ไม่ก็ชีวิตจริงโดนแกล้งบ่อย แต่จัดการความรู้สึกและปมในใจนั้นไม่ได้ แต่ก็ไม่ยอมไปพบจิตแพทย์ เรามองว่าน่าสงสารค่ะ พฤติกรรมที่เขาแสดงอาจจะเป็นการรักษาแผลในใจเขาก็ได้ ถึงเขาจะบอกว่าวิจารณ์เพราะหวังดีหรือด่าเพราะหวังดี คนพวกนี้น่ะ จริงๆแล้วทำไปเพื่อสนองกิเลสตัวเองเท่านั้นแหละ ดังนั้นถ้าครั้งหน้าโดนด่า ลองด่ากลับดูค่ะ แต่อย่าไปด่าจนโดนฟ้องนะคะ

2
TunKoB 30 ธ.ค. 63 เวลา 05:19 น. 12-1

ผมก็ด่ามาด่ากลับครับ มีแค่คนโลกสวยบางคนเท่านั้นที่จะมองการด่ากราดแบบไร้เหตุผลและไร้มารยาทว่าเป็นการวิจารณ์ พวกนักอ่านไร้มารยาทส่วนใหญ่จะใช้คำว่า "การวิจารณ์" นี่แหละเป็นเกราะป้องกันในการพ่นพิษใส่คนอื่น น่าเกลียด ผมแยกการวิจารณ์อย่างมีเหตุผลกับการพ่นพิษแบบไร้เหตุผลออก ดังนั้นใครพ่นพิษมาผมด่ากลับเหมือนกัน

0
♡โรสลิน♡ 30 ธ.ค. 63 เวลา 05:42 น. 13

วิจารณ์ก็ส่วนวิจารณ์ ด่ามาแบบไร้เหตุผลเรามองเมินเฉยค่ะ ไม่สนอะไรทั้งสิ้น ลบทิ้งอย่างเดียวเลยค่ะ ใครจะมองยังไงก็แล้วแต่ เราไม่แคร์ เพราะคิดว่าความคิดเห็นที่ไม่ดีไม่ควรนำเสนออยู่บนหน้านิยายอีก เหมือนเวลาคนอื่นมาทิ้งขยะใส่หน้าบ้านเรา เราก็ต้องเก็บทิ้งนั่นแหละค่ะ (จะเก็บเอาไว้ทำไมล่ะ! รก! ฮ่าๆๆ)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

koosakul 30 ธ.ค. 63 เวลา 20:20 น. 15

เดี๋ยวก็ชินครับ ผมเคยตั้งกระทู้ขอให้วิจารณ์แล้วมีคนมาวิจารณ์แรงๆ ผมด่ากลับ พอย้อนมาคิดดูก็เสียดายจนถึงทุกวันนี้ ผมไม่กล้าตั้งกระทู้ขอให้วิจารณ์อีกเลย และไม่กล้าไปขอโทษคนๆนั้นด้วย จะว่าผมขี้ขลาดก็ได้ แต่ขอบอกว่าอย่าพลาดแบบผมแล้วกัน

1
TunKoB 30 ธ.ค. 63 เวลา 22:42 น. 15-1

พลาดจริงตรงที่มาขอให้วิจารณ์ พอเขาช่วยแล้วไปด่าเขานี่แหละ แต่ข้อดีคือเรารู้จักผิด รู้จักถูก ได้บทเรียน ได้ประสบการณ์ ผมว่ามันก็ไม่แย่นักหรอกครับ

0