Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คัดมาให้!! หนังสือเรียนที่ดีที่สุดสำหรับเด็กสายวิทย์ [ปี 2021]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
-- เรื่องของเรื่องคือเราเป็นคนชอบอ่านหนังสือเอง ไม่ได้ลงเรียนที่สถาบันไหนทั้งนั้น มีจับกลุ่มกับเพื่อนเก่งๆช่วยกันติวบ้าง แข่งกันทำโจทย์บ้าง มีรุ่นพี่ช่วยติวบ้าง โจทย์อันไหนทำไม่ได้เราก็จะถามครูที่ รร. เพราะสนิทกับครูแทบทุกวิชา เป็นประมาณเด็กเนิ๊ดของห้อง แต่จริงๆก็ไม่เนิ๊ดหรอก มีบ้าเกมส์ ติ่งเกาหลี ตีวอร์กับเพื่อนประจำ แต่เกรดเฉลี่ย 3.5 อัพตลอด -- เดือนที่แล้วทั้งเดือน เราพยายามหาหนังสืออ่านเสริมของ ม.ปลายแต่ละวิชา เพราะจะใช้เตรียมตัวสำหรับจะขึ้น ม.6 อีกไม่นานก็ต้องสอบแข่งขันหลายสนามแล้ว เราก็หาข้อมูลเยอะมาก ทั้งในเด็กดีเอง ในเฟสเพจนู้นเพจนี้ ในพันทิพด้วย แต่ไม่มีรีวิวดีๆเกี่ยวกับหนังสือเรียนเลย หรือที่มีรีวิวไว้อ่ะ มันเก่ามากแล้ว เพราะตอนนี้มันเปลี่ยนหลักสูตรแล้วไง เราเลยอยากทำรีวิวเอาไว้ ไหนๆก็เสียแรงเสียเวลาหาข้อมูลเปรียบเทียบมาทั้งเดือนแล้ว คิดว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ และรุ่นน้องนะ

-- หมายเหตุไว้ก่อน เข้าใจตามนี้นะ
1. รีวิวเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเราเองนะ เราอาจจะดูหนังสือแต่ละวิชาไม่ครบทุกเล่ม แต่เปรียบเทียบจากแต่ละวิชามากกว่า 10 เล่มแน่นอน
2. แนวหนังสือที่เราชอบคือ สรุปเนื้อหาดีๆ เน้นครบ มีจุดเน้น อ่านแล้วเข้าใจง่าย เนื้อหาครบ ไม่ย่อเกินไป
3. ไม่รวมหนังสือเรียนจากสถาบันติวนะ เพราะเราไม่ค่อยได้เรียนกวดวิชา

-- เริ่มที่ชีววิทยา --
เป็นวิชาที่มีหนังสือให้เลือกเยอะที่สุดเลย มากกว่า 15 เล่ม หลายๆคนเชียร์เล่มปลาหมึก อ.ศุภณัฐ หลายๆคนเชียร์เล่มพี่หมอเต้นท์ แต่หลังจากที่เราได้ทดลองยืนอ่านขาแข็งที่ร้านหนังสือหลายชั่วโมงมาก และทดลองอ่านไปเกิน 10 เล่ม ทั้งปลาหมึก, หมอเต้นท์, ระยะประชิด, 360, ติวเตอร์พอยท์, กัมบัตเตะ, ปู, lecture, นกยูง เล่มที่เราคัดเลือกมามี 2 เล่ม ตามนี้

1. เล่มปลาหมึก ของอาจารย์ศุภณัฐ

ข้อดี คือ เป็นเล่มที่เนื้อหาละเอียดที่สุด เหมาะกับคนที่อยากเป็น expert ไปเลยอ่ะ มีรูปประกอบเยอะ
ข้อเสีย คือ เนื้อหาบางส่วนเกินหลักสูตร ใช้เวลาอ่านนานมาก เพราะมันไม่ได้สรุป มันบรรยายเนื้อหาแบบยาวๆเลย การเรียงเนื้อหาจะไม่ตรงตามหนังสือเรียนเป๊ะนะ เราว่าเหมาะใช้เตรียมสอบ สอวน. แต่น่าจะเกินไปสำหรับสอบในชั้นอ่ะ แต่โดยส่วนตัวเราชอบชีวะเราเลยเลือก อีกอย่างนึง เล่มนี้ราคา 590 บาทนะ แพงกว่าเล่มอื่นๆที่เราซื้อเกือบ 2 เท่า ถ้าไม่ได้ตั้งใจจริงเสียดายเงินเหมือนกันนะ

2. เล่มสรุปชีววิทยา มัธยมปลาย ของติวเตอร์พอยท์ (ขอเรียกว่าเล่มยีราฟนะ เพราะปกมันมีรูปยีราฟ)

ข้อดี คือ สรุปเนื้อหาได้ดีและสอดคล้องกับเล่มปลาหมึก มันคือย่อเนื้อหาที่สำคัญๆๆมา แต่ไม่ได้ย่อเกินไปนะ  ตอนนี้เราอ่านเล่มนี้เป็นหลักเลย เพราะพออ่าน 2 เล่มแล้วรู้สึกว่า สุดท้ายเราก็สรุปใจความจากเล่มปลาหมึกได้ประมาณเล่มนี้แหละ แล้วรูปประกอบจะเยอะมากกก เยอะกว่าเล่มปลาหมึก มีกรอบจุดเน้น มีไฮไลท์สีหัวข้อ เล่มยีราฟจะขนาดไม่ใหญ่ ตอนแรกเราคิดว่าเล่มมันเล็กจะได้เนื้อหาไม่ครบ แต่พอได้ลองยืนอ่านเปรียบเทียบกับเล่มอื่น ปรากฏว่าเล่มนี้ละเอียดกว่าหลายเล่มเลย ประทับใจมาก
ข้อเสีย คือ เนื่องจากมันเล่มเล็ก และอัดเนื้อหาเยอะ ถ้าจะจดเนื้อหาเพิ่มในเล่มจะทำได้ยาก เราต้องใช้วิธีแปะกระดาษโน๊ตเอาอ่ะ

เล่มที่ไม่ได้เลือก ชีวะพี่หมอเต้นท์ รุ่นพี่ใช้เล่มนี้ ตอนแรกเราก็อยากได้ มันราคาถูกด้วยเพราะเป็นพิมพ์ขาวดำ ก็ยืนอ่านอยู่นานเทียบกับเล่มยีราฟ เราว่าเล่มยีราฟฟละเอียดกว่า มีหลายจุดที่อธิบายที่มาที่ไป แต่เล่มเต่าทองจะสรุปไปเลย แล้วพิมพ์สี เพิ่มเงินอีก 50 บาท ก็เลยไม่ได้เอาเล่มพี่เต้น สรุปคือ เล่มปลาหมึก อ่านเก็บเนื้อหาทั้งหมด เล่มยีราฟอ่านก่อนสอบ แต่เราแนะนำว่า อ่านเล่ม สสวท ของโรงเรียน แล้วอ่านเล่มติวเตอร์พอยท์เลยก็ได้ ถ้าทนอ่านไหวนะ เพราะเราว่าเล่ม สสวท เนื้อหาดีนะ แต่บรรยายยืดแบบอ่านได้ 2 หน้าโคตรง่วงเลย

-- ต่อที่ฟิสิกส์ --
เป็นวิชาที่มีหนังสือสรุปเนื้อหาให้เลือกน้อย ส่วนใหญ่จะแยกเล่มเป็น 3-4 เล่มถึงจะจบม.4-6 แล้วแต่สนพ. ที่เราเปรียบเทียบก็จะมี ฟิสิกส์ขนมหวาน, จบกันทีฟิสิกส์, that apple, essential physics แล้วก็ของสนพ.เจ้าใหญ่ๆ เมื่ออ่านๆๆๆๆดูแล้ว พบว่าเป็นวิชาที่แนวการสรุปเนื้อหาไม่ค่อยแตกต่างกันมากนะ จะมีต่างกันที่โจทย์ที่ให้มา คือบางเล่มจะสรุปเนื้อหาสรุปสูตรจนจบก่อน แล้วค่อยใส่โจทย์ บางเล่มจะสรุปเนื้อหาสลับกับตะลุยโจทย์ บางเล่มโจทย์เยอะมาก บางเล่มโจทย์น้อยมาก แล้วถ้าใครชอบแบบละเอียดๆๆๆเว่อๆๆๆ ก็ต้องเป็นฟิสิกส์ขนมหวานที่เราว่าอ่านๆดู มันไม่หวานเหมือนชื่อนะ เล่มที่เราคัดเลือกมามีเล่มเดียว คือ

สรุปเตรียมสอบฟิสิกส์ ม.ปลาย ของ สนพ. think beyond

ข้อดี คือ เนื้อหาละเอียดดี และโจทย์ประกอบเนื้อหาก็เยอะประมาณนึง แต่ไม่ได้เยอะเกินไป และหลากหลายแนวดีมาก อ่านๆดูแล้ว ยังไม่เจอที่เฉลยผิด หรือพิมพ์ผิด หรือคิดเลขผิดนะ (อ่านไปประมาณ 30 หน้า) ซึ่งเล่มอื่นๆที่เราอ่านเทียบอ่ะ เจอทุกเล่มเลย ทั้งฟิสิกส์ขนมหวานพิมพ์ผิด คิดเลขผิด จบกันดีฟิสิกส์ เนื้อหาผิด (พิมพ์สูตรผิด) เอาจริงๆ ยังไม่เจอหนังสือฟิสิกส์ที่รู้สึกถูกใจมากเลยนะ ด้วยความที่ตัวเลือกมันน้อย ไม่เหมือนวิชาชีวะ แล้วภาพประกอบก็ไม่มีสวยๆแบบชีวะด้วย ก็เลยรู้สึกเฉยๆ เลือกจากที่อ่านดูแล้วคิดว่าดีกว่าเล่มอื่น หรือถ้าใครมีที่คิดว่าดีกว่าก็เม้นบอกหน่อยนะ ยังอยากหาเพิ่มอยู่ ส่วนตัวเราว่าฟิสิกส์เนื้อหามันน้อย อ่านจบก็หาโหลดข้อสอบจริงมาทำเลยดีกว่า มันจะวัดผลได้ดีกว่า

-- ต่อที่เคมี --
เป็นวิชาที่มีหนังสือให้เลือกค่อนข้างเยอะ แต่น้อยกว่าชีวะนะ เล่มที่เราอ่านก็มีของไอดีซี, ครูกุ๊ก, ติวเตอร์พอยท์, กัมบัตเตะ, อ.เชษฐา, great chemistry, lectrue เคมีม.ปลาย, complete chemistry, super chemistry คือมีแต่ชื่ออลังการดาวล้านดวงมาก หลังจากใช้เวลาแอบนั่งอ่านอยู่ที่มุมร้าน 3 วัน เล่มที่เราเลือกซื้อ มีเล่มเดียวนะ คือ

สรุปเคมีมัธยมปลาย ของติวเตอร์พอยท์

เหตุผลนะ จากที่เราอ่านในร้านแทบจะทุกเล่มนะ มีเล่มนี้เล่มเดียวที่เรียงเนื้อหาตามหนังสือของ สสวท หลักสูตรใหม่ เล่มอื่นยังเป็นหลักสูตรเก่าอยู่นะ พอเปิดลองอ่าน บทแรกก็ต่างเลยอ่ะ เล่มนี้จะเป็นบทความปลอดภัยฯ แต่เล่มอื่นๆจะไม่มีบทความปลอดภัยฯ จะข้ามไปบทอะตอมฯเลย แล้วก็บท แก๊สและสมบัติฯ เล่มนี้ก็เป็นเล่มเดียวที่ตัดเนื้อหาของแข็ง และของเหลวออก ตามหลักสูตรใหม่ แล้วมาดูปีที่พิมพ์ก็ปี 2020 ใหม่ล่าสุด ก็ไม่ต้องคิดไรมากอ่ะ มันมีเล่มใหม่เล่มเดียวก็ต้องเลือกป่ะ จะอ่านหลักสูตรเก่าเพื่อ? อีกอย่างโดยรวมเล่มนี้ก็ทำเนื้อหาได้น่าอ่านที่สุดด้วยแหละ สไตล์จะคล้ายๆเล่มยีราฟของติวเตอร์พอยท์นะ คือ มีจุดเน้น มีรูปสวย พิมพ์สี แต่เล่มนี้หนากว่าเล่มชีวะอีก ทั้งๆที่ชีวเราว่าเนื้อหามันน่าจะเยอะกว่านะ มีอีกเรื่องนึงคือเล่มเคมีของติวเตอร์พอยท์อ่ะ มันจะมี 2 เล่มนะ อีกเล่มนึงจะชื่อ ultra chemistry เล่มนั้นอย่าซื้อนะ เพราะมันเป็นเล่มเก่า ตอนแรกเราก็สงสัยเหมือนกัน ว่าเจ้าเดียวกันมันมีหนังสือ 2 เล่ม ถามรุ่นพี่ก็ไม่รู้ ถามในเด็กดีก็ไม่มีใครตอบ เราก็ไปอ่านดูที่ร้านแหละ ถึงรู้ว่าเล่ม ultra อ่ะมันเป็นเล่มเก่า มีพิมพ์ผิดหลายจุดด้วยนะ แต่เท่าที่เราดู เล่มใหม่จุดผิดก็แก้ไขไปแล้วนะ แต่รุ่นพี่จะเชียร์ให้ซื้อเล่ม ultra เพราะมันพิมพ์ครั้งที่ 8 แล้วก็คิดว่าขายดีไง แต่มันนานแล้ว

-- สุดท้ายคณิตศาสตร์ --
เป็นอีกวิชาที่มีหนังสือให้เลือกไม่มากนะ คือเราก็ไปดูหนังสือหลายๆร้าน ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือของ อ.ณัฐ อุดมพานิช เป็นซีรี่ มีหลายๆๆเล่มมากๆ เราก็อ่านๆๆๆดู พบว่าเล่มที่เหมาะกับเรามากที่สุด แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนอื่นนะเดี๋ยวจะบอกเหตุผล คือเล่มนี้

-- หัวใจคณิตศาสตร์ ม.ปลาย --

ข้อดี คือ หนังสือจะมีสรุปเนื้อหา สรุปสูตรทั้งหมด แบบสั้นๆๆ แค่ไม่กี่หน้า มันจะเหมาะกับคนที่เรียนในห้องรู้เรื่องมาแล้ว แล้วมาอ่านทวนสูตรอ่ะ ถ้ายังไม่รู้เรื่อง ยังไม่รู้ที่มาสูตร มานั่งอ่านๆๆๆจำๆๆๆ เราว่ามันจะยาก แต่ถ้าพอรู้เรื่องอยู่แล้ว เล่มนี้จะช่วยได้ดีเลย พออ่านรีวิวสูตรเสร็จ ก็มีโจทย์ PAT1 ให้ทำ ซึ่งเราว่า เล่มนี้มันดีตรงโจทย์นี่แหละ อ.เค้าเฉลยค่อนข้างละเอียดดี อ่านแล้วเข้าใจง่าย เล่มนี้ก็มีรุ่นพี่แนะนำนะ ก็ไม่ผิดโผเท่าไหร่
ข้อเสีย คือ หนังสือของ อ.ณัฐ จะแยกย่อยๆๆเป็นหลายๆๆเล่ม นับๆดูมีประมาณ 7-8 เล่ม เราว่ามันเยอะเกินไปอ่ะ ถ้าจะไล่เก็บทุกเล่ม เปลืองเงินมาก ราคาต่อเล่มก็ค่อนข้างสูง เพราะเป็นหนังสือขาวดำ แต่ราคาสูง อย่างเล่มนี้เนื้อหาจริงๆคือ 200 หน้านิดๆ ราคา 235 บาท ถ้าเก็บครบทุกเล่มก็หลักหลายพันบาท แต่ถ้าใครบ้านรวยก็จัดเลยไม่ว่ากัน 55+

มีแค่ 4 วิชาก่อนนะ เราบอกแล้วว่ารีวิวนี้เน้นสายวิทย์นะ เพราะเป็นวิชาที่เราถนัด เราอ่อนเลข ก็เลยไม่กล้าแนะนำหนังสือเลขมากนะ หนังสือเดี๋ยวนี้เราว่าราคามันสูงนะ แล้วแบบบางเล่มราคาแพง แต่เนื้อหาดีสู้เล่มราคาถูกกว่าไม่ได้ด้วยอ่ะ อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ มันไม่มีมาตรฐานเลยอ่ะ แล้วแต่จะตั้งราคา เลยต้องตั้งใจเลือกเยอะๆหน่อย ถ้าเลือกผิด เราว่าเสียทั้งเงิน เสียทั้งเงลาอ่านนะ ส่วนเล่มที่เราเลือก เราคิดว่าถ้าตั้งใจอ่านให้จบนะ ไม่เสียดายเงินแน่นอน ฝากไว้เท่านี้แหละ ใครว่ามีประโยชน์ขอหัวใจกับช่วยแชร์ให้เราด้วยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น