Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เอทิสต์และคนไม่นับถือศาสนากลัวไสยศาสตร์หรือเชื่อเรื่องผีไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Atheist คือ ผู้ที่เชื่อว่าไม่มีพระเจ้า ผู้ที่เชื่อว่าพระเจ้าไม่มีอยู่จริง
และ
irreligious คือ ไม่มีศาสนา ไม่นับถือศาสนา 
มีอยู่จำนวนมากเท่าไหร่ มีประเทศไหนบ้าง 
เป็นเอทิสต์/irreligious แต่กลัวไสยศาสตร์ กลัวสิ่งลึกลับ มีความเชื่อในสิ่งเหล่านี้ หรือเชื่อเรื่องผี โลกหลังความตาย อะไรทำนองนี้บ้างไหม และพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไรในสังคมที่เต็มไปด้วยศาสนาและความเชื่อต่างๆ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 12 ม.ค. 64 เวลา 12:27 น. 1

จริงๆผีสางกับการนับถือศาสนามันควรจะเป็นคนละเรื่องกันนะครับ นับถือศาสนาจริงๆมันควรจะอยู่ที่ "หลักการและคำสอน" ของแต่ละศาสนานะ ส่วนผีสางมันจะไปจัดอยู่ในหมวดอภินิหารหรือเทวะตำนาน การนับถือหลักการไม่ได้หมายความว่าต้องเชื่อในเทวะตำนาน และการเชื่อในเทวะตำนานก็ไม่จำเป็นจะต้องนับถือหลักการเช่นกัน


แต่ถ้าถามโดยส่วนตัว คำว่าผีหรือไสยศาสตร์เนี่ย ผมก็ต้องถามก่อนว่าหมายถึงแบบไหน ถ้าแบบกระสือ กระหัง ผีเปรต อะไรพวกนี้ ผมไม่เชื่อนะ แต่ถ้าแบบวิญญาณคืือพลังงานที่หลงเหลือจากสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้วและบ้างก็ยังมีอัตตาหลงเหลืออยู่ แบบนี้เชื่อ คือไม่ได้เชื่อเพราะอยากเชื่อ แต่คือเพราะบางอย่างที่พบเจอ ที่มันแปลกๆ ที่พยายามหาเหตุผลที่มันเป็นรูปธรรมมาอธิบายแล้ว แต่ยังไงมันก็ไม่แมช มันก็มี ก็เลยต้องเชื่อ ส่วนไสยศาสตร์ ผมมองว่าถ้าพลังงานนี้มันมีจริง แล้วทำไมคนที่บังเอิญค้นพบวิธีใช้งานมันจะมีไม่ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็มองว่า99.99%อ่ะ...ปลอม แต่ถ้าสมมุติเจอคนแบบนี้ตรงหน้าจริงๆ มันก็บอกได้ยากว่าที่เจออยู่จะเป็น99.99หรือว่า0.01อ่ะนะ

0