Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] วิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ มอดังย่านบางมด (KMUTT)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆ พี่เรียนป.ตรี ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ (TME) สาขาวิศวกรรมวัสดุ คณะวิศวฯ มจธ. เรียกวิดวะบางมด แบบนี้จะเท่กว่า5555 ปัจจุบันพี่เรียนต่อป.โท สาขาเทคโนโลยีการขึ้นรูปวัสดุและนวัตกรรมการผลิต ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ เรียนเกี่ยวกับกระบวนการผลิตต่างๆ เช่น การปั๊มขึ้นรูปร้อน การฉีดพลาสติก บลาๆ เรียนนวัตกรรมการผลิตแบบใหม่ๆ การประยุกต์ทางวิศวกรรมต่างๆ สาเหตุที่เลือกเรียนทำไมไม่ทำงาน เป็นคำถามโลกแตกมาก5555 อย่างแรกพี่รู้สึกว่าสกิลตัวเองยังไม่พร้อมที่จะทำงาน เช่น ภาษาอังกฤษ soft skill ไรงี้ แบบอีก 2 ปีที่เรียนป.โทเนี่ย จะพัฒนาสกิลของตัวเองให้ดีขึ้นจากตอนป.ตรีให้มากที่สุด ส่วนอีกเหตุผลคือ พี่อยากทำงานทางด้านวิจัยและพัฒนา (R&D) เป็นสายงานที่จำเป็นต้องใช้ความรู้มากกว่าประสบการณ์ ป.โทเวลาว่างเยอะนะ ถ้าไม่ทำงานประจำ ทำให้เรามีเวลาในการพัฒนาตัวเองมากขึ้น สามารถแบ่งเวลาได้ง่าย แต่ถ้าเรียนไปด้วยทำงานประจำไปด้วยเนี่ย ต้องแบ่งเวลาทั้งอ่านหนังสือสอบ แบ่งเวลาทำงานอีก โคตรหนักเลย พี่ประเมินตัวเองแล้วว่า ไม่ไหวแน่ๆ เลยจริงจังกับการเรียนต่ออย่างเดียว 55555
>>>การเรียนในระดับมหาวิทยาลัยแตกต่างกับระดับมัธยมอย่างไร<<<
คำตอบคือแตกต่างอย่างมาก ตอนเรียนมัธยมพอถึงช่วงสอบ แล้วน้องๆ เกิดสอบตกขึ้นมา น้องก็ยังสามารถสอบซ่อมได้ใช่มะ ทำให้ช่วงมัธยมน้องอาจจะชิวๆ กับการอ่านหนังสือได้นิดหน่อย ไม่ต้องเครียด 5555 แต่พอเรียนในมหาวิทยาลัยเนี่ย!! พอถึงช่วงสอบวัดผล แล้วน้องๆ ดันสอบได้คะแนนน้อยมากๆ แบบตกมีนบ้าง ได้คะแนนหลักหน่วยบ้าง จะไม่มีการสอบซ่อมเหมือนมัธยมเลยนะ ได้แค่ไหนคือแค่นั้นเลยจ้า ไม่มีโอกาสให้สอบซ่อม หนทางรอดคือ ต้องสู้ต่อไฟนอลหรือไม่ก็ ดรอปเรียนรายวิชานั้นไปเลยจ้า ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วทำให้ได้คะแนนเยอะๆ หรือไม่น้อยไม่กว่าเดิม คือ น้องๆ ต้องอ่านหนังสืออย่างจริงจัง 55555 ทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วงใกล้สอบจะได้ไม่ต้องอ่านหนังสือหนักเกินไป แต่ช่วงแรกๆ ที่พี่เข้ามาเรียนที่บางมด พี่ก็ปรับตัวไม่ค่อยได้ เพราะ พี่ยังติดสนุก เน้นสังสรรค์ไม่เน้นเรียน 55555 ไม่จริงจัง ยังเรียนแบบมัธยม ชิวไปวันๆ สอบมาก็ได้คะแนนน้อย 5555 เครียดมาก เพราะเพื่อนส่วนใหญ่ได้คะแนนเยอะกันหมดเลย สุดท้ายพอเกรดออกมาก็น้อยฉิบหายเลย 55555 พี่ในฐานะที่ผ่านอะไรมาเยอะ555 ก็อยากแนะนำน้องๆ ว่าช่วงแรกๆ ในชีวิตมหาวิทยาลัยอาจจะยากหน่อย แต่พี่คิดว่าน้องๆ ที่เข้ามาเรียนจะสามารถปรับตัวและเรียนอย่างมีความสุขแน่นอนครับ สู้ๆ อิอิ
>>>ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุเรียนอะไรบ้าง จบไปทำงานอะไร<<<
ที่ภาควิชาที่พี่เรียนแบ่งออกเป็น 3 สาขา ได้แก่ 1. วิศวกรรมเครื่องมือ 2. วิศวกรรมวัสดุ 3. วิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยานสมัยใหม่ เดิมภาคพี่แยกออกมาจากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ทำให้วิชาที่เรียนจะคล้ายๆ อุตสาหการ แต่ก็มีวิชาที่เจาะจงเฉพาะทางของแต่ละสาขา โดยที่ “วิศวกรรมเครื่องมือ” น้องอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อนี้สักเท่าไร แต่บอกเลยเป็นสาขาที่มีความสำคัญและหางานง่ายมากๆๆๆ ซึ่งจะเรียนเกี่ยวการออกแบบแม่พิมพ์ เพื่อใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทโลหะและอโลหะ โดยจะประยุกต์ความรู้ทางด้านวัสดุ เครื่องกล และอุตสาหการเข้าด้วยกัน  สาขานี้จะเน้นลงชอปปฏิบัติเยอะมาก ต่อไป “วิศวกรรมวัสดุ” ตามชื่อเลยเรียนเกี่ยวกับวัสดุต่างๆ เช่น โลหะ พอลิเมอร์ ยาง เซรามิกส์ แก้ว และวัสดุผสม เรียนลึกมาก ศึกษาพวกโครงสร้าง สมบัติต่างๆ  การทดสอบวัสดุต่างด้วยกรรมวิธีที่หลากหลาย แล้วนำมาประยุกต์เข้าด้วยกันเพื่อพัฒนากรรมวิธีการผลิต เพื่อลดต้นทุนการผลิต ต้องเน้นๆ เคมีและจำเยอะหน่อยๆ ส่วน “วิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยานสมัยใหม่” อันนี้เป็นสาขาใหม่ เน้นการออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์และควบคุมการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สาขานี้จะฝึกงานเยอะกว่า 2 สาขา ข้อดีคือการประสบการณ์การทำงานในโรงงาน ทำให้เวลาจบไปจะหางานง่ายกว่าสาขาอื่นๆ แต่ถึงยังไงทั้ง 3 สาขาสถิติคือ จบไปทุกคนมีงานทำหมดนะ อยู่ที่น้องๆ ว่าจะเลือกจะทำงานด้านไหน จะทำหน้าไลน์การผลิต ทำงานในออฟฟิศ หรือเรียนต่อเหมือนพี่555 อยู่ที่ความชอบของน้องๆ เลยจ้า อิอิ
>>>สิ่งที่ทำให้มีความสุขในชีวิตการเรียนบางมดตลอด 4 ปี<<<
การทำกิจกรรมของม. หรือทำกิจกรรมของชมรม บลาๆ เยอะแยะไปหมด จุดประสงค์หลักเลยคือ พี่อยากมีเพื่อนนอกภาค อยากเจอสังคมแบบใหม่นอกภาควิชา สรุปสิ่งที่พี่ได้มาคือประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้มิตรภาพที่ดีมากๆๆๆๆๆ มันทำให้ชีวิตในการเรียนมีสีสันมากขึ้น มีความสุข ไม่จำเป็นต้องเรียนอย่างเดียว ไม่เครียด แต่น้องๆ ต้องแบ่งเวลาให้ดีนะ เพราะพี่มีเพื่อนที่แบ่งเวลาเรียนกับทำกิจกรรมไม่ค่อยดี ทำให้ผลการเรียนค่อนข้างแย่เลย ทำให้เพื่อนพี่ต้องเลิกทำกิจกรรมเพื่อทำให้ผลการเรียนดีขึ้น โดยที่กิจกรรมในบางมดมีหลายอย่างให้ทำมาก เช่น ชมรมติว ก็จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับติวและสอนหนังสือให้น้องๆปี1 ชมรมอาสา ทำกิจกรรมจิตอาสาในพื้นที่ต่างๆ ไปสร้างฝายกันน้ำ สร้างห้องสมุด บลาๆ
สุดท้ายนี้พี่ก็อยากให้น้องๆ ลองนำสิ่งที่แชร์ไปนำไปใช้เป็นแนวทางในการเลือกเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เป็นไปได้ก็ลองส่ง Portfolio มาที่ภาคพี่ก็ได้นะ ถ้าน้องๆ อยากรู้จักภาควิชานี้มากขึ้น เข้ามาเรียนแล้วมีความสุขและที่สำคัญ คือ “มีงานทำแน่นอน” ครับอิอิ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น