Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีหาเงินและทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ตั้งราคาขายยังไงให้กำไร ไม่ขาดทุน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิธีหาเงินและทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ตั้งราคาขายยังไงให้กำไร ไม่ขาดทุน!!



 

คุณคิดว่าการตั้งราคาขายสินค้าหรือบริการอะไรสักอย่างหนึ่งยากไหมครับ?! คุณก็คงตอบว่า “ไม่น่าจะยาก” เพราะแค่รู้ต้นทุนสินค้าหรือบริการนั้น ๆ แล้วก็เพิ่มกำไรเข้าไปก็จบคงไม่มีปัญหา แต่!! รู้หรือไม่
ว่า และยิ่งที่คิดว่า “การขายไปก็ได้กำไรแล้วนี่นา แต่ทำไมยิ่งนานไปเงินในกระเป๋ายิ่งลดลง!”
แต่คุณลืมคิด ค่าใช้จ่ายอะไรไปหรือเปล่า?! ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณ “ลืมคิด” อะไร?! เราไปไขปริศนาใบบทความนี้กันครับ

enlightenedenlightenedenlightened

การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์สิ่งที่ SME ขนาดย่อม หรือ ผู้ประกอบการที่เริ่มทำธุรกิจ จะต้องให้ความสำคัญอย่างมากนอกจากการพิจารณาเรื่องแผนการตลาด และต้นทุนอื่น ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็คือ เรื่องของการตั้งราคา นั่นเอง เชื่อว่าผู้ประกอบการบางรายอาจจะเคยพลาดหรือมีปัญหากับการตั้งราคาในการขายสินค้าและบริการอยู่บ้าง เช่นว่า เมื่อคุณทำธุรกิจไปได้สักระยะแล้วรู้สึกว่าไม่ได้กำไรหรือเกือบจะขาดทุน จนต้องไปขอเพิ่มราคาสินค้าและบริการจากลูกค้าประจำ ถ้าหากมีการขึ้นราคาไม่มากก็คงสามารถพูดคุยกันได้ แต่ถ้าผู้ประกอบการคำนวณทุกอย่างผิดพลาดมาตั้งแต่แรก จึงเกิดการขอเพิ่มราคาในครั้งต่อไปมากจนเกินไปทำให้ลูกค้าประจำบางรายหายไป แต่ถ้าคุณไม่ทำเช่นนี้ธุรกิจของคุณก็ไม่สามารถไปต่อได้


angelเพราะฉะนั้น วันนี้ผมเลยอยากจะมาแชร์วิธีการตั้งราคาสินค้าและบริการอย่างไร ไม่ให้ขาดทุนกับผู้ประกอบการ SME ขนาดย่อมหลาย ๆ ท่าน โดยจะเน้นต้นทุนสินค้าจาก “ธุรกิจซื้อมาขายไป” นั่นเอง


ซึ่ง”ธุรการซื้อมาขายไป” ที่เป็นหนึ่งในประเภทของการทำธุรกิจโดยที่เจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในส่วนของการผลิตสินค้าด้วยตัวเอง นั่นก็เพราะว่าเจ้าของธุรกิจสามารถซื้อสินค้าโดยตรงจาก “ผู้ผลิตสินค้า” หรือ “พ่อค้าคนกลาง” เพื่อรับสินค้าแล้วนำมาขายต่อโดยการเพิ่มราคาเพื่อกินกำไร
 

จำแนกวิธีคิดของผู้ประกอบการซื้อมาขายไป

blushจากตารางด้านบน คุณสามารถรู้ได้เลยว่าตอนเริ่มต้นธุรกิจและตอนที่ธุรกิจขยายใหญ่มากขึ้น คุณจะเห็นว่าเริ่มมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน และระดับราคาส่งให้กับลูกค้าที่ลดลง เพราะลูกค้ามีการซื้อขายกับคุณเป็นจำนวนมากและเพื่อเอาใจลูกค้าและสามารถชนะราคาคู่แข่งได้ จึงจำเป็นที่จะต้องลดราคาสินค้าให้ต่ำกว่าราคาปกติ พอนาน ๆ เข้าค่าใช้จ่ายภายในธุรกิจของคุณเพิ่มขึ้นตรงกันข้ามกับรายได้ที่คุณได้รับ กลับกลายเป็นว่าธุรกิจที่เริ่มแรกเหมือนจะดีแต่ แต่ตอนนี้เหมือนกับว่าคุณทำเพื่อความอยู่รอดของพนักงานและค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเพียงเท่านั้น ฉะนั้น นี่คือผลเสียจากการที่คุณไม่ได้วางแผนในการตั้งราคาสินค้าให้ดีตั้งแต่แรกจนทำให้เกิดผลกระทบขึ้นกับธุรกิจของคุณนั่นเอง

เพิ่มเติม สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจแล้วไปได้สวย ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณอาจจะยังไม่ได้คิดถึงในเรื่องการเสียต้นทุนในรูปแบบอื่น ๆ นอกเหนือแค่ต้นทุนสินค้าและค่าขนส่ง ผมอยากแนะนำให้คุณเริ่มจินตนาการได้แล้ว อยากให้คุณคิดเผื่อเอาไว้เลยว่าต้นทุนที่กล่าวไปมันจะต้องเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าคุณต้องตั้งราขายอย่างไรให้ธุรกิจของคุณสามารถอยู่ในปัจจุบันและอนาคต

 


enlightenedดังนั้น ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจในการตั้งราคาสินค้าและบริการ จำเป็นที่คุณจะต้องคิดในหลาย ๆ เรื่องหลาย ๆ มุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบวกเพิ่มจากราคาต้นทุน, การเปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง, การตั้งราคาที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการดูสถานการณ์ของตลาดในเวลาปัจจุบันและอนาคต สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการ SME ขนาดย่อม สามารถตั้งราคาสินค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม


เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับเทคนิคการตั้งราคาสินค้าและบริการอย่างไรไม่ให้ขาดทุนในผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่าน คุณเริ่มมองเห็นความสำคัญในการวางแผนต้นทุนสินค้ากันขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ?! หรือคุณคิดว่าเป็นอย่างที่คุณทำก็ดีอยู่แล้ว สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับmail
 

====================================

สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>