Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+แนวทางสอบเข้าห้องเรียนพิเศษวิทย์-คณิต (Gifted)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะทุกคน!!! ก่อนอื่นเราอยากจะบอกว่าตอนนี้เราอยู่ม.4 กำลังจะขึ้นม.5นะคะ อยากจะมาขายห้อง+แนวทางสอบเข้า

ช่วงนี้ก็ใกล้จะสอบเข้ากันแล้ว เลยอยากจะมาบอกแนวทางที่เราเคยทำมานะคะ

- แนวข้อสอบ

ข้อสอบจะเป็นพื้นฐานปกติเลยค่ะ แต่อาจจะไม่ได้ง่ายขนาดสอบเข้าแบบธรรมดาเพราะอย่างที่รู้กันว่าห้องนี้เป็นของสสวท. ซึ่งจะสอบทั้งหมด 3 วิชาค่ะ มีวิทย์ คณิต และอังกฤษค่ะ โดยวิทย์จะเป็นแบบพื้นฐานแต่เอาจริงอ่านลึกพอประมาณมาก็ดีค่ะ เช่น ข้อเขียนจะมีรูปเซลล์ประสาทมาให้แล้วเว้นว่างให้เราเติม ปีที่เราสอบเราเจอเว้นว่างตรง axon และdendrite ค่ะ คือจำไม่ได้ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง แต่เราแนะนำเป็นหนังสือแยกสาขาน่าจะดีกว่าค่ะ เพราะจะได้ลงรายละเอียดในแต่ละวิชาและแต่ละเรื่อง ส่วนคณิตคืออยากจะบอกว่าสำหรับเราคือยากมากค่ะ ถ้าเป็นคนที่เก่งน่าจะทำได้ เราอ่านโจทย์วนแล้ววนอีกก็ยังงงเพราะบางข้อให้สิ่งที่กำหนดมาให้นิดเดียวเลยไม่รู้ว่าจะหายังไง เราทำคณิตไม่ได้เลยค่ะ ส่วนอังกฤษโรงเรียนออกข้อสอบเองค่ะ เพราะฉะนั้นก็จะพอทำได้ ท่องศัพท์ม.ต้นมาก็ทำได้แน่นอนค่ะ

- หนังสือที่เราใช้อ่านตอนสอบเข้า

อยากจะบอกว่าความจริงเราก็มีเตรียมตัวอ่านมาบ้างก่อนสอบประมาณเดือนกว่า ๆ แต่ถ้าเอาแบบจริงจังสุด ๆ คือ 2 อาทิตย์ก่อนสอบค่ะ

ชีวะ : Lecture สรุปเข้มชีวะ ม.ต้น (เล่มเขียว)

เคมี : Lecture สรุปเข้มเคมี ม.ต้น (เล่มเทา)

ฟิสิกส์ : Lecture สรุปเข้มฟิสิกส์ ม.ต้น (เล่มเหลือง)

หาอ่านเล่มอื่นด้วยก็ดีนะคะ ส่วนคณิต อังกฤษ เราหาดูในยูทูปเอาค่ะ

- รีวิว

สำหรับเรา สังคมเพื่อนคือดีมาก แต่ก็แล้วแต่คนเจอนะคะ มีเพื่อนบางคนที่ไม่หวงความรู้ อวดเก่ง เสียงดังไรงี้ คือมีหลายประเภท เป็นเรื่องปกติที่เราต้องเจอกันอยู่แล้ว แต่ห้องเราคือดีค่ะ ไม่แย่ หลายคนคอยช่วยกันไป ในเรื่องการเรียน ขอบอกไว้ก่อนว่าเราไม่ใช่คนที่เรียนเก่งนะคะ มีบางวิชาบางเรื่องที่เราคิดว่ายากและง่าย เราได้เกรดประมาณ 3.50+ นิด ๆ ซึ่งสำหรับเราคือพอใจแล้ว เช่นฟิสิกส์ตอนเรียนก็เข้าใจนะ แต่ตอนสอบคือทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่อยู่ที่ตัวเราแหละค่ะเรื่องนี้555 เอาเป็นว่าวิชาพื้นฐานก็เหมือนห้องวิทย์-คณิตธรรมดา แต่จะมีบางวิชาเพิ่มเข้ามาเช่น วิจัย+โครงงาน น่าจะแล้วแต่รร.ด้วยค่ะ มีไปค่ายทุกเทอม แต่ด้วยความที่ช่วงนี้โควิดเทอมแรกเราได้ไปแล้ว แต่เทอมนี้ไม่ได้ไปค่ะ รอเทอมหน้าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น มาสู้ไปด้วยกันนะคะ

คิดไม่ออกว่าจะบอกไรอีก เอาเป็นว่าสู้ ๆ นะคะ ขอให้สอบเข้าได้ ถ้ามีอะไรจะถามเกี่ยวกับห้องนี้ถามมาได้เลยนะคะ แต่เราอาจจะตอบช้าหน่อยหรือไม่ได้ตอบเพราะช่วงนี้เราใกล้สอบไฟนอลแล้วค่ะ..

แสดงความคิดเห็น

>