Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่บัณฑิต(สาขาวิชาภาษาไทยม.เกษตร)บอกต่อวิชาเด็ด!! เรียนไปใช้ได้จริง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
             สวัสดีน้อง ๆ ที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ทุกคนน้าา heart สาขาวิชาภาษาไทยของเรานอกจากจะแบ่งสายการเรียนออกเป็น 2 สาย ได้แก่ สายวิชาการและสายวิชาชีพแล้ว รายวิชาต่าง ๆ ของแต่ละสายก็น่าสนใจและสามารถนำไปประยุกต์ทำงานจริงในหลาย ๆ อาชีพได้ด้วย

         วันนี้ KU HUM Thai เลยพาพี่บัณฑิตที่เรียนจบจากสาขาวิชาภาษาไทยของเรามาบอกต่อรายวิชาเด็ดที่พี่ ๆ นำไปใช้ในการทำงานจริง ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายอาชีพ บอกเลยว่าเรียนไปใช้ได้จริงแน่นอน
การันตีจากพี่ ๆyes
 
enlightenedว่าแต่จะมีพี่ ๆ จะมาบอกต่อวิชาเด็ดอะไรบ้างมาดูกันเลย

พี่จัสมิน
Q : สาขาวิชาภาษาไทยให้อะไรบ้าง?
A : “สาขาวิชาภาษาไทย ให้ทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้และต่อยอดในการทำงานจริงได้ ที่เอามาใช้ในการทำงานมากที่สุด คือ ทักษะด้านการเขียน การเขียนข่าวจะต้องมีศิลปะในการเล่าเรื่อง เพื่อถ่ายทอดข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ให้น่าติดตาม รองมาคือ ทักษะด้านการพูด เพราะการจะได้ข่าวมาต้องถาม และสัมภาษณ์ จึงต้องมีการเลือกใช้คำพูดให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องพูดให้ฉะฉาน และถามให้ตรงประเด็น สำคัญที่สุดคือ ความสามารถในการจับประเด็น และต่อยอดประเด็น เพื่อผลิตข่าวเชิงลึกในรูปแบบของรายงานพิเศษ”
Q :ช่วยบอกต่อรายวิชาที่นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานหน่อย ?
A: 1.หลักและศิลปะการอ่าน  ก่อนไปทำข่าวต้องทำการบ้านเยอะมาก เพราะเรายังใหม่กับวงการนี้ เริ่มจากการหาข่าวเก่า ๆ ของบริษัทนั้น ๆ มาอ่านทำความเข้าใจ จดโน๊ต ทำสรุป ฝึกเป็นคนขี้สงสัย ตั้งคำถาม และคิดต่อยอดประเด็นจากสิ่งที่เขาเคยให้ข่าวไว้ เป็นการปูพื้นก่อนลงสนามจริง จุดนี้สำคัญมากต่อมาเวลาไปงานแถลงข่าว จะมีข่าวแจกที่บริษัททำขึ้น เรียกว่า Press Release และเอกสารประกอบอื่น ๆ
เป็น Slide presentation หรือเอกสารผลการศึกษา ซึ่งบางทีเนื้อหาเยอะมาก เราก็จะต้องอ่านทั้งหมด จับสาระสำคัญ และสรุปให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย
2.การใช้ภาษาไทยในสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์  ประยุกต์ใช้ในคอนเทนต์ข่าวออนไลน์เชิงประชาสัมพันธ์ ต้องคิดว่าจะนำเสนออย่างไรให้น่าสนใจ วางโครงร่างArtworkคร่าว ๆ ซึ่งตรงนี้เราต้องหาRef.รูปภาพที่จะใช้ในArtwork และประสานกับฝ่ายกราฟิก
3. การใช้ภาษาไทยในสื่ออินเทอร์เน็ต   การเลือกใช้คำในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อกระตุ้นความสนใจคนอ่าน
ทั้งพาดหัวข่าว และคำโปรยข่าว

พี่ตะไคร้

Q : สาขาวิชาภาษาไทยให้อะไรบ้าง?
A : ”อันดับแรกเลยให้พื้นฐานการเขียน เพราะได้อ่านงานมาเยอะและหลากหลายแนว เลยมีคลังคำศัพท์เยอะ เวลาจะใช้ก็หยิบมาได้เลย ได้ฝึกการเขียนในทุก ๆ วิชา ทั้งการบ้านและการสอบ พื้นฐานการเขียนของเราเลยแน่นกว่าคนอื่น ส่วนมากสาขาวิชาเราจะส่งงานเป็นกลุ่มตรงนี้ก็มีส่วนช่วยให้เราฝึกทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี”

Q : ช่วยบอกต่อรายวิชาที่นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานหน่อย ?
A:  1. หลักและศิลปะการเขียนนำไปประยุกต์ใช้ในการเขียนงานแต่ละประเภทการเลือกใช้ระดับภาษา
ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2.  ภาษากับความคิดเป็นวิชาที่ทำให้ได้รู้กลวิธีการใช้ภาษาโฆษณา เพราะอ่านงานวิจัยเกี่ยวกับ
การโฆษณาเยอะ บางทีเวลาจะโฆษณาเราก็หยิบเอาคำศัพท์และกลวิธีต่าง ๆ มาใช้ได้ง่าย เพราะเรารู้เบื้องหลังเจตนาที่ซ่อนอยู่ในภาษา แต่ด้วยจรรยาบรรณเราก็จะไม่ได้ใช้ศัพท์ที่หลอกลวงผู้บริโภค แต่จะใช้คำศัพท์
ที่น่าสนใจหรือโน้มน้าวใจมากกว่า
3. การใช้ภาษาไทยในสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ วิชานี้ช่วยในการเขียนบท เขียนสคริปต์ต่าง ๆ เช่น เขียนบทคอนเทนต์ที่เผยแพร่ในYouTube
4. การใช้ภาษาไทยในสื่ออินเทอร์เน็ต ช่วยวางแผนทำคอนเทนต์ที่เผยแพร่ในสื่ออินเทอร์เน็ต รวมทั้งการออกแบบโลโก้/ภาพประกอบการใช้โทนสี อีโมจิ และการดูแลเพจ

 
พี่โฟร์

Q : สาขาวิชาภาษาไทยให้อะไรบ้าง ?
A : “สาขาวิชาภาษาไทยให้ความรู้และทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นทั้งสำหรับการทำงานและการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
     การทำงาน – ความรู้เกี่ยวกับวิชาภาษาไทยและทักษะการฟังพูดอ่านเขียนมีความจำเป็นอย่างยิ่งใน
การสอน เนื่องจากครูต้องมีความแม่นยำในเนื้อหาที่สอน สามารถสอน อธิบาย และยกตัวอย่างให้นักเรียนเข้าใจ
ให้ได้ และมีวิธีการพูดที่จะทำให้นักเรียนสนใจ
 การเรียนต่อ – ในระดับบัณฑิตศึกษา (ป.โท/ป.เอก)
ผู้เรียนจะต้องนำเสนอหรือตีพิมพ์บทความวิจัยของตนเองจึงจะสำเร็จการศึกษา ซึ่งในระดับป.ตรี คณาจารย์ในสาขาวิชาให้ความสำคัญกับวิชาระเบียบวิธีวิจัยและปัญหาพิเศษ โดยได้สนับสนุนให้นิสิตส่งงานวิจัยของตนไปนำเสนอหรือตีพิมพ์ ทำให้นิสิตมีความรู้และทักษะในการทำงานวิจัยให้ออกมาสมบูรณ์
และเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ

Q : ช่วยบอกต่อรายวิชาที่นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานหน่อย  ?
A : 1.หลักและศิลปะการพูด  ครูเป็นอาชีพที่ต้องพูดเป็นหลัก วิชานี้ช่วยในการพูด เช่น ครูควรใช้น้ำเสียงอย่างไรเมื่อต้องการให้นักเรียนฟัง ใช้น้ำเสียงอย่างไรที่รู้สึกน่าฟัง พูดอย่างไรให้เหมาะสม การออกเสียงควบกล้ำ ร ล ว ให้ชัดเจน
2.ภาษาไทยถิ่น นำไปใช้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย-มัธยมศึกษาตอนปลาย เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับภาษาถิ่นอยู่ด้วย รายวิชานี้จะให้นิสิตได้ลงพื้นที่ไปเก็บโดยเราสามารถนำคำศัพท์และประสบการณ์จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลของเรามาเล่าให้กับนักเรียนฟังได้
เพื่อเพิ่มความสนใจให้กับเนื้อหาการเรียน
3.ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางภาษาไทยและปัญหาพิเศษ หนึ่งในภาระงานของครูคือการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนรวมไปถึงพัฒนาผู้เรียนนำวิชานี้มาประยุกต์ใช้กับการทำวิจัยในชั้นเรียน เช่น การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การทบทวนวรรณกรรม
4.คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย คำภาษาต่างประเทศเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษารายวิชานี้ทำให้เราได้รู้วิธีที่นำคำศัพท์มาใช้ในภาษาไทยว่าเข้ามาได้อย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงจากภาษาต้นทางอย่างไร ซึ่งบางคำเราอาจคิดไม่ถึงว่ามาจากภาษาอื่น วิชานี้ทำให้ได้รู้คำศัพท์ในภาษาต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยคำ เราสามารถนำคำเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับการสอนของเราได้ เช่น ให้นักเรียนร่วมกันทายภาษาของคำนั้น ๆ

"หลักสูตร ศศ.บ. ภาษาไทย มก. ได้มากกว่าภาษา ให้มากกว่าอาชีพ"

แสดงความคิดเห็น

>