Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] ทุน Stipendium Hungaricum และประสบการณ์การเรียนปริญญาตรีที่ประเทศฮังการีปีแรก ฉบับเต็ม

ตั้งกระทู้ใหม่
Szia! สวัสดีครับทุกคน สำหรับคนที่เคยอ่านบทความรีวิววิธีการสอบชิงทุน Stipendium Hungaricum ที่ผมเคยเขียนไว้มาแล้ว ก็สวัสดีอีกครั้ง และสำหรับคนอ่านใหม่ที่พึ่งเจอกัน ผมชื่อวิทนะครับ เมื่อปีที่แล้วผมสอบได้ทุน Stipendium Hungaricum ที่ให้ทุนเรียนปริญญาตรีที่ฮังการีฟรี 3 ปีที่นี่ หลังจากเกือบ 1 ปีที่มาที่ฮังการี วันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้บอกเล่าประสบการณ์การเรียนที่มหาลัยสองเทอม (เทอมเสริม และ เทอมจริง) ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และทำไมฮังการีจึงเป็นประเทศที่ดีในการต่อยอดโอกาสทางการศึกษาครับ ผมตั้งใจให้บทความนี้เป็น Pocket Book เล็ก ๆ สำหรับคนที่ได้ทุนแล้วหรืออยากจะมาเรียนประเทศฮังการีต่อ ๆ ไปครับ  รวมไปถึงการเรียนที่ ELTE IK ด้วยว่า วิทย์คอมที่ฮังการี เค้าเรียนอะไรบ้าง? (บางส่วนในนี้เป็นประสบการณ์และความคิดเห็นของตัวเอง ดังนั้นสิ่งที่ผมเขียนอาจจะไม่ตรงกับเพื่อน ๆ คนอื่นนะครับ)
ลิงก์ทุนนี้: https://apply.stipendiumhungaricum.hu/
 
วิวสะพานเชน รัฐสภาฮังการี แม่น้ำดานูบ และเกาะมอร์กิต
 
*********** คำถามเกี่ยวกับทุน ***********
# ทุนนี้ให้อะไรบ้าง
ทุนนี้ รัฐบาลฮังการีจะให้เงินเรา 8400 บาทต่อเดือน ซึ่งพออยู่หอข้างนอกได้ในกรุงบูดาเปสต์ครับ (เราจะมาพูดถึงเรื่องค่าครองชีพ และ สภาพหอในภายหลัง แต่บูดาเปสต์แพงสุดในนี้ ดังนั้นแถวนอกบูดาเปสต์ หออาจจะราคาถูกกว่านี้) และรัฐบาลออกค่าเทอมให้ทั้งหมด  เช่น ของผมค่าเทอมเทอมละ 3000 ยูโร (110,199.47 บาท) เรียน 7 เทอม (รวมเทอมเสริม Preliminary) 21000 ยูโร

เรื่องสุขภาพ มีประกันสุขภาพเอกชน และ ประกันสังคมนักเรียน (TAJ card) ให้กับนักเรียน บัตรนักเรียนฮังการีสามารถลดราคาเวลาเดินทางได้ประมาณ 50% เช่น ค่าบัตรเดินทางในบูดาเปสต์ราคา 350 บาท จากราคาเต็ม 800 บาท

# ทุนนี้ได้แล้วต้องรักษาเกรดสูงหรือเปล่า มี requirement อะไรไหม
ไม่ ทุนนี้ถ้าได้เกรดที่ไม่ใช่ F (เกรด 1 เกรดที่นี่นับเป็น 1 ถึง 5 และเกรด 1 ก็คือเกรด 0) ถือว่าผ่านหน่วยกิต ที่นี่สามารถให้ retake ข้อสอบได้ 1 ครั้งด้วย ในกรณีที่คะแนนสอบไม่ผ่าน

ทุนนี้มี  2 Requirement  (ข้อแม้) คือ สองเทอมต้องมีหน่วยกิตรวมกัน  36 หน่วยกิต ซึ่งสองเทอมเราจะเรียนประมาณ 60 หน่วยกิต ก็คือต้องไม่ F ประมาณ 60% ถ้าเทียบกับอย่างสิงค์โปรคือต้อง 3.5 ทุกเทอม (B+) ที่นี่ถือว่าง่ายกว่าในการรักษาเกรด

Requirement อีกอย่างคือ การต้องเรียนภาษาฮังการีแล้วสอบให้ผ่านระดับ A2 ถ้าไม่ผ่านจะเหลือเงินเดือนละ 7400 บาท แต่เท่าที่เห็น ส่วนใหญ่จะสอบผ่าน

# มันเป็นสัญญาทาสผูกมัดไหม
ไม่ ทุนนี้ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ หลังเรียนจบ หลังจบสามารถไปทำงานที่ไหนก็ได้ เช่น ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา ออสเตรีย เป็นต้นครับ
 
 # ถ้าเรียนไม่ได้ภายใน 3 ปีจะทำยังไง
เรียนต่อได้อีก 2 ปี แต่จะไม่ได้ค่าหอ ค่าเทอม 2 ปีได้เหมือนเดิม
 
************  คำถามเกี่ยวกับการเรียน ***********

คณะวิทยาศาสตร์ เอลเต้
# เรียนยากไหม
หลักสูตรและการเรียนของฮังการียากกว่าไทย เพราะอะไร เพราะการเรียนแบบฮังการีจะมีการสอบ quiz และสอบเก็บคะแนนค่อนข้างบ่อย และการเรียนของฮังการีต่างกับไทยคือแทบจะไม่มีวิชารองหรือวิชาที่ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร ส่วนใหญ่จะเป็นตัวยาก (ตัวเมน) ทั้งหมด ผมยกตัวอย่างที่เคยเรียนที่เชียงใหม่ ปีแรกมีวิชาเสริม กับ วิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียน major หลักให้ค่อนข้างเยอะ แต่พอมาเรียนที่เอลเต้ อินฟอร์มาติกส์ (ELTE; ม.เอิตเวิช โลรานด์) ถ้าไม่รวมเทอมเสริมแล้ว แทบจะไม่มีวิชาปูพื้นฐานเลย เปิดมาก้อเขียน C++, C, Haskell, Bash Script เลย ดังนี้การปรับตัวให้เข้ากับเทอมแรกจะยากกว่าไทย แต่ว่าฮังการีจะให้การบ้านเท่ากับไทย ดังนั้นก็ถือว่าเป็นข่าวดี
อีกอย่างหนึ่งคือ เนื้อหาของฮังการีค่อนข้างเข้มข้นกว่าของไทย เพราะมหาวิทยาลัยแต่ละที่มีอายุหลายร้อยปี ทำให้มีการพัฒนาหลักสูตรมาค่อนข้างยาวนาน อย่างที่เอลเต้ จะใช้สัญกรณ์คณิตศาสตร์ต่างจากในอินเทอร์เน็ต ทำให้ยากกว่าไทย
สรุป: เรียนยากกว่า แต่ (อาจจะ) ดีกว่า Harder but better! I guess so.
 
***********  คำถามเกี่ยวกับค่าครองชีพ ***********

รถรางสาย 4/6 หน้าหอ
#  อยู่นี่ใช้เงินเดือนละกี่บาท
ผมใช้เดือนละประมาณ 9 พันบาท (9 หมื่น HUF) รวมทุกอย่าง อาหาร ค่าเดินทาง (ไปกลับต่างเมืองทุกเดือน) ค่าอุปกรณ์การเรียน และอื่น ๆ ซึ่งถ้าเทียบกับกทม. (รวมค่าเดินทางที่แพงมาก) ในบูดาเปสต์ไปที่ไหนก็ได้ในเมือง ใช้เพียง 350 บาทต่อเดือนเท่านั้น!! ไปไหนก็ได้ในเมืองบูดาเปสต์ด้วยรถราง รถบัส รถไฟใต้ดิน รถไฟ รถบัสแบบมีราง สาเหตุหนึ่งเพราะฮังการีไม่ใช้ค่าเงินยูโร แต่ใช้ฟอรินต์ ทำให้ค่าเงินถูก
ส่วนค่าหอเอาเงินมหาลัยไปจ่าย

ในด้านอาหารการกิน และการจับจ่ายใช้สอยในครัวเรือน ที่นี่ (บูดาเปสต์) อาหารจานละ 150 บาทถ้าไปซื้อจากร้าน ทำให้คนที่นี่นิยมทำอาหารกัน ซึ่งจะลดลงค่าใช้จ่ายลงมาได้ค่อนข้างมาก ที่นี่วัตถุดิบและของต่าง ๆ (ผงซักฟอก บลา ๆๆ) ในร้านขายของชำขนาดใหญ่ราคาถูกกว่าที่กทม. (อ้างอิงจากเพื่อนที่อยู่กทม.) เช่น Spar, Lidl, Penny เป็นต้น
*********** คำถามเกี่ยวกับภาษา ***********

การเต้นแบบฮังการี
# คนฮังพูดอิ้งไหม
คนรุ่นใหม่มักพูดภาษาอังกฤษได้ โดยทั่วไปในบูดาเปสต์คนมักจะพูดภาษาอังกฤษได้ แต่เมืองที่ไม่ใช่เมืองหลวง อย่าง Debrecen, Szeged, Gyöngyös, Miskolc มักจะพูดไม่ค่อยได้ และคนรุ่นเก่ามักพูดภาษาอังกฤษไม่ได้

# การเรียนภาษาฮังการีด้วยตัวเองยากไหม
ยาก ภาษาฮังการีเป็นภาษาในกลุ่มฟินโนอูกริก ร่วมกับภาษาฟินแลนด์และภาษาเอสโตเนีย ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างจากภาษาเกือบทั้งหมดบนโลก
1. แทนที่จะเรียงประโยคเป็นประธานกริยากรรม ภาษาฟินโนอูกริกจะวางแต่ละอันไว้ตรงไหนก็ได้ในประโยค โดยใช้ grammatical case ) แปะไว้ท้ายคำแต่ละอัน (เหมือนภาษาฟินแลนด์) ซึ่งมีแกรมม่าอยู่ 18 เคสที่ต้องจำ
2. ทุกอย่างในประโยคผันทั้งหมด
3. มีการ Harmonize เสียง คือ ต่อคำด้านหลังตามเสียงของคำนั้น ๆ เหมือนแกรมม่าเกาหลี และ แกรมม่าฟินแลนด์
แต่ข้อดีคือ           อ่านตามที่เขียน และ ไม่มีเพศ
ตัวอย่าง:      
Enni กิน (รูปบริสุทธิ์) แอนนิ
Eszek             ฉันกิน แอแซก
Eszel               เธอกิน  แอแซล
Eszik   เขากิน หล่อนกิน มันกิน แอซิก
Eszünk เรากิน แอซึง
Esztek พวกเธอกิน แอซแตก
Esznek พวกมันกิน แอซแนก

Alma แอปเปิ้ล ออลมอ
Egy alma. แอจย์ ออลมอ 1 แอปเปิ้ล
Egy almát eszek. แอจย์ ออลมาท แอแซก ฉันกินแอปเปิ้ล
Egy almát eszel. แอจย์ ออลมาท แอแซล เธอกินแอปเปิ้ล

หลักการ: แอปเปิ้ล-t กิน-k -> แปะเสียงไว้ข้างหลังคำในประโยค

János ยาโนช (AKA จอห์น แบบฮัง)
János egy almát eszik. ยาโนชกินแอปเปิ้ล. ยาโนช แอจย์ ออลมาท แอซิก

 
*********** ถ้าว่างจะกลับมาเขียนต่อนะครับ ยังเหลือที่ต้องเขียนอีกเยอะเลย***********

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

WitHungary 18 ต.ค. 64 เวลา 17:02 น. 3-1

ระดับ B2 ถึง C1 ครับ

ฟังพูดอ่านเขียนในระดับที่ดี ถึง ดีมาก ครับ

0