Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[BALAC] รีวิวการสอบเข้าอักษร อินเตอร์ จุฬา ฉบับเด็กGED

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
 สวัสดีค่ะ ทุกคนวันนี้เราจะมาเล่าประสบการ์ณในการสอบเข้าอักษรอินเตอร์จุฬา หรือที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ  BALAC นั่นเอง! ย่อมาจาก Bachelor of Arts in Languege and culture สำหรับใครที่อยากดู curriculum หรือ รายวิชาต่างๆใน BALAC กดคลิ๊กเข้าไปได้ในรูปข้างล่างเลยยยย 

  

 เกณฑ์การรับเข้า 

    เนื่องจากเราเข้ารอบ Early Admission หรือ เทียบเท่ากับรอบแฟ้มสะสมผลงานของ TCAS นั่งเอง เราเลยขอเอา requirement รอบแรกมาแปะไว้นะคะ


   เรื่องคะแนนอย่าง SAT หรือ IELTS คะแนนเอาพอแค่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็ย่อมได้ค่ะ เพราะ BALAC ไม่ rank คะแนนพวกนี้แต่อย่างไร ตัดกันที่การสอบสัมภาษณ์ล้วนๆเลยค่ะ 
 

**แต่** นอกจากคะแนนพวกนี้แล้วสิ่งที่ต้องเตรียมอีกอย่างและสำคัญมากๆๆๆ คือ STATEMENT OF PURPOSE หรือ SOP นั่นเองค่ะ
 

SOP

  คือการเขียน essay แนะนำตัวเองนั่นเองค่ะ โดยทาง BALAC กำหนดว่าประมาณ 1000 words ซึ่งเราจะเขียนน้อยกว่านั้นก็ได้ค่ะอย่างเราเองเขียนไป 700 กว่าๆ

 
  ส่วนตัวเราเองไม่ใช่คนที่ถนัดด้านนี้อะไรมากแต่สิ่งที่จะแนะนำทุกคนคือการเขียนให้มี
structure ค่ะ โดยเทคนิคที่เราใช้จะเรียกกันโดยทั่วไปว่า hero hub help ถ้าใครสงสัยว่าเป็นยังไงเราแนะนำให้ดูคลิปนี้เลยค่ะเพื่อจะได้เข้าใจง่ายๆ

*กดคลิ๊กที่รูปเพื่อดูคลิปการเขียนSOP*




 

   
    อันนี้เป็นคลิปตัวอย่างคร่าวๆของการเขียน SOP จากทางสถาบันที่เราเรียนพิเศษนะคะพี่เจ้าของสถาบันจะเปิด SOP workshop ให้เรียนกันฟรีๆทุกปีช่วงใกล้วันสมัครประมาณ 1 week ค่ะไม่ต้องเรียนที่นี่ก็ลง workshop ได้นะคะ!  
        
         
   แนะนำทุกคนมากๆๆเพราะ SOP นั้นเป็นอะไรที่สำคัญมากถึงมากที่สุด และการเขียนออกมาให้ดี มันทำให้เราติดได้จริงๆ อย่างจขกทเองตอนสัมภาษณ์ อาจาร์ยถามคำถามจากSOP ล้วนๆเลยค่ะ อีกอย่างคือกรรมการเขาพูดเลยว่าสิ่งที่เราเขียนมัน outstanding และน่าสนใจมากๆ  ถึงแม้มันอาจจะเป็นเรื่องของ content แต่ structure ที่ดีจะทำให้กรรมการเข้าใจ content หรือ สิ่งที่เราต้องการจะสื่อมากขึ้นจริงๆนะ 
       
อีกอย่างที่เราอยากแนะนำคือควรส่งไปให้เพื่อนๆครอบครัวหรืออาจาร์ยที่ปรึกษาอ่านก่อนจะดีมากๆค่ะบางจุดที่มัน error ตัวเราเองอาจจะ detect มันไม่ได้ เพื่อการเกลาSOP ออกมาให้ดีมากยิ่งขึ้น ถ้าเขียนใน google docs ได้จะดีมากๆค่ะเพราะมีการตรวจคำผิดได้ แถมกรณีเรามีคนตรวจให้ยังส่งไปให้ตรวจได้ง่ายๆแถมใส่คอมเม้นได้อีกแนะนำมากๆค่า

เทียบวุฒิGED

อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนที่ใช้ GED Diploma สมัครเข้าจุฬา ต้องทำ! นั่นก็คือการเทียบวุฒิผ่านเว็บ 


https://hsces.atc.chula.ac.th   



 

    การเทียบวุฒิจะเปิดให้เทียบทุกปีการศึกษาใหม่ สมมติว่าถ้าจะเข้าปีหน้าก็รอเทียบ academic year หน้าเลยค่ะ โดยจะเปลี่ยน academic year ช่วงปลายๆปีแนะนำให้เช็คเว็บบ่อยๆนะ  อันนี้ขอเอารูปของปีนี้ กับ เกณฑ์ GED ของปีนี้มาให้ดูนะคะ

 

     ส่วน DEK65 ทั้งหลายทปอ. เปลี่ยนไปใช้เกณฑ์GEDใหม่แล้ว ตามนี้เลยค่า

 



   สำหรับชาว GED ให้เลือก request ตัว High school Equivalence Certificate นะคะ 

สำหรับใบเทียบคือ 1 ใบต่อ 1 คณะ เพราะในใบจะเขียนชัดเจนเลยว่าเราใช้ใบเทียบนี้ยื่นคณะไหนไม่สามารถใช้กันคณะอื่นได้ เพราะฉะนั้นถ้าจะเข้าสองคณะก็กดเลือกสองคณะตอนขอrequestได้เลยค่า ตกใบละ 500 บาท

-ต้องเทียบ GPA ด้วยไหม?  

ANS ต้องไปดูที่ requirement ของแต่ละคณะเลยค่า ยกตัวอย่าง เช่น EBA ที่เขาขอเกรด เวลากรอกข้อมูลก็เลือก convert GPA to 4.0-scale แล้วแปะไฟล์ GED transcript ได้เลย จะมีค่าใช้จ่ายใบละ 200 บาท 

(1 ใบต่อ 1 คณะเหมือนกับใบเทียบค่ะ

ส่วนคณะที่ไม่requireเกรด ก็ไม่ต้องขอGPA Equivalency ขอแค่ High school Equivalence Certificate

-ต้องขอ Eng Translation ด้วยไหม?

ANS สำหรับบาลัคไม่ต้องค่ะแต่คณะอื่นส่วนตัวไม่ทราบจริงๆแนะนำให้โทรไปถามเลยค่า 



สอบสัมภาษณ์

    เนื่องจากช่วงสอบตรงกันการระบาดรอบสองของโควิดพอดีเลยได้สัมภาษณ์ออนไลน์ผ่าน google meet ค่ะ  แต่ชื่นชมทาง BALAC มากๆค่ะที่ทำให้มันผ่านไปได้ด้วยดีมากๆ มีมาตรการ, booklet, และ สิ่งที่ต้องทำก่อนสอบสัม ส่งมาในทางอีเมลแบบละเอียดยิบจริงๆ คือดีมากๆแทบไม่มีปัญหาอะไรเลยเทียบกับคณะอื่น55555 ส่วนรีวิวการสอบสัมขอทำเป็น bullet points ให้อ่านง่ายๆมากขึ้นถ้าสงสัยอะไรสามารถทักมาใน ig: queendeveloping ได้เลยนะคะ~

สอบสัมภาษณ์มีอาจาร์ยสามท่าน (คนไทย 2 คน ต่างชาติ 1 คน

อาจาร์ยทุกท่านจะอ่าน SOP ของเราก่อนเราเข้าห้องสอบค่ะ

ตอนเข้าปุ๊บจะถูกขอให้แนะนำตัวเองก่อนเป็นสิ่งแรก (อันนี้เป็นสิ่งที่เราเตรียมได้แนะนำให้เตรียมมาดีๆๆเลยค่ะ!)

อาจาร์ยเริ่มถามคำถามตามSOP 

   ปล.การโดนถามอันนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลทั้งผู้สมัครและกรรมการด้วย เพื่อนๆบางคนแทบไม่ได้ถามเกี่ยวกับ SOP เลยยย


เรื่องที่โดนถาม 


Transcultural Life: เนื่องจากเราเขียนเรื่องที่คุณแม่เปลี่ยนศาสนามาเป็นมุสลิมและย้ายบ้านมาอยู่ในชุมชนมุสลิมตรงข้ามกับมัสยิดเลยโดนถามเกี่ยวกับการปรับตัวและชุมชนนั้น

Islamophobia: เป็นคำถามต่อจากเรื่องข้างบน โดนถามเรื่องสื่อมีความเกี่ยวข้องกับการที่คนเกลียดชาวมุสลิมไหม+พูดเรื่องที่สสพรรคอนาคตใหม่ออกมาแฉ กรณี กรอมน. สร้างเว็บปลุกปั่นความเกลียดชั่งระหว่างชาวไทยพุทธกับมุสลิม 

Feminism and Islam: อันนี้อาจาร์ยหยิบมาจากประโยคนี้ใน SOP ของเราแกเห็นว่าเราเขียนเรื่อง feminism movement ไว้ อาจาร์ยเลยถามว่า เรา consider ว่าตัวเองเ็นเฟมินิสไหม และถามต่อมาว่า บางคนมองว่าศาสนาอิสสามเป็นศาสนาชายเป็นใหญ่เราในฐานะเฟมินิสคิดยังไงกับเรื่องนี้

Cultural Globalization: เราเขียนเรื่อง globalization in culture โดยใช้ case ของ IKEA ที่มาเปิดที่ไทยแต่ยังคงไว้ใน character เป็น swedish ซึ่งส่วนตัวเราไม่ได้คิดว่าจะโดนถามเรื่องนี้เลยเพราะที่เราเขียนคือประโยคไม่ถึงสิบคำแต่อาจาร์ยยังหยิบมาถามได้ อันนี้คือตรงที่เขาบอกมันoutstandingมากๆ ตอนได้ยินคือดีใจมากเลย5555 (อันนี้คือที่เราเขียนเกี่ยวกับวิชาและ global culture concentration ที่เราสนใจนะคะ)

    

    นี่
คือ point สำคัญที่บอกเลยว่า SOP นั้นสำคัญมากๆๆ เพราะสิ่งที่เราเขียนมันผ่านการตรวจการ process มาหลายครั้งพอเขียนออกมาน่าสนใจจนกรรมการหยิบมาถามเราก็สามารถตอบได้ดีเพราะมันคือสิ่งที่อยู่ในหัวเราแบบเป็น first idea เลยย
 อีกอย่างที่สำคัญมากๆคือแนะนำให้ทุกคนพยายามอ่านข่าวและตามประเด็นสำคัญของโลกตลอดนะคะพวก CNN BBC NY Times The Guardian และ ข่าวในไทยด้วย ประชาไท The Momentum ที่เราอ่านบ่อยๆค่ะ

  

   เมื่อถามคร่าวๆเสร็จต่อมาคือ  Impromtu Speech  ที่กรรมการจะ สุ่ม Topic มา 2 อันให้เราพูดเชื่อมกัน แค่ได้ยินก็ขนลุกอันนี้เป็นอะไรที่เรากลัวมากๆๆๆๆ555555 
   ถ้าใครงงว่ามันเป็นยังไงแนะนำให้ไปดูคลิปนี้ที่ทางคณะทำไว้เลยค่ะเป็น Program director ของ BALAC มาเป็นตัวอย่างให้ดู ในคลิปยังมีการแนะนำคณะคร่าวอีกด้วยค่ะ

           



       Topic ที่เราได้คือ Pollution กับ Politics เราตอบเรื่องการที่นักการเมืองไทยและรัฐบาลไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ environmental issue เท่าไหร่ (ยังไม่เห็นนักการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีนี้เท่าไหร่) และพูดเรื่องการที่ Joe Biden นำUSA กลับเข้า Paris Agreement ซึ่งส่วนตัวเล็งเห็นว่าเป็น demonstration ที่ดีในฐานะผู้นำ *คร่าวๆประมานค่านี้เพราะจำไม่ค่อยได้แล้วจริงๆขอโทษด้วยนะคะ*

  เมื่อจบหมดแล้วกรรมการจะเปิดโอกาสให้เราถามคำถามได้! แนะนำให้เตรียมมาสักสองอันนะคะอย่างเราถามพวกวิชาเลือกอะไรประมาณนี้ค่ะ

อันนี้ขออนุญาติแปะจาก TCAS ของเราเอง55555 ดีใจมากๆ และขอบคุณทุกคนมากๆเลยนะคะที่อ่านจนจบถ้าผิดพลาดหรือใช้ภาษาไม่เหมาะสมยังไงขอโทษด้วยนะคะเพิ่งเขียนครั้งแรก และนั่งเขียนตอนตีสอง หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนมากๆเลยนะคะ 

 


สอบถามเพิ่มเติม
IG: kotchaqueen 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น