Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนควรมีเขียนให้มันมีหลักความจริงหน่อยมั้ย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่เข้าใจตรรกะป่วยๆของนักเขียนบางคนที่พยายามจะสร้างตัวละคนแสนดีแต่ก็ทำให้มันย้อนแย้ง
ที่เจอมาคือนางเอกเป็นหมอดีมากทั้งชีวิตคืออุทิศชีวิตเพื่อการรักษาแต่พอย้อนมายุคอดีตกลับเอาคนมาเป็นหนูทดลองยาหลายคนด้วยมันอะไรวะ แล้วอีกอย่างมันไม่มีทางที่เราจะถูกทำร้ายข่มขืนตบตีฆ่าพ่อฆ่าแม่ใส่ร้ายให้ติดคุกแล้วจะรักคนทำ มันบ้าถามตัวเองยังเป็นไปไม่ได้เลย

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

น่ารักรมณ์เสีย 8 เม.ย. 64 เวลา 12:28 น. 1

เขาอาจสร้างสิ่งที่ตรงข้ามกับชีวิตจริงของเขาก็ได้...?

#งดมาม่า เราแค่พยายามตอบแบบ "โลกสวย"


นางเอกอาจเก็บกดมานาน? คนเราเปลี่ยนแปลงได้ในชั่วพริบตารวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม?


แต่ความเป็นจริงเรื่องโดนทำร้ายมาแล้วก็รักคนที่ทำร้ายเนี่ยมันก็เป็นไปได้ แต่มันเกิดขึ้นได้น้อย สุดท้ายแล้วแต่บริบทของตัวนิยายแหละว่ามันสมเหตุสมผลจริง ๆ หรือโดนยัดเข้ามาเฉย ๆ ถ้าสมเหตุสมผล ตัวละครนั้นเป็นคนดีมาก ไม่เคยโกรธไม่เคยแค้น มันก็อาจจะได้เหมือนกันนั่นแหละ ถ้าไม่สมเหตุสมผลก็ว่ากันไป...


0
ขนมถ้วย 8 เม.ย. 64 เวลา 12:30 น. 2

ผมไม่รู้ว่าทดลองเพื่ออะไรนะ เเต่ถ้าทำเพื่อการเเพทย์ก็มีเหตุผลอยู่ เเบบว่า กว่าการจะมีตำราวิชาผ่าตัด มันก็ผ่านการทดลองของคนรุ่นก่อนด้วยการผ่าคนจริงๆมาเเล้วนั่นเเหละ

0
yurinohanakotoba 8 เม.ย. 64 เวลา 12:55 น. 3

เขียนนิยายมันก็จะมีหลุด ๆ เป็นปรกติ บางครั้งมันไม่สมเหตุสมผล จนกว่าจะอ่านทวนหรือมีคนติง ถึงรู้สึกว่ามันผิดปรกติ นี่พูดจริง ๆ นะ ตอนเขียนนิยายเหมือนไม่เป็นตัวของตัวเอง สมงสมองไปหมดมีจริง

0
Sacky Sacky 8 เม.ย. 64 เวลา 13:14 น. 4

ทำเลวแล้วรัก ถ้าถามว่าชีวิตจริงมันมีไหม?

มีสิ มีแน่ ไม่ว่าจะยุคนี้หรือยุคก่อน ทัศนคติแต่ละยุค แต่ละคนไม่เหมือนกัน คนเราไม่ได้ถูกสร้างมาแล้วต้องคิดแบบเดียวกัน อย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง หลายคนมักจะบอกว่านู่นนี่นั่นเป็นไปไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันก็เคยเกิดขึ้น แต่มันไม่บ่อย ไม่ควรเกิด และเราไม่รู้ ไปศึกษาหาดูก่อน อีกอย่างต่อให้คุณไม่ชอบ แต่มันเป็นจินตนาการของเขาหรือเปล่า จะมาตั้งกระทู้ประจานเพื่อ... ถึงจะไม่ได้บอกชื่อนิยายเขา แต่ก็พูดถึงส่วนหนึ่งในเรื่อง เหมือนตั้งใจเจาะจงอะ ไม่พอใจก็บอกเขาหรือไม่ก็เลิกอ่าน ไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น


ปล. ไม่ได้สนับสนุนความรุนแรง แต่มันคือนิยาย และจินตนาการของคนเขียน บางเรื่องอาจจำเป็นต้องมีเพื่อให้เรื่องราวดำเนินต่อไป ควรแยกแยะให้เป็นนะคะ ถ้าเขาติดคำเตือน TW แล้ว คนอ่านก็ควรใช้วิจารณญาณบ้าง แต่ถ้าเขาไม่ได้ติดก็ให้บอกเขาดี ๆ ก็น่าจะรู้เรื่องมากกว่ามาตั้งกระทู้นะคะ


อะ เอาลิงค์มาฝาก เผื่อจะเปิดโลกได้บ้าง

https://www.thaipost.net/main/detail/54526

0
แมวน้ำนอนกลางวัน 8 เม.ย. 64 เวลา 16:38 น. 5

นิยายคือจินตนาการอย่างหนึ่งของคนเขียน ถ้าคุณไม่ชอบ คุณบอกว่ามันไม่อยู่บนหลักความเป็นจริง มีทางแก้อยู่ 2 ทางคือ เลิกอ่าน หรือไม่ก็ไปอ่านอัตชีวประวัติแทน นักเขียนบางครั้งก็แต่งอะไรที่ไม่สมเหตุสมผลออกมาบ้าง แต่ทั้งหมดล้วนเป็นจินตนาการของเขา ถ้าคุณมีความหวังดีจริงๆ บอกเขาด้วยความหวังดีและถ้อยคำที่สุภาพค่ะ หากอยากให้เขาเปลี่ยนตามใจคุณก็ลองจ้างเขาเขียนดูค่ะ

0
happy taeyeon 8 เม.ย. 64 เวลา 19:59 น. 6

ทุกอย่างที่เกิดจากจินตนาการเป็นไปได้หมดค่ะ ยิ่งโดยเฉพาะในนิยายเนี่ย บางอย่างบางเหตุการณ์ที่นักเขียนใส่ลงมาเนี่ยก็เพื่อต้องการที่จะดำเนินเรื่องต่อไป มีอีกหลายอย่างค่ะที่เรายังคาดไม่คิดในโลกแห่งจินตนาการนี้ค่ะ ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าหากไม่ชอบก็ควรกดออกหรือบอกนักเขียนดีๆค่ะอย่างเช่นในเรื่องประเด็นความรุนแรงที่เห็นว่าเกินสมควร อย่าใช้ถ้อยคำที่รุนแรงหรือบั่นทอนจิตใจคนผลิตผลงานนะคะ อย่างน้อยก็จะได้เป็นการให้เกียรติผลงานของเขาค่ะ

0
White Frangipani 9 เม.ย. 64 เวลา 04:26 น. 7


นักเขียนควรมีเขียนให้มันมีหลักความจริงหน่อยมั้ย



สวัสดีค่ะ คุณเจ้าของกระทู้


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


ก่อนอื่น คงต้องบอกคุณไว้ก่อนว่า เม้นต์นี้ เป็นเม้นต์ของเด็กนักเรียนหัดเขียนนะคะ


เพราะด้วยเหตุดังที่กล่าวมานี้(คือด้วยที่ไม่มีประสบการณ์)ข้อความ ต่อไปนี้ หากขาด ตก หรือผิดพลาดอย่างไร ก็ขอให้คุณชี้แนะ ด้วยนะคะ


ทั้งนี้จะเกิดเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนหัดเขียน หรือแม้นักเขียนหัดใหม่ทั้งหลายในเด็กดีนี้ ได้อ่านคำชี้แนะ ที่ควรเป็น ถ้าคุณจะกรุณาตอบกลับภายใต้การสนทนา ในเม้นต์นี้ค่ะ


ขอบคุณล่วงน้าค่ะ


ไม่เข้าใจตรรกะป่วยๆของนักเขียนบางคน


ตรรกะป่วย ๆ ของนักเขียน ในแบบที่คุณได้กล่าวมานี้ คือเขานักเขียนคนนี้ มีอาการอย่างไรคะ?


คุณช่วยอธิบาย หรือขยายความเข้ามาด้วยนะคะ


ที่พยายามจะสร้างตัวละคนแสนดี แต่ก็ทำให้มันย้อนแย้ง


เขา นักเขียนสร้างตัวละครที่แสนดี แต่ย้อนแย้ง...นั้น คือตัวละครมีอาการ หรือมีพฤติกรรมเป็นเช่นไรคะ?


ในเหตุที่คุณไปเห็นมา


คุณช่วยอธิบายเข้ามาด้วยนะคะ


ที่เจอมาคือนางเอกเป็นหมอดีมากทั้งชีวิตคืออุทิศชีวิตเพื่อการรักษาแต่พอย้อนมายุคอดีตกลับเอาคนมาเป็นหนูทดลองยา หลายคนด้วยมันอะไรวะ


จริงแล้ววิชาวิทยาศาสตร์ หรือหลักการเรียนการสอน เกี่ยวกับศาสตร์ดังกล่าวนี้ และในที่นี้ คือเรื่องของหมอ ของยา หรือแม้การที่ต้องผ่า ต้องตัด ต้องเย็บ คือทุกอย่างต้องผ่านการทดลอง นั้นก็สำคัญยิ่งนะคะ


และ ในเป็นเหตุแห่งความเป็นจริงนะคะ ดังที่ว่าศาสตร์ดังกล่าวนี้ ต้องมีการทดลองตลอดเวลา ทั้งนี้เพราะจำเป็นที่จะต้องมีการทดลอง ก็เพื่อการพัฒนาให้เกิดเป็นเทคนิคใหม่ ๆ ขึ้น เพื่อการง่าย สะดวก ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงานมากมาย ในการที่จะเยียว รักษาผู้ป่วย นั้นต้องเกิดขึ้นตลอดเวลานะคะ


ยกตัวอย่างเช่น นะคะ สมัยก่อน ๆ การผ่าตัดทุกแทบ ทุกชนิดต้องเปิดเนื้อ เปิดหนังของผู้ป่วย


แต่มาวันนี้ ไม่ต้องใช้ระบบนั้น หรือวิธีเก่าๆ นั้น อีกต่อไป แต่เป็นการผ่าตัดผ่านกล้อง เป็นต้นนะคะ


ซึ่งแน่นอนต้องมีการทดลอง ทั้งนี้ เพื่อความชำนาญของหมอ ผู้ทำการ หรือผู้ที่มีหน้าที่เยียวยาคนไข้ การทดลองจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งนะคะ


เดี๋ยวยกตัวอย่างมาให้ดู ให้เห็นกันชัด ๆ นะคะ




คือ การทดลองของหมอ คือต้องมีอยู่ เกิดขึ้น ความเป็นจริง และสำคัญมาก ๆ นะคะ


เพราะอะไรคุณจึงเข้าใจว่า ไม่สมจริงคะ หากนักเขียนท่านนั้นเขียนเกี่ยวกับเหตุที่ตัวละครหมอ และตัวละครมีการทดลอง?


คุณช่วยตอบกลับด้วยนะคะ


แล้วอีกอย่างมันไม่มีทางที่เราจะถูกทำร้าย ข่มขืน ตบตี ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ใส่ร้ายให้ติดคุก แล้วจะรักคนทำ มันบ้าถามตัวเองยังเป็นไปไม่ได้เลย


อยากเห็นนิยายเรื่องนี้ค่ะ หากคุณมีลิ้งก์ช่วยนำมาลงให้ด้วยจะได้ไหมคะ?


คือ อยากเห็นเรื่องราว ว่าด้วย เพราะด้วยเหตุใดเขานักเขียนจึงเขียนแบบนั้นค่ะ


คืออยากศึกษาค่ะ


อ่านตามที่คุณเล่ามานี้ ดูจะรุนแรงจริงด้วย คือ แม้จะถูกฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ของตน ตัวละครยังจะรักคนทำ อ่านคำบอกเล่าแล้วรู้สึกว่าอาจจะเป็นกรณีพิเศษ หรือเป็นกรณีที่ไม่บ่อยที่เกิดขึ้น


ซึ่งในเหตุแห่งความเป็นจริง เจ้าของเม้นต์นี้เคยอ่านข่าว(ข่าวนานมาแล้ว บังเอิญเจ้าของเม้นต์ไปเจอเข้าโดยบังเอิญ) ข่าวมีใจความว่า เด็กผู้หญิงวัยรุ่นคนหนึ่ง เป็นลูกคนเดียว คุณพ่อของเธออยู่ต่างประเทศ(ประมาณนี้) เธออยู่กับคุณแม่ที่เมืองไทย ด้วยสาเหตุที่ว่าคุณแม่เข้มงวดการใช้เงินของเธอมากเกินไป ทำให้เธอขัดใจ(หนึ่งสาเหตุ) รวมด้วยที่คุณแม่ไม่ชอบแฟนของเธอ(สองสาเหตุ) ในที่สุด เธอก็ขอให้แฟนของเธอฆ่าแม่ของเธอ และฝังไว้ที่สวนหลังบ้าน โดยที่ไม่มีใครรู้ นานวันเข้าญาติ ๆ สงสัยจึงแจ้งความ และออกค้นหา หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เด็กวัยรุ่นคงจะฆ่าแม่ของตน เพราะหลายๆ ครั้ง ที่เกิดเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ญาติเคยเห็นเหตุการณ์รุนแรง ผ่าน ๆ ตาอยู่บ้าง


ซึ่งก็เป็นความจริง เมื่อตำรวจขุดเจอศพแม่ของเธอในสวนหลังบ้าน

หญิงสาววางแผนฆ่าแม่ตนเองโดยขอร้อง(แกมบังคับในที)ให้แฟนหนุ่มของตนเป็นผู้ลงมือ


ซึ่งก่อนที่ญาติ ๆ จะสงสัย และลงความเห็นว่า แม่ของเธอหายไป หรือว่าอาจจะถูกฆาตรกรรม จึงหายตัวไปแบบไม่มีร่องรอย ญาติ ๆ ก็พยายามถามหญิงสาว ถึงแม่ของเธอ แต่เธอตอบว่าแม่เดินทางไปทำธุระที่อื่น ส่วนเธอก็อยู่บ้านกับแฟน ออกเที่ยวกลางคืนบ่อย ๆ ด้วย คือเธอมีชีวิตปรกติดี


จนในที่สุด เมื่อญาตินำเรื่องไปแจ้งตำรวจ มีการค้นหาหลักฐาน จึงรู้ได้ว่าเธอให้แฟนของเธอฆ่าแม่ของเธอ และเธอก็มีชีวิตอยู่กับแฟนของเธอคล้ายไม่มีอะไรเกิดขึ้น


คือเรื่องเช่นนี้ แม้คุณไม่เชื่อว่าจะมีเกิดขึ้นได้กับคน แต่ในบางกรณี ก็มีเกิดขึ้นได้นะคะ

(ข่าวดังกล่าวที่เล่ามานี้นะคะ คุณเจ้าของกระทู้อยู่ที่เมืองไทย คุณเองก็คงจะเคยผ่านตา เกี่ยวกับข่าวสารดังกล่าว มาด้วยเช่นกัน)


ทั้งนี้ คือไม่ใช่เรื่องราวที่ดีนนะคะ คือ เป็นเรื่องที่หดหู่ รันทด ต่อผู้คนที่รู้ข่าว เพราะจริงแล้วนะ จิตสำนึก หรือจิตใต้สำนึก ของหญิงสาวอาจจะไม่ทำงานเป็นปรกติเช่นคนอื่น ๆ คือเธอไม่รู้สึกรู้สากับความเป็นแม่ของเธอแต่อย่างใด เธอให้แฟนของเธอฆ่าได้แม้แต่แม่ของตน เหตุเช่นนี้ เราน่าจะเรียกว่า ผิดวิสัยของความเป็นคน หรือวิกลจริตไปแล้ว หรืออาการของจิตผิดไปจากที่ควรเป็นค่ะ


เรื่องราวเช่นนี้ เป็นแบบอย่างที่ไม่ดียิ่ง ไม่สมควรเอาเยี่ยงอย่าง


ด้วยที่เข้าใจแบบที่กล่าวมานี้ ในเหตุการณ์คล้ายที่คุณยกมา จึงอยากแบ่งปันกับคุณว่า เหตุเช่นนี้ ก็มีเกิดขึ้นจริงนะคะ


ส่วนเรื่องราว ความรัก ของหนุ่มสาวบางเรื่อง ในแนวที่ว่า ถึงร้ายก็รักนั้น เป็นเรื่องธรรมดานะคะ


ถึงร้ายก็รัก เพราะรักไงคะ


ความรักแบบนี้ประเสริฐนะคะ


คนเเรานะคะ บางครั้งเลือกไม่ได้นะ บางรายในยามที่จีบกัน เห็นกันในครั้งแรก ดีงามราวนางฟ้า เทวดา มีค่าต่อจิตใจมากมายนัก และเมื่อลงเอยกันไปแล้ว มีตบ มีตี มีกดขี่ข่มเหงสารพัด

เรื่องข่มขืนหรือ ชายบางคนนะ นอนกับภรรยาในแบบธรรมดาไม่ได้ ไม่ตื่นเต้น ต้องตบ ต้องตี ต้องทุบ ต้องมัด ต้องจิกผม ต้องบังคับให้เธอทำต่าง ๆ นานา จึงจะจบลงได้ (วิปลาสhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-12.png ) ซึ่งเรื่องแบบนี้มีเกิดขึ้นจริงนะคะ


คือ เรื่องราวเหล่านี้ นักเขียนเขาคงจะต้องการนำเสนอคุณค่าของนางเอกค่ะ


คุณค่าของกุลสตรี ผู้ที่งาม ทั้งภายนอก และภายใน แบบนั้นมั้งคะ


คือสามีของตนจะเลวเพียงไร ก็ไม่ทิ้งขว้าง แบบนี้คือนางเอกเป็นคนดีจริงนะคะ

ฝ่ายหญิง คือนางเอกนะคะ ก็รักเขา(คือรักพระเอกนะคะ) แม้เขาจะเลวอย่างไรยอมหมดหล่ะ ก็เพราะรักนี่คะ (เจ้าของเม้นต์นี้ไม่สมนํ้าหน้า ไม่ซํ้าเติมนะคะ หากแต่สงสารค่ะ)


ความรักนะ ทำให้คนเราตาบอดได้ นั้นก็เป็นความจริงนะคะ


กรรมอะไรของเธอก็ไม่รู้ด้วย ทั้งตบ ทั้งตี ถูกข่มขืนเล่นเป็นความบันเทิงอีกด้วย


ลูกหรือ ต้องเลี้ยงเอง


งานบ้านหรือ ก็ต้องทำเองหมด


งานเอาอกเอาใจสามี ก็ต้องไม่ขาดตกบกพล่องอีกด้วยนะ


ในยามที่คุณท่าน(คุณผู้ชาย)นะคะ อารมณ์เสีย ก็มีบ่น มีด่า หากเธอขึ้นเสียงนะ เดี๋ยวเจอดี เจอหนัก ๆ กว่าที่เคยเจอในทุก ๆ วัน อีกด้วย


เรื่องเจ้าชู้หรือ ผู้ชายเจ้าชู้ไม่ผิดนะคะ แต่ผู้หญิงเจ้าชู้ไม่ได้นะ เป็นกากี เป็นผู้หญิงไม่ดี เธอจะถูกประจาน


คือเรื่องราวแบบนี้ ในเหตุแห่งความจริงมีอยู่นะคะ มีอยู่มากมายด้วยค่ะ


คุณไม่เคยเห็นเหตุการณ์เหล่านี้ จริงหรือคะ?


คืออยากให้คุณเล่าด้วยค่ะว่า คุณไม่เคยเห็นมาก่อน จริง ๆ หรือคะ?


คุณจึงรู้สึกว่านิยายในแบบดังกล่าวนี้ ไม่สมจริง


ทั้งหมดนี้ คือ เป็นความรู้สึกที่ว่า ในโอกาสที่เป็นนักหัดเขียน(คือเจ้าของเม้นต์) ก็อยากฝึกทำวิจัยในการอ่าน...คนอ่าน...ไปด้วยในตัว ในโอกาสที่คุณคอมเพลน(complain) คือคุณบ่น เข้ามานี้


อยากรู้ด้วยค่ะว่า มีอะไร เป็นสาเหตุ ที่แท้จริงนะ?


เพื่อการที่จะฝึกหัดเรียนรู้ และเข้าใจมุมมองของนักอ่าน หรือคนอ่าน ไปด้วยค่ะ


ทั้งหมดนี้ อยากให้คุณช่วยตอบกลับมาด้วยนะคะ ทั้งนี้เพื่อการเรียนรู้พัฒนาต่อไปค่ะ


คืออยากให้คุณอธิบายกลับมาอีกครั้งว่า ด้วยที่คุณรู้สึกว่า นิยายไม่สมจริง เพราะเหตุใดคะ?


ข้อความมากมาย ยาวๆ นี้ ผิด ถูก ขาด ตก อย่างไร เจ้าของเม้นต์ขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ


รอคำตอบนะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0