Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมตัวสอบเข้าหมอมข.รอบ1 ในเวลา 6เดือน (เตรียมสอบBMATในเวลา3เดือน!!!!)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราชื่อพีชนะคะ พึ่งสอบเข้าได้หมอขอนแก่นปีนี้ เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ หัวข้อกระทู้อาจจะดูเวอร์นิดนึงนะคะ5555555 แต่มันเป็นเรื่องจริงค่ะ


เรามีเวลาเตรียมตัวน้อยมากๆๆๆ(มั้ง5555ถ้าเทียบกับเพื่อนๆเพราะว่าเมื่อก่อนเราไม่ได้คิดเลยนะคะว่าอยากเป็นหมอ พึ่งมารู้ตัวตอนม.6 ตอนนั้นคิดอยู่ค่ะ ว่าม.6แล้ว เราจะเป็นอะไรดี เเล้วเราก็นึกถึงหมอค่ะ เพราะรู้สึกว่าแบบมันเป็นสิ่งที่เราอยากทำ เป็นงานที่ทำละรู้สึกดีกับตัวเองไรงี้555555 ละก็ต่อยอดเฉพาะทางได้หลายหลายด้วยค่ะ ซึ่งเวลาที่เรารู้ตัวว่าอยากเป็นหมอ คือเดือนก.ปี63ค่ะ (แล้วสอบBMAT 4.. 55555555)


ด้านล่างเป็นหนังสือที่แนะนำนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

peachtaritrata 21 เม.ย. 64 เวลา 01:53 น. 1

เริ่มต้นตอนเราเตรียมตัวเราก็เตรียมภาษาอังกฤษก่อนค่ะ นั่นก็คือต้องเก็บคะแนนไอเอล คือช่วงนั้นจำได้ว่าเรียนภาษาอังกฤษทั้งวันเลยค่ะ แล้วสอบไอเอลช่วงแรกปลายเดือน ก.ค. ตารางจะประมาณนี้ค่ะ

- ก.ค. เตรียมไอเอล ปลายเดือน สอบ.  

ตอนที่เราเตรียมไอเอลคือ  

1. reading เราฝึกอ่าน ฝึกทำข้อสอบเก่าค่ะ ทำเสร็จแล้วก็มาตรวจดูว่าตรงไหนผิด.  

2. writing อันนี้คือฝึกอ่านตัวอย่าง ฝึกเขียน ยิ่งฝึกบ่อยยิ่งดีค่ะ แล้วอาจจะจำpatterns บางอย่าง สำหรับการเขียนไว้ค่ะ แล้วจะดีมากๆเลยค่ะถ้ามีคนตรวจให้ ให้feedbackกลับ. 3. speaking ฝึกพูดเยอะ อาจจะพูดกับตัวเองแล้วอัดเสียง หรือฝึกพูดกับครูได้ยิ่งดีเลยค่า.  

4. listening อันนี้แนะนำให้ฟังเพลงฝรั่ง ดูหนังฝรั่ง podcast หรืออะไรก็ได้ที่เราทำแล้วรู้สึกเอนจอย555555 หรือถ้าไม่เอนจอยจริงๆก็เลือกฟังสักอย่างนึง วันละครึ่งชมก็ได้ค่ะ. *ถึงยังไงภาษาก็เป็นวิชาที่เราต้องสะสมนะคะ ยิ่งเราใช้เยอะเท่าไหร่ เรียนเร็วเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งคล่องนะคะ

0
peachtaritrata 21 เม.ย. 64 เวลา 01:54 น. 2
- ส.ค.- ต.ค. เตรียมBMAT ช่วงนั้นคือโฟกัส BMATอย่างเดียวค่ะ(ถึงอยากจะสอบไอเอลใหม่55555) เพราะว่าBMAT มีโอกาสสอบได้ครั้งเดียว แต่ไอเอลยังมีโอกาสแก้ตัวตอนหลังสอบเสร็จค่ะ ในส่วนของ BMAT อันนี้เราจะเริ่มทำ pre-test ก่อนแล้วดูว่าไม่ถนัดตรงไหน ในตอนนั้นคือ section2 ได้น้อย เลยคิดว่าจะอัพsection2 ก่อนค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่เราคิดว่าเราอัพคะแนนได้ง่ายสุด(ตามความถนัดเรานะคะ) ช่วงนั้นเราเรียน ทุก part เลยค่ะ แล้ว ก็ทำสรุปทุกpart (แม้กระทั่ง vocab writing) เขียนpart writing บ่อยๆด้วย!!!

- 1-3 พ.ย. เตรียมตัวสอบBMAT ทำใจให้สบายๆค่ะช่วงก่อนสอบ ช่วงนี้เราแบบไม่อ่านเยอะมากแร้วววว นอนให้พอ

- 4 พ.ย. วันสอบ แนะนำให้เตรียมเสื้อกันหนาวไปด้วยนะคะ เพราะสอบห้องแอร์ เตรียมน้ำไรงี้ไปได้นะคะ ใครที่ชอบหิวน้ำบ่อยๆ เพราะสอบใช้เวลา2 ชม+++ ละตอนเราไปสอบ เราเตรียมน้ำไปด้วย เพราะเราหิวน้ำง่ายมาก ไปไหว้เจ้าที่โรงแรมด้วย อันนี้ช่วยได้อยู่นะเราว่า555555 ที่พึ่งทางใจ

- 5 พ.ย. ถึงปลายเดือน พ.ย. ช่วงนี้เป็นช่วงแก้ตัวไอเอลอีกรอบค่ะ555555

- 1-15 ธ.ค. หลังจากนั้นเป็นช่วงทำ port ซึ่ง เราลุยทำกิจกรรมเรยยช่วงนี้55555 แบบเป็นช่วงที่ทำกิจกรรมเยอะสุดจากทั้งปีเลยก็ว่าได้ ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราลุยทำงานวิจัย แล้วก็เก็บเกียรติบัตรค่ะ โชคดีที่เราพอมีกิจกรรมจิตอาสาเหลืออยู่บ้าง ของที่รรจัด กับเคยเป็นประธานชมรม เลยพอเอามาใส่ได้บ้าง ใครที่จะยื่นรอบ1 แนะนำให้ร่วมทำกิจกรรมไว้นะคะ อย่างของหมอขอนแก่นเนี่ย เขาเอา6ด้านค่ะ คือ วิชาการ สังคม ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถพิเศษ จิตสาธารณะ และความเป็นผู้นำ (แต่ละมหาลัยไม่เหมือนกันนะคะ) ส่วนapp ที่ใช้ทำ port อันนี้แนะนำเป็น canva ค่ะ เพราะภาพสวย สีสวย มี platform ให้

- ปลายธ.ค. - กลางๆม.ค. พอติดสัมภาษณ์แล้ว เราก็เตรียมสัมภาษณ์ค่ะ ซึ่งก็จะเตรียมเป็นคำถามธรรมดาทั่วไปเลยนะคะ เช่น ทำไมอยากเป็นหมอ ทำไมถึงมาเรียนที่นี่ ข้อดีข้อเสียของเรา การแก้ปัญหา อนาคตของเรา medical dilemma แล้วเราก็ฝึกพูดกับตัวเองค่ะ ในคำถามที่คิดว่ากรรมการน่าจะถามได้

- 17 ม.ค. วันสัมภาษณ์ ปีนี้เป็นสัมออนไลน์ค่ะ ซึ่ง ชิวขึ้นเยอะเรย5555555 จะสัมภาษณ์ตอนเช้าและบ่าย ตอนเช้าเราไปถึง ก็ได้ไปวาดรูประบายสีในห้องzoomค่ะ แล้วพอถึงเวลาก็มีพี่เรียกไปสัมภาษณ์กับกรรมการ1คน (ย้ำว่า1 คนค่ะ จากทุกๆปี4คน) แล้วก็ไม่มี medical dilemma เลยยยย ซึ่งรู้สึกโชคดีมากกกกกกก ในตอนสัมภาษณ์นะคะ ยอมรับว่าเราตื่นเต้นมากกกกกก แต่ก็ถอนตัวไม่ทันแล้ว ก็เลยคิดว่าแบบยิ้มเข้าไว้5555555 แล้วบางคำถามเราก็ตอบแบบเอาใจกรรมการหน่อยๆ เหลี่ยมนิดๆ ตอบแบบที่คิดว่าเค้าน่าจะอยากได้ยิน5555555 ส่วนตอนบ่ายจะเป็นเขียนเรียงความค่ะ ซึ่งเราไม่เตรียมมาเลย แล้วให้เวลามาน้อยด้วย เราก็เลยคิดไปเขียนไปเลยค่ะ เลยเขียนได้ไม่เยอะมาก แต่ตอนนั้นก็พยายามเขียนเนื้อหาให้ดีมากๆเลยค่ะ แต่มันออกมาซึ้งเฉยเลย555555 แบบมีรุ่นน้องอ่านของเราละนำ้ตาไหล!!!! (อันนี้มีคนบอกมาจริงๆ)

0
peachtaritrata 21 เม.ย. 64 เวลา 01:55 น. 3
เขียนมายาวขนาดนี้ เลยอยากสรุปทริคสั้นๆไว้ จะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น55555

1. โฟกัสติว/ทำ ทีละอย่างค่ะ(ต้องเลือกระหว่าง BMAT กับไอเอล)

2. ทำสรุปย่อ

3. ฝึกบ่อยๆ

4. ผ่อนคลายวันก่อนสอบ

5. รักษาสุขภาพโดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ

6. เราชอบจับเวลาเรียน 25นาที ค่ะ แล้วพัก5 นาที จะได้ไม่เหนื่อยเกินไป

***สุดท้ายนี้นะคะ อยากจะบอกน้องๆทุกคนว่า ถ้าเรามีความพยายาม หลายๆอย่างเป็นไปได้ค่ะ อยากให้ทุกคนอย่าพึ่งถอดใจ อย่าพึ่งยอมแพ้ แล้วก็สู้ๆกับความฝันของตัวเองนะคะ

ถ้ามีอะไรสงสัย อยากสอบถามเพิ่มเติม สามารถinbox มาได้นะคะ


(อันนี้เป็นกระทู้แรกของเรา ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะคะ)

1
Krapook12345678 21 เม.ย. 64 เวลา 20:57 น. 3-1

ดีมากจ้า สอบติดแล้วช่วยแชร์ ช่วยให้ข้อมูลรุ่นน้อง ให้กำลังใจรุ่นน้อง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Peach 28 เม.ย. 64 เวลา 15:57 น. 6-2

สังคมเราใส่พวกจิตอาสาของโรงเรียนค่ะ เป็นจิตอาสาบริจาคเลือด ไปมูลนิธิ ปมนี้ค่า ด้านผู้นำเราเป็นปธชมรมค่ะ

0
Peach 28 เม.ย. 64 เวลา 15:55 น. 7-2

แต่ถ้ามีเยอะก็ยิ่งดีเลยค่าาา จะได้เลือกลงได้ เพราะเหมือนเค้าจำกัดหน้านะคะ

0