Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกมหาลัยดัง คณะที่เราเฉยๆ หรือมหาลัยรอง แต่คณะที่ชอบดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีมีคำถามจากน้องชายค่ะ สอบได้คณะวิศวะฯ มจพ เป็นสาขาวิชาที่น้องชายเฉยๆ ไม่ได้ชอบ แล้วก็ได้คณะวิทยาศาสตร์ของแม่โจ้ ซึ่งสอบได้สาขาที่น้องชอบแล้วก็สนใจ

แต่คุณแม่อยากให้น้องเรียนในกรุงเทพฯมากกว่า เพราะอยู่ใกล้ แล้วเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยี
น้องก็เห็นด้วยกับคุณแม่ส่วนหนึ่ง แต่ก็อยากเรียนสิ่งที่ชอบ เลยเลือกไม่ถูก มาถามเรา ส่วนเราอยากให้น้องได้เรียนสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะน้องน่าจะทำมันได้ดีกว่า ในเมื่อหาตัวเองเจอแล้วเราอยากให้น้องดันตัวเองไปให้สุดค่ะ แต่เราเป็นพี่สาวจบสายศิลปศาสตร์ค่ะ เลยไม่มีคำแนะนำที่ซัพพอร์ทด้วยเหตุผลเชิงลึกให้น้องฟังได้ว่าอันไหนเวิร์คกว่ากัน

ลองมาตั้งกระทู้เด็กดีเผื่อว่าจะมีคำตอบที่เป็นประโยชน์ในการประกอบการตัดสินใจค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ

ปล.น้องเป็นเด็กสายอาชีพค่ะ รอบหน้าไม่ค่อยมีมหาลัยไหนเปิดให้ยื่นแล้ว คงต้องตัดสินใจเลือกภายในรอบนี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

Hight 26 เม.ย. 64 เวลา 15:07 น. 1

คณะที่จบไปหางานง่ายๆสำคัญสุดในยุคแบบนี้ รับราชการได้ยิ่งดี เพราะไม่มีผลกระทบแม้ว่าจะอยู่ในสถานะการณ์ใด

0
DDD 26 เม.ย. 64 เวลา 15:11 น. 2

จริงๆแล้วกระทู้ แบบนี้ก็เยอะแล้วน่ะ หลักๆก็คือให้น้ำหนักไปที่อะไรมากกว่ากัน กับพร้อมจะรับความเสี่ยงได้แค่ไหน น้องอยากแบกรับความหวังของพ่อแม่แลกกับความเสี่ยงในการเรียนสิ่งที่ไม่ชอบ เฉยๆ กับเรียนในสิ่งที่รักที่อาจเข้ากันได้ดี แต่อาจทำให้บางคนผิดหวัง ความเห็นนี้ขอให้กำลังใจล่ะกัน เพราะก็เคยอยู่ในจุดนั้น บางทีลองหาเวลาว่างร่วมกันสักนิด คุยกันเรื่องผลดีผลเสีย ความเสี่ยงในการเรียน ความสุขของลูก ความคาดหวังของผู้ปกครอง อ้อ แต่ขอแนะนำอย่างนึงล่ะกัน อย่าฝืนเด็ดขาด สิ่งที่ไม่อยากอย่าทำเป็นอยาก ถ้าไม่พร้อมกับสิ่งที่ตามมา


โชคดีครับ :)

0
Juinor 26 เม.ย. 64 เวลา 15:15 น. 3

เลือกคณะที่เราชอบครับเพราะว่า.ถึงจะห่างไกลบ้านแต่มันก็คือ เวลาแค่4ปี ถ้าหากชอบและสนใจจริงๆอีีกอย่างคือเป็นสาขาที่เราชอบด้วย การเรียนวิศวะส่วนหนึ่งต้องมีใจชอบด้านนี้ และต้องนําความรู้ไปใช้จริงครับแต่ถ้าตรงกันข้ามเวลา4ปีอาจจะเป็นเวลาที่ยาวนานครับผม

0
JJJee 26 เม.ย. 64 เวลา 19:19 น. 5

เลือกที่ชอบ

ผมก็เป็นแบบนี้เลย ติดวิศวะภาคที่ชอบไปแล้วที่เกษตร แต่มาเอาวิศวะจุฬาภาคอื่นแทน เพราะมันดูดี สุดท้ายเลือกจะซิ่ว เพราะมันเรียนไม่สนุกเลย

0
TractorX4 26 เม.ย. 64 เวลา 22:32 น. 6

อยากให้ลองเปรียบง่ายๆเหมือนกินข้าวที่ร้านอาหารครับ

ถ้าเราเลือกร้านอาหาร(มหาลัย)ดังๆ กินอาหาร(คณะ)ที่กินไม่ได้(ไม่ชอบ) กับ

ร้านอาหารไม่ดังข้างทาง(มหาลัยรอง) กินอาหาร(คณะ)ที่ชอบ


ไม่รู้ว่าลอจิคนี้ใช้ได้หรือเปล่านะ แต่เราอยากลองคิดแบบนี้ดูครับ555

0
momo 26 เม.ย. 64 เวลา 22:46 น. 7

เราดูในmytcasมา มีสวนสุนันทาที่รับปวช.นะคะ อยู่ในกทม. อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจกันนะ คุยกันดีๆก่อนค่ะ

0
เอส 26 เม.ย. 64 เวลา 22:52 น. 8

ถามน้องว่าเรียนแม่โจ้รับน้องไหวไหม เดี๋ยวมาร้องไห้กันทั้งบ้านอีก..พี่เตือนแล้วนะ :)

1
พ่อพี่อ้อ 27 เม.ย. 64 เวลา 09:22 น. 10

การที่เราเลือกที่จะเรียนอะไรซักอย่าง..

อย่าลืมว่าเรียนมันแค่4ปี แต่ทำงานมันตลอดชีวิต

อย่าสะกดจิตตัวเองว่าจำใจต้องเลือกเพราะมันเป็นสิ่งที่ชอบ

ความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบอะไร..

ไม่ได้เป็นกรรมพันธุ์ติดตัวมาตั้งแต่เกิด

แต่เกิดจากการเรียนรู้

การได้เรียนคณะที่มีงานทำ

แม้แต่เดิมอาจไม่ค่อยชอบ

แต่ต่อไปสมองก็จะเรียนรู้ที่จะยอมรับและชอบได้เอง

การได้เรียนคณะที่มีงานทำ

คือการการันตีว่าเราจะมีฐานที่แข็งแรงไว้ซัพพอร์ตชีวิตเรา..ตลอดไป

0
ฉันเคยอยากซิ่ว 27 เม.ย. 64 เวลา 09:29 น. 11

ถามนิดนึงครับ ว่าทำไมถึงเลือกสอบวิศวะตั้งแต่แรกถ้า รู้สึกว่าเฉยๆหรือว่า ไม่ได้อยากเรียน // ฐานะที่บ้านพอจะส่งไหวไหม ถ้าวันนึงสิ่งที่น้องเลือกมันไม่ใช่ความชอบของน้องจริงๆ


สำหรับเราอยากให้เลือกในสิ่งที่ชอบก่อน เราว่าคนเราความชอบไม่ชอบบางทีมันเปลี่ยนไปเลี่ยนมาได้ เคยชอบพอมาเรียนจริงอาจจะไม่ชอบ หรือ เคยเฉยๆมาเรียนจริงอาจจะชอบมาก แต่ก็อยากให้เลือกที่คิดว่าจะไม่เสียดายทีหลัง แบบ รู้งี้ไปเรียนที่ฉันชอบดีกว่า(ซึง่บางบ้านยังส่งต่อไหว บางบ้านไม่ไหว)​ หรือถ้ายังเลือกไม่ถูก ลองให้น้องแพลนหน้าที่การงานที่อยากทำในอนาคตไว้คร่าวๆ แล้วดูว่าตรงไหนจะให้ประโยชน์มากกว่ากันในหลายๆด้าน


1
Ginageeeez 27 เม.ย. 64 เวลา 19:35 น. 11-1

เพราะว่าน้องเรียนปวชค่ะ เลยคิดว่าถ้าไปตามสายที่สุดคงเป็นวิศวะ แล้วมันไม่ค่อยมีคณะอื่นให้เลือกด้วย

0
ไม่บอก 27 เม.ย. 64 เวลา 10:22 น. 12

พอบอกว่าคณะที่ชอบเป็นคณะวิทย์ สาขาอะไรหรอคะ คือคณะวิทย์งานในไทยอาจจะหายากนิดนึงอ่ะค่ะ เราจบวิศวะมา ก็ยังพอหาได้ แต่เพื่อนเราจบวิทย์เพียว หางานค่อนข้างยากเลยค่ะ อาจจะลองกดหางานเล่นๆในสาขาที่น้องอยากเรียนก็ได้นะคะ ตามเว็ปหางาน ว่ามีงานรองรับเยอะมั้ย คือก็เข้าใจนะคะว่าอยากเรียนในสิ่งที่ชอบ แต่พอจบมาแล้วหางานไม่ได้ จะรู้สึกอยากย้อนกลับไปเรียนอย่างอื่นค่ะ แต่ถ้าไม่ซีเรียสมากว่าต้องทำงานตรงสาย อาจจะเรียนในสิ่งที่ชอบก็ได้ค่ะ หรือที่บ้านมีกิจการหรือมีแพลนจะสอบไรอยู่แล้ว ก็เรียนในสิ่งที่ชอบเลยค่ะ แต่อาจจะต้องมองอนาคตนิดนึง

2
Ginageeeez 27 เม.ย. 64 เวลา 19:36 น. 12-1

วิทย์-คอมค่ะ

ตอนเด็กๆน้องเคยเป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งเขียนโค้ดอยู่ เราเลยแนะนำน้องให้ไปต่อในสิ่งที่ตัวเองทำได้ดีค่ะ

0
ไม่บอก 27 เม.ย. 64 เวลา 20:46 น. 12-2

โอ้ ถ้าวิทย์คอมเอาเลยค่ะ ยังไปได้อยู่ ถ้าน้องชอบก็สนับสนุนเลยค่ะ

0
kore nani neko 27 เม.ย. 64 เวลา 10:47 น. 13

นี่คือวิธีเลือกของเราในฐานะที่เรียนอยู่

เราเลือกลำดับที่เลือกไว้แล้วจะไม่มีความรู้สึกว่าเฉย ๆ เลือกสาขาที่ชอบเลือกแล้วไม่เสียใจทีหลังด้วย พอเลือกแล้วน้องต้องวางแผนอะไรในหัวแล้วว่าจะไปทำอะไรเมื่อจบ และต้องคิดตั้งตอนจะเข้านี่แหละ ถ้ายังคิดไม่ออกอยากน้อยก็พอนึกถึงอนาคตหลังจากจบสาขาวิชานี้แล้วรู้ว่าไม่ตัน ไม่รู้สึกเคว้ง มีทางไปต่อ


ปล.๑ เราเลือกเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (สมัยนี้เรียนเพียวไม่ค่อยโอเท่าไหร่) มจพ. สาขาอุปกรณ์การแพทย์ (ก็ชอบอันนี้555) ทั้งประเทศมีที่นี่ที่เดียว

ปล.๒ ป.ตรีมอดังหรือไม่ดังจะโดนมองว่าเท่ากันหมดตอนไปสมัครงาน แต่มอดังจะแตกต่างตรงที่มีคอนเน็คชั่นที่แข็งแกร่ง มีผลงานในบริษัทหรือองค์กรที่รุ่นพี่ทำไว้มากกว่าอะไรอะไรก็เลยดูดี

ปล.๓ ในฐานะกำลังจะจบในยุคโรคระบาด หางานยากมาก แต่เราได้งานแล้ว

0
Bbbbb 27 เม.ย. 64 เวลา 11:32 น. 14

ต้องยอมรับว่าในไทยจบคณะวิทย์หางานยากกว่าวิศวะจริงๆค่ะ แต่ถ้าชอบจริงๆแล้วเก่งมากๆ อาจหาทุนไปต่อป.โท/เอกที่ตปท แล้วทำงานตปทต่อได้เลยค่ะ ลองหาข้อมูลเยอะๆว่าที่แม่โจ้การเรียนการสอนเป็นยังไง อาจารย์ดีมั้ย มหาลัยโอเคมั้ย สังคมเป็นยังไง ถ้าทุกอย่างดี ถึงจะเป็นม.ไม่ดังก็น่าเรียนค่ะ


ส่วนถ้านี่เป็นเราเอง เราจะเรียนมจพก่อน ถ้าไปไม่ไหวกับสาขานั้นจริงเราค่อยซิ่ว

0
Ginageeeez 27 เม.ย. 64 เวลา 19:45 น. 15

ขอเพิ่มเติมค่ะ คณะวิทยาศาสตร์ที่น้องเลือกยื่นไปคือวิทย์คอมค่ะ เรากับน้องมองว่าสาขานี้อนาคตจบไปมีงานรองรับในอัตราที่ค่อนข้างเยอะ เลยเลือกยื่นไปค่ะ แต่ก็ดันมาลังเลกับอีกที่จนได้

0
สู้ๆ 27 เม.ย. 64 เวลา 20:24 น. 16

ถ้าครอบครัวติดเรื่องเงินเราแนะนำให้เรียนวิศวะค่ะ เพราะวิศวะมจพ.ก็ไม่ได้เข้าง่ายนะคะ แต่ถ้าทางบ้านไม่ลำบากขนาดนั้นก็เรียนวิทย์ค่ะ ต้องยอมรับว่างานในไทยมันมีไม่เยอะจริงๆอะค่ะ

0
Erious 27 เม.ย. 64 เวลา 20:50 น. 17

ผมเชียร์ วิศวะ เลย เอาตรงๆสายวิทยาหางานยากครับ(บางสายต้องเรียนยัน ปโท ปเอก เลยถึงจะมีงานดีๆ) ขนาดเพื่อนผมจบ ฬ ยังหางานลำบากเลยครับ คิดไว้เพื่ออนาคตตอนจบด้วยครับว่ามันมีงานไหม เห็นหลายๆคนบอกเลือกที่ชอบแล้วใช้ชีวิตกะมันตลอดชีวิต แต่ถ้าจบมาแล้วไม่มีงานจนต้องไปทำนอกสายอยู่ดีมันก็ไม่โอนะ แก้ไข้ครับ พึ่งเห็นคอมเม้นวิทยาคอม ถ้างั้นไปวิทยาคอมเลยครับ งานเยอะสายคอมมันไปได้เยอะอยู่แล้ว (แต่สายนี้ชื่อ ม นี้สำคัญมากกะตอนสมัครงานแรกเลยครับ 555)

0
zenxor 27 เม.ย. 64 เวลา 21:01 น. 18

สายวิทย์ส่วนใหญ่จะหางานยากครับ แต่ถ้าเป็นวิทย์คอมก็มีงานรองรับพอสมควรครับ

ส่วนวิศวะของมจพ สาขาอะไรเหรอครับ

ถ้าน้องถนัดเขียนโค้ดต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าม.หรือคณะที่เข้าเขาสอนเขียนโค้ด (Software) หรือเป็นสาขาที่สอนเกี่ยวกับพวกอุปกรณ์คอม (hardware)

ถ้าน้องชอบเขียนโปรแกรม ผมว่าควรสนับสนุนนะ แต่มีทางอื่นอีกมั้ย เช่นสอบให้ติดที่กรุงเทพหรือม.อื่นที่ใกล้บ้านแทน หรือว่าสอบที่อื่นไม่ได้แล้วครับ ได้แค่สองที่ที่ได้ตอนนี้

0
Fff 27 เม.ย. 64 เวลา 21:25 น. 19

เราติดวิศวะเหมือนกันค่ะ แต่เราก็มาเลือกเรียนต่อช่างปวส.ที่เรารู้สึกว่าเรียนไปแล้วดูมีทางไปที่แตกต่างไม่จำเจ+คนเรียนน้อย(ไม่ได้รู้สึกชอบในตอนแรก)ก็คือเลือกด้วยเหตุผลหลังเรียนจบค่ะ ​เรียนไปเรียนมายอมรับว่าอึดอัดบ้างแรกๆ หลังๆมาปรับตัวได้ เข้าใจจปส.ในการมาเรียน เข้ากับสังคม ฮีลตัวเองเก่งขึ้น 555555 อย่างว่า เรียนมันแค่ 4 ปี ที่เหลือคือชีวิตหลังการเรียนว่าจะเอาไปใช้อะไรต่อ ต้องถามน้องแล้วล่ะค่ะ ว่าจบไปทั้งสองคณะมองว่าอยากไปทางไหน ด้วยจปส.อะไร แล้วทดจปส.นั้นไว้ในใจ วันไหนเหนื่อย หรือรู้สึกว่าไม่ไหว เอาจปส.นั้นมาทบทวน ช่วยได้ค่ะ

0
Vanadeam 27 เม.ย. 64 เวลา 23:51 น. 20

ส่วนตัวเราว่าเอาคณะที่ชอบนะคะ ฟังก่อนนะคะ แค่ความเห็นส่วนตัว เพราะเราก็มีรุ่นพี่ที่เรียนคณะตามที่ตัวเองชอบ นางบอกว่าขนาดเรียนในสิ่งที่รักยังเหนื่อยเลย เหนื่อยจนท้อ ร้องไห้ไม่รู้ไปตั้งกี่รอบ แล้วนึกถึงคนที่ต้องเรียนในสิ่งที่ไม่ได้อยากเรียนสิ ไม่ได้ชอบไม่ได้รู้สึกอยากจะเรียน ถึงเข้าๆไปก่อนเดี๋ยวก็รู้ว่าแต่ละคณะหนักขนาดไหน จนถึงตอนนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

0