Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทําอย่างไรถึงมีคนอ่านมา comment ในนิยายครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีพึ่งเริ่มลองเขียนนิยายดูไปสามตอน แต่ว่ารู้สึกขาดกําลังใจ เพราะยอดวิวน้อย บวกกับไม่มีใครมาลงความเห็น เลยไม่รู็ว่าคนที่อ่านเขาคิดยังไงกับงานของเรา ใครมีประสบการณ์แล้วก็ช่วยน้องใหม่คนนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

อดหลับอดนอน 2 พ.ค. 64 เวลา 11:41 น. 1

ผมลองอ่านไป 1 ตอนแล้ว ขอพูดตามตรงนะครับ เนื้อเรื่องเดินเร็วมากจนบางทีผมก็อดจะงงไม่ได้ แล้วก็บางทีผมก็ลายตาตัวอักษรเหมือนกัน อาจจะเพราะว่าคุณไม่ค่อยเว้นบรรทัดแล้วเขียนยาวๆ อันนี้ม้นแล้วแต่คนชอบน่ะนะ ผมจะไม่พูดอะไร


ส่วนเรื่องการให้คนอื่นมาแสดงความคิดเห็นนี่ ผมว่าอย่างน้อยก็ต้องลงตอนเยอะๆหน่อยครับ เชื่อเถอะครับว่าช่วงแรกหานักอ่านได้ยากมาก แต่ถ้าลงเกิน 15 ตอนแล้วนักอ่านสายคอมเมนต์ก็จะเริ่มมาแล้วครับ หลังจากนั้นก็มีเมนต์กันยาว


แต่บางทีเนื้อเรื่องก็ต้องถูกจริตรักอ่านด้วย ต้องมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ผมแนะนำให้คุณปล่อยเรื่องราวบางอย่างให้นักอ่านสงสัยจนอยากรู้ว่าต่อไปจะเป็นยังไง ทำให้นักอ่านรู้สึกค้างจนอยากจะอ่านต่อ ณ ตอนนั้นไปเลยอะไรแบบนี้ นั่นก็จะทำให้นักอ่านมาคอมเมนต์เช่นกันครับ

1
ว่าซั่น 2 พ.ค. 64 เวลา 12:11 น. 3

ต้องขัดเกลาสำนวนเพิ่มครับ อ่านแล้วยังไม่ลื่นไหล เวลาแต่งเสร็จตอนหนึ่ง ก็อ่านทวนหลายๆ รอบ จะได้เช็คคำผิด เท่าที่อ่านก็มีผิดเยอะเหมือนกัน และข้อดีของการอ่านทวนซ้ำ บางครั้งช่วยให้เรานึกคำที่เหมาะสมอ่านแล้วลื่นไหล


ที่ไม่มีใครคอมเม้น เขาอาจจะรอดูว่าคุณจะพัฒนาการเขียนได้ดีกว่าเดิมหรือเปล่า เพราะบทสนทนาของตัวละคร ก็ยัง มโน ล้วนๆ ไม่สมจริง หรือเป็นสำนวนตามฉบับนิยายจีน และบางครั้งขึ้นอยู่ว่าจะใช้คำโบราณแค่ไหน หรือจะใช้เหมือนพวกหนังซีรี่ย์จีน เพราะอ่านแล้วยังสะดุด เนื้อเรื่องเหมือนหยิบยกมาจากนิยายจีนเรื่อง แม่ทัพอยู่บนข้าอยู่ล่าง

1
นุกเขียนมือใหม่ 2 พ.ค. 64 เวลา 12:48 น. 3-1

เรื่องนั้นผมก็เคยอ่าน แต่ของผมพระเอกเชื่องและก็ว่านอนสอนง่าน ไม่เหมือนท่านอ๋องตัวป่วนนั้นหรอกครับ 55

0
IzaBelle 2 พ.ค. 64 เวลา 14:34 น. 4

ถามตัวเองค่ะว่าเขียนเพื่ออะไร เขียนเพื่อต้องการยอดวิิวกับคอมเม้นท์เท่านั้นเหรอคะ ยอดวิวน้อย ไม่มีคอมเม้นท์เลยขาดกำลังใจขนาดนั้นเลยเหรอคะ?


จนกระทั้ง >>> จนกระทั่ง

เหงื่อโซก >>> เหงื่อซก หรือ เหงื่อโชก

ได >>> ใด


นิยายเป็นแนวจีนโบราณแต่อ่านแล้ว นอกจากพวกชื่อจีนแล้ว นอกจากนั้นไม่มีกลิ่นอายความเป็นจีนโบราณเลยค่ะ บทสนทนายังไม่มีความเป็นธรรมชาติ การบรรยายยังแปลกๆ

คือแค่เจอคำว่า 'ผัว' มันก็รู้สึกเหมือนเรากำลังอ่านนิยายแนวๆ พีเรียดอยู่หรือเปล่า เพราะมันไม่เข้านะกับนิยายแนวจีนย้อนยุค


แล้วก็เรื่องวัฒนธรรมประเพณีแนวโบราณของจีนนี่ไม่แน่ใจว่าคุณได้ลองศึกษาบ้างหรือเปล่านะ แต่อ่านแล้วมันยังมีอะไรหลายอย่างที่ค่อนข้างขัดๆ เพราะคุณเขียนแนวจีนเป็นฉากหลังเนอะ อยากให้ศึกษาเพิ่มเติม


คำแนะนำก็เหมือนเดิมคือไปหานิยายแนวนั้นๆ อ่านเยอะๆ ซึมซับวิธีการบรรยาย วิธีการใช้คำ สำนวนให้เข้ากับฉากหลังที่คุณเซ็ตติ้งไว้


อันนี้เป็นข้อเสนอเพิ่มเติม: บรรทัดแรกทุกย่่อหน้าควรกด tab เพื่อเพิ่มช่องว่างด้วย เพราะถ้าสมมติคุณจะรวมเล่ม E-book หากไม่มีการกด tab เพื่อเพิ่มช่องว่างในบรรทัดแรกของทุกย่อหน้า คนอ่านอย่างเราจะตาลาย อยากแนะนำให้ฝึกไว้เป็นนิสัยจะได้เคยชิน



1