Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP 5 วิธีเปลี่ยนนิสัยของคุณ ไปตลอดชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP 5 วิธีเปลี่ยนนิสัยของคุณ ไปตลอดชีวิต 

.
.
.
ถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนนิสัยบางอย่างของคุณ
ทฤษฎีการทำนิสัยใหม่อย่างต่อเนื่อง 21 วัน จะสามารถเปลี่ยนนิสัยเราได้จริง ๆ ใช่ไหม?!
หรือจะเปลี่ยนนิสัยของคุณ ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น…
.
.
.

 
              คุณเคยได้ยินทฤษฎีที่ว่า คนสามารถเปลี่ยนนิสัยใหม่ ๆ ได้ภายใน 21 วัน มาบ้างแล้วใช่ไหมครับ!?  blush    ซึ่งทฤษฎีนี้มีอยู่ว่าหากคุณอยากพัฒนาตัวเอง อยากเปลี่ยนนิสัยใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง คุณจะต้องทำซ้ำ ๆ ในทุก ๆ วัน อย่างต่อเนื่องไปทั้งหมด 21 วัน แล้วคุณจะติดนิสัยใหม่นั้น ซึ่งทฤษฎีเหล่านี้ได้มาจากหนังสือที่ชื่อว่า หนังยางล้างใจ โดยผู้เขียนคือ คุณวิสูตร แสงอรุณเลิศ เป็นหนังสือที่ให้ข้อคิดและทฤษฎีสำหรับนักธุรกิจและผู้ประกอบการไปจนถึงคนที่มีเป้าหมายทุก ๆ คน เช่น อยากมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมหลาย ๆ เท่า อยากได้งานในฝัน อยากได้ใช้ชีวิตที่มีความสุข ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้เพียงแค่คุณเปลี่ยนนิสัยของคุณให้เป็นนิสัยที่ใหม่ตามทฤษฎีในหนังสือเล่มนี้ แล้วคุณจะสามารถประสบความสำเร็จได้

              และผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ ท่าน ที่มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้หรือว่าได้ยินทฤษฎีนี้มาก่อนคงจะได้ทดลองทำทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงนิสัยใหม่ภายใน 21 วัน กันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งจะได้ผลบ้างหรือไม่ได้ผลบ้างก็ขึ้นอยู่กับคน ๆ นั้นว่าเขามีขั้นตอนในการสร้างนิสัยใหม่ในแต่ละวันอย่างไร แต่สำหรับทฤษฎีนี้ส่วนตัวผม ผมคิดว่า การที่ใครหลาย ๆ คน ไม่สามารถเปลี่ยนนิสัยใหม่ได้ภายใน 21 วัน  นั่นเป็นเพราะคุณนั้นทำเรื่องซ้ำ ๆ ใหม่ ๆ ครบ 21 วันก็จริง แต่คุณไม่ได้ทำอย่างต่อเนื่องหลังจากที่คุณได้เปลี่ยนนิสัยจนครบ 21 วัน หรือ คุณอาจจะทำครบ 21 วันแล้วก็จริง แต่วันที่ 22 ถึงวันที่ 60 คุณก็ไม่ได้ทำต่อ จนทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือนิสัยเดิม ๆ ของคุณกลับมา นั่นเอง

              ซึ่งสาเหตุหลักอาจเป็นเพราะว่า ทุกคนล้วนมีกิเลส ตัณหาหรือความขี้เกียจอยู่ในตัว ถึงแม้ว่าคุณจะทำตามทฤษฎี หนังยาล้างใจ ครบ 21 วันแล้ว แต่ทฤษฎีนี้ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนนิสัยใหม่ของคุณได้ ซึ่งในความเป็นจริงวิธีที่จะทำให้คุณสามารถเปลี่ยนนิสัยใหม่ของคุณได้จริง ๆ และสามารถนำผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงมาให้คุณได้ นั่นก็คือ คุณจะต้องทำนิสัยใหม่ ๆ นั้นไปตลอดชีวิต และให้คิดว่าสิ่งนี้คือกิจวัตรประจำวันของคุณ ฉะนั้น เมื่อคุณรู้เช่นนี้แล้วคุณอาจะคิดขึ้นมาทันทีเลยว่า “แล้วเราจะทำได้จริง ๆ หรือ” ผมขอบอกเลยครับการที่เราจะเปลี่ยนนิสัยใหม่ได้ให้เปรียบเสมือนว่ามันคือชีวิตประจำวันของคุณเป็นเรื่องที่ไม่อยากเลยถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร้จตามเป้าหมายที่คุณหวังไว้ และวันนี้ผมจะมาบอกเล่าถึงเทคนิคดี ๆ  ที่สามารถโน้มน้าวใจให้คุณกลายเป็นคนใหม่ที่ไม่ใช่แค่ใน 21 วัน แต่เป็นคนใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน ดังนี้

              mail    1.      สร้างความจำเป็นที่คุณต้องเปลี่ยนนิสัย : ยกตัวอย่าง ที่บ้านคุณไม่มีแม่บ้าน ฉะนั้น หน้าที่การบ้านเกือบทั้งหมดต้องตกมาเป็นแม่ของคุณ และในแต่ละวันแม่ของคุณต้องตื่นก่อนคนในบ้านประมาณตี 4 ถึงตี 5 เพื่อตื่นขึ้นมาทำกับข้าวให้ลูก ๆ ไปโรงเรียน ให้คุณสังเกตเลยนะครับว่า ทำไมแม่สามารถทำเช่นให้กับคนในบ้านได้ทุก ๆ วัน นั่นเป็นเพราะว่าเค้ามี “ความจำเป็น” เพราะถ้าเค้าไม่ทำแล้วใครจะทำ หรือถ้าเค้าไม่ทำคุณและคนในครอบครัวจะกินอะไร ซึ่งตัวอย่างนี้เองผมก็เคยประสบมา จากแม่ภรรยาของผมในประเทศจีน เพราะส่วนตัวผมเองก็ตื่นเช้าพอ ๆ กันกับเขา เพียงแต่ผมไม่ได้ทำอาหารเท่านั้นเอง เนื่องจากส่วนตัวผมก็มีเรื่องจำเป็นในด้านอื่น ๆ ที่จะต้องตื่นในเวลาเช้า ๆ ของทุกวัน แต่ก็อาจจะมีส่วนน้อยที่ผมขี้เกียจและตื่นสายในบางครั้ง ทว่าแม่ภรรยาของผมนั้น เขาไม่เคยเลยครับ เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นมาตลอด สิ่งนี้แหละครับคือ การสร้างความจำเป็นในการเปลี่ยนนิสัยใหม่ ๆ ของคุณให้เป็นกิจวัตรประจำวัน ซึ่งความจำเป็นของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน บางคนจำเป็นต้องหาเงินมาดูแลครอบครัว ทำงานหนักในทุก ๆ วันเพื่อได้เลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น สิ่งนี้แหละครับจะเป็นตัวผลักดันให้คุณจำเป็นต้องทำ และเมื่อไหร่ที่คุณหยุดทำเป้าหมายที่คุณหวังไว้ก็จะหยุดชะงักเช่นกัน นอกเสียจากคุณหยุดทำสิ่งนั้นเมื่อคุณประสบสำเร็จในสิ่งที่คุณหวังไว้เรียบร้อยแล้ว

              mail 2.      การสร้างความกลัวให้กับตัวเอง : ยกตัวอย่าง คุณทำงานประจำอยู่ แต่เงินเดือนที่ได้กลับชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่ก็ไม่กล้าที่จะหาอาชีพเสริมทำเพราะกลัวความล้มเหลว แต่ให้คุณลองจินตนาการหรือนึกดูดี ๆ นะครับว่า ถ้าคุณไม่หาเงินเพิ่มจากเดิมที่มีรายได้ทางเดียว วันพรุ่งนี้และวันต่อ ๆ ไปคุณจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จ่าย เพราะลำพังเงินเดือนก็ถูกโอนไปให้คนทางบ้านเกือบหมดแล้ว ไหนจะค่าเช่าห้องอีก จนทำให้คุณเกิดความกลัวที่จะอยู่ไม่ได้ และในที่สุดจำเป็นที่จะต้องหางาน หาเงิน เพิ่มทักษะทุกทางในทุก ๆ วัน เพื่อให้มีรายได้และนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณ นั่นเอง

              enlightened ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะสร้างนิสัยใหม่ใดในทุก ๆ วัน อยากให้คุณคิดว่าสิ่งนั้น เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นที่จะต้องทำ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตตามที่คุณหวังไว้ ถึงแม้ว่านิสัยบางนิสัยคุณไม่ได้ชอบหรือไม่อยากที่จะเปลี่ยนแปลงเลยก็ตาม แต่ถ้าคุณสามารถแยกแยะและนึกถึงความสำเร็จในเป้าหมายที่คุณหวังไว้ สิ่งนี้ก็อาจเป็นแรงผลักดัน และทำให้คุณกลายเป็นคนที่สร้างนิสัยใหม่ ๆ แบบที่คุณไม่เคยทำในทุก ๆ วันได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อคุณได้ทำนิสัยใหม่ ๆ ไปตลอดจนเกิดผลลัพธ์ที่ดี ไม่แน่ว่าคุณอาจจะชอบและเต็มใจที่อยากจะทำต่อไปก็เป็นได้  หรือคุณคิดว่าอย่างไร อยากเริ่มนิสัยใหม่ ๆ ในเรื่องไหนก่อนดี สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ   angel


-   วรัทภพ      รชตนามวงษ์   -

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น