Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาบอกช่องทางการทำปกนิยายพร้อมฝากเพจจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยจ้า จะมาฝากเพจเฉย ๆ หน้าด้าน ๆ ก็กลัวจะปลิว 5555 เลยมาบอกช่องทางการทำปกสำหรับนักเขียนหรือนักอยากเขียนตั้งแต่แบบฟรีจนถึงแบบเสียเงินหลักร้อย หลักพัน กันจ้า

การให้ได้มาซึ่งปกที่ใช้ได้อย่างสบายใจ ไม่ติดลิขสิทธิ์นั้นทำได้ไม่ยากนะจ๊ะ และไม่ได้ต้องอาศัยเงินเสมอไป คุณนักเขียนทั้งหลายคงไม่อยากเสี่ยงต่อการถูกประจานว่าไปขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของคนอื่นมาทำปกกันหรอก ประจานทีมีหน้าชาเลยนะคะ ขอเตือน แต่บางคนก็ท้วงว่าฉันไม่มีทักษะ ฉันไม่มีเงินมากมายพอจะทำปก นิยายก็ขายไม่ค่อยได้ บางทีก็เปิดให้อ่านฟรี จะไปเอาเงินที่ไหนมาทำปก วันนี้เราเลยมาบอกวิธีให้จ้า

การทำปกนั้นมีหลากหลายแบบ เอาแบบที่เราทำจากประสบการณ์จริงจะมีดังนี้นะ

1.ปกฟรี คือทำเองนั่นแหละ แต่อย่าได้ไปเอาภาพของคนอื่นที่ไม่รู้แหล่งที่มาที่ไปมาทำนะ เว็บที่มีภาพให้ใช้ฟรีมีมิใช่น้อย หา ๆ เอา พอได้ภาพที่ชอบก็จัดการพิมพ์ชื่อนิยายใส่ แค่นี้ จบ ตอนแรก ๆ เราทำแบบนี้ ปกออกมาไม่ขี้เหร่นะ ใช้ได้ ตัวอย่างดูได้ ด้านล่าง
เวบที่หาภาพฟรีใช้ได้ต้องดูด้วยว่าเขาอนุญาตให้ใช้เชิงพาณิชย์หรือเปล่านะ ชื่อเวบมีดังนี้
https://pixabay.com/th/
https://www.freepik.com/
https://www.pexels.com/
https://unsplash.com/
*อย่าลืมเช็กว่าใช้เชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่านะคะ

 
พอได้ภาพมาก็เอาภาพมาใส่ตัวหนังสือ ไม่ต้องเก่งโฟโต้ช้อปใด ๆ ทั้งสิ้น เอามาทำใน Microsoft Word ยังได้ แค่โหลดฟ้อนต์สวย ๆ มาไว้ก็ใช้ได้แล้ว (นี่ก็เช่นกัน ฟ้อนต์ก็ต้องดูนะว่าใช้เชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่า บางฟอนต์ให้ใช้ได้แต่ต้องจ่ายเงิน บางฟอนต์ก็ให้ใช้กันฟรี ๆ เลยจ้า) เวบแนะนำเพราะเราใช้เวบเดียว https://www.f0nt.com/

กดดูสัญญาอนุญาตด้วยทุกครั้งจ้าว่าเขาให้ใช้อะไรได้บ้าง


ข้อดีของปกฟรี: ฟรีไง! ไม่เสียตังค์ เสียเวลาแค่นั้น ทำเอง ถ้าไม่สวยก็ไม่ต้องเจ็บใจ ให้ท่องไว้ “เราทำเอง เราทำเอง ของฟรี ของฟรี” อยากแก้เมื่อไหร่ก็ได้ อยากเปลี่ยนอะไรก็ได้ถ้ามีปัญญาเปลี่ยน

ข้อเสียของปกฟรี: ต้องอ่านรายละเอียดการใช้ในเชิงพาณิชย์ให้ดีมาก ๆ อย่านำภาพของคนอื่นที่เขาถือลิขสิทธิ์และไม่ให้ใช้เชิงพาณิชย์มาใช้เด็ดขาด อ้อ! เสี่ยงต่อการซ้ำมาก ๆ ด้วยจ้า เพราะคนชอบของฟรีไม่ได้มีเราแค่คนเดียว

2.ปกงานคอมมิชชั่นแบบไม่ใช้เชิงพาณิชย์ ปกแบบนี้ใช้สำหรับนักเขียนที่อยากมีปกที่มีตัวละครของตัวเองอยู่กรุยกรายบนหน้านิยายของท่าน ท่านรวย ท่านเลิศ ท่านใจถึง ท่านสายเปย์ ไปตำตามกลุ่มคอมมิชชั่นเลยจ้า งานมีหลายเรท หลายแบบ แต่ต้องระวังตรวจดูประวัตินักวาดให้ถี่ถ้วนนะ เพราะที่ติดแบล็คลิสต์ก็มีนะจ๊ะ (แต่ส่วนใหญ่ 99 % คือดีงามจ้ะ) ราคาของปกพวกนี้จะอยู่ที่ประมาณ 200- 1000 แล้วแต่สเกล ถ้าเอารูปเฉพาะหัวของตัวละครเดียวอาจจะอยู่ที่ 150-500 (Headshot) อกขึ้นไปประมาณ 200- 500 (Bust up) ครึ่งตัว 300-800 (Half body) และเต็มตัวจะอยู่ราว ๆ 700-1,200 (Full body) ราคาแล้วแต่คุณภาพงาน ลายเส้น ความอยู่มานานในวงการ 555 เพราะตอนแรกเปิดคอมมิชชั่นส่วนใหญ่จะเปิดมาราคาเบา ๆ แต่พอเปิดครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 นักวาดเขาจะเริ่มขยับราคาขึ้นค่ะ ต้องเข้าใจเขา เพราะมันก็เหมือนการทำงานค่ะ เมื่ออายุงานมากขึ้น ฝีมือ ลายเส้นดีขึ้น ราคาก็ขยับตาม กลุ่มคอมมิชชั่นที่แนะนำนะคะ
https://www.facebook.com/groups/102649926790232(กลุ่มนี้เหมาะสำหรับทายาทนักธุรกิจผู้ร่ำรวย)
https://www.facebook.com/groups/CommissionTH (อันนี้เหมาะกับผู้มีงบน้อย เพราะเรทขั้นต่ำของเพจจะลดลงมาจากกลุ่มแรกค่ะ เขาต้องมีการกำหนดเรทขั้นต่ำเพื่อไม่ให้นักวาดกดราคากันเอง)

ข้อดีของการทำปกแบบนี้คือได้ตัวละครในฝันค่ะ 555 สั่งได้ อยากได้แบบไหนเปย์ไปเลยค่ะ

ข้อเสียคือเสี่ยงต่อการไม่ได้ดั่งใจ งานไม่ตรงกับที่หวังหากบรีฟไม่ชัดเจน (ส่วนใหญ่นักวาดจะให้แก้ได้สองครั้งเว้นแต่เป็นทางนักวาดที่อ่านบรีฟแล้วยังทำผิดเอง อันนี้ทางนักวาดจะแก้ให้ฟรีค่ะ) และปกแบบนี้ใช้เชิงพาณิชย์ไม่ได้นะคะ ถ้าจะใช้ต้องเพิ่มเงินให้นักวาด ส่วนใหญ่จะคูณ 1.5 – 3 เท่าค่ะ ถามว่าแพงไหม? ก็แพงแหละเพราะนักวาดทั้งหลายเขาก็ใช้เวลาวาดน่ะเนาะ ค่าเสียเวลาของเขา และเขาขายขาดให้เราค่ะ

3.ปกคอมมิชชั่นแบบเชิงพาณิชย์ เหมือนที่บอกค่ะ ไปเลือกดูลายเส้นที่ชอบ การลงสีที่ใช่ในกลุ่มนักวาดที่รับคอมมิชชั่นแล้วสั่งเลยค่ะ ราคาตามข้อสองเลยแล้วบวกค่าเชิงพาณิชย์เข้าไป ปกแบบนี้จะเอาไปทำปก E-book ก็ได้ หรือแบบพิมพ์เป็นเล่มกายหยาบก็ได้ค่ะ ราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1,000 -5,000 บาทค่ะ เราขอแนะนำคุณนักวาดที่เคยวาดปกให้เราด้วย เราไม่ได้รวยนะ นิยายไม่ได้ขายดีขนาดนั้น แต่ช่วงแรกคุณนักวาดมาโปรโมทในเด็กดี เขาวาดรูปจิบิให้เราฟรี(ห้ามใช้เชิงพาณิชย์) เราชอบมากเลยตามไปสั่งปกค่ะ ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเชิงพาณิชย์เขาบวกกันโหดมาก เราได้ปกคุณนักวาดมาถูกมากถ้าเทียบกับเชิงพาณิชย์ที่เขาบวกกัน ทุกวันนี้ยังคิดอยู่ว่าถ้านิยายขายได้ดีกว่านี้จะตามไปจ่ายเพิ่มให้เขา แต่... มันขายไม่ได้ค่ะ 5555 คุณนักวาดรอไปก่อนนะ ขายได้เมื่อไหร่จะไปทิปเพิ่ม 5555 แต่งานของนักวาดท่านนี้สวยจริงค่ะ สั่งได้ แก้ได้ วาดได้หลายลายเส้น ตัวอย่างปกที่เขาวาดให้เราอยู่ด้านล่างค่ะ สวยจริง ตอนนี้ราคาเขาเกินกำลังนักเขียนตกอับอย่างเราค่ะ แต่ถ้าใครขายได้แบบเปิดขายมาได้เลยพันเล่ม เราแนะนำเขาเลยค่ะ รับรองงานดี หา? ! อ้อ! ค่ะ เพจนักวาด ลืมไปเลย 555 เพจนี้ค่ะ

https://www.facebook.com/Pojja_Somaki-113464334117212

งานเขาที่วาดให้เรานะ  สวย ๆ ทั้งนั้นค่ะ


ข้อดีของปกแบบนี้คือ อลังการงานสร้าง เขียนพระเอกนางเอกแบบไหนบรีฟให้เขาวาดออกมาแบบนั้นได้เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องถูกใจไม่ถูกใจ เขาแก้ให้ได้ (แต่ต้องดูลายเส้นเขาก่อนจ้างนะคะว่าถูกใจเราแล้ว)

ข้อเสียคือมันแพงสำหรับนักเขียนยอดขายกระจอกอย่างเรา 5555 และบางทีต้องรอคิวนานมาก ๆ ค่ะ ยิ่งนักวาดเก่งคนก็ยิ่งแย่งกันจองคิวค่ะ ฉะนั้นนักวาดที่เราให้ลิงก์ไว้ด้านบน จองได้จองเลยนะคะ นักวาดวาดสวยจริง เรารับรอง(ในสายตาเรานะ สวยไม่สวยแล้วแต่คนมองอีกที)

4.ซื้อปกจากเพจที่ขายปกนิยายสำเร็จ เพจเหล่านี้มีหลากหลายรูปแบบเลยค่ะ ราคาก็ต่างกันไป ตั้งแต่ 150 – 2,000 ปกส่วนใหญ่รวมเชิงพาณิชย์หมดค่ะ (อยากใช้คำว่า ‘ทั้งหมด’ แต่อาจมีบางเพจที่เราไม่รู้ขายปกไม่รวมเชิงพาณิชย์เนาะ เลยใช้คำว่า ‘ส่วนใหญ่’ จะดีกว่า) นักเขียนสามารถไปกดไลก์เพจเขาแล้วรอเวลาเขาอัพปกใหม่ ๆ ถ้ามีปกไหนถูกใจก็จองได้เลยค่ะ ส่วนใหญ่ปกเหล่านี้จะรวมค่าพิมพ์ตัวหนังสือเป็นชื่อเรื่อง นามปากกาที่เขาเรียกว่า ‘จัดอาร์ต’ ให้ด้วยค่ะ(งานคอมมิชชั่นสั่งวาดไม่ค่อยรวมตัวหนังสือให้ค่ะ)
เพจแนะนำนะคะ
https://www.facebook.com/-E-book-by-GF-100207514926685/ เพจนี้เราว่าเขาทำดูดีนะ สวย มีหลากหลายราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน มีนักวาดทำปกมาฝากขายเยอะ ทำหน้าตาดูน่าซื้อ มองหาปกที่ชอบง่ายด้วยค่ะ บางเพจเราเลื่อนหาปกที่จะซื้อนานมาก เจอแต่โฆษณาให้ลูกค้าหรือไม่ก็รูปปกที่ขายไปแล้ว หาปกที่ไม่มีเจ้าของแทบจะไม่เจอ
https://www.facebook.com/raraebookcover    เพจนี้ดีค่ะ ราคาไม่แรง 150-200

ข้อดีของปกพวกนี้คือเราซื้อตามงบเราได้เลยค่ะ ได้ปกเร็วไม่ต้องรอนานเพราะปกมันสำเร็จมาอยู่แล้ว

ข้อเสียคือบางทีมันไม่ได้ดั่งใจ... คือในเรื่องเขียนไปแล้วว่าพระเอกตาสีฟ้า ผมสีทองงี้ แต่ปกที่เราเห็นในเพจดันตาดำผมสีเงิน อะไรแบบนี้ อีกอย่างปกพวกนี้อาจมีการซ้ำเกิดขึ้นได้ เพราะบางรูปได้นำมาจากเว็บที่เขาจ่ายเชิงพาณิชย์แล้วเอารูปมาใช้ได้ หรือไม่ก็เว็บที่ให้ใช้รูปฟรีแล้วเอามาตบแต่งในโฟโต้ช้อปให้สวยงามพร้อมขายเป็นปกสำเร็จ และไม่ได้มีแค่เขาเป็นสมาชิกเว็บเหล่านั้น มีคนอีกเป็นร้อยเป็นพันทั่วโลกใช้ค่ะ ดังนั้นโอกาสปกซ้ำมีอยู่แล้ว (สังเกตดูว่าปกจากเพจแรกจะราคาสูงกว่าเพจที่สองเพราะส่วนใหญ่เป็นปกที่นักวาดวาดเอง แบบนี้จะไม่ซ้ำค่ะ)

5.  มาละ... จะโฆษณาละนะ... เกียมตัว! ปกจากเพจที่เราเพิ่งสร้างค่ะ 5555 ! เป็นปกแบบกึ่งสั่งได้ เราคือหนึ่งในนักเขียนที่ไม่โด่งดัง ยอดขายคือเรื่อย ๆ มาก ชิลสุด ๆ เหมือนเขียนเอาสังคม (แต่ก็ไม่ได้สังคมเพราะไม่ค่อยมีคนเมนต์ 5555) ตอนแรกเราทำปกเองค่ะ แบบฟรี แต่ปรากฏว่าเราดันไปเจอรูปที่เราใช้ซ้ำกับปกของคนอื่นค่ะ บางทีซ้ำกันหลายเรื่องด้วย เราเลยเริ่มรู้สึกไม่อยากใช้ภาพฟรี เราเลยเริ่มจากการสั่งปกคอมมิชชั่นค่ะ หลังจากสั่งไปเราจะสังเกตได้ว่าถ้าเราสั่งคอมมิชชั่นมันก็มีปัญหาเช่นกัน เช่น ราคาสูงเกินกว่ารายได้จากการขายนิยาย 555 (หลังเลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่) ซึ่งเราเข้าใจว่านักวาดเขาทำงาน เขาเสียเวลาไปกับการวาดปกให้เรา ดังนั้นเรทราคาเขาไม่ได้แพงเกินไปค่ะ มันเหมาะสมกับค่าเหนื่อยของเขา แต่เราที่แบกรับภาระค่าจ้างวาดปกแล้วขายหนังสือไม่ได้มันหนักหนาเกินไปจริง ๆ เราจึงมองหาทางออกใหม่คือมองหานักวาดที่วาดเส้นแบบที่เราชอบแต่ไม่มั่นใจในการลงสี หรือลงสีสวยแต่ใช้เวลานาน เขาวาดเส้นเร็วกว่า หรือวาดเส้นลงสีแต่ไม่รับทำแบ็กกราวด์ค่ะ เราไปซื้อเส้นเชิงพาณิชย์ของเขามาแล้วเอามาลงสีทำแบ็กกราวด์เองค่ะ หลังจากนั้นเราเลยเกิดแนวคิดที่จะทำปกนิยายออนไลน์ขาย แบบกึ่งสำเร็จค่ะ

ปกนิยายแบบกึ่งสำเร็จของเราจะสามารถเปลี่ยนสีแบ็กกราวด์ สีผม สีผิว สีเสื้อผ้าตัวละครได้ค่ะ ราคาจะไม่แพงมาก พอจ่ายไหวเพราะเราเลือกนักวาดที่เราโอเคเรื่องราคามาแล้วค่ะ (เราซื้อเส้นเขามาเลยแล้วเอามาทำปก จ่ายเชิงพาณิชย์ค่ะ ไม่ใช่การให้นักวาดมาฝากขาย ดังนั้นจึงได้ปกราคาไม่แรงนัก)
ราคาปกที่ขายในเพจของเราจะประมาณ 350 -1,000 บาท แล้วแต่ตัวละครและรายละเอียดงานค่ะ เช่น มีตัวเดียว แค่ headshot ก็จะถูกหน่อยค่ะ ถ้า 2 ตัวละครคือเรทประมาณ 650 ค่ะ สามารถเปลี่ยนสีได้ 1 อย่าง อย่างต่อไปบวก 25 บาทค่ะ เช่น เปลี่ยนสีแบ็กกราวด์ให้หน่อยเพราะจะเอาไปทำปกนิยายฆาตกรรมงี้ เปลี่ยนฟรีค่ะ แต่ถ้าขอตาพระเอกสีแดง ผมนางเอกสีทอง อันนี้บวก 25 บาทค่ะ เพราะเปลี่ยน 2 อย่าง

ข้อดีของมันคือเปลี่ยนสีได้ตามชอบ มีจัดอาร์ตเวิร์กให้(แต่เราขออนุญาตไม่เปลี่ยนฟอนต์ให้นะคะ) ได้งานเร็วเพราะไฟล์งานมีอยู่แล้ว จำกัดงบประมาณได้ เลือกเส้นที่ชอบสีที่ใช่ได้ ไม่ต้องลุ้น

ข้อเสียมันก็มีที่เปลี่ยนไม่ได้ด้วย เช่นท่าทางตัวละคร อะไรแบบนี้ ราคาอาจแพงกว่าบางเพจ แต่ก็ถูกกว่าบางเพจนะ เรียกว่าเราอยู่กลาง ๆ

ตัวอย่างงานจากเพจเรานะคะ

ว่าแล้วก็ฝากเพจนะคะ เฮ้อ ! กว่าจะได้ฝากเพจ...

https://www.facebook.com/ปกนิยาย-BY-หยังหยัง-102389565361007

ตอนนี้ภาพปกยังไม่ค่อยเยอะนะคะ แต่นักวาดเริ่มทยอยส่งงานแล้ว กดไลก์ไว้ก่อนได้ค่ะ จะอัพเดตเรื่อย  ๆ 
กราบขอบพระคุณค่ะ
ปล. ลืมบอก ถ้าเข้าไปในเพจเราแล้วซื้อปก บอกว่ามาจากเด็กดีเราลดให้ 10% ค่ะ ถึงสิ้นเดือนพ.ค.นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ปล่อยอึ่ง 8 พ.ค. 64 เวลา 21:55 น. 1

ผมเคยไปเอารูปที่เขาอนุญาตให้ใข้ได้ฟรีนำมาตกแต่วอยู่ครั้งหนึ่ง สัก2-3ปีย้อนหลังได้ มันเป็นรูปผีเสื้อกลางคืน (moth) เกาะบนยอดกิ่งไม้ ผมนำมันมาปรับแสงเงาจนพื้นที่ทั้งหมดยกเว้นผีเสื้อและกิ่งไม้ให้มืดจนกลายเป็นสีดำ ผลที่ได้คือ ผีเสื้อทั้งตัวดูกลายเป็นหัวปลานิลแทน วะ ว๊อต


(รูปอยู่ในโน๊ตบุ๊กเครื่อเก่า เอามาโชว์ไม่ได้)

1
YoungYoung 1RatIndra 9 พ.ค. 64 เวลา 16:52 น. 2-1

หลัก ๆ คือจะฝากเพจขายปกแหละค่ะ 555 แต่นักเขียนที่ยอดขายไม่ได้เยอะมากอาจยังไม่อยากสั่งปกคอมมิชชั่นหรือทำแบบเสียเงิน เอารูปฟรีที่เขาอนุญาตให้ใช้เชิงพาณิชย์ได้มาใช้จะดีที่สุดค่ะ

เราเริ่มจากปกฟรีเหมือนกัน ต่อจากนั้นก็ไปสั่งคอมมิชชั่น แต่การสั่งคอมมิชชั่นคือเสี่ยงขายได้แค่ค่าปกมาก ตอนหลังไปหัดวาด วาดเท่าไหร่ก็วาดไม่สวย เพราะเป็นคนวาดไม่สวยอยู่แล้ว แต่รู้สึกว่าจัดวางอาร์ตเวิร์กและลงสีพอได้ เลยมีความคิดว่าไปซื้อเส้นวาดเปล่าเชิงพาณิชย์มาแล้วเอามาลงสีจัดอาร์ตเวิร์กแบบที่เราชอบดีกว่าน่ะค่ะ ได้ราคาถูกลงด้วย แบบนี้ถ้ายอดขายไม่พุ่งก็ยังร้องไห้ไม่หนักมากค่ะ

ยังไงฝากเพจด้วยนะคะ แวะไปดูรูปสวย ๆ ได้ก็ดีใจแล้วค่ะ

0