Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนติดโควิดเพราะทำมาหากินต้องออกมาขอโทษสังคม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เป็นช่วงเวลาที่ประเทศไทยเจอวิกฤตโควิตอย่างแท้จริง ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 2,xxx มา 2-3 วันแล้ว หลายๆจังหวัด ประกาศกฎ ระเบียบหลายๆอย่างเพื่อพยายามควบคุมปริมาณผู้ติดเชื้อให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าพอออกกฎระเบียบต่างๆเหล่านั้นแล้วปริมาณผู้ติดเชื้อจะลดลงได้จริงหรือไม่

               แต่ที่แปลกใจคือคนที่ติดเชื้อแต่ละคนที่โพสต์ลงโซเชี่ยล ที่ส่วนมากจะลง Timeline ว่าไปที่ไหนมาบ้าง พร้อมคำ “ขอโทษ” ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ จขกท. แปลกใจที่ว่าทำไมต้องขอโทษกันด้วยละ เพราะหลายๆคนดู Timeline แล้วคือ “ออกไปทำมาหากิน” นะ คือถ้าไม่ออกไปทำมาหากิน แล้วจะกินอะไรอ่ะ? หรือขอโทษเพราะไม่ระวังตัวเองเลยทำให้ติดโรคนี้?  ซึ่งจริงๆแล้วคนที่ควรจะขอโทษทุกคนที่สุดคือผู้นำเชื้อโรคนี้เข้ามา กับรัฐฯที่ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไม่พอมากกว่าไหม?

 
               ส่วนตัวแล้วมองว่าหากรัฐฯฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็วพอ (และมีวัคซีนหลายๆตัวให้ฉีด) มันจะทำให้สถานการณ์วันนี้คงไม่เป็นแบบนี้ และ คนที่นำโรคนี้เข้ามา (ซึ่งก็มนุษย์สายพันธ์ Elite ที่ไม่เคยรู้สึกรู้สาอะไรกับชีวิตคนอื่น) ที่ควรจะออกมาขอโทษมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิกฤตขนาดนี้สิ่งที่ควรทำให้เร็วที่สุดคือการนำเข้าวัคซีนและฉีดให้คนในประเทศอย่างเร่งด่วน ซึ่งตรงนี้รัฐฯบริหารผิดพลาดอย่างมาก ถ้าไม่ผิดพลาดตอนนี้ตัวเลขการฉีดวัคซีนของเราคงไม่ใช่แค่ 0.4% อย่างทุกวันนี้หรอก น้อยกว่าประเทศลาวที่ฉีดไป 0.8% แล้วด้วยซ้ำ (Update วันที่ 29 เมษา ที่มา :Google covid vaccine - Google Search  ) 
 

               ซึ่งพอเราฉีดช้า ประเด็นปัญหาคือก็ต้อง WFH , ต้องปิดประเทศ, ไม่ให้ทำมาหากิน! ตอนนี้ไม่ตายเพราะโควิด ก็จะตายเพราะไม่มีกินแทนแล้ว ดังนั้นภารกิจแรกคือรัฐฯต้องนำเข้า + ฉีดวัคซีนให้เร็วและมากที่สุด หลังจากนั้นรีบเปิดประเทศก่อนที่ทุกอย่างจะเสียหายจนไม่สามารถแก้ไขได้ (ซึ่ง จขกท มั่นใจว่าถ้าเศรษฐกิจพัง รัฐฯชุดแก้ไขไม่ได้แน่นอน) 
ซึ่งไม่รู้ใครสังเกตุไหม ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มระบาดจากผับทองหล่อ จนคนตายขึ้นหลัก 2 หน่วยในวันนี้
 

“รัฐบาลชุดนี้ยังไม่เคยพูดขอโทษประชาชนที่ดำเนินการผิดพลาดเรื่องการควบคุมโรค 
กับฉีดวัคซีนล่าช้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

กกกกกุเห 9 พ.ค. 64 เวลา 23:31 น. 1

เรื่องรัฐแย่ก็อีกเรื่องนึง


แต่คนติดที่ออกมาขอโทษ เพราะว่ามันกระทบคนอื่นนั่นแหละ มันไม่ใช่การขอโทษที่ติด หรือเหตุผลที่ทำไมติด แต่ถือว่าขอโทษคนที่อยู่รอบตัวที่กลายเป็นคนเสี่ยงสูง และต้องกักตัวไปด้วย การถูกกักตัวทำให้คนไม่ได้ออกไปทำมาหากินเหมือนกัน


สรุปก็คือ โยงไปก็เท่านั้น รัฐแย่ก็ด่ารัฐไปเลย เพราะแย่จริง



0
Prist 10 พ.ค. 64 เวลา 01:33 น. 2
ไม่ค่อยเข้าใจประเด็นครับ แต่คงประมาณว่า.. ทำไมคนติดโควิดต้องมาขอโทษ ทำไมรัฐไม่มาขอโทษบ้างอะไรประมาณนี้หรือเปล่า?


ผมมี คห ทั้งในด้านดีและไม่ดีครับ

1. การออกมาขอโทษผ่านสื่อ มันทำให้คนรอบตัวรู้ตัวเร็วขึ้น (และเป็นประโยชน์อย่างที่ คห 1 บอก)

2. ผมเชื่อ Timeline แค่ 50% ผมเชื่อว่าคนหลายคนให้ข้อมูลไม่ครบ (พยายามปิดบังบางอย่าง) และพยายามจะเสนอสังคมในแง่มุมที่ไม่ให้โดนตำหนิ (เพราะกระแสมันแรง)

3. ผมไม่โอเคกับการดำเนินการหลาย ๆ อย่างของรัฐบาล... แต่ผมว่าบางทีคนที่อันตรายที่สุดอาจจะเป็นคนที่อยู่ข้าง ๆ ตัวเราก็ได้นะครับ // เดี๋ยวนี้เสพข่าวสารอะไรต้องใช้วิจารณญาณสูงมาก


เอาเป็นว่า ดูแลตัวเองให้ดี ๆ หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็วครับบ

0