Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP8 ถ้าคุณเข้าใจคน คุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
EP8 ถ้าคุณเข้าใจคน คุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ 
.
.
.
คุณคิดว่า คุณสามารถเข้าใจคนอื่นได้มากแค่ไหน!?
แล้วถ้าเราอยากเข้าใจคนมากกว่านี้ คุณต้องเริ่มจากอะไร!?
.
.
.
 
              mail สำหรับคุณแล้ว คุณคิดว่าการที่เราจะสามารถเข้าใจคนได้ แล้วคุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่เพราะอะไร วันนี้เราจะมาพูดถึงการเข้าใจคน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน แต่จะเป็นอะไรบ้างนั้น บทความนี้รอคุณอยู่ครับ
 
                แม้ว่าในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีจะช่วยให้การสื่อสารไร้ขีดจำกัด ผู้คนสามารถคุยกันได้จากทั่วทุกมุมโลก และสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะสื่อสารผ่านการแชท คุยโทรศัพท์ หรือคุยแบบวิดีโอคอล ก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ในทางกลับกันการสื่อสารอย่างลึกซึ้งหรือการพูดคุยและการรับฟังอย่างแท้จริงกลับดูจะถดถอยลง ฉะนั้น ทางออกที่ดีคือการที่คุณต้องหัดเป็นคนรับฟังผู้อื่นและให้ความสำคัญสำหรับผู้พูดเพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้สึกว่าคุณรับฟังเขาอย่างแท้จริง สิ่งนั้นก็คือ “การรับฟังอย่างจริงใจ ฟังด้วยความเข้าใจ” นั่นเองแต่ก่อนที่คุณจะไปเข้าใจคนอื่น ๆ แล้วคุณจะได้ในสิ่งที่คุณต้องการหรือนำผลลัพธ์ที่ดีมาหาคุณได้ คุณก็ต้องเข้าใจถึงปัจจัยทั้ง 2 ส่วนนี้ก่อน…
 
              enlightened 1.      การเข้าใจตัวเอง : เพราะถ้าหากคุณไม่เข้าใจตัวเองแล้ว คุณก็จะไม่เข้าใจผู้อื่น เช่น สำนวนที่ว่า “รักตัวเองให้เป็นก่อน ก่อนจะไปรักผู้อื่น”   ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะใช้ได้กับแค่เรื่องความรักเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วสำนวนนี้สามารถใช้ได้กับทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวคุณ ยกตัวอย่าง ตัวคุณเองอยากสุขภาพดีแต่ไม่ได้ดูแลสุขภาพเลยยิ่งในเรื่องการทานอาหาร คุณไม่ได้เลือกทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์เลย แต่กลับกระทำตรงกันข้ามคือการเลือกทานแต่อาหาร ฟาสต์ฟู้ด จั๊งค์ฟู้ด ถึงแม้ว่าคุณจะรู้อยู่แล้วว่าอาหารพวกนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณก็ยังทานบ่อย ๆ แสดงว่าคุณก็ยังไม่ได้เข้าใจตัวเองจริง ๆ แล้วคุณจะไปบอกให้ผู้อื่นให้ทานอาหารที่ดีได้อย่างไร ถึงคุณบอกกับคนอื่นไปคุณก็ไม่ได้บอกจากใจ เพราะตัวคุณก็ยังทำกระทำอยู่นี่แหละครับเป็นที่มาของสำนวน “รักตัวเองให้เป็นก่อน ก่อนจะไปรักผู้อื่น” ดังนั้น เมื่อไหร่ที่คุณไม่เข้าใจตัวเอง คุณก็จะไม่เข้าใจผู้อื่น ดังนั้น ตามหลักแล้วคุณสามารถเรียบเรียงความเข้าใจตัวเองได้จากวิธีเหล่านี้ตั้งแต่แรกก่อนที่จะลงมือทำเพื่อให้ได้เป้าหมายที่คุณหวังไว้ นั่นก็คือ 1. คุณเกิดมาเพื่ออะไร 2.คุณต้องมีสติและอยู่กับตัวเอง 3. ลงมือทำเมื่อรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณจะต้องปฏิบัติและทำความเข้าใจกับตัวเองให้ได้ก่อนที่คุณจะไปเข้าใจผู้อื่น นั่นเอง
 
              enlightened2.      การเข้าใจผู้อื่น :  การเข้าใจผู้อื่นถ้าคุณลองมองในแง่ดี ถือว่าสิ่งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้มีความสนใจในสิ่งใหม่ ๆ และได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ด้วยวิธีที่จะเข้าใจผู้อื่นนั้น คุณต้องพยายามเรียนรู้ เข้าใจและอยู่กับผู้อื่นให้ได้ บ่อยครั้งที่คุณเกิดความรู้สึกขัดแย้งในตัวเอง นั่นเป็นเพราะว่าแนวคิดและทัศนคติของคุณอาจไม่ตรงกันกับคนอื่น ๆ เพราะคนเราเกิดมาจากร้อยพ่อพันแม่ไม่มีทางที่จะมีทัศนคติได้เหมือนกันทุกคนหรอกคุณว่าไหม บางคนก็อาจจะแนวคิดเหมือนกันบ้าง ต่างบ้าง ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เราก็ต้องรู้จักรับมือ หากทัศนคติดีเราก็รับฟัง หากไม่ดีเราก็รับฟังเช่นกัน แต่คุณอย่าปล่อยทัศนคติด้านลบมาบั่นทอนคุณได้ ถึงแม้ว่าในบางครั้งคุณจำเป็นจะต้องรับบทเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้อื่นโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และที่สำคัญเมื่อคุณได้ให้คำแนะนำกับเค้าไปแล้ว คุณต้องไม่คาดหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเขาทันทีเพราะในบางเรื่องต้องใช้เวลา
 
              ดังนั้น การที่เราจะสามารถเข้าใจคนอื่นได้ ต้องเข้าใจตัวเองก่อน รู้และมีสติอยู่ตลอดว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แล้วค่อยไปเข้าใจผู้อื่น แต่การที่เราจะไปเข้าใจผู้อื่นนั้นก็ต้องให้เขาไว้ใจคุณด้วย โดยที่เราก็ต้องจริงใจกับเขา และที่สำคัญเรื่องทัศนคติของตัวคุณและฝ่ายตรงข้ามถ้าเป็นทัศนคติที่เหมือนกันก็คงจะเป็นที่ดีเพราะไม่ว่าจะเจรจาอะไรก็ดูเหมือนจะไปในทางเดียวกันได้ แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่ทัศนคติระหว่างคุณกับผู้อื่นไม่ตรงกันก็คงจะดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่มันจะง่ายขึ้นมาทันทีถ้าคุณลองเข้าใจในมุมของเขา และเมื่อเขามองเห็นว่าคุณสามารถเขาใจเขาได้จริง ๆ ทีนี่แหละครับ เขาจะเริ่มมองว่าคุณพยายามที่จะเข้าใจเขา และถ้าเขารู้อย่างนี้แล้วทุกอย่างก็จะเริ่มดูง่ายขึ้น และไม่แน่ว่าความสัมพันธ์ที่เกิดจากทัศนคติที่ไม่ตรงกันเมื่อได้พูดคุยกันอาจจะสร้างผลประโยชน์หรือได้แนวคิดที่นำพาคุณไปถึงเป้าหมายก็เป็นได้
 
              yesเป็นอย่างไรบ้างครับ  สำหรับบทความที่ว่า “ถ้าคุณเข้าใจคน คุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ”  ซึ่งความต้องการในที่นี้ก็คือ การที่คุณได้แลกเปลี่ยนความคิด การได้รู้จักคน ไปจนถึงการหาคอนเนคชั่นดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ การหาเงิน เห็นไหมครับว่าอย่างน้อยการเข้าใจผู้อื่นก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป หรือคุณคิดว่าอย่างไร แล้วจะเริ่มเข้าใจอะไรก่อนดีระหว่างตัวคุณเองหรือผู้อื่น สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ   angel

-   วรัทภพ     รชตนามวงษ์   -

แสดงความคิดเห็น

>