Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องของ LGBTQ+ ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน (1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลย วันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับ   LGBTQ+   เชื่อว่าหลายๆคนยังมีความเข้าใจไม่มากในเรื่องนี้   จึงอยากจะมาเขียนบอกเล่าในมุมมองของเรา 

มาทำความเข้าใจคำสองคำนี้ก่อน   SEX และ GENDER   ต่างกันยังไง
            เราเชื่อว่าหลายๆคนยังคงสับสนว่ามันต่างกันยังไง? ต่างกันด้วยหรอ? ไม่ได้มีความหมายเหมือนกันหรอ?   งั้นมาเริ่มต้นที่คำแรก
          "SEX"      refers to a set of biological attributes in humans and animals. หรือเพื่อให้เข้าใจง่ายๆคือ เพศทางชีววิทยาที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เป็นชายหรือหญิงนั่นเอง ส่วน
     "GENDER" 
 refers to the socially constructed roles, behaviors, expressions, and identities of girls, women, boys, men, and gender diverse people. หรือในภาษาไทยที่เราเรียกว่าเพศสภาพนั่นเอง เป็นเพศที่แสดงออกถึงความเป็นเรา หรือสิ่งที่เราต้องการให้สังคมเห็น ซึ่งไม่ต้องตรงตามชีววิทยา หรือเพศที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดก็ได้ เช่น เพศ(sex)เราคือเพศชาย แต่เพศสภาพ(gender)ของเราเป็น เกย์ หรือเพศ(sex)เราคือหญิง แต่เพศสภาพ(gender)ของเราเป็นไบเซ็กชวล เป็นต้น เห็นมั้ยว่ามันไม่ต้องตรงตามเพศของเราเลย  


แล้ว LGBTQ+ คืออะไร
    
 เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆ LGBTQ+ มีความหมายว่ากลุ่มของคนที่มีความหลากหลายทางเพศนั่นเอง

ตัวอักษรแต่ละตัวใน LGBTQ+ หมายถึงอะไรบ้าง?

        L หรือ   lesbian   ตามความหมายคือ  "A woman whose primary sexual orientation is toward people of the same gender" เป็นผู้หญิงที่มีรสนิยมทางเพศต่อเพศเดียวกันเป็นหลัก   แต่อย่าเหมารวมว่าผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงทุกคนจะเป็นเลสเบี้ยนนะ   เพราะหลายๆครั้งผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงด้วยกันอาจจะ   come out as gay   หรือเป็นเกย์ก็ได้
         G    หรือ gay   ตามความหมายคือ   "A sexual orientation toward people of the same gender.   เป็นบุคคลที่มีรสนิยมทางเพศต่อคนเพศเดียวกันนั่นเอง  เห็นไหมว่านิยามของคำว่าเกย์นั้นไม่ได้ระบุเพศอย่างเจาะจง  ซึ่งอาจจะเป็นผู้ชายที่ชอบผู้ชาย  หรือผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงก็ได้  ดังนั้นอย่าเหมารวมว่า  ผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงทุกคนจะเป็นเลสเบี้ยนนะ   โอเคมั้ย   ให้ดูว่าเจ้าตัวเค้านิยามตัวเองว่าเป็นอะไรดีกว่านะ
         B   หรือ   BISEXUAL   ตามความหมายคือ   "A person whose primary sexual and affectional orientation is toward people of the same and other genders, or towards people regardless of their gender" แปลง่ายๆคือ บุคคลที่มีรสนิยมทางเพศต่อเพศเดียวกัน/ต่างเพศ   หรือเพศอื่นๆ   ตรงนี้ขอขยายความนิดนึง   เพราะหลายๆครั้งคนมักบอกว่า   bisexual   ไม่มีจริง  หรือเป็นกลุ่มคนที่เลือกไม่ได้  หรือไม่เข้าใจว่า   bisexual คืออะไร   พูดให้ง่ายขึ้นคือ   ไบเซ็กชวลคือคนที่ชอบได้ทั้งสองเพศนั่นเอง   ยกตัวอย่างก็อะพอลโลในตำนานเทพกรีก   ซึ่งในไทยยังไม่ค่อยเข้าใจในส่วนนี้   และยังไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก   แต่บอกเลยว่า   ไบเซ็กชวลมีจริง   เค้าไม่ได้อยากเลือกว่าต้องชอบแค่เพศนี้ๆ    น่าเศร้าที่โลกชอบให้เราเลือกระหว่างสิ่ง   2   สิ่ง   ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง   ยกตัวอย่างไอศกรีม  ถ้าให้เลือกระหว่างสตอเบอรี่กับนมสด   คือเราไม่จำเป็นต้องเลือกก็ได้อะถ้าเราชอบทั้งสองรสก็ซื้อทั้งคู่เลย หรือถ้าไม่ชอบทั้งสองรสนี้ก็อาจจะชอบรสวนิลาก็ได้   จะไปคิดมากทำไม
         T    หรือ   TRANSGENDER   ตามความหมาย  " Used most often as an umbrella term, some commonly held definitions   1. Someone whose gender identity or expression does not fit (dominant-group social constructs of) assigned birth sex and gender. 2. A gender outside of the man/woman binary. 3. Having no gender or multiple genders"   ทรานเจนเดอร์นั้นจะใช้เป็นความหมายในเทอมใหญ่ๆ ที่ครอบคลุม 1-3  ข้อนั้น   แต่ถ้าให้พูดง่ายๆเพื่อให้เข้าใจคือ   เป็นบุคคลที่ไม่ได้อยากมีเพศตามที่เกิดมา  จึงทำการแปลงเพศนั่นเอง  ซึ่งที่เราจะรู้จักก็จะมี   transwoman (หญิงข้ามเพศ)   กับ  transman (ชายข้ามเพศ)
                 - TRANSWOMAN   (หญิงข้ามเพศ)   คือชายที่แปลงเพศเป็นหญิง
                 -   TRANSMAN   (ชายข้ามเพศ)   คือหญิงที่แปลงเพศเป็นชาย
********    !!!   A TRANSWOMAN   IS   A   WOMAN   AND A TRANSMAN    IS   A   MAN   !!!   **************
                                                       (ทรานวูแมน ก็คือผู้หญิง  และทรานเเมน ก็คือผู้ชาย)
หยุดเรียกเขาว่าผู้หญิงหรือผู้ชายแปลงเพศ มันไม่ผิดหรอกกับสิ่งที่เขาเป็น แต่อยากให้ทุกคนตระหนัก และใส่ใจตรงนี้ด้วย  เพื่อเป็นการให้เกียรติทรานทุกคน  ดีเทลเล็กๆน้อยๆ   เพื่อแสดงให้เค้าเห็นว่าเราก็ใส่ใจ  
          Q   หรือ   QUEER   จริงๆเควียร์เป็นคำที่มีความหมายว่าแปลก   ซึ่ง  เป็นคำที่มีได้หลายความหมาย   ไม่ว่าจะเป็น   gay, lesbian, bisexual, transgender,  asexual   หรืออื่นๆ   ซึ่งไม่ได้จำกัดไว้   หรืออาจจะเป็นคนที่กำลังหาคำตอบในตัวเองอยู่ก็ได้   ซึ่งเควียร์เป็นเทอมใหญ่ๆของของ   LGBTQAI+   นั่นเอง

แล้ว   +   คืออะไร
         อย่างที่เรารู้เลยคือกลุ่มของความหลากหลายทางเพศไม่ได้มีแค่   L   G   B  T   และ   Q   แต่ยังมีเจนเดอร์อื่นๆอีก   ดังนั้นการเติม   +   คือการบอกว่าคอมมูนิตี้นี้ไม่ได้มีแค่นี้นะ    เรายังมีอื่นๆอีกนะ  เช่น   
 A   หรือ   ASEXUAL   เป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้ต้องการหรือชอบเพศใดเป็นพิเศษ    รวมทั้งยังมีความต้องการทางเพศน้อย   เป็นอักษรที่คนไทยรู้แต่ยังไม่เข้าใจ ดีนัก   หรือว่าจะเป็น   
Non-Binary   คือแนวคิดที่ปฏิเสธการแบ่งเพศเป็นเพียงแค่หญิงและชายตาม Binary โดยเป็นแนวคิดเชื่อว่ามีเพศตรงกลางระหว่างชายและหญิง  
นอกจากนี้ก็ยังมีอื่นๆอีกนะไม่ได้มีแค่นี้  แต่เรายกตัวอย่างสองอันนี้มาให้ดูเฉยๆ







โอเครู้สึกว่าเขียนมายาวมากๆ  งั้นขอพอแค่นี้ก่อน   ไว้จะมาต่อพาร์ท2  (ขอไปคิดก่อนว่าจะเขียนเกี่ยวกับอะไรอีกดี) 
มีอะไรอยากให้เพิ่มเติม   หรือแก้ไข   ช่วยทิ้งคอมเมนต์ให้ด้วยน้าาาาา








แหล่งอ้างอิ้ง
What is gender? What is sex? - CIHR (cihr-irsc.gc.ca)
Sex and gender: Meanings, definition, identity, and expression (medicalnewstoday.com)
General Definitions LGBT Resource Center (ucsf.edu)        
   
.
      
    
        

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

JK03 16 พ.ค. 64 เวลา 18:01 น. 1-1

ฮือออ ขอบคุณมากๆเลย จะพยายามหาเรื่องดีๆมาเขียนต่อไปน้า

0
Got 26 ก.ย. 64 เวลา 11:32 น. 3

ปัจจุบันไม่ใช่มีเเค่ชายเเละหญิง เป็นเรื่องธรรมดาของโลกที่เปลี่ยนเเปลงไป #LGBTQ+

0