Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องของ LGBTQ+ ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน (2)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สืบเนื่องมาจากกระทู้เรื่องของ LGBTQ+  ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน (1) 
ตามอ่านได้ที่   https://www.dek-d.com/board/teen/4016019/


แล้วยังมีเรื่องอะไรอีกบ้างนะที่เรายังไม่ได้ทำความเข้าใจในเรื่องของ LGBTQ+


การ  coming out   คืออะไร  ถ้าเราเป็น LGBTQ+ จำเป็นต้องทำไหม
          การ coming out   นั้นแปลง่ายๆคือการสารภาพ   หรือการประกาศถึงอัตลักษณ์ทางเพศของเรา   อาจจะต่อครอบครัว   เพื่อน  หรือสังคมก็ตาม   ซึ่งการ   coming out   นั้น  มาจากประโยคเต็มๆคือ   coming out of the closet   หรือหลบ/ออกมาจากการซ่อนตัว   ที่แปลแบบนี้เพราะในสมัยก่อนนั้นการเป็น   LBGTQ+  นั้น ยังถูกมองว่าผิด  หรือประหลาดนั่นเอง  จึงมีการ  coming  out  เพื่อบอกว่า  ฉันเป็นแบบนี้นะ  และมันก็ไม่ได้ผิดหรืออะไรเลย 
            การที่เราเป็น   LGBTQ+   แล้วจำเป็นต้อง   coming out   ไหมนั้น   ก็ยังคงขึ้นอยู่กับตัวของแต่ละบุคคลอยู่ดี   อยู่ที่ว่าเราสบายใจที่จะทำไหม   เราพร้อมที่จะทำหรือเปล่า   เพราะบางครั้งการ   coming   out   อาจจะออกมาในทางที่เราคาดหวังไว้ก็ได้   เพราะมีทั้งการที่   coming   out   ที่ออกมาในทางที่   positive   และ   negative   มีทั้งคนที่จะสมหวังและผิดหวังจากการ   coming   out   บางคนอาจจะโชคดี พ่อแม่และคนรอบข้างยอมรับ   และพร้อมที่จะซะพอร์ท แต่บางคนอาจจะผิดหวัง พ่อแม่หรือคนรอบข้างอาจจะไม่เข้าใจ เราก็อยากเป็นกำลังใจให้ คอยพยายมเอาข้อมูลให้เค้าอ่าน ค่อยๆให้เค้าได้ทำความเข้าใจ อย่าพึ่งหมดหวังนะ ดังนั้นสรุปโดยรวมๆก็คือ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะ จะทำหรือไม่ทำก็ได้ เอาที่เราสบายใจ ถ้าเรา coming out แล้วเค้าพร้อมที่จะซะพอร์ทก็ถือว่าโชคดี แต่ใครที่ไม่เป็นไปตามที่หวังก็อย่าพึ่งเสียใจนะ การเป็นตัวของตัวเองไม่ได้ผิด ดังการการที่เธอเป็น LGBTQ+ ก็ไม่มีอะไรผิด เชียร์อัพตัวเองเยอะๆ แวะเข้ามาขอกำลังใจจากคนใน community ก็ได้ ทุกคนพร้อมที่จะซะพอร์ทเสมอนะ


ถ้าเรามีเพื่อนที่เป็น LGBTQ+ ควรทำยังไงดี
        ง่ายมาก ไม่มีอะไรยากเลย แค่ยอมรับในตัวตนของเขา ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น การที่จะเป็นหรือไม่เป็น ไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าเค้าก็ยังเป็นคนๆเดิมที่คุณรู้จัก แค่อยู่เคียงข้างเขา และให้เกียรติเขา แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว และอยากเพิ่มเติมอีกนิดนึง คือถ้าเขา coming out กับคุณแปลว่าเขาเชื่อใจคุณ และถ้าเขาอยากให้คุณเก็บเรื่องนี้เอาไว้ก่อน เพราะเขายังไม่พร้อมที่จะบอกคนอื่นๆ คุณก็ควรจะทำตามนะ ถือว่าเป็นการให้เกียรติเขา และวันใดที่เขาพร้อมจะ coming out ต่อสังคม เขาก็จะทำเอง ไม่ต้องถือโอกาสไปทำแทนเขานะ และที่สำคัญถ้าเขาไม่ coming out คุณก็ควรเคารพในจุดนั้นด้วย ไม่ต้องไปคาดคั้นให้เขาทำนะ


LGBTQ+ ในสังคมไทย
        ในมุมมองของเราในสังคมไทยยังไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร ถ้าจะพูดว่าสังคมไทยยอมรับในเรื่องนี้ไหม อาจจะพูดได้ว่ายอมรับ แต่ไม่ทั้งหมด และส่วนมากยังไม่มีความเข้าใจถึงเรื่องนี้ ยกตัวอย่างเช่น 
หนังสือเรียนสุขศึกษาสมัยม.ปลาย ที่ยังใช้คำว่าเพศที่สาม หรือเพศทางเลือก เพื่อใช้เรียนกลุ่มคนที่เป็น LGBTQ+ ทั้งๆที่การเป็น LGBTQ+ มันไม่ใช่ตัวเลือกอะ ไม่ใช่ว่าเอ้อ อยาจะเป็นก็เป็นเลย มันเป็นตัวตนของเรา ไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาเลือกที่จะเป็น อีกตัวอย่างเช่น คนไทยส่วนมากรู้จักกลุ่มคนแค่บางตัวอักษรเท่านั้น เช่น เลสเบี้ยน เกย์ เป็นสองกลุ่มที่คนจะรู้จัก ส่วนไบเซ็กชวลก็ยังมีเป็นส่วนน้อย ทั้งๆที่มันยังมีตัวอักษรอื่นอีกไม่ว่าจะเป็น T (transgender) A (Asexual) Q (Queer) เราเชื่อว่า 2 ตัวอักษรสุดท้ายคนแทบไม่รู้เลยว่าคืออะไร และในกลุ่มของเลสเบี้ยน อย่างที่เราเคยบอกไป ไม่ใช่ผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงทุกคนจะเป็นเลสเบี้ยน บางคนอาจจะเป็นเกย์ก็ได้ ซึ่งในสังคมไทยก็ให้นิยามเกย์ไปแล้วว่าต้องเป็นผู้ชายกับผู้ชายเท่านั้น และยังสร้างบรรทัดฐานขึ้นมาว่า การที่คุณจะเป็น LGBTQ+ นั้นคุณต้องมีหน้าตาดี สังคมถึงจะยอมรับ ซึ่งเรามองว่าไม่ใช่อะ ทุกคนควรถูกยอมรับในตัวตนของเขา และกลุ่มคน LGBTQ+ ยังไม่ถูกให้ความเคารพ หรือใส่ใจมากนัก อย่างที่เราจะได้เห็นในซีรีย์ชายรักชาย หรือซีรีย์วายนั้นก็เลือกนักแสดงชายมารับบทแทนที่จะเป็นคนจาก community LGBTQ+ และสร้างบทมาให้กับชาว LGBTQ+ ว่าต้องเป็นตนตลก เล่นใหญ่ เสียงดัง ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นทุกคน บางคนอาจจะเงียบๆ นอนดูทีวี หรืออ่านหนังสือในห้องสมุด ไม่ใช่ทุกคนที่เป็น LGBTQ+ จะมีคาแรคเตอร์แบบนั้น อาจจะเกิดคำถามว่าปกติก็เห็นว่าเป็นแบบนั้นทุกคน เราว่าส่วนหนึ่งมันมาจากกรอบของสังคมที่สร้างให้เป็นแบบนั้น ต้องตลกนะ ต้องเล่นใหญ่นะถึงจะมีคนยอมรับ หรือแม้กระทั่งเธอจะเป็น LGBTQ+ ก็ได้นะ แต่ต้องประสบความสำเร็จ ฉันถึงจะยอมรับในตัวตนของเธอ ทุกอย่างมันถูกตีกรอบไปหมดแล้วอะ ทั้งๆที่ straight ไม่มีบรรทัดฐานเหล่านั้นด้วยซ้ำ รวมไปถึงเรื่องของการแต่งกาย การจ้างงานที่ยังคงมีการกีดกันอยู่ด้วยเช่นกัน
        แต่ก็ไม่ได้มีแต่ด้านร้ายๆไปเสียหมด เพราะในปัจจุบัน LGBTQ+ ได้รับความสนใจมากขึ้น คนส่วนมากเริ่มศึกษาหาความรู้ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังคงไม่มีความเข้าใจ ซึ่งเรามองว่าภายภาคหน้า 10-20ปี มุมมองของคนจะเริ่มเปลี่ยนไป เพราะเด็กๆใน generation ใหม่ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมกันในเพื่อนมนุษย์มากขึ้น เรามาหวังว่าในอนาคต LGBTQ+ จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมเช่นเดียวกับ 
straight กันนะ 










เราว่าก็ประมาณนี้แหละ   กระทู้นี้อาจจะยาวหน่อยๆ   ไม่เชิงเป็นเรื่องที่ไม่มีสอนในห้องเรียนหรอก รู็สึกออกทะเลไปเยอะมาก5555555   แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องราวของ LGBTQ+   อยู๋ดีนะ   และคงจะพอแค่นี้ก่อน   ขอไปนั่งคิดก่อนว่าจะเขียนอะไรดี   ยังไงก็ติชมกันได้นะ มาแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือหากำลังใจ ก็สามารถทิ้งคอมเมนต์ไว้ได้เลยน้าาาา   

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น