Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัว 6 เดือนยังไงให้ติดหมอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีครับ   ก่อนอื่นเลยต้องขอเเนะนำตัวก่อนว่าผมเป็นเด็ก64 ที่พึ่งได้ยืนยันสิทธิ์เเพทย์มหาลัยรัฐในรอบ3  ไป           

ก็อยากจะมารีวิวที่เรียนพิเศษเเละการอ่านหนังสือ(ในเเบบของตัวเอง)  เผื่อว่าจะเป็นเเนวทางให้น้องๆหรือเพื่อนๆที่จะเตรียมสอบเข้าเเพทย์ได้ครับ   เหมือนที่ผมได้กล่าวไว้ในหัวข้อเลยครับ ว่าตัวผมเองนั้นรู้ตัวเองช้าว่าเราอยากจะมาเป็นอะไร ประกอบกับการที่ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเรียนพิเศษทำให้ผมเรียนคอร์ส ent ช้ากว่าเพื่อนๆในห้องอยู่พอสมควร (ตอนปิดเทอมกลางภาคพึ่งเรียนคอร์ส tcas   เลขจบเป็นวิชาเเรก) ทำให้ผมเหลือเวลาเตรียมตัวอีกประมาณเเค่ 6 เดือน ตอนนั้นผมถึงเริ่มรู้สึกตัวว่าเราเรียนคอร์ส ent ของวิชาอื่นๆให้จบก่อนสอบไม่ทันเเน่นอน ทำให้ผมในตอนนั้นคิดว่าผมจะเรียนเเค่บางวิชา วิชาไหนที่พอจะอ่านเองได้ก็อ่านเองเอา เพื่อที่จะเตรียมตัวให้ทันในเวลาที่เหลืออยู่   โดยเเบ่งเป็นเเต่ละวิชาตามนี้


1.เลข เรียนคอร์ส tcas  ของพี่เเท็ป + ฝึกทำข้อสอบย้อนหลัง

2.อังกฤษ ฝึกทำข้อสอบย้อนหลัง + ซื้อหนังสือที่เป็นข้อสอบจำลองมาทำ

3.ชีวะ ลงเรียนคอร์ส up skill + อ่าน bio map 

4.เคมี ลงเรียนคอร์ส upskill + ทำข้อสอบย้อนหลัง

5.ฟิสิกส์    ลงเรียนคอร์ส upskill + ทำข้อสอบย้อนหลัง

6.ไทย ทำข้อสอบย้อนหลังอย่างเดียว

7.สังคม  ทำข้อสอบย้อนหลัง + ซื้อข้อสอบจำลองของ davance  มาทำ

8.วิชาเฉพาะเเพทย์ ซื้อหนังสือที่เป็นข้อสอบมาทำ + หาข้อสอบเก่ามาทำ(เชื่อมโยง)

จะเห็นได้ว่าส่วนมากเป็นคอร์ส upskill  เกือบทั้งหมด เพราะว่าตอนนั้นเวลาน้อยมากจริงๆ  เรียกได้ว่าไฟไหม้มากๆ เเต่ก็โชคดีที่ผ่านมันมาได้โดยไม่ท้อไปซะก่อน ต่อไปก็เป็นเทคนิคส่วนตัวที่ผมใช้ในการอ่านหนังสือครับ

1. พยายามไม่สนใจ social media ข้อนี้เป็นข้อที่พูดง่ายเเต่ทำยากมากกก เพราะว่ามันมักจะดึงดูดความสนใจเราได้ง่าย ทำให้สมาธิเราหลุดเเละเสียเวลาไปเปล่าๆ  โดยถ้าตอนเเรกๆที่เริ่มทำถ้ายังทำไม่ค่อยได้ก็ไม่เเปลกครับ เเต่ต้องลองพยายามทำดูก่อน เช่นลองเอามือถือไปไว้ไกลๆ อันนี้ผมว่าช่วยได้มากครับ พอเราทำข้อนี้ได้มันจะทำให้เราโฟกัสกับการอ่านได้มากขึ้นเยอะ

2. กำหนดเวลาอ่านให้เป็นมาตรฐาน ในช่วงเเรกๆสิ่งที่ผมว่าหลายๆคนน่าจะเป็นคือ พออ่านไปซักพักก็จะเริ่มรู้สึกเบื่อ เริ่มรู้สึกอยากพัก ทั้งๆที่ยังอ่านไปได้ไม่เยอะ ทำให้เราอ่านได้น้อยลง เเต่ถ้าเรากำหนดเวลาอ่านเเละพักให้เหมาะสม เช่น อ่านชั่วโมงครึ่งพัก15นาที ก็จะช่วยทำให้เราอ่านได้มากขึ้น เเละวางเเผนการอ่านได้ดีขึ้นพราะมีเวลาอ่านที่เเน่นอน 

3. การพักที่ดี เเน่นอนครับว่าพอเราอ่านหนังสือไปได้ซักพักเราก็จะล้าเเละต้องพักเป็นธรรมดา เเต่การพักโดยไปเล่นโทรศัพท์ เล่นเกม ไม่ใช่การพักที่ดีครับ เพราะการไปทำกิจกรรมที่ว่าอาจจะเป็นการพักผ่อนทางใจได้ความสนุก เเต่จะทำให้ร่างกายเราล้าชึ่งทำให้เรากลับมาอ่านหนังสือได้น้อยลงครับ   วิธีที่ผมใช้พักก็คือนอนไปเลยครับ เเล้วตื่นมาอ่านต่อ

4. พักไปทำสิ่งที่อยากทำได้บ้างเเต่ต้องมีขอบเขต   จากทริคที่เเล้วที่บอกว่าการเล่นโทรศัพท์ เล่นเกม ไม่ใช่การพักที่ดี เเต่ก็ไม่ใช่ห้ามทำครับ ยังทำได้เเต่ควรมีเวลาที่เเน่นอนเเละเหมาะสมว่าจะพักมากน้อยเเค่ไหน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นที่เรียน + เทคนิคส่วนตัวที่ผมใช้ครับ โดยทั้งนี้ผมได้คะเเนนรวม 100% ที่ 64.78 ครับ อาจจะไม่ได้ดูเยอะเเต่มันก็เป็นคะเเนนที่ผมภูมิใจครับ สุดท้ายนี้ก็อยากจะเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ น้องๆที่กำลังจะเข้าเเพทย์ว่า สู้ๆ ทำให้เต็มที่เเล้วจะได้ไม่เสียใจภายหลัง :)

 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

เนย 10 มิ.ย. 64 เวลา 09:47 น. 1-1

มช ค่ะ(ไปส่องไอจีพี่เขามา เห็นเขียนตรงไบโออะค่ะ)

0
แงงงงง 11 ก.ย. 64 เวลา 00:38 น. 1-2

เราหาไอจีพี่เค้าไม่เจอค่ะ;-; แต่ถ้าพี่มาอ่านอยากทราบตารางเวลาของพี่ได้ไหมคะ แบบวันละกี่ชั่วโมงเดือนไหนอ่านอะไรก่อน

0
1ในล้าน 10 มิ.ย. 64 เวลา 09:00 น. 2-1

ไม่ใช้เลยครับ รอบ1 ใข้ BMAT รอบ2 มข มีสอบ สมรรถนะของ มข เอง ที่อื่นไม่รู้นะ

รอบ3 สอบ 9สามัญ+กสพท ยื่นได้ทุกที่ เเพทยศาสตร์

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

p736e 26 ส.ค. 64 เวลา 12:09 น. 4

ขอสอบถามค่ะ ในห้องเรียนจขกท.เองเดิมเป็นเด็กฉลาดใช่ไหมคะ เรียนรู้ไวอะไรแบบนี้ แล้วแบ่งอ่านหนังสือยังไงบ้างคะต่อวัน

1