Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​มาจดลิขสิทธิ์นิยายของตัวเองกัน !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หยังเคยคิดว่าจะเลิกตั้งกระทู้ชวนคุย แต่นี่ไม่ใช่กระทู้ชวนคุยนะ มันเป็นกระทู้ที่หยังคิดว่านักเขียนส่วนใหญ่น่าจะได้ประโยชน์ หยังเลยมาเขียนไว้จ้ะ

หยังจะเขียนหลายทีละ แต่ช่วงก่อนหยังยุ่งกับการทำเพจปกกึ่งสำเร็จของหยัง (ขอหยังขายของหน่อย เพจนี้นะ  https://www.facebook.com/ปกนิยาย-BY-หยังหยัง-102389565361007 ) ตอนนี้กลางเดือน กำลังซื้อซาลง หยังมีเวลาว่างมานั่งเขียนละ ฉะนั้น... มาเริ่มกันเลย !

นิยายทุกเรื่องที่ท่านเขียนมันเกิดลิขสิทธิ์ทันทีที่ท่านเขียนอยู่แล้วนะคะ ยิ่งถ้ามีวันที่ออกเผยแพร่ต่อสื่อสาธารณะด้วยยิ่งมีข้อรับรอง ไม่จำเป็นต้องจดนะคะ แต่การจดเอาไว้ก็เหมือนการรับประกันสิทธิ์แบบไม่ต้องไปสืบสาวราวเรื่องให้มากมายเวลาที่มีใครเอานิยายเราไปเผยแพร่หรือคัดลอกของเราไปทำเป็นเรื่องใหม่ (ตรงนี้ต้องระวัง ก่อนจะหาว่าใครลอกเราต้องอ่านดูดี ๆ นะคะ ว่าเหมือนกันกี่เปอร์เซ็นต์ รูปแบบประโยคที่ใช้เหมือนกันเป๊ะหรือเปล่า บางทีเขาอาจจะแค่ได้ ‘รับแรงบันดาลใจ’ ไม่ได้ ‘ลอก’ )

วิธีการจดลิขสิทธิ์ไม่ยากแต่อาจจะหลายขั้นตอนหน่อยเพราะตอนนี้เป็นช่วงโควิดค่ะ ต้องทำการยืนยันตัวตนผ่านระบบออนไลน์ ตามวิดีโอด้านล่างนี้ไปเลยนะคะ เขาทำไว้ให้แล้ว ละเอียดมาก หยังไม่ทำซ้ำนะ   คุณ  

Natacha Lee เขาทำไว้ดีมาก ๆ ค่ะ

https://youtu.be/0vt0FeFwEvM

ที่สำคัญและต้องระวังคือบางหน้าในวิดีโออาจจะไม่เหมือนที่เราทำเองเป๊ะนะคะ เพราะเวลาผ่านไปทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็อาจจะมีการปรับปรุงเว็บบ้าง

หลัก ๆ ของขั้นตอนการทำคือ

1.เข้าไปในเวบของกรมทรัพย์สินทางปัญญา https://copyright.ipthailand.go.th/
2. ยื่นคำขอใช้บริการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีการให้ยืนยันตัวตนผ่านระบบไลน์ค่ะ (วิดีโอคอล) เจ้าหน้าที่จะส่งอีเมลมาให้เรานัดวันเวลาในการยืนยันตัวตนเองค่ะ
3. กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ให้นักเขียน
4. นักเขียนนำใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ไปแจ้งจดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ตามในวิดีโอด้านบนเลยค่ะ ในระหว่างนี้เขาจะให้ส่งเอกสารตัวจริงไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาด้วยนะคะ (ใบคำร้องที่เราเซ็นและสำเนาบัตรประชาชน) ต้องส่งให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เกินนี้เรื่องต่าง ๆ ที่ขอจดลิขสิทธิ์ไว้จะถูกยกเลิกค่ะ
5. ในระหว่างนี้ใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน จะขอจดลิขสิทธิ์ทีละหลาย ๆ เรื่องก็ได้ค่ะ ต้องมีการส่งนิยายฉบับเต็มไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วย (ย้ำว่าเขาตรวจนะคะ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังว่าทำไม) หยังจดไป 9 เรื่อง
6. หากเรากรอกว่าให้ส่งเอกสารมาที่บ้านก็รอรับอีเมลเลยค่ะ เดี๋ยวเขาจะส่งเอกสารมาให้ทางเมลหลังจาก 1 เดือน
7. การจดลิขสิทธิ์ไม่เสียค่าใช้จ่ายนะคะ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องเงินทองเพราะวิดีโอด้านบนอธิบายไว้ค่อนข้างละเอียดแล้ว หยังจะไม่พูดมาก แต่หยังจะขอบอกเกี่ยวกับปัญหาที่หยังเจอค่ะ 5555
เท่าที่จำได้มีอยู่แค่สองข้อ
1.ในวิดีโอเขาบอกว่าขั้นตอนการตรวจสอบหลักฐานและส่งคำขอแจ้งลิขสิทธิ์ ให้ดาวน์โหลด ‘เอกสารที่เราดาวน์โหลดไว้ก่อนหน้านี้มาแนบ’ หยังนึกว่ามันมีอยู่ก่อนหน้านี้ หรือไม่ก็ให้ไปหาดาวน์โหลดเอา เพิ่งมาเห็นว่าเขามีให้โหลดตามภาพ อย่าโง่เหมือนหยังนะ เสียเวลามาก 5555 กดโหลดได้เลย ไม่ต้องกรอกข้อมูล มันกรอกอัตโนมัตให้อยู่แล้ว (คิดดูสิว่าหยังจด 9 เรื่อง นั่งพิมพ์ข้อมูลไป 9 เรื่อง ทั้ง ๆ ที่มีให้โหลดอยู่แล้ว 5555)
2. หลังจากส่งคำขอไปได้ไม่กี่วัน เจ้าหน้าที่โทรมาพูดอ้อม ๆ ว่านิยายของหยังมีฉากไม่เหมาะสม ‘พอจะมีเรื่องอื่นส่งแทนไหมคะ ?’  หยังก็ตอบตามซื่อว่า มีแต่ยังเขียนไม่เสร็จค่ะ คุยไปคุยมา สรุปว่ามันมี NC นั่นแหละ เลยไม่ผ่าน หยังเลยส่งฉบับเด็กดี ไม่มี NC ไปให้ แต่เรื่องอื่นที่มี NC ก็ไม่มีปัญหานะ เรื่องนั้นมี NC ตั้งแต่ตอนแรกเวลาเจ้าหน้าที่กวาดตาตรวจไปเจอเลยสะดุดกึก 5555 ต้องโทรมาขอให้ส่งเวอร์ชันไม่มี NC ไปแทน เพราะฉะนั้นหยังคิดว่าถ้าใครมี NC ตั้งแต่ตอนแรก เกลาเนื้อเรื่อง เอา NC ออกหน่อยก็ดีนะคะ ไม่งั้นขั้นตอนมันจะช้านิดหนึ่ง หลังจากทำทุกอย่างจบ ก็นั่งรอนอนรอใบรับรองลิขสิทธิ์ของเราเลยค่ะ เอามากอดไว้ให้อุ่นใจ ถ้ามีปัญหาขึ้นมาไปแจ้งความหรือดำเนินการทางกฎหมายก็ไม่ต้องสืบสาววันที่เราลงให้ยุ่งยาก

หยังหวังว่ากระทู้นี้คงเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ นักเขียนบ้างนะคะ

เพิ่มเติมนะคะ :   ที่จดไว้คือ 'จดแจ้งข้อมูลไว้ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา' นะคะ ไม่ได้ถือว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โดยสมบูรณ์แต่กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะมีข้อมูลนิยายเราเก็บไว้เผื่อมีการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ภายหลังเราจะได้มีข้อมูลโต้แย้งได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Miraclemoon 12 มิ.ย. 64 เวลา 12:40 น. 1

มีเลิฟซีนจดไม่ได้เหรอ งั้นถ้าเรารีไรท์ใหม่แล้วไปจด มันจะกลายเป็นนิยายเวอร์ชั่นใหม่ไหมคะ ส่วนที่ไม่ตัดเลิฟซีนก็กลายเป็นอีกเวอร์ชั่น นั่นจะไม่ได้รับการรับรองใช่ไหม

2
YoungYoung 1RatIndra 12 มิ.ย. 64 เวลา 13:02 น. 1-1

มี NC จดได้ค่ะ ของเรามีเกือบทุกเรื่อง แต่เผอิญมีเรื่องหนึ่งมีเยอะ และโจ่งแจ้ง เพราะตั้งใจให้มันเป็นแนวโรแมนซ์ เปิดมามีเลย 5555 เขาเลยขอเวอร์ชันแบบไม่มี เราก็เอาเวอร์ชันที่เคยลงเด็กดีให้เขาไปค่ะ ส่วนเรื่องอื่นที่มี NC ไม่มาก แทรก ๆ กลางเรื่อง ไม่มีปัญหานะคะ เจ้าหน้าที่ก็บอกไม่เป็นไร ให้ส่งฉบับใหม่ของเรื่องที่ได้รับแจ้งว่ามีปัญหาไปก็พอ

ปล. ถึงตัดเลิฟซีนออกแต่เขาน่าจะดูเรื่องเค้าโครงเรื่อง คำที่ใช้ในเรื่องเป็นหลักน่ะค่ะ เว้นแต่นิยายรักผู้ใหญ่ที่มี NC ทั้งเรื่อง อันนั้นหยังก็เคยคิดอยู่ว่าจะจดได้ไหมถ้าแบบนั้น

0
Miraclemoon 12 มิ.ย. 64 เวลา 13:39 น. 1-2

หมวดรักผู้ใหญ่ตอกเสาเข็มกันทั้งเรื่อง คิดว่าน่าจะจดไม่ได้ค่ะ

0
YoungYoung 1RatIndra 12 มิ.ย. 64 เวลา 13:18 น. 2-1

จดไว้เลยค่าาา กันมีปัญหาทีหลัง ถ้ามีเวลาทำเลยดีกว่า คือ ไม่ทำก็ได้นะคะ สิทธิ์เกิดตั้งแต่เราเขียน แต่เวลาไปแจ้งความหรืออะไรมันอาจต้องมีการสืบค้นกันเยอะหน่อย ถ้าจดไว้คือได้ใบ ค้นง่ายเพราะความจริงในข้อมูลที่ให้กรอกตอนขอจดลิขสิทธิ์เขาจะถามเลยว่าครั้งแรกที่เริ่มตีพิมพ์ลงสื่อคือเมื่อไหร่ แม้ในใบจะไม่มีข้อมูลว่าเริ่มตีพิมพ์เมื่อไหร่ก็ตาม

0
YoungYoung 1RatIndra 12 มิ.ย. 64 เวลา 17:30 น. 3-1

ถ้าเขียนจบแล้วก็ลองจดดูได้ค่ะ เพราะเวลาไปเห็นนิยายของตัวเองในแหล่งอื่นที่ไม่ใช่แหล่งวางขายแล้วเราเศร้า

0
YoungYoung 1RatIndra 12 มิ.ย. 64 เวลา 18:50 น. 5-1

ของหยังก็ไม่ปังสักเรื่องค่ะ แต่จดทุกเรื่อง 555 จดไว้ก็ดีค่ะ เผื่อภายภาคหน้ามันเกิดปัง หรือ แค่ หรือ นะคะ เผื่อเกิดคนอื่นที่ดังกว่าคุณมาเอาเรื่องของคุณไปเขียนแล้วเกิดขายได้ดีกว่าเพราะเขาดังกว่า อย่างน้อยก็มีหลักฐานเก็บไว้นะคะว่าเรามีลิขสิทธิ์มาก่อนเพราะจะมีตัวนิยายของเราเก็บไว้ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาด้วยค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Jansiri6219 13 มิ.ย. 64 เวลา 15:55 น. 7

ขอบคุณนะคะคุณหยังที่มาจุดประกายให้เพื่อนร่วมทาง ข้อมูลเป็นประโยชน์มากค่ะ

ตอนเริ่มเขียนนิยายนึกแค่เขียนตามฝันเขียนเพราะมีความสุข ไม่เคยนึกว่าวันหนึ่งจะมาขายนิยายและไม่เคยคิดว่าจะมีใครมาเอาผลงานคนอื่นไปทำมาหากิน แต่พอได้เห็นเพื่อนนักเขียนด้วยกันโดนละเมิดถึงได้รู้ว่ามีจริง ไว้มีเวลาว่างจะลองไปจดค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

1
YoungYoung 1RatIndra 13 มิ.ย. 64 เวลา 16:15 น. 7-1

สนับสนุนให้จดไว้ค่ะ ความจริงลิขสิทธิ์ของนิยายนั้นเกิดขึ้นเมื่อเขียนทันทีค่ะ แต่เพื่อความง่ายในการสืบค้นเวลามีปัญหาขึ้นมา การมีตัวตนของใบจดรับรองจะทำให้การดำเนินการทางกฎหมายง่ายกว่าค่ะ

0
ravenprince 24 ธ.ค. 64 เวลา 10:19 น. 8

ถ้าสมมุติเราเขียนนิยายเป็นซีริส์ จะต้องจดครั้งเดียวหรือทุกครั้งตามเล่มที่ออกครับ

1
Pariya-Wee 24 ธ.ค. 64 เวลา 10:37 น. 8-1

เป็นซีรีส์นี้คือมีเรื่องเดียวหลายภาค หรือ หลายเรื่อง ถ้าหลายเรื่องสามารถจดได้ทุกเล่มแต่เรื่องเดียวหลายเล่มอันนี้ไม่แน่ใจ สามารถสอบถามกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้นะคะ ถ้าเรื่องความยาวไม่น่าจะจำกัดนะคะส่วนมากก็จะแต่งจนจบก่อนค่อยไปจดลิขสิทธิ์


อย่างไรก็ตามแม้ไม่ได้จดลิขสิทธิ์กฎหมายก็คุ้มครองตั้งแต่เริ่มสร้างงานขึ้นมา เพียงแต่จะได้มีหลักฐานว่าเราสร้างงานก่อนหรือหลังหากมีกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้ายังไม่ได้จดเราอาจจะเก็บหลักฐานเวลาลงงาน/เขียนงานครั้งแรกที่สามารถระบุเวลาที่แน่ชัดได้เลยค่ะ



0
YoungYoung 1RatIndra 24 ธ.ค. 64 เวลา 16:42 น. 9-1

ตรงนี้ไม่แน่ใจนะคะ แต่ของหยังมีตั้งแต่ 50,000 - 150,000 คำค่ะ (คำนะคะ ไม่ใช่อักษร) หยังจดทุกเรื่อง เว้นเรื่องท้าย ๆ จะรอให้ครบทีละ 2-3 เรื่องค่อยจดทีเดียวค่ะ

0