Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คอมเมนต์บั่นทอนกำลังใจ ทุกคนจัดการยังไงกันบ้างคะ? (ระบาย+ตั้งคำถาม)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปัญหาหนึ่งขอนักเขียนอย่างเราๆคือคอมเมนต์ด้านลบค่ะ แต่บางคนเลือกที่จะเพิกเฉย อันนั้นขอคาระวะมากๆเลยค่ะ แต่เราอาจจะยังภูมิคุ้มกันยังน้อย เพร่ะยังคือว่สเป็นนักเขียนใหม่ที่พึ่งมีนิยายมาแล้วสองเรื่อง เรื่องแรกเจอคอมเมนต์ด้านลบ เราก็คิดมากเป็นเวลาหนึ่งวันหนึ่งคืนเต็มๆเลยค่ะ ไม่มีแรงไปต่อ แต่ก็เขียนจนจบได้เพราะนักอ่านที่น่ารักๆคอยติดตามอยู่ นั่นทำให้เราผ่านมาได้ ส่วนเรื่องที่สองมานี้ เรารู้สึกว่าเราตั้งใจกับมันมากๆ ตั้งใจกับเรื่องนี้จริงๆ และคือก็มีบ้างนะคะอย่างเช่น 

'นางเอกย้อนมาเวลาไร้ประโยชน์มาก ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง' ซึ่งเราก็เคยย้ำไปแล้วว่านางเอกเป็นคนธรรมดา เวลาย้อนไปอดีต คนธรรมดาอย่างเราๆจะทำเป็นเหรอ แบบไหนคือนางเอกเก่งคะ? เหาะได้ เจอคนร้ายก็แทงเอาๆอย่างนี้เหรอคะ อันนี้เราไม่ได้ตอบนะคะ คือเราก็เกรงใจนักอ่านอยู่บ้าง

แค่ความอดทนมันก็มีจำกัด เมื่อมีคนมาเมนต์ว่า นางเอกเรียนมาสามปีแล้วยังโง่เหมือนเดิม ไว้อาลัยให้นางเอก เราก็ไปตอบเขาว่า ไรท์โง่เองค่ะที่ทำให้นางเอกเก่งไม่ได้ แล้วเขาก็บอกว่า จะเลิกอ่าน ยิ่งหลายตอนยิ่งดูยิ่งโง่ อ่ะ ก็ตอบกลับไปว่า ขอบคุณที่เลิกอ่านนะคะ จะได้ไม่มีคอมเมนต์แย่ๆมากวนใจ

เห้ย คือเราจะบอกว่า ความตั้งใจของเราต่อให้เป็นคอมเมนต์ที่ไม่ชอบแค่เมนต์เดียวก็ทำให้เราคิดมากไปหลายวันแล้วอะ 

ที่เราตอบไปอย่างนั้นคือเราเหนื่อยมากอะ คือถ้าคุณไม่ชอบคุณก็เลื่อนผ่านหรือเลิกอ่านได้ แต่เราที่เป็นนักเขียนขอแค่อย่างเดียวคืออย่าเมนต์บั่นทอนกำลังใจกันได้ไหมคะ บางคนอาจจะคิด แค่เมนต์เดียวทำไมต้องมาพิมพ์อะไรยืดยาว แต่สำหรับเราคอมเมนต์คือกำลังใจในการปั่นงานต่อค่ะ

#ไม่มีอะไรค่ะ แค่อยากบ่น 

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

มองจากดาวอังคารก็รู้ว่าหน้าเงินฮ่าๆๆๆ 14 มิ.ย. 64 เวลา 01:15 น. 1

เจอคอมเมนต์ด้านลบ ก็ดูยอดเงินว่ายังเคลื่อนไหวคล่องเหมือนเดิมไหมค่ะ อาจจะดูเป็นคนหน้าเงิน แต่เอาเงินมาเป็นตัวทำให้สบายใจ เพราะถือว่ามีคนสนับสนุนมากกว่าคอมเมนตกด้านลบ อันนี้เราโอเค

1
อวี้หาน 14 มิ.ย. 64 เวลา 01:33 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ กลับไปดูยอดเงินแล้วค่อยสบายใจขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
ปล่อยเบลอค่ะ 14 มิ.ย. 64 เวลา 01:53 น. 2

เราก็เคยโดนเมนต์คล้ายๆ จขกท.เลยค่ะ ก็เฟลนิดๆ เหมือนกัน นางเอกคนธรรมดา ไม่ได้ข้ามมาพร้อมพรวิเศษ หรือเคยเป็นมาเฟีย/นักฆ่ามาก่อนซะหน่อย มาถึงจะให้โบ๊ะบ๊ะได้ไง แต่เท่าที่เราดูๆ จะบอกว่านี่เป็นเรื่องปกติของนักอ่านสายจีน(หรือทุกสายนะ) บางคนติดความตัวเอกต้องเทพซ่า ต้องห้่ามพลาดพลั้ง ต้องฉลาด ต้องมีประโยชน์ ทำอะไรแต่ละอย่างทุกคนรอบข้างต้องตะลึง โลกต้องตะลึง ดังนั้นตัวเอกที่ตอนแรกอาจยังธรรมดาก็เลยไม่โดนใจ เมนต์งอแงประมาณนี้ก็จะมาค่ะ


เราเห็นด้วยกับ คห.แรกนะ ดูยอดเงินดีกว่า ถ้าเมนต์มันเฟลก็เบลอๆ ไปค่ะ เราทำให้ถูกใจทุกคนไม่ได้หรอก

1
tarawit09534836 14 มิ.ย. 64 เวลา 02:15 น. 3

อย่าคิดมากเลยครับ นิยายทุกเรื่องมันมีคอมเม้นด่าหมดแหละ ต่อให้เป็นโปรตอนนี้ก็ยังโดนด่าเลย คือไม่ว่าจะเขียนให้นางเอกเก่งหรืออ่อนมันก็โดนด่าหมด สมมุติเขียนให้เก่งก็โดนกลุ่มที่ชอบดูการพัฒนาตัวละครค่อยๆเป็นไปๆด่า ถ้าเขียนอ่อนก็โดนกลุ่มที่ชอบดูตัวเอกเก่งด่า คือมันโดนอยู่แล้วครับ harry potter ยังมีคนด่าอาจารย์แกเลย นิยายดังๆที่ผมตามทุกเรื่องก็มีหมด แต่ถ้าไม่ว่ายังไงก็เมินคอมเม้นด้านลบไม่ได้ ก็แนะนำได้สองวิธีคือ 1.เขียนรวดเดียวให้จบแล้วลงทีเดียว 2.ปิดคอมเม้นต์เอา ตัดปัญหาเลย ถ้าอยากรู้ว่าคนอ่านสนุกหรือไม่สนุกก็อาศัยดูหัวใจแล้วก็ยอดวิวตอนล่าสุดกับตอนปัจจุบันเอา ดูว่ามันห่างกันมากไหม ถ้าห่างมากแสดงว่าช่วงนี้นักอ่านเริ่มจะรู้สึกไม่สนุกแล้ว

1
อวี้หาน 14 มิ.ย. 64 เวลา 10:16 น. 3-1

จริงค่ะ.แม้แต่นักเขียนดังๆยังโดน นิยายเราก็ใช่ว่าจะถูกใจทุกคน ได้เห็นความคิดเห็นนี้ก็มีกำลังใจในการไปเขียนต่อแล้วค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Miimii 14 มิ.ย. 64 เวลา 02:44 น. 4

อย่าคิดมากคะ แสดงว่าเขาอาจจะอินนิยาย

นักเขียนแต่งนิยายให้ทุกคนชอบไม่ได้หรอก

บางคนชอบแมรี่ซู บางคนชอบคนธรรมดาไม่ได้เก่งกาจ

ความชอบแต่ละคนไม่เหมือน

ถ้าเจอคอมเมนต์แย่ๆก็อย่าเก็บมาใส่ใจเลย

ไม่ก็แปะบอกหน้านิยายเลย อย่าด่านางเอก ฉันจะแต่งแบบนี้



1
อวี้หาน 14 มิ.ย. 64 เวลา 10:19 น. 4-1

ด่าคนอื่นโง่ไม่เป็นไรเลยค่ะ แต่พอด่าพระเอก+นางเอกโง่ เหมือนกระทบมากๆ เหมือนคนอ่านด่าเราโง่ค่ะ แต่ก็จะไม่เก็บมาใส่ใจแล้วค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

0
Miran/Licht 14 มิ.ย. 64 เวลา 05:34 น. 5

ถ้าเจอเมนต์แบบนี้แนะนำให้แปะใบเสนอราคาค่ะ อยากอ่านแบบไหนกรุณาจ้างดิฉันเขียนนะคะ จะเขียนให้ตามสั่ง วิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย

0
IzaBelle 14 มิ.ย. 64 เวลา 08:13 น. 6

ิอา เจอมาคล้ายๆ กัน แนวจีนเรื่องแรกเราก็ไม่ได้เขียนนางเอกเป็นซู นางเอกจะดูโง่หน่อยเพราะเพิ่งตาย+ยังรักพระเอก+เข้าใจผิด ถามว่าโดนด่าไหม ก็โดนนะคะแต่มีมาไม่เยอะแค่คอมเม้นท์เดียว ก็ด่าแบบดีและที่ไม่เสียเงินซื้อ เสียเวลาเอย


ถามว่าเราทำยังไง?

คำตอบ ก็ลบสิคะ รออะไร 555 ไม่ได้จะกวนนะ ตอนเราอ่านเราก็เฟลแหละ เรื่องปกติแต่แค่เราขอความร่วมมือไปตั้งแต่แรกแล้วว่าติได้แต่ต้องสุภาพ หน้านิยายของเราไม่ใช่พื้นที่ระบายปมของพวกนักเลงคีย์บอร์ด เก่งแต่หลังหน้าจอ ในเมื่อสุภาพไม่ได้ จะเก็บไว้บั่นทอนทำไม


สู้ๆ นะคะ เรื่องนี้ปกติมากยิ่งถ้านิยายดังๆ คนอ่านจะยิ่งมีหลากหลายประเภท คำชมมีมาก คำด่าก็ตามมาเช่นกันค่ะ เป็นกำลังใจให้นะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

0
อดหลับอดนอน 14 มิ.ย. 64 เวลา 08:15 น. 7

เข้าใจครับ แต่ถึงอย่างนั้นคนมันจะพิมพ์เค้าก็พิมพ์ผมไม่สามารถห้ามเค้าได้ ผมได้แต่คิดว่าความเห็นของคนเรามันไม่เหมือนกัน นิยายของตัวเองอาจจะไม่ได้ดีพอสำหรับเขาก็ได้..แต่ถึงอย่างนั้นก็มีคนอื่นๆคอยให้กำลังใจอยู่ตลอด


ถึงจะบอกว่าไม่ใส่ใจ แต่่่ผมก็จิตตกอยู่หลายวันเหมือนกันสำหรับเมนต์แย่ๆ ได้แต่คิดว่าช่วยไม่ได้แหละครับ ในเมื่อมันไม่ดีพอ และมันไม่ดีพอจริงๆสำหรับผม ผมก็พร้อมจะแก้ไขครับ ในเมื่อมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ เห้อ...

2
อวี้หาน 14 มิ.ย. 64 เวลา 10:25 น. 7-1

จริงค่ะ คอมเมนต์ให้กำลังใจก็มีมาก แต่คอมเมนต์แย่ๆแค่ 1 ก็ทำให้เรามาคิดว่า ผลงานเรายังไม่ดีพออีกเหรอ มันเฟลน่ะค่ะ คือแต่ละตอนต้องใช้ความคิดมากๆ พอเจอแบบนี้มันเครียดเนาะ แต่ได้ระบายก็ดีขึ้นแล้วค่ะ สู้ๆไปด้วยกันนะ

0
14 มิ.ย. 64 เวลา 14:15 น. 7-2

คุณนักเขียนก็สู้ๆนะครับ

0
ตบบ่า 14 มิ.ย. 64 เวลา 09:33 น. 8

เราแก้ด้วยการไม่อ่านคอมเมนต์ค่ะ แต่งจบค่อยไปไล่อ่าน

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าคอมเมนต์ไม่ดีอันเดียวกลบคอมเมนต์ดีๆ10อันได้ ต้องชั่งน้ำหนักว่าอ่านแล้วได้กำลังใจหรือบั่นทอนมากกว่ากัน แล้วก็ตัดสินใจว่าจะอ่านหรือเลิกอ่านค่ะ

สู้ๆนะคะ สุดท้ายตัวเราเองคือกำลังใจที่สำคัญที่สุดค่ะ

1
อวี้หาน 14 มิ.ย. 64 เวลา 10:28 น. 8-1

เราทำไม่ได้ค่ะ เปิดนิยายเกือบทุกชั่วโมงเลย มีความสุขทุกครั้งที่เจอคอมเมนต์ที่อินไปกับตัวละครเรา แต่ก็นั่นแหละค่ะ พอเจอมันก็มีผิดหวังหน่อยๆ แน่ก็ยังฝืนอ่านต่อ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-01.png

0
เยว่เจี่ยเจีย 14 มิ.ย. 64 เวลา 09:55 น. 9

เป็นกำลังใจให้นะคะ ตอนสองตอนล่่่าสุดที่เขียน เจี่ยโดน flood เลยค่ะ (คือดูวิธีเขียนข้อความ ip address แล้วน่าจะเป็นคนเดียวกัน) ที่เจอมาคือคล้าย ๆ กันเลยค่ะ นางเอกพระเอกย้อนเวลากลับมาไม่มีประโยชน์เลย นางเอกโลเล บางคนบอกว่าเกลียดนางเองมาก อะไรแบบนี้ แต่ว่ามันจะมีสองแบบคือ บ่นแล้วเลิกอ่าน กับบ่นแล้วไปเลย ซึ่งทั้งสองทางมันก็ยังคงดีกับเรานะคะ เจี่ยลองสรุปบทเรียนของตัวเอง และวิธีแนะนำคร่าว ๆ คือ 1.มองในแง่ดีว่าคนอ่านเขาอินค่่ะ 2.มันต้องมีเหตุผลสิ ที่เราให้ตัวละครเป็นแบบนี้ ยึดมั่นในสิ่งที่เราเชื่อ ยึดมั่นในสิ่งที่เขียนค่ะ 3.บางทีมันเป็นจุดกลางเรื่อง หรือใกล้ ๆ ส่วนพีค ซึ่งเราเริ่มขมวดปม ตัวละครยังไม่โต ยังไม่ realized ข้อมูล มันเลยสร้างความหงุดหงิด แต่แน่นอนว่าตัวละครเราไม่ใช่ mary sue เพราะฉะนั้น เขียนต่อไปค่าา ข้อเสียจองการลงนิยายเป็นตอนก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ 4.ถ้าท้อมาก ไม่อ่านไปสักพัก แล้วมุ่งไปที่การเขียน อันนี้สำคัญสุดเลยค่ะ 5.มนุษย์เรามีิสิ่งเหมือนกัน คือเราล้วนมีความแตกต่าง ไม่มีทางเลยที่เราเขียนอะไรแล้วคนอ่านจะรู้สึกเหมือนกันหมด เราควบคุมสิ่งที่เขียนได้ แต่เราควบคุมความรู้สึกคนอ่านไม่ได้ทั้งหมดค่ะ บางอันถ้าไม่ถึงขั้นหยาบคายข่มขู่ เจี่ยรัก เจี่ยอ่าน และเจี่ยเก็บไว้ เพราะเป็นการฝึกตัวเองให้เข้าใจคนอื่น/นักอ่านให้มากขึ้น

ุ6.พอเราเขียนต่อ คอมเมนต์ดี ๆ ก็จะดันอันที่ทำให้เรารู้สึกแย่ลงไปเองค่ะ ^w^

0
14 มิ.ย. 64 เวลา 10:21 น. 10

ตอนเจอครั้งแรกก็เฟลไปประมาณหนึ่งวัน ไม่กล้ากดเข้าไปหน้าแรกเลยค่ะ หลอนคอมเม้น แล้วเราก็กลับมานั่งคิดมากว่าเอ๊ะหรือเราแต่งผิดไป หรือไม่ถูกใจนักอ่าน เราควรจะเปลี่ยนไปแต่งแบบนั้นแบบนี้ดีมั้ย กลับมาอ่านทบทวนนิยายตัวเองว่ามันผิดพลาดยังไง แต่เราได้คำพูดที่เราเขียนไว้ในหน้านิยายเตือนสติค่ะ เราบอกว่ายินดีต้อนรับสู่โลกของเรา เพราะฉะนั้นโลกเล็กๆ นี้เป็นของเรา เราเป็นกำหนด ไม่ใช่ว่าคนอ่านไม่พอใจตรงนั้นตรงนี้เราก็ต้องเปลี่ยนตามใจคนอ่าน ไม่อย่างนั้นพล็อตที่วางมาคงยุ่งเหยิงน่าดู การเขียนแต่ละเรื่องเรามีแรงบันดาลใจอยู่แล้ว เรารับฟังนักอ่าน แต่ถ้ามันเกินเลย พิมพ์เพราะอารมณ์ชั่ววูบเราจะปล่อยผ่านไป จุดประสงค์แรกที่เรามาแต่งนิยายก็เพราะเราเบื่องาน เบื่อการเป็นนักอ่านที่อ่านนิยายแนวเดิมซ้ำไปซ้ำมาหลายปี จนจิตใจเรามันเหนื่อย มันไม่มีความสุขเหมือนเดิม เราถึงตัดสินใจเขียนนิยายตามแบบที่เราชอบเพื่อเอาใจตัวเอง ฮีลจิตใจตัวเองให้มันดีขึ้น เราแค่เอาโลกของเรามาแชร์ให้กับคนอื่นๆ ในขณะเดียวกันเราก็ปกป้องโลกของเราไม่ให้คนมาก่อกวนจนวุ่นวาย ใครที่รักที่ชอบนิยายเราก็เป็นกำลังใจให้กันต่อ แต่คนไม่ชอบเราก็ปล่อยผ่านไป


เวลาเจอคอมเม้นลบมันก็เฟลจริงๆ นะ แต่พอเห็นคอมเม้นเชิงบวกกับยอดกดหัวใจแล้วสำหรับเรามันมีความสุขมากเลย แค่คนอ่านพิมพ์ชอบหรือตามลุ้นอะไรแนวๆนี้ มันทำให้เรามีกำลังใจเขียนต่อ ความคิดพุ่งรัวๆๆ เรื่องเครียดๆหายวาบไปกับตา55 เดี๋ยวนี้เราก็เลยดูแต่คอมเม้นดีๆ จะดูคอมเม้นแย่ๆ ไปทำไมกัน ปวดหัว ฮุ้ย.


สุดท้ายนี้เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้นะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0
AIBERRY 14 มิ.ย. 64 เวลา 11:12 น. 11

สวัสดีเจ้าของกระทู้ค่ะ เรายังไม่เคยเจอคอมเม้นบั่นทอนค่ะ บางเรื่องมีคอมเม้นเชิงให้กำลังใจ บางเรื่องไม่มีเลย ไม่มีคอมเม้นแต่ก็มีคนอ่านนะคะ อ่านตอนฟรีเยอะค่ะ แต่ตอนติดเหรียญจะเหลือ 1-2 คน

ถ้าถามว่าถ้ามีคอมเม้นบั่นทอนต้องทำยังไง เราก็คงอ่านและคงไม่ตอบโต้อะไร เรามองว่า ความคิดของเขาและเราอาจจะไม่เหมือนกัน อีกอย่าง เราไม่สามารถแต่งให้ทุกคนชอบได้หรอกค่ะ ถ้าเขาอยากได้นิยายที่เขาชอบก็อาจจะแนะนำให้เขาลองแต่งเอง เขียนเอง จะได้ถูกใจนะคะ เรารักที่จะเขียน เพราะฉะนั้นก็อย่าไปสนใจเลยค่ะ

0
หลุมดำในท้องคุณ 14 มิ.ย. 64 เวลา 13:14 น. 12

แต่ละคนจะมีความโรคจิตเป็นของตัวเองค่ะ บางคนไม่ได้ติเพื่อก่อแต่ติเพื่อเอาสะใจ จะให้คนแต่งทำตามที่ตัวเองคิดให้ได้ พอไม่ได้ดั่งใจก็ว่าร้าย แต่ประเด็นคือเราแต่งเพราะเราชอบ เราไม่ได้แต่งเอาใจคนอ่าน มีนิยายเยอะแยะ ถ้าเขาไม่ชอบเรื่องนี้เขาก็ควรจะไปอ่านเรื่องอื่น แต่เขาก็ไม่ทำ หรือทำแต่ก่อนจะไปขอทิ้งอะไรเจ็บๆให้คนแต่งหน่อยเถอะ อะไรแบบนี้


เราก็โดนค่ะ อยากตอกกลับไปมาก แต่เราเห็นแล้วว่านักอ่านหลายคนทำเหมือนคนแต่งไม่มีหัวใจ ไม่มีอารมณ์ หากเราโกรธหรือเสียใจ น้อยใจ เขาก็จะเอาคำว่า 'เป็นคำแนะนำนะ ไรท์ไม่ควรจะโกรธ' มาใช้กับเรา เลยแก้ปัญหาด้วยการลบคอมเม้นต์แย่ๆออกไปเลยค่ะ คำแนะนำที่มันไม่ทำร้ายกันก็มี แต่เขาเลือกที่จะไม่ใช้ ก็เห็นเจตนากันอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องอ่อนข้อให้คนที่มาทำร้ายเราก็ได้ค่ะ แค่รับรู้แต่ไม่ต้องรับไว้ โยนทิ้งไปเลยค่ะ


เราเศร้า เราเสียใจ เขาก็ไม่ได้มาแคร์ ออกจะสะใจด้วยซ้ำมั้งที่ทำให้เราเป็นแบบนั้นได้ ดังนั้นเราต้องสู้ด้วยการอัพนิยายถี่ๆ ให้มันรู้กันไปว่าเธอทำอะไรฉันไม่ได้หรอก เคยอยากเลิกแต่งหลายครั้งมาก แต่พอหันไปว่ายังมีคนอ่านอยู่ก็ทำให้มีแรงฮึดขึ้นมาก เวลาเจอคอมเม้นต์แย่ๆก็ลองอ่านคอมเม้นต์ดีๆวนไปมา จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ มีกำลังใจแต่งต่อ

0
หนึ่งหก 14 มิ.ย. 64 เวลา 13:25 น. 13

ผมเจอคอมเม้นแย่ๆบอกเลยว่ารู้สึกบั่นทอนความรู้สึกตัวเองนะ เพราะผมเองก็ไม่ได้เงินมากเท่าไร หลายบทก็ลงฟรีๆไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลยนอกจากคอมเม้นให้กำลังใจไม่กี่คน อาจจะได้เหรียญบ้างไม่กี่ตอนช่วงจบเล่ม ตั้งเอาไว้ขำๆไม่คิดอะไร


ทุกวันนี้ที่ผมยังเขียนอยู่ก็คงเพราะความตั้งใจที่จะเขียนของตัวเอง กำไรเล็กๆคงเป็นกำลังใจจากนักอ่านไม่ได้หวังอะไรมากกว่านี้ อีกอย่างงานเขียนผมก็ไม่ได้เพอร์เฟคอะไรมากมาย ทุกครั้งที่โดนเม้นด้านลบเมื่อไรผมบอกตัวเองว่าช่างมันแล้วก้มหน้าเขียนต่อไป


สู้ต่อไปเพื่อนิยายของตัวเอง คอมเม้นด้านลบก็ถือว่าเป็นอีกมุมของนิยาย





0
ลูกบ๊วยเค็ม 14 มิ.ย. 64 เวลา 16:27 น. 14

ไม่เชิงว่าแย่มาก เราแต่งแฟนฟิคแล้วมีคนมาเม้นว่าไม่เหมือนต้นฉบับ เอ้า ก็เราแต่งเป็นแฟนฟิค ถ้าจะแต่งให้เหมือนต้นฉบับทุกอย่างเราก็คงไม่มาแต่งหรอก

0
thii-8 14 มิ.ย. 64 เวลา 18:55 น. 15

มองว่ามันปรกติสิคุณ สร้างงานเขียนขึ้นมาชิ้นหนึ่งมันไม่สามารถถูกใจทุกคนได้หรอก มีคนไม่ชอบถือเป็นเรื่องปรกติ มีคอมเมนต์ตำหนิ…พอคุณอ่านแล้วจิตตก นี่ก็ปรกติ


ถ้าคุณสามารถยิ้มรับกับ 10 คำชม ก็อย่าไปสะทกสะท้านกับ 2-3คำตำหนิ เอาคอมเมนต์ชมมาเป็นตัวตั้ง เอาคอมเมนต์ติมาเป็นตัวลบ ตราบใดที่มันยังไม่ติดลบ เขียนต่อไปเถอะเพราะทุกอย่างยังคงปรกติ รักจะเดินบนเส้นทางของผู้สร้างสรรค์ผลงาน…ความอหังการจำเป็นต้องมี โปรดสะบัดบ๊อบแล้วเดินต่อไป…ตามปรกติ


0
White Frangipani 14 มิ.ย. 64 เวลา 20:19 น. 16

คอมเมนต์บั่นทอนกำลังใจ ทุกคนจัดการยังไงกันบ้างคะ? (ระบาย+ตั้งคำถาม)


ที่เราตอบไปอย่างนั้นคือเราเหนื่อยมากอะ คือถ้าคุณไม่ชอบคุณก็เลื่อนผ่านหรือเลิกอ่านได้ แต่เราที่เป็นนักเขียนขอแค่อย่างเดียวคืออย่าเมนต์บั่นทอนกำลังใจกันได้ไหมคะ บางคนอาจจะคิด แค่เมนต์เดียวทำไมต้องมาพิมพ์อะไรยืดยาว แต่สำหรับเราคอมเมนต์คือกำลังใจในการปั่นงานต่อค่ะ

#ไม่มีอะไรค่ะ แค่อยากบ่น


สวัสดีค่ะ


เม้นต์นี้ เม้นต์เข้ามาให้กำลังคุณเจ้าของกระทู้นะคะ


โดยส่วนตัว ด้วยสาเหตุดังที่ว่า เจ้าของเม้นต์นี้ ยังไม่มีนิยายเป็นของตน อาจจะมีอยู่บ้าง แต่ก็เพียงเรื่องละ 1. 2. หรือ 3 ตอนต่อเรื่อง ซึ่งลงอัพ และทำการดองมานานๆ หลายๆ ปีแล้ว และที่โชคดีสุดๆ ก็คือยังไม่เคยมีเม้นต์ไหนๆที่ทำร้ายจิตใจ จากคนอ่านเลยสักเม้นต์ค่ะ


และ หากจะกล่าวถึงเหตุการณ์ของตนเกี่ยวกับเม้นต์....ในนิยาย จากคนอ่าน ต้องกล่าวคำว่าขอบคุณ ผ่านเม้นต์นี้ สู่นักอ่าน(งานฝึกหัดเขียนของตนไว้ตรงนี้ด้วยค่ะ ว่าด้วย ที่ทุกๆ เม้นต์ที่ตนได้มานั้น เป็นกำลังใจที่ดีเยี่ยมเสมอมาค่ะ ขอขอบคุณมากมายผ่านตรงนี้ค่ะ)


หากแต่ การเม้นต์ต่างๆ และรักที่จะบรรยายยาวย๊าวววววววววววววซึ่งเป็นเม้นต์จากกระทู้ต่างๆ นั้น มีเกิดขึ้นจากคนอ่านนั้นมีเกิดขึ้นค่ะ มีจริงๆ ด้วยค่ะ มีคนอ่านติด เหนี่ยวแน่นมากๆ มาหลายๆ ปีแล้วด้วยค่ะ


เกี่ยวกับ(เรา)ซึ่งเป็นนักหัดเขียนนะคะ(ในวาระที่เป็นนักเขียนที่เพียงเขียนตอบเม้นต์ในกระทู้ต่างๆนะคะ) รู้สึกจะมีแฟนคลับผู้ที่รักเราจริงติดตาม ใส่ใจ จริงใจช่วยส่งเสริม เติมต่อ หรือช่วยชี้แนะ แนะนำ ด้วยกลยุทธจากเขามากมาย ต่างๆ นานา มีทั้งดี และร้าย แบบสุดๆ จนบางครั้งเกิดการทะเลาะกัน จนห้องความลับแทบจะแตกเป็นเสี่ยงๆ เพราะเสียงดัง(ผ่านตัวอักษร) ก็มี เคยเกิดขึ้นค่ะ


บางครั้งทะเลาะกันข้ามวัน ข้ามคืน หลายๆ วัน หลายๆ คืนติดต่อกันเลยด้วยค่ะ เหนื่อยมากๆ นะ อื้ออออ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png


แต่ก็เข้าใจนะว่าเค้าคงจะหวังดี เค้าคงอยากที่จะปันเราให้เป็นดาวก็เป็นได้นะ?


แต่บางครั้งเราก็รับไม่ไหว หรือว่าด้วยวาสนาของเราจะไม่เกิดมาเป็นดาวได้ ตามที่เขาหวัง ทั้งนี้จึงเกิดเป็นปัจจัย ทำให้เราทะเลาะกันหนักๆ บ่อยๆ ถึงบ่อยๆ มากๆ ด้วยค่ะ


(บางครั้งนะ ทำให้รู้สึกเหนื่อยมากๆ เลยด้วยค่ะ ฮื้อออ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png ความหวังดีนะ บางครั้งมันก็เผาผลาญเราได้ จริงด้วยสิ เพราะทุกอย่างนะ มันมีทั้งคุณและโทษ จริงด้วยดิ บางครั้งรู้สึกคล้ายเขาอยากเผาเราทั้งเป็น เพื่อให้เราฝึกมีความอดทน ถึก คือเขาเป็นคล้ายอาจารย์โรคจิต บางครั้งนะ ก็โหดร้ายเกินไป แบบนั้นค่ะ อื้ออhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png )


ทะเลาะกันแทบทุ๊กกกกกกกกกกกวานนนนนนนนน(วัน) เดียวยกตัวอย่างมาให้ดูนะคะ ภายใต้ข้อความสนทนา ที่ในบางครั้งนะ เรารับไม่ได้จริงๆ

(จนบางครั้งรู้สึกคล้ายกับว่า คนเขียนกับคนอ่าน บ้าบอ พอๆ กันล่ะมั้ง ใช้อารมณ์ทั้งคู่ เป็นอะไรที่แย่มากๆ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pngบางครั้งคล้ายคนบ้า อยากจะทั้งร้อง และหัวเราะ พร้อมๆ กันไป คือรู้สึกกดดัน สับสนนะ )


นี่เลยค่ะ ข้างล่างนะคะ


ข้อความที่ถูกส่งมา...จาก แฟนคลับ


อารมณ์ มาก่อนเหตุผล คือ


ใช่ นักอ่านต้องการอารมณ์เหล่านั้น แตกต่างกันไป

คนอ่านการ์ตูนอาจต้องการตลก อ่านผีก็ต้องการความกลัว อ่านความรักก็ต้องการความสุขจากเนื้อหาในอุดมคติ อ่านอีโรติกก็ต้องการสำเร็จความใคร่

ปัญหาและคำถาม คือ เราจะให้สิ่งเรานั้นได้ยังไง?

ถึงตรงนี้คุณอาจจะเบื่อ แล้วบ่นใจใจว่า'สุดท้าย ก็คือการเขียนให้สนุก ให้ตอบสนองตรงใจคนอ่าน....ไม่เห็นจะต่างจากวิธีสอนเขียนนิยายที่อื่นเลย ออกจะดูเป็นวิธีพื้นฐาน ธรรมดา บ้านๆ ดาดเดื่อนด้วยซ้ำ:('


แล้วความสุขคืออะไร?

.....คำตอบก็คือ " อารมณ์ " อยู่วันยังค่ำ

เพราะงั้น เราต้องให้สิ่งที่นักเสพทุกคนต้องการ ที่เรียกว่าขาดไม่ได้และเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเสพสื่อประเภทนิยาย ละคร หนัง ซึ่งต่างจากข่าวหรือสารคดี

นั่นก็คือ อารมณ์! ( เช่น ความเพลิดเพลิน, ความกลัว, ตลก เป็นต้น)


จริงแล้วนะ ในเม้นต์ดังกล่าวนี้ มีคำตำหนิ ติ เตือนอีกมากมาย ยาวๆๆๆ เป็นหางว่าวจากเค้านะ แต่ขอเลือกมาในบางประโยคนะคะ


และ ข้างล่างนี่ เป็นคำตอบ ที่เดือดดาลที่เกิดขึ้น จากของเจ้าของเม้นต์ค่ะ

(รู้สึกว่าตนเดือดดาลจริงๆ ค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png )


คือหลังจากถูกอบรมสั่งสอนมาในทุกๆ รูปแบบมาเป็นหลายๆ ปี(แต่เจ้าของเม้นต์ก็ยังไม่สามารถเขียนนิยายได้) ก็ยิ่งเกิดเป็นเหตุกดดันมากขึ้นด้วยค่ะ (คือแฟนคลับนะ จริงจังกดดันมากๆ ค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png )


จึงตอบไปแบบนี้ข้างล่างเลยด้วยค่ะ

(คล้ายระเบิดลงเลยด้วย เพราะเหนื่อยนะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png )


ทั้งที่ดิฉันยังเคยไม่ใส่อารมณ์อะไรลงไปเลยนะ

ทีเขียนๆ นะ ก็ใม่ใช่นิยายด้วย เป็นความจริง ที่มีเหตุผล แต่คนงี่เง่า เบาปัญญาบางคนนะ ก็หลงรักคนเขียนจนอยู่ไม่ได้

มีนะ ที่พยายามจะข่มขืนคนเขียนผ่านเน็ต ก็มีมาแล้ว(ไม่รู้ตัวอีก งี่เง่าสุดๆ ไม่รู้ตัว)

หลงรัก หลงติด จนโงหัวไม่ขึ้นมานานๆ หลายๆ ปีด้วย แบบนี้แล้วนะ คุณนะยังจะต้องสอนอะไร ที่งี่เง่าอีกรึ???

วิธีของคุณนะ โง่เขลา ติดลบ ไม่รู้ตัวอีกนะ

ไม่ต้องมายุ่งกับดิฉันอีก คุณนะเก่งจริง ก็เขียนเองดิ


คือตอบไปแบบนี้ล่ะ ตอบแล้วนะคะ รู้สึกโล่งดีน๊าาา


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


คือไม่รู้จะตอบแบบไหน ให้ดีที่สุดค่ะ


จริงแล้วนะ คนอ่าน(แฟนคลับ) กับคนเขียนก็แย่พอๆ กัน คือใช้อารมณ์ทั้งคู่


แต่บางครั้งการใช้อารมณ์ เพื่อปลดปล่อยบ้างก็ดีเนาะ


ก็หวังว่าคนอ่าน หรือแฟนคลับ(ที่น่ารักทุกๆ คน) จะเข้าใจได้นะคะว่า บางครั้งคนเขียน หรือนักเรียนหัดเขียนนะคะ ก็เป็นคนเนาะ จะให้ทำอะไรๆ ได้เป๊ะๆ ตามที่คนอ่านต้องการนั้นคงจะเป็นไปไม่ได้ อย่างแน่นอนค่ะ


แต่นักเขียนที่ดีนะ ก็ต้องยอมรับ เรียนรู้ถึงความคิดที่อาจจะเป็นมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งเกิดขึ้นได้ จากนักอ่าน ซึ่งนักเขียนอาจจะไม่สามารถเห็นได้ (บางครั้งเส้นผมนะ แม้มันจะเล็กมากๆ แต่มันมีศักยภาพสูงส่งที่มันจะสามารถบังภูเขา ภายใต้สายตาเราได้จริงด้วยสิ)


คือโดยส่วนตัวนะคะ เข้าใจว่าตราบที่คุณ และทุกๆ คนต้องการเขียน...หรือตราบที่ทำการพิมพ์สิ่งต่างๆ ส่งสื่อสิ่งใดๆ สู่สังคม ตราบนั้น ก็จะมีการฟีดแบ็คที่แตกต่างนานา อย่างแน่นอนค่ะ


คือคงต้องฝึกทำใจ ให้เข้มแข็ง และรับไว้ และนำมาแปรรูป ให้เป็นความรู้ เป็นประสบการณ์ จะเกิดเป็นมุมมองได้อีกหลายๆ แง่มุม ทั้งนี้ เพื่อที่จะนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ดี ในวันต่อๆ ไป ก็ดีนะคะ


มาภายใต้เม้นต์นี้ ก็ยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตามปรกติ และขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ และคนรักเขียนทุกๆ คน ด้วยค่ะ


สู้ๆนะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png


0
nothingbutme 14 มิ.ย. 64 เวลา 23:34 น. 17

เข้ามาเป็นกำลังใจให้ค่ะ เราไม่สามารถห้ามความคิดของทุกคนได้ค่ะ บางอย่างอาจถูกใจบางคน บางอย่างอาจไม่ถูกใจบางคน แน่นอนว่าการรับฟังความคิดเห็นของผู้้อ่านเป็นเรื่องที่ดี และช่วยให้เราพัฒนาตนเองได้ค่ะ แต่ถ้าคอมเมนต์พวกนั้นเป็นการต่อว่าที่รุนแรงทำให้เราเสียกำลังใจ ก็อยากให้พยายามมองข้ามมันไปค่ะ ไม่มีใครรู้ถึงความพยายามของเราได้ดีเท่าตัวเราเอง เขียนในสิ่งที่อยากเขียน และมีความสุขกับสิ่งที่เราเขียนค่ะ สู้ๆนะคะ (บอกตัวเองไว้ค่ะ เราไม่สามารถทำให้ทุกคนชอบ(นิยาย)เราได้ แต่เราชอบ(นิยาย)ตัวเราเองได้ค่ะ!!)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ลูเซีย The jar's modeller 15 มิ.ย. 64 เวลา 17:55 น. 19

อย่าไปต่อความยาวสาวความยืดค่ะ

ต่อให้เรารู้สึกอะไรก็อย่าไปตอบ ยิ่งตอบยิ่งยาว ยิ่งตอบยิ่งเสียเอง

้ถ้าทนไม่ได้ก็แจ้งลบไป ง่ายๆ


ยิ่งเราตอบ ยิ่งเหมือนประชดประชัน คนผ่านไปผ่านมาก็ไม่อยากอ่าน ไม่อยากคอมเมนต์งานเราอีกค่ะ มีแต่เสียกับเสีย คนเม้นก็เป็นแค่คนผ่านทางมาเท่านั้น เขาไม่ได้เสียหายอะไรเลย


ถ้าทนไม่ได้ เราก็จะกลายเป็นแค่นักเขียนที่วางปากกาไปแล้ว

แต่ถ้าทนได้ สิ่งเหล่านี้จะขัดเกลาจนเราแข็งแกร่งขึ้นมาเอง



0