Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเรียนเเลกเปลี่ยน EP.1(ลอง)

ตั้งกระทู้ใหม่

ครับก็สวัสดีทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้smileyผมนะครับ   วันนี้ผมก็จะเล่าเกี่ยวกับการมาเป็นนร.เเลกเปลี่ยนของผมนะครับผมจะเเตกเป็นเเต่ละep.เนื่องจากว่าถ้าเล่าหมดทีเดียวทั้งวันคงไม่หมด5555   เกริ่นมาเยอะเเล้วเข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ
เรื่องมีอยู่ว่าประมาณเดือนก.ค. 63เนี่ย ครอบครัวผมรู้ว่าจะมีการรับสมัครสอบเป็นนร.เเลกเปลี่ยนของประเทศต่างๆ ของโครงการ... เเต่ว่าตอนนั้นผมก็เป็นเด็กม.ปลายทั่วไปคือติดเพื่อน,เรียนที่รร.ด้วยเเต่ว่าผมก็ไม่ใช่เด็กหน้าห้องหรือหัวกะทิอะไรหรอกครับเเทบจะเรียกได้ว่าท้ายห้องด้วยซ้ำ พอโครงการเปิดรับสมัครพ่อผมก็เเนะนำให้ลองสอบดูตอนเเรกๆผมก็ไม่อยากไปสอบหรอกครับกรอกอะไรก็เยอะเเยะไหนจะให้เเนบหลักฐานต่างๆอีก ผมก็กรอกๆไปเเละก็โครงการก็เเจ้งสนามสอบมารู้สึกเหมือนว่าไปสอบที่โยธินมั้งเเต่พอผ่านไปสักพักใหญ่(หลายวันอยู่)
ก็มีเเจ้งเปลี่ยนสนามสอบเป็นอีกที่คงน่าจะเป็นเพราะว่าตอนนั้นไวรัสโคโรนาระบาดด้วยมั้งผมก็อ่านๆไปเเละก็กลับไปทำการบ้านต่อ รู้ตัวอีกทีว่ามีสอบก็1-2วันก่อนสอบนี่เเหละ555 ตอนนั้นก็เลยอ่านหนังสือดึกนิดนึง 

พอถึงวันสอบจริงเราก็นั่นรถกับพ่อพาไปที่สอบระหว่างนั่งไปก็ฟังเเนวข้อสอบของนร.เเลกเปลี่ยนคนอื่นๆในyoutubeไป วันนั้นเราก็ไปสอบข้อสอบเราก็มันเป็นเเนวเเบบไม่ยากไปเเต่ก็ไม่ง่ายไปเเต่เราดันไปเน้นอ่านตรงอ่านบทความเลยนาน+ง่วงด้วย555 ส่วนตัวก็คิดว่าคงไม่ผ่านตั้งเเต่รอบเเรกเเล้วเเหละเพราะคนไปสอบทั่วประเทศรู้สึกว่า6000คนมั้งเเต่รับประเทศละหลัก10เองก็เผื่อใจเอาไว้  เเละเเล้วผลก็ประกาศออกมาผมก็ผ่าน
รอบเเรก(เเบบงงๆ) วันนั้นครอบครัวผมนี่ฉลองให้เลยlaugh  ทำให้ผมเริ่มจริงจังกับการสอบรอบ2เพิ่มขึ้น(มั้ง)
จนกำหนดการ,สถานที่สอบออกมา(สอบที่เดิมกับข้อเขียน) เราก็ไปสอบรู้สึกว่าคราวนี้เเม่เราไปด้วยคงเป็นเพระว่าเเม่เราเคยสอบโครงการนี้ด้วยเว่ยเเต่รู้สึกว่าจะไม่ผ่านหรืออะไรสักอย่างนี่เเหละพอเราผ่านรอบเเรกมาได้ก็คงดีใจเเหละ เราก็เข้าสนามสอบไปเพื่อไปดูห้องสอบกับอาคารสอบ สอบรอบก็มัคนมาประมาณหลักร้อยได้มั้งที่มาสอบในสนามสอบเรา คาดว่าสนามสอบเรานี่น่าจะรวมคนที่ผ่านรอบเเรกในจ.กรุงเทพมาด้วยมั้งเเต่ที่เราตะลึงมากคือเด็กตอ.มาค่อนค่างเยอะเลยเเละก็มีเเต่เด็กรร.ทอปๆทั้งนั้นเรานี่คิดหนักเลย555 พอสัก9โมงเช้าก็มีเจ้าหน้าที่เรียกไปเข้าห้องสอบเข้าไปก็มีรุ่นพี่อาสาสมัคร(เป็นรุ่นพี่นร.เเลกเปลี่ยนหรือน่าจะเรียกกว่าพี่ๆรีเทรินนีมั้ง)มาช่วยงานอ. สอบรอบสองมี2ตอน ตอนเเรกเป็นเหมือนเเบบทดสอบทองความคิด,จิตวิทยาที่บ่งบอกนิสัยเราเเหละเช่น
เวลาว่างคุณมักจะ.......    คือเเต่ละข้อมีเวลาทำน้อย นิดนึงเเหละ จากนั้นก็เตรียมตัวสอบตอน2 หรือสัมภาษณ์ซึ่งนี่เเหละคือของจริง เเต่รู้สึกว่าของปีก่อนๆรอบ2 จะเป็นเเบบการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเเล้วกรรมการก็จะให้คะเเนนเราจากการมีส่วนร่วมหรือออกความคิดเห็นในกลุ่มเช่นจะนำเสนออาหาร,วัฒนธรรมไทยให้คนต่างชาติยังไง
เเต่รุ่นนี้เป็นสอบสัมภาษณ์เนื่องจากโควิทด้วยมั้งเพราะถ้าทำกิจกรรมกลุ่มมันก็กระไรอยู่  ระหว่างรอกรรมการเตรียมตัวเขาก็ปล่อยfree timeให้พูดคุยกันเเต่ละคนก็เเลกig,ถ่ายรูปกัน ส่วนเราที่เป็นผช.ส่วนน้อยก็นั่งจับกลุ่มเล็กๆคุยกันเรื่องต่างๆเเหละ จนถึงคิวของเราเราก็เคาะประตูก่อนเเละก็เข้าไปในห้องสัมภาษณ์ในนันมีปรรมการ3คนคนไทยหมดเเล้วเราก็นั่งกลางห้องเเละก็มีไฟ1ดวงเปิดอยู่บนหัวเราข้างหน้าก็มีกรรมการนั่งอยู่
(เราคิดว่าอาจเป็นหลักจิตวิทยามั้ง) เริ่มด้วยคำถามสุดเบสิกเลยด้วยการ    
เเนะนำตัวเอง เเละก็มีคำถามิื่นๆอีกเดี๋ยวเราลิสตคำถามให้
1.เเนะนำตัวเอง
2.ถ้าโดนเเกล้งหรือโดนบูลลี่จะทำไง
3.มีประเทศที่อยากไปไหม
4.มีความสามารถพิเศษไหม
5.บอกวิธีทำอาหารไทยมา1อย่าง เช่นวิธีทำต้มยำกุ้ง
6.พูดได้กี่ภาษา
7.ทำไมถึงอยากเป็นนร.เเลกเปลี่ยน
ที่จำได้ก็มีประมาณนี้เเหละที่เราจำได้เเต่ว่าคำถามอาจเเตกต่างไปตามเเต่ละบุคคลเเหละ กรรมการก็ให้พูดไทยบ้างบางคำถาม เเต่เราก็ตอบเเบบอ้ำๆอึ้งเเหละ+สั่นๆ(เเอร์เย็นเเหละเนอะ555)
หลังสอบเสร็จเราก็โมโหตัวเองเเหละทำไมไม่ตอบอย่างนั้นข้อนี้ไม่ตอบอย่างนี้เเต่ว่าเราคงเเก้ไขอะไรไม่ได้เเล้วเเหละ
หลังจากนั้นก็ตั้งตารออีกสัก10วันกว่าผลจะประกาศเป็นอะไรที่ลุ้นมากเลย  
ผลที่ออกมาคือ ยินดีดีด้วยท่านได้เป็นตัวจริง  ตอนนั้นคือดีใจเเหละ555
ตัดจบไว้เท่านี้ก่อนละกันเดี๋ยวก็รอดูได้เลยนะครับว่าผมจะเลือกไปประเทศไหนกันนะอิอิ 

แสดงความคิดเห็น