Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคยกลัวนิยายจะหมดสนุกกันบ้างไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราเป็นนักวาดคนหนึ่งที่ลองผันตัวมาเป็น นัก(อยาก)เขียนมือใหม่ แล้วยังไม่ค่อยมีประสบการณ์เขียนเท่าไหร่ เลยอยากจะมาขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์กว่าค่ะ ;w;



ทุกคนเคยมีความรู้สึกกลัวว่านิยายของตัวเองจะคงความสนุกไว้ไม่เหมือนเดิมไหมคะ?

ในช่วงแรกๆ ที่เราแต่งเรารู้สึกพอใจมากค่ะ แต่พอแต่งไปเรื่อยๆ เริ่มรู้สึกว่าการบรรยายในช่วงหลังๆ มันเริ่มไม่เหมือนช่วงแรกๆ (หรืออาจจะคิดไปเอง) คล้ายๆ แต่งแบบขอไปที เลยกังวลว่ามันจะไม่สนุกเหมือนเดิมน่ะค่ะ


[มันเริ่มจากเราแต่งสตอรี่ลูกๆ ของตัวเอง (เป็นตัวละครที่ออกแบบและวาดเอาไว้ ภาษานักวาดเรียกว่า OC ค่ะ) ตอนแรกเราแต่งแค่ให้ตัวเองสนุกเฉยๆ นักวาดส่วนใหญ่เวลาออกแบบตัวละครจะมีการวาง Background story ของ OC ตัวเองน่ะค่ะ แล้วเรารู้สึก Art block เลยหันมาเขียนนิยายแทน แล้วค่อยเรียงลำดับไปเขียนเป็นการ์ตูนหลังจากเขียนจบ]

ตอนที่ลงนิยายไปก็ไม่ได้หวังอะไรมากเลยค่ะ แต่งไว้ให้ตัวเองอ่าน แล้วลองกดแชร์สาธารณะไปเผื่อใครมาเห็นอยากอ่าน แต่พอมีคนอ่าน มีคนเม้นบอกว่าชอบ เรากลับมีความหวังเฉยเลยค่ะ555 ทำให้คิดอยากจะแต่งจริงจัง *^*)9
เลยกลัวว่าถ้าแต่งไปนานๆ เข้า นิยายอาจจะไม่สนุกเหมือนช่วงแรกๆ

พอจะมีคำแนะนำอะไรให้นัก(อยาก)เขียนมือใหม่บ้างไหมคะ? 



ถ้าเกิดเขียนอะไรไม่เข้าใจ หรืองงส่วนไหนต้องขออภัยด้วยค่ะ เราเรียบเรียงไม่ค่อยเก่ง
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ
//กราบงามๆ//



 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

17 ต.ค. 64 เวลา 01:12 น. 1

นิยายจะไม่มีวันหมดสนุกเลยครับ ถ้ามันไม่สนุกมาตั้งแต่แรก555

1
K_RoTH 17 ต.ค. 64 เวลา 08:52 น. 1-1

เเศร้าเลยค่ะ หรือมันไม่สนุกตั้งแต่แรกจริงๆ กันนะ5555

0
เลดี้ยู 17 ต.ค. 64 เวลา 05:46 น. 2

เป็นเหมือนกัน พักหลังมันเริ่มจะกลายเป็นภาระด้วยล่ะ

เราแก้โดยเขียนพล็อตนำไปก่อน แล้วเขียนตอนนำไปสัก30+ จากตอนที่เผยแพร่ล่าสุด

ระหว่างนั้นก็มาดูว่า อะไรบ้างที่มันดูธรรมดาๆ ก็ค่อยเปลี่ยน

1
23Warapon 17 ต.ค. 64 เวลา 09:17 น. 3

กำลังเจอปัญหานี้เลยค่ะ ตอนแรกที่ลงนิยาย กระแสดีมาก คอมเม้นท์ก็มีบ้าง แต่ตอนหลังยอดวิวหายไปสามร้อยกว่าคน แล้วคอมเม้นท์แทบไม่มีเลย


ตอนแรกเราก็จ๋อยว่านิยายไม่สนุกเท่าตอนแรก แต่ตอนนี้กลับมาฮึกเหิมค่ะว่าเหมือนกลับมาเริ่มที่ศูนย์ใหม่ ไร้แรงกดดัน จะแต่งนิยายยังไงก็ได้ ไหนๆ มันก็ไม่สนุกแล้ว ก็แต่งตอนต่อไปให้สนุกสะใจตัวเองก็แล้วกัน


วิธีคิด คือ ชีวิตโยนก้อนหินมาให้ เราก็เปลี่ยนเป็นดอกไม้ให้หมดค่ะ เปลี่ยนเรื่องไม่ดีให้กลายเป็นเรื่องดีให้หมด แล้วก็ถือว่าเราชนะแล้ว


อีกอย่าง เราถือว่าเรากำลังฝึกตัวเองอยู่ เราไปอ่านนิยายอันดับหนึ่งของ raw เขียนสนุกสุดๆ จนเราคลิกไปดูว่านักเขียนท็อปคนนี้เคยเขียนนิยายชื่ออะไรมาบ้าง แล้วเราก็เคยเห็นว่าเขาเคยเขียนนิยายที่ไม่สนุกมาก่อนค่ะ ตอนแรกเปิดเรื่องมาสนุกมากแล้วตอนหลังก็หมดสนุกออกทะเลไป แต่เขาก็ไม่เลิกแต่งนิยาย จนมาแต่งนิยายเรื่องล่าสุดได้สนุกสุดยอดแบบไม่แผ่วเลย


ให้คิดว่าต่อให้เขียนไม่สนุก ก็เป็นการฝึกตัวเองให้เขียนสนุกได้ในเรื่องถัดไป ตอนนี้เราก็ยอมรับว่านิยายเราไม่สนุกเท่าตอนแรก แต่เราจะเขียนต่อเพื่อฝึกวิทยายุทธค่ะ ยิ่งฮึกเหิมกว่าเดิมอีก ต้องทำใจให้มีความสุขก่อน แล้วจะเขียนนิยายได้ดีค่ะ


ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

1
K_RoTH 17 ต.ค. 64 เวลา 09:22 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ อ่านแล้วฮึกเหิม!!! นั่นสินะ ไม่สนุกช่างมันแต่งให้มันสะใจเราไปเลย5555

0
이브KazYuto 17 ต.ค. 64 เวลา 10:17 น. 4

หมดสนุกไม่เท่าไหร่ แต่่เมื่อไหร่เรื่องจะเดินครับผม ยอดหลายหลักแต่จริงอยู่ที่อ่านประจำพันนึง นี้ก็คิดจนหัวหมุนว่าจะว่าพล็อตใหม่เอาอะไรดีเพราะที่คิดไว้ก็มีคนแต่งหมดแล้วจนหมดมุขไม่รู้แต่งไรดีเหมือนกันครับผม ฮ่าาาาาาาาา ส่วนการทำยังไงคงต้องขัยนปั่นไฟให้ตัวเองบ่อย ๆ ไปหาแรงบันดลใจน้อย ๆ อาจเพราะกระแสต่าง ๆ นิยายที่คนเข้ามาอา่านยังไม่ตอบโจทย์ ตอนน้อยก็เป็นปัจจัยที่คนอ่านเลือกเช่นกัน ปก คำโปรย เนื้อหา ถ้าทำครั้งแรกของทุกอันผมว่าวางพล็อตให้รัดกุมก่อนดีกว่า ไม่งั้นมันก็จะไม่สมเหตุผลจนออกทะเลมากไป ผมเป็นบ่อยมาก ๆ ยังไงก็เอาใจช่วยนักอ่านและเขียนทุกคนนะครับ!

1
K_RoTH 17 ต.ค. 64 เวลา 11:01 น. 4-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจนะคะ!

0
Ciel En Rose 17 ต.ค. 64 เวลา 11:04 น. 5

เคยคิดว่านิยายตนเองไม่สนุกเหมือนกันค่ะ แต่พอกลับมารีไรท์ หรืออ่านแต่ต้น เราสามารถเพิ่มเติมให้อะไร ๆ ต่าง ๆ ให้มันโดนใจตนเองได้นะคะ พอเราอ่านแล้วชอบมากขึ้น แอบคิดว่านักอ่านก็จะอ่านสนุกตามค่ะ

1
ขุนเขียนฯ 18 ต.ค. 64 เวลา 15:21 น. 6

ผมก็คิดครับ เพราะเรารู้สึกยังเขียนไม่ดีและทำไม่เต็มที่มากพอ แล้วประจวบกับคนอ่านซา ๆ ลง เราแอบคิดว่าสิ่งที่เราเขียนไปมันเริ่มไม่สนุกแล้วหรือเปล่า แต่ผมก็ยังลงไปเรื่อย ๆ และก็มีนักอ่านมาแสดงความเห็นตามปกติ ไม่ได้บ่นอะไร ตราบใดที่คนอ่านไม่บ่น เราอาจจะกำลังคิดไปเอง รอเขาบ่นก่อนค่อยรื้อใหม่ หรือไม่ก็รอทำรอบเดียวตอนเขียนจบ ที่น่ากลัวที่สุดคือเขียนไม่จบนี่แหละครับ เขียนมาปีกว่า ๆ ยังไม่จบสักเรื่องเลย เอาแต่เปิดเรื่องไม่ เลยคิดว่าจะดีจะแย่ก็ขอแค่ให้เขียนจบก่อน

1
K_RoTH 18 ต.ค. 64 เวลา 23:40 น. 6-1

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ เป็นคำแนะที่ดีมากๆ เลย >~<

0
disconnect_401 19 ต.ค. 64 เวลา 00:07 น. 7

กลัวสิคะ กลัวอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันเลยล่ะ

กลัวว่าจะเขียนไม่ดีเท่าเดิมหรือแย่กว่าเดิม

กลัวจะไม่สนุก กลัวจะทำลายสถิติตัวเองไม่ได้

กลัวสารพัดสารเพ

กลัวจนบอกกับตัวเองว่า ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปจะไม่ไหวแล้วนะ

ก็เลยลงมือเขียน พลาดช่างมัน ไม่ดีช่างแม่ง

มันต้องเขียนไปเรื่อยๆ สิ ถึงจะอยู่ตัว

กลัวก็กลัวไปเถอะ ฉันไม่คิดจะหยุดเขียน ต่อให้มันแย่แค่ไหนก็ตาม

ฉันจะเรียนรู้มัน สักวันมันต้องดีขึ้นจนถึงจุดที่ฉันพอใจ

ก็เขียนไปทั้งๆ ที่กลัวนี่แหละ 555 และก็พัฒนาไปเรื่อยๆ ถ้าเขียนเสร็จก็วางไว้สักพัก แล้วค่อยกลับมาอ่านใหม่ก็จะเห็นจุดที่ต้องปรับชัดขึ้น หลังจากนั้นก็ค่อยแก้ไขต่อเติมลงไป

0
มาม่าห่อสีเขียว 21 ต.ค. 64 เวลา 14:26 น. 8

พวกเราล้วนต้องมีจุดเริ่มต้นครับ​ ซึ่งมันอาจไม่ได้ดีมากแต่ครั้งต่อมาเราจะดีกว่าครั้งแรกเสมอ​ ไม่สนุกช่างมันเอาเราสะใจไปเลยครับ!!

แฮร่อ่ะล้อเล่นมามากขอจริงจังล่ะกัน​ สต.ผมไม่ได้มรประสบการณ์มากมายครับ

ผมวางพล็อตวางไทม์วางโครงเรื่อง​ ชีวิตตลค.มุมมองต่างๆเกร็ดเล็กน้อยที่รีดบางทีไม่สังเกตุซึ่งมันก็คือปมของเรื่องในบางที(เช่นการเรียกการบรรยาย​ ตลค.กลับไม่เคยเรียกท่านพ่อเลยเพราะมันเป็นความรู้สึกในใจ)​

อยากกะอักเลือด​ รีดครับไรท์คันอยากสปอย!! แค่ก

ก็นั้นแหละครับแล้วก็เขียนๆเกลาๆภาษาลงไม่ทิ้งห่างเกินไป(ซึ่งอีกครั้งไรท์ขอโทษแต่สุขภาพไรท์ไม่อำนวย...หวังว่าจะไม่มีใครคุ้น)

ผมไม่เคยสนหรอกครับเขียนแค่สนุก​ แค่มีรีดบางคนที่สนุกกับมันพร้อมตามนิยายที่ผมเขียนไม่ว่ากี่คนก็พอใจแล้ว(ไม่ดังนิยายแต่ดังงานวาด...เห้อขนาดวาดการ์ตูนลงช้ากว่าตั้งนาน)

การเกลาภาษาคือการอ่านที่ตัวเองเขียนซ้ำๆอาจเว้นเวลากันสักนิดเราจะสังเกตุขอฃ้อผิดพลาดในเนื้อหาของเราเสมอไม่ว่ารูปประโยคยาวเกินไปสั้นไปรัดรวบมากไปหรือเนื้อเรื่องเดินไปไวไหม

ปล.สู้ๆครับ~

0
ONEWON 22 ต.ค. 64 เวลา 00:48 น. 9

ดูคลิปนี้ค่ะ "เช็คสิ่งเหล่านี้ หากอยากให้นิยายสนุก" https://www.facebook.com/Audiobookclips/videos/235336321849901

"นิยายของคุณไม่มีชีวิตเพราะขาดสิ่งนี้" https://www.facebook.com/Audiobookclips/videos/822220141865757

0