Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนไทยชอบเขียนพระเอกรวย หล่อ เท่ แต่โง่เกินมนุษย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หรือคนไทยไม่ชอบพระเอกฉลาดกว่าตนเหรอ


อยากรู้ว่า พระเอกยากจนแล้วจะเลิกโง่รึเปล่า

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

White Frangipani 23 ต.ค. 64 เวลา 07:30 น. 1

ทำไมคนไทยชอบเขียนพระเอกรวย หล่อ เท่ แต่โง่เกินมนุษย์


สวัสดีค่ะ คุณเจ้าของกระทู้


ก่อนอื่น คงต้องถามคุณว่า ไม่ทราบว่าคุณเจ้าของกระทู้นะคะ เป็นคนไทยด้วยหรือเปล่าเอ่ย?

เพราะคำถามของคุณนะคะ คล้ายคุณไม่ใช่คนไทยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-08.png


โดยส่วนตัวเจ้าของเม้นต์นี้ก็ไม่ใช่คนไทยค่ะ แต่เกิดที่เมืองไทย และสามารถพูด และเขียนภาษาไทยได้บ้างนิดหน่อย พูด และเขียนก็มีขาด ตก ถูก ผิดตลอดเวลานะคะ แต่ก็ชอบอ่านนิยาย และชอบดูหนังละครของไทยมากๆ ด้วยค่ะ


จากประสบการณ์ที่อ่าน และดูมานะคะ ได้มีโอกาสพบเจอคาแร็คเต่อร์ของพระเอกมากมายในหลายรูปแบบค่ะ


เช่น พระเอกรวยมากๆ และเก่ง หล่อเหลาด้วย ก็มีอยู่มากมายค่ะ


หรือว่าในแบบที่เขาจน แต่ก็หล่อ และก็เก่งด้วยก็มีมากมายค่ะ


มีจริงๆ นะคะ


คือไม่เสมอไป ที่ว่าพระเอกไทยต้องเก่งและโง่ค่ะ หรือว่าอาจจะไม่เคยมีเลยมั้งนะ ที่ว่าพระเอกไทยโง่ เช่นที่คุณถามเข้ามานี้ค่ะ


ทั้งนี้อาจจะเพราะ หากเขาโง่นะคะ เขาก็จะไม่มีวันได้สวมบทบาทคาแร็คเต่อร์ของพระเอกไทยอย่างแน่นอนค่ะ จริงนะคะ


ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะด้วยที่ว่า วัฒนธรรมการเขียน หรือการนำเสนอตัวละครเอกของไทยนี้ มีวัฒนธรรมดังที่ว่า ไม่ดี ไม่เก่ง ไม่พร้อมทั้งเรื่องของจิตใจ สติ ปัญญา(สังขาร รูปร่างด้วย)ก็จะไม่ได้สวมบทดังกล่าวนี้ได้จริงนะคะ


คือในวัฒนธรรมในการเขียนของไทยนี้ ดูจะมีพื้นฐานมาจากที่ว่า...คนที่ดีพร้อมได้ทุกอย่างเพราะ เขามีกรรมดี...หรือมีบุญดี มีวาสนาดี(อาจจะด้วยมีสาเหตุเป็นปัจจัย)เพราะเขาทำบุญมาดีในหลายๆ ชาติ และชาตินี้ ก็เป็นชาติที่เป็นเขา เช่นในบทบาทต่างๆ ทั้งหลายด้วยค่ะ


คือ คาแร็คเต่อร์ของพระเอกไทย แท้จริงคือการนำเสนอ...คนดี...ที่เพียบพร้อม ทั้งสติปัญญา มีความมุมานะ อุตสาหะ มีความเพียรด้วยค่ะ(การมีสติ มีปัญญา มีความเฉลียวฉลาด ชาญฉลาด หรือเป็นคนเก่งได้ คือทรัพย์สมบัติที่แท้จริงของคนนั้นเองนะคะ) และที่ขาดไม่ได้ ในความพร้อมในทุกอย่าง...ในที่นี้ ก็คือ รวมรูปลักษณ์ที่ดูดีหล่อเหลาด้วยนะคะ(รูปสมบัติ คือการมีรูปร่างสวยงามตามธรรมชาติ ก็เป็นทัรพย์สมบัติในส่วนบุคคลด้วย จริงด้วยนะคะ)


คือดูจะเป็นการนำเสนอ...สิ่งที่นำมา...จากความดี คือที่เป็นเช่นเขาได้นั้น คือจากผลในการกระทำความดี หรือที่เขาสามารถเป็นคนดีได้ เขาจึงมีโอกาสเป็นผู้นำเสนอ หรือเป็นแบบอย่างที่ดีได้ คือเป็นพระเอกของเรื่องนั้นเอง(แบบนั้นค่ะ)


คือเขาเป็นคล้ายผู้นำความดี...มาแสดงให้เห็นเป็น(หรือผ่าน)ความบันเทิง...ทั้งนี้เพื่อเป็นแบบอย่าง เป็นตัวอย่าง เป็นเยี่ยงอย่างที่ดีเยี่ยม แบบนั้นนะคะ


ซึ่งคาแร็คเต่อร์ดังกล่าวนี้นะคะ ดูจะมีที่มา ที่ไปชัดเจนในทุกๆ เรื่อง คือมีการเรียบเรียงที่ละเมียดละไม มีเหตุผล ซึ่งเมื่ออ่าน หรือดูแล้วนะคะ ทำให้เกิดความสุข สนุกสนาน ปลื้ม ปริ่ม และอิ่มเอมได้จริงนะคะ


ทั้งหมดนี้เป็นความจริง...จากประสบการณ์จริงของคนรักอ่าน รักดู รักเสพ...ความบันเทิงในรูปแบบที่กล่าวมานี้ของไทยมาโดยตลอดค่ะ


คือชอบเสพตั้งแต่สมัยเป็นเด็กๆ ตัวเล็กๆ ตั้งแต่อ่านยังไม่ออกเลยด้วยค่ะ


คือตั้งแต่เป็นเด็กตัวเล็กๆ ก็ฟังเป็นนิทานคติพจน์ เป็นสื่อสอนใจ เป็นแรงบันดาลใจได้ดี เยี่ยมจริงๆ นะคะ


ตั้งแต่เป็นเด็กตัวเล็กๆ ซึ่งยังอ่านไม่ออก ก่อนนอนในแต่ละคืนทุกคนที่บ้านผลัดเปลี่ยนกันเล่านิทานของไทย ซึ่งมีพระเอกในคาแร็คเต่อร์ดังกล่าวนี้ให้ฟังก่อนนอนทุกๆ คืนเลยด้วยค่ะชอบมากๆ


มาวันนี้โตแล้วนะ (และ ทั้งที่อ่านออกหลายๆ ภาษา)แต่ก็ยังรัก ชอบการเสพการนำเสนอคาแร็คเต่อร์ของไทยในเรื่องต่างๆ มาตลอดเวลาด้วยค่ะ


คือคาแร็คเต่อร์ของพระเอกไทยนะคะ เป็นแบบอย่างที่ดี อ่านแล้วได้เรียนรู้อะไรมากมายจากบทบาทของพระเอก และสนุก ตื่นเต้นด้วยค่ะ

ทั้งหมดนี้ เป็นพระสบการณ์ในส่วนบุคคคลนะคะ


สิ่งดีๆ อยากแบ่งปันให้คุณด้วยค่ะ


จะยกมาเป็นตัวอย่างให้คุณดู เป็นตัวอย่างในเรื่องต่างๆ ด้วยนะคะ


เช่น พระเอกคนนี้ คนในคลิปข้างล่างนี้ ก็ดูจะจน(ซึ่งแน่นอนพระเอกเรื่องนี้แท้จริงแล้วรวย แต่เขาจนกว่านางเอกนะคะ เพราะเรื่องนี้นางเอกรวยมากๆ มากจนคนรวยธรรมดาเทียบไม่ติด ) แต่เขานะ คือพระเอกนะคะก็เยี่ยมมากๆ เขาเก่ง มีสติ มีปัญญา มีวิชาความรู้ มีความมุมานะ อุตสาหะมีความเพียร มีความกตัญญูรู้คุณต่อมารดาของตนเป็นที่สูงสุด และมีความรักที่จริงใจ บริสุทธิ์ใจด้วยค่ะ(ในเหตุของความรักที่ดี ที่เขาต้องมีนั้นหรือ ก็ดูจะขาดไปไม่ได้ ในพระเอกของไทยค่ะ)


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png


คือนี่ค่ะ



แถมอีกคน ข้างล่างค่ะ


คนนี้หล่อด้วย มีเงิน มีอำนาจ มีสติ มีปัญญา มีเหตุผล มีการยับยั้งหยั่งคิด เป็นนักต่อสู้ ทั้งทางต้านสติปัญญา และศิลปะการต่อสู้ และที่สำคัญเป็นลูกกตัญญู รักน้อง รักครอบครัว รักพ่อแม่ และเป็นพี่ที่ดี คือรักน้องเป็นด้วย และที่ขาดไม่ได้(เขาคงจะมีกรรมดีด้วยค่ะ) คือ หล่อมากๆ ด้วยค่ะ


และที่สำคัญสุดๆ มีคาแร็คเต่อร์...ที่ว่า...มีความรักได้ และรักเป็นด้วยค่ะ คือรักด้วยเหตุผล


คือนี่ค่ะ


เรื่องนี้ เป็นอีกเรื่องที่ชอบที่สุดด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-04.png



เรื่องนี้ ก็มีบทเพลงเพราะๆ แถมด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-04.png





และ ข้างล่างนี้ พระเอกคนนี้ดูจะจน แต่ก็ไม่จนจริงนะคะ สถานะที่แท้จริง เขาคนนี้มีฐานะเป็นถึงเจ้าชาย (ซึ่งเขาถูกเนรเทศออกจากวังมากับมารดา เพราะด้วยที่ในวันที่เขาประสูติออกมาผิดแปลกเป็นคล้ายปาฎิหารย์ คือภายใต้การถือกำเนิด ไม่เหมือนใคร


เป็นเรื่องเล่าสำหรับเด็กที่เยี่ยมยอดมากๆ เรื่องนี้ แม้จะเป็นแฟนตาซี แต่มีเหตุผล มีที่มา และที่ไป ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีได้จนถึงเด็กโตค่ะ)

เขา มีรูปเป็นทอง หล่อเหลา ที่หาชายใดเปรียบได้ยากยิ่งนักด้วยค่ะ แต่ก็ถ่อมตัว แปลงร่างเป็นชายอัปลักษณ์


เขานะยังมีวิชา อาคม ที่สามารถร่าย...ได้ผลจริงอีกด้วยค่ะ


สำหรับเรื่องนี้

(จริงแล้วนะคะ เรื่องนี้นะ หากนำมารีเมคใหม่อีกครั้งเป็นซีรี่ส์ยาวๆ หลายๆๆๆๆตอนและ ส่งขายอินเตอร์ คิดว่าเด็กๆ ทั้งโลกคงหลงรักพระสังข์ทอง ทั้งในวัยเด็กซึ่งน่ารักน่าชังไร้เดียงสา และในวัยที่เติบโต ขึ้นมาก็มีรูปร่างงามสง่าสมชายชาตรี ที่หล่อเหลา และเป็นคนดี มีสติ มีปัญญา ยากยิ่งนักที่จะหาชายใดเทียบได้)


พระเอกคนนี้ เป็นพระเอกในดวงใจของเจ้าของเม้นต์ตั้งแต่เจ้าของเม้นต์ตัวเล็กๆ เพิ่งจะรู้ความ คือ คุณยายเล่าเป็นนิทานให้ฟังก่อนนอนทุกๆ คืนค่ะ ชอบมากๆ (ชอบมากๆ จนขอให้คุณยายอ่านซํ้าๆ เป็นร้อยๆ รอบได้มั้งนะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png)


คือเรื่องนี้ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png



และอีกคน คือคนในคลิปข้างล่าง เขา พระเอกคนในเรื่องข้างล่างนี้ พระเอกรวยนะคะ แต่ฉลาด ฉลาดมากๆ ด้วย แม้จะมีอาการสติหลุดเพราะเสียน้องชายไป แต่ความเป็นจริงในนิสัยเป็นคนมีสติ มีปัญญา มีความคิดอ่านที่ดีอยู่เป็นพื้นฐาน(ดูจะรักสันโดษด้วย ชอบคาแร็คเต่อในเรื่องนี้มากๆ ค่ะ)


เขาคนนี้ไม่เพียงหล่อ เข้มด้วยค่ะ


คือนี่ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png




ซึ่งคาแร็คเต่อร์ดังกล่าวนี้ ที่คุณถามมานี้ ดูจะไม่มีในคาแร็คเต่อร์ของพระเอกของไทยนะคะ


หรือจะให้ดีนะคะ คุณลองๆ ไล่อ่านนิยายในเด็กดีนี้บ้างก็ได้ ก็ดีนะคะ นิยายที่นี่มีร่วมล้านเรื่อง คุณได้เห็น รู้ ด้วยตัวคุณเองค่ะ ว่าด้วย เหตุที่คุณสงสัยนะคะ...ไม่มีค่ะ


หรืออาจจะมีอยู่เป็นปม...แต่ทุกเรื่องมีเหตุผลเสมอ และมีที่มา ที่ไปในแบบที่ลงตัว หรือ หักมุม...ก็ตามที แต่ที่รู้ๆ การนำเสนอคาแร็คเต่อร์ของพระเอกไทย คือการนำเสนอแบบอย่างที่ดีค่ะ


เห็นว่าคุณนะคะ สามารถเขียนภาษาไทยได้ แบบนี้ ก็เท่ากับคุณสามารถอ่านได้ดีด้วยเช่นกัน อย่างแน่นอน(ใช่ไหมคะ?)


จึงอยากที่จะแนะนำให้คุณลองอ่านผลงาน วรรณกรรมของไทยเยอะๆ หรือดูเยอะๆ นะคะ คุณได้เห็น รู้ เข้าใจ ด้วยตัวคุณเองค่ะ


คือเมื่อ คุณรู้ คุณเข้าใจได้ดีแล้ว คุณได้ไม่สับสน และไม่สงสัยอีกต่อไปค่ะ


ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับการอ่าน การดูของคุณต่อไปด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

0
babybaby1234 23 ต.ค. 64 เวลา 08:36 น. 2

ความเห็นส่วนตัวคือ


คิดว่าอุปทานหมู่เป็นสาเหตุหนึ่ง คือ เคยผ่านตามา เคยอ่านมา เคยเห็นวางขายเกลื่อน


เลยคิดว่าจะต้องเขียน แนวนี้ ก่อน ให้พระเอกประมาณนี้ ... เลยยิ่งเพิ่มอุปทานหมู่ว่า เออว่ะ ต้องแนวนี้


ส่วนนักอ่านก็อาจจะประมาณว่า เห็นมีขายเยอะ แนวนี้คงต้องหาอ่าน ไม่อยากตกเทรนด์


คิดว่าเป็นเช่นนี้นะ


(ส่วนตัวผมเอง ไม่อ่านพระเอกหรือนางเอกไร้เหตุผล เพราะคิดโดยส่วนตัวว่าเวลาที่จะอ่านมีน้อย ควรเลือกอ่านอะไรที่ให้สติปัญญา มากกว่า ความโง่เขลา)


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-12.png

2
thii-8 23 ต.ค. 64 เวลา 10:06 น. 3

ก็เข้าใจว่า จขกท คงหงุดหงิด เพราะคนอ่านคนนี้ก็หงุดหงิดเมื่ออ่านเจอกระทู้นี้เหมือนกัน การใช้คำว่า “คนไทย” นี่มันเหมารวมไปหมด แน่ใจนะว่าคน 70 กว่าล้านคนในประเทศนี้เป็นแบบที่กล่าวหา มีผลงานวิจัยหรือผลการสำรวจอ้างอิงที่ทำให้พูดแบบนี้ได้ ช่วยนำมาโชว์หน่อย เพราะนี่ก็คนไทยคนหนึ่งเหมือนกัน อ่านนิยายไทยมาก็มาก พระเอกในนิยายที่ชอบก็มี ไม่ชอบก็มี นี่เป็นเรื่องของรสนิยม…ของแบบนี้เราต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน แต่ที่แน่ๆคือ ไม่เคยชอบพระเอกโง่ๆ ไม่ว่าจะรวยหรือจน ยกเว้นถ้ามีความผิดปรกติทางสมองมาตั้งแต่เกิด แบบ Forrest Gump ก็ว่าไปอย่าง


กลับไปอ่านหัวข้่อกระทู้อีกที อ้าว…ตั้งใจจะเสียดสีคนเขียนนิยายไทยหรอกหรือ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรพูดเหมารวมไปหมดแบบนี้ เพราะนักเขียนหลายๆคนที่รู่้จัก ไ่ม่เห็นมีใครเขียนให้พระเอกออกมาโง่เลยสักคน



0
varunyanee 23 ต.ค. 64 เวลา 10:48 น. 4

คาแรคเตอร์เอย พล๊อตเรื่องเอย ....ว่ากันว่า สะท้อนจิตใต้สำนึกของนักเขียนทั้งสิ้น

ขึ้นอยู่กับเราแล้วล่ะว่า ถูกจริตเรื่องไหน...ชอบตัวเอกฉลาดหรือโง่ ...ก็จัดไปให้สมความตั้งใจ

0
dev03252 23 ต.ค. 64 เวลา 16:13 น. 7

"ชอบ" ก็ชัดเจนแล้วครับ มันมีกลุ่มคนชอบและไม่ชอบ ถ้าเป็นนักเขียน คุณก็เขียนแนวที่ตัวเองคิดว่าชอบสิ ถ้าเป็นนักอ่านคุณก็อ่านแนวที่ชอบสิ


แล้วผมก็อดสงสัยไม่ได้ ทำไมต้องมีคนถาม ทำไมพระเอกโง่ ทำไมพระเอกต้องเทพเกิน ทำไมพระเอกนิยายไทยชอบกระจอก ทำไมเขียนพระเอกล้างแค้นฆ่าล้างครอบครัว ทำไมชอบเขียนแนวพระเอกคนดีให้อภัยตัวร้าย ทำไมย้อนอดีตตัวเอกต้องทำอะไรก็มีคนชมตลอด ทำไมพระเอกย้อนอดีตไปต้องกระจอกขนาดนั้น ทำไมพระเอกย้อนกลับไปต้องได้เป็นขุนนาง ทำไมตัวเอกต้องดีเลิดเลอร์ ทำไมคนไทยไม่นิยมไซไฟ ทำไมคนไทยไม่นิยมพีเรียด สังเกตไหมว่าบางคำถามมันก็ย้อนแย้งกับคำถามอื่น ซึ่งก็คือคนถามเคยอ่านอะไรมาก็เท่านั้นแหละ


ถ้าเป็นเมื่อก่อนคำถามนี้มักตามมาด้วยการโปรโมทนิยายว่า "ผม/ฉัน เขียนแนวสวนทางกับคำถามอยู่"


มันคือนิยาย ใครจะเป็นอะไรมันก็ขึ้นอยู่กับคนเขียน เพื่อรองรับตลาดแนวที่คนอ่านชอบ ผมก็ตามอ่านหมดครับ ให้แต่ชอบ มีทั้งพระเอกโง่ พระเอกฉลาดเว่อร์ พระเอกเก่งแบบไต่ระดับ พระเอกเทพ พระเอกพลังมิตรภาพ พระเอกจนแล้วก็รวย พระเอกรวยแล้วก็จน ขึ้นอยู่กับว่านักเขียนขยี้อารมณ์แนวที่ตัวเองเขียนได้ไหมก็เท่านั้นแหละ

1
White Frangipani 23 ต.ค. 64 เวลา 16:26 น. 7-1

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png


สวัสดีค่ะ คุณเจ้าของเม้นต์


คุณตอบให้เจ้าของกระทู้ได้ดี เป็นกลาง มีเหตุผล เป็นความจริง อย่างยิ่งยวดค่ะ


เป็นคำตอบที่ดีมากๆ ค่ะ


ชอบเม้นต์นี้มากๆ ค่ะ

(อ่าน เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยค่ะ)


ก็หวังว่าคุณเจ้าของกระทู้จะเข้าใจในคำตอบที่ดีที่สุดแล้ว ในเม้นต์นี้นะคะ คุณได้หายสงสัยได้ค่ะ

(คุณเจ้าของกระทู้ จะเข้าใจได้หรือเปล่านะ? เป็นคนไทยหรือเปล่า? ก็ไม่รู้ด้วยดิ? https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-08.png)



ขอบคุณสำหรับคำตอบที่ดีๆ และชัดเจนค่ะ



0
23 ต.ค. 64 เวลา 17:26 น. 8

คุณไปอยู่ตรงไหนของเมืองไทยมาหรือคะ เราว่าเราเจอนิยายและวรรณกรรมที่คนไทยเขียนดีๆอยู่มากมาย อันนี้น่าจะเป็นเพราะการเลือกเสพของคุณหรือเปล่า เลยทำให้เจ้าของกระทู้ถามอะไรไม่เมกเซนส์แบบนี้ออกมา

ไม่เมกเซนส์ = https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
Whiteflower Ri 23 ต.ค. 64 เวลา 17:48 น. 9

เราคิดว่า การเขียนนิยาย คนเขียนอาขอยากเขียนถึงพระเอกที่ฝันไว้ ซึ่งในชีวิตจริงไม่มี อยากทำอะไรที่ชีวิตจริงทำไม่ได้

0
ปล่อยอึ่ง 23 ต.ค. 64 เวลา 18:59 น. 10

ถ้าเอาคำตอบแบบจริงจังหน่อยก็ ถ้าพระเอกฉลาด เรื่องราววุ่น ๆ ก็จะไม่เกิด นิยายก็จะไม่มีห่าอะไรเลย ถ้าไม่เอกไม่รวย สิทธิ์ในการทำอะไรหลาย ๆ อย่างก็จะไม่มีตั้งแต่เริ่ม แล้วเราจะเล่าห่าอะไรกัน ให้ขี่มอไซค์ไปจีบหญิงคงไม่ไหว ใช้ชีวิตแต่ในโรงงานคงไม่เวิร์ก ไม่มีใครเขาอยากจะอ่านเรื่องราวแบบนี้หรอกครับ นอกซะจากคนที่ต้องการหาอะไรทำนองนี้อ่านตั้งแต่แรกอยู่แล้วอะนะ


บางทีก็ไม่ได้ชอบเขียนครับ บางทีความจำเป็นมันก็พาไป อยากได้เงิน แต่เขียนนอกกระแส เงินมันคงหล่นมาจากฟากฟ้าอะ

0
มัณทนา 23 ต.ค. 64 เวลา 20:27 น. 11

สมองน้อยต่ำกว่า 84,000 เซลล์และโง่ยิ่งกว่าลุงข้างบ้านบางคน

ก็พวกพระเอกในนิยายไทยกับละครไทยนี่แหละ

2
มัณทนา 24 ต.ค. 64 เวลา 20:52 น. 11-2

ถ้าพระเอกกับนางเอกที่โง่ตั้งแต่เด็กยันแก่

เราเห็นแต่ลอยกับกำไลจากเรื่อง อกธรณี

ยังส่งต่อความโง่ให้กับรุ่นลูกไปอีก

เพิ่งจะมาฉลาดก็ตอนจบ

0
voltaje 23 ต.ค. 64 เวลา 22:06 น. 12

ผมว่ามันแล้วแต่บริบทของนิยายครับ จะเขียนแบบไหนอย่างไรขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู่เขียนท่านนั้นครับ

0
WHITEROST 24 ต.ค. 64 เวลา 15:50 น. 13

ขอแก้ต่างให้ "นักเขียนคนไทย" ก่อนละกันนะคะ ขึ้นต้นว่า "คน" มามันก็มีหลายประเภทนะคะ จะความชอบหรือรสนิยมก็ต่างกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะชาติไหนก็เถอะ ดังนั้นคุณไม่มีสิทธิที่จะเหมารวมว่า "นักเขียนไทย" หรือ "คนไทย" ทุกคนชอบพระเอกโง่ ถ้าจะให้ดีควรเขียนว่า "ทำไมถึงมีคนชอบรวย หล่อ เท่ แต่โง่เกินมนุษย์" แบบนี้นะคะ จะได้ไม่ถือว่าเหมารวม "คนไทย" ทั้งหมดอย่างน้อยก็เราคนนึงนะคะ ที่ไม่อ่านพระเอกโง่


อีกอย่างนะคะ จขกท. คงอ่านนิยายมาไม่มาก หรือวนๆอยู่แต่แนวเดิมหรือเปล่าคะ ลองอ่านพวกนิยายแนวสืบสวนสอบสวน แนวการเมืองธุรกิจ หรือไม่ก็สงครามที่เขาใช้เลห์กลดูนะคะ พระเอกฉลาดจนเราคิดไม่ถึง ตามไม่ทันเลยแหละค่ะ

0
คาระ 25 ต.ค. 64 เวลา 08:18 น. 15

แบบไหนคือโง่ เชื่อทุกคน ยกเว้นนางเอกกับเรื่องจริงงี้ป่ะ ถ้าแบบนั้นก็กำปั้นทุบดินแหละ ถ้าไม่โง่ ก็ไม่มีปมให้แก้


แต่...ปมมันเกิดจากอย่างอื่นที่ไม่ใช่ความโง่ของพระเอกก็ได้นะ



0
Nyx 25 ต.ค. 64 เวลา 14:03 น. 16

อันนี้ก็ไม่รู้ระดับสติปัญญา จขกท. นะ หรือแค่อยากได้ดราม่าก็ไม่รู้ แวะมาตั้งประเด็นทำนองนี้แล้วก็มีคนฉลาดตอบกันให้ควักเลย ผมอ่านแล้วตะขิดตะขวงใจจึงอยากบอกสิ่งที่ผมเชื่อและคิดอยู่เสมอเมื่อเข้าเว็บบอร์ด

"Do not feed the trolls."

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png

1
White Frangipani 27 ต.ค. 64 เวลา 06:10 น. 16-1

"Do not feed the trolls."


สวัสดีค่ะ


เป็นคำที่ไม่เพราะ ไม่ดี ไม่เหมาะสม ที่ผู้ใหญ่จะพูด(หรือพิมพ์)เลยค่ะ


มาวันนี้นะคะ ไม่มีแล้วนะคะ trolls น่ะ


มาวัันนี้ เจริญแล้วค่ะ โลกนี้ถูกสำรวจแล้วเป็นส่วนมาก คือในโลกนี้ไม่มี trolls นะคะ


หรือว่าหากคุณจะเปรียบกับคน คือหากคุณต้องการเปรียบใครๆ เขา ว่าด้วยเขาคนนั้นเป็น trolls ก็ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่งด้วยนะคะ


คือ เจ้าของกระทู้เขาอาจจะเพียงจะสับสนในความรู้สึกของเขาเอง เกี่ยวกับมุมมองในการสร้างคาแร็คเต่อร์ให้ตัวละครเอกของไทย เขาก็ตั้งกระทู้ถามเข้ามา ก็ถูกต้องแล้วนี่คะ


และที่ใครๆ เพื่อนๆ มากมาย ก็ได้เข้ามาทำการช่วยตอบให้เจ้าของกะทู้ ตามที่เขาทั้งหลายเข้าใจ ก็เป็นการดี ถูกต้องแล้วนี่คะ


ไม่เห็นจะต้องใช้คำเปรียบเทียบ หรือเปรียบเปรยนะคะ ว่าด้วยใครๆ กัน? ในที่นี้ ซึ่งเป็นเช่น trolls คะ?


ที่นี่เป็นลานสนทนาของนักเขียน(เกี่ยวกับหัวข้อสัพเเพเหระ เกี่ยวกับงานเขียน) ใครๆ ที่อาจจะมีความสงสัยอะไรเกี่ยวกับงานเขียน ก็สามารถถามเข้ามาได้นี่คะ


เพราะด้วยที่คนเรานะคะ มีความรู้สึกนึกคิด ซึ่งมีมุมมองที่อาจจะแตกต่างกัน เราสามารถถาม - ตอบกันได้นี่คะ(หรือคุณว่าไงคะ?)


ทั้งหมดนี้ มิได้มีจุดประสงค์ที่จะสื่อถึงคุณเพื่อต้องให้การดราม่าได้ต้องเกิดแต่อย่างใดนะคะ


หากแต่ เพียงแต่รู้สึกเสียใจ ที่เห็นมีการใช้คำเช่นที่คุณใช้อยู่นี้ค่ะ


อยากขอให้เลิกใช้ค่ะ


และ ที่นี่เด็กๆ เยอะด้วย หากเด็กๆ เขาจะนำคำเหล่านี้ไปใช้กับเพื่อนๆ ของเขา และกับคนอื่นๆ บ้าง คงไม่ดีแน่ๆ ค่ะ (เด็กๆ จะติดนิสัย การเปรียบเทียบ เปรียบเปรยให้คนอื่นเป็นอะไรที่ดูไม่ดี เด็กๆ จะไม่น่ารัก และจะก่อเกิดดราม่าขึ้นในสังคมของเขา ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ดีแน่ๆ ค่ะ)


ขอนะคะ คำเหล่านี้ คำแบบนี้ ทิ้งๆ ไปเถิดนะคะ


หวังว่าคุณจะเข้าใจในเจตนาของเจ้าของเม้นต์นะคะ

(ด้วยความนับถือค่ะ)



0
Sammael Sin 25 ต.ค. 64 เวลา 14:41 น. 18

ไไม่ใช่คนไทยทุกคนที่ชอบเขียนแบบนั้น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านิยายแนวรัก/ดราม่า พระเอกมักโง่เบอร์นั้นจริงๆ


เดาว่าเพื่อง่ายต่อการสร้างอุปสรรคให้นางเอก(ทั้งชายและหญิง) เพราะบางครั้งคนเขียนก็ไม่ชอบให้ตัวละครเยอะไป ถ้าพระเอกฉลาดมากไม่ถูกหลอก/รู้ว่านางเอกถูกใส่ความ ผลที่ตามมาคือนางเอกไม่มีอุปสรรค จึงต้องสร้างอุปสรรคที่ซับซ้อนขึ้น อุบายมากขึ้น ปมเยอะ ตัวละครแยะ แต่คนเขียนบางคนไม่ถนัดแบบนั้น


ดังนั้นกรรมเลยตกที่พระเอก โง่มากๆ จะได้มีเรืีองให้เขียนง่ายๆ

0
Zet 25 ต.ค. 64 เวลา 15:31 น. 20

ถ้าคุณได้ลองอ่านหลายๆ แนว จากหลายๆ ประเทศคุณจะไม่ถามแบบนี้

ถ้าคุณอ่านอยู่แนวเดียว คุณก็เจอแต่พระเอกเดิมๆ ที่มันเป็นที่นิยมในหมวดนั้นนั่นแหละ


เรื่องไหนดัง คนก็แต่งตามเป็นธรรมดาเพราะมันแมส

ลองมีสักเรื่องที่พระเอกจน ฉลาด แล้วแมสขึ้นมา คุณก็จะได้อ่านพระเอกยากจน จนเอียนเลย


1
Zet 25 ต.ค. 64 เวลา 15:34 น. 20-1

ที่ให้ลองอ่านหลายๆประเทศเพราะไม่ใช่แค่ 'คนไทย' ที่ใช้สัจธรรม เรื่องไหนดังฉันแต่งตาม ต่างประเทศก็เป็น ช่วงพระเอกเป็นมาเฟียดัง ฉันก็เจอแต่พระเอกมาเฟียจนอ้วก

0