Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การดูแลเครื่องดนตรีสากล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เครื่องลมทองเหลือง Brass Instrument
1.การดูแลตัวเครื่อง (Body)
ควรระวังมิให้เครื่องหล่นหรือกระทบกับของแข็ง หลีกเลี่ยงการโดนสารเคมีและอุณหภูมิที่ปรับร้อนหรือเย็นเกินไป ผ้าที่เช็ดทำความสะอาดควรเป็นผ้าที่ปราศจากฝุ่นผงและเป็นผ้าสำลีอย่างดี (Polish Cloth)
- ตัวเครื่องที่เป็นชุบเงินหรือไม่ชุบอะไรเลยให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาขัดเงิน (Silver Cloth) เช็ดแล้วล้างน้ำสะอาดอีกครั้งและเช็ดให้แห้ง
- ตัวเครื่องที่ชุบนิกเคิลและโครเมียม ใช้ผ้าสำลีชุบกับ Metal Polish เช็ดแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดน้ำให้แห้ง
- ตัวเครื่องที่มีสีทอง ใช้ผ้าสำเร็จรูป (Silcon Cloth) หรือใช้ผ้าสำลีชุบกับ Lacquer Polish เช็ดแล้วล้างน้ำออก และเช็ดให้แห้ง/ให้สะอาด

2.ปากเป่า (กำพวด)
หลังจากใช้งาน ล้างน้ำสะอาดทุกครั้งแล้วเช็ดให้แห้ง หรือใช้ Mouthpiece Bruch ช่วยขัดคราบต่างๆ

3.ท่อต่างๆ
เมื่อใช้งานเสร็จ ควรจะเป่าน้ำออกจากท่อปล่อยน้ำลายทั้งหมด และเช็ดท่อเสียงต่างๆ สัปดาห์ละครั้ง ผ้าที่ควรใช้ควรเป็นผ้าโปร่ง เนื่องจากไม่มีขนไปติดและก่อนที่จะสวมท่อเข้ากับตัวเครื่องต้องทาขี้ผึ้งหล่อลื่นที่ท่อก่อนเสมอ (Slide Grease)

4.ลูกสูบ
มีความสำคัญและจะแห้งไม่ได้ โดยการเปิดฝาลูกสูบแล้วนำลูกสูบออกมาแล้วหยอดด้วย Valve Oil ในปริมาณพอเหมาะ
---------------------------------------
สำหรับเครื่องลมทองเหลืองมีเพียงเท่านี้ จบ!!!...

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Watery 28 พ.ย. 48 เวลา 20:45 น. 1

เครื่องลมไม้ Woodwind Instrument
1.ลิ้น Reed
การใส่ลิ้นบนกำพวด ต้องให้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษเพราะลิ้นเป็นสิ่งที่ตอบสนองของเสียงที่เกิดขึ้น การเก็บลิ้นนั้นต้องนำลิ้นออกจากกำพวดก่อนเสมอ และต้องทำลิ้นให้แห้ง จากนั้นเก็บในกล่องเก็บลิ้นเพื่อไม่ให้ลิ้นเกิดการโค้งงอหรือแตกได้

2.การดูแลรักษาภายนอก
เนื่องจากเครื่องลมไม้ จะทำด้วยวัสดุ 2 สิ่งด้วยกันได้แก่ ไม้ และ โลหะ
- ตัวเครื่องที่ทำด้วยไม้ ควรทาด้วยน้ำมันรักษาเนื้อไม้ (Bore oil) และระวังอย่าให้น้ำมันโดนนวมเด็ดขาด เพราะจะทำให้นวมเสียหายได้
- ตัวเครื่องโลหะ ให้ใช้วิธีเดียวกับ เครื่องลมทองเหลือง

3.การดูแลรักษาภายใน
ข้อสำคัญของเครื่องลมไม้ คือหลังการเล่นแต่ละครั้งต้องทำให้เครื่องแห้งตลอดทั้งเครื่อง เพราะน้ำและความชื้นเป็นอันตรายต่อนวมและเนื้อไม้ ควรใช้ผ้าผูกตุ้มถ่วงหยอดผ่านตัวเครื่องไปหลายๆครั้งและเช็ดไม้ก๊อกบริเวณข้อต่อให้แห้งสนิท ส่วนฟลุตนั้นควรใช้ผ้าสะอาดพันรอบเหล็กสอดเพื่อทำความสะอาด สำหรับแซ็กโซโฟนควรใช้อุปกรณ์ของแซ็กโซโฟนโดยเฉพาะ (Saxophone cleaning set)

4.การดูแลรักษานวม
นวมเปรียบเสมือนเป็นหัวใจของเครื่อง เพราะทำหน้าที่ปิด-เปิดรูเสียงทำให้เกิดเสียงต่างๆ ควรใช้กระดาษซับน้ำให้แห้งทุกครั้ง หลังการใช้งาน

++++จบ!!!!.....++++

0