Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

$+(q"_"p)+มารู้จักภาพวาดทางวิทยาศาสตร์ ศิลปะในโลกของความจริงกันเถอะ*++*

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์ ศิลปะในโลกของความจริง
 
ศิลปินใช้ภาพวาดเป็นสื่อถ่ายทอดสิ่งที่มองเห็นและรู้สึกออกมาเป็นภาพให้เราได้ชื่นชม ภาพวาดได้กลายเป็นเครื่องมือบันทึกเรื่องราว ความเป็นมา ถูกใช้เพื่อประกอบคำอธิบาย ไขข้อข้องใจต่างๆ ทำให้เรื่องราวที่ยากก็กลับกลายเป็นง่าย เมื่อใช้ภาพเข้ามาช่วย ภาพวาดจึงเข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ในทุกสาขาวิชาการ ไม่เว้นแต่ในแวดวงวิทยาศาสตร์ และเมื่อภาพวาดถูกนำมาใช้ประกอบเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ เราจึงเรียกภาพเหล่านั้นว่า ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์
 
 
 

PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

★ B E O ★ 2 มี.ค. 49 เวลา 11:09 น. 1

ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์ คืออะไร    

ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์เป็นการวาดภาพอีกแขนงหนึ่งที่ใช้ประกอบการศึกษาอย่างมีระบบระเบียบเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ใช้ประกอบรายงาน การเสนอผลงานวิชาการ การบรรยาย ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์จะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่าง จากภาพวาดทั่วไป กล่าวคือ ภาพวาดวิทยาศาสตร์เป็นการถ่ายทอดรายละเอียดของตัวอย่างที่มีอยู่จริงให้เหมือนจริง ถูกต้องทั้งลักษณะ ขนาด  X ส่วน และไม่ตกแต่งให้สวยงามจนผิดเพี้ยน ในขณะที่ภาพวาดโดยทั่วไป อาจเน้นที่การถ่ายทอดโทนสี ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของศิลปิน อาจไม่เหมือนจริง ซึ่งบางครั้งผู้ดูภาพ ก็ต้องอาศัยการตีความ ทำความเข้าใจภาพอยู่มาก


PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน
0
★ B E O ★ 2 มี.ค. 49 เวลา 11:12 น. 2

ทำไมต้องใช้ภาพวาด

         นี่เป็นคำถามที่ถูกถามมากที่สุดในยุคที่วิทยาการทางภาพถ่ายก้าวหน้าไปมาก ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์นั้น ยังมีข้อได้เปรียบภาพถ่าย เนื่องจากภาพวาดสามารถแสดงกายวิภาคและสัณฐานที่ช่วยในการระบุชนิดของสิ่งมีชีวิตได้ ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มประชากร ในขณะที่ภาพถ่ายเป็นตัวแทนของสิ่งมีชีวิตเพียงหน่วยเดียว ภาพวาดสามารถประมวลลักษณะหลายๆ หน่วยในแต่ละชนิดได้สมบูรณ์กว่า นอกจากนี้ ภาพวาดที่ดีสามารถแสดง รายละเอียดของชั้นเซลล์ เนื้อเยื่อ และแสดงอวัยวะที่ทับซ้อนกัน เช่น ภาพวาดทางการแพทย์ ภาพวาดสามารถเลือก แสดงรายละเอียดที่สำคัญ และละเว้นส่วนที่ไม่สำคัญได้ หรือประกอบชิ้นส่วนที่แตกหัก หลุดออกจากกันลงบนกระดาษ รวมทั้งจัดวางหลายๆ ชิ้นส่วน หลายมุมมองเข้ามาอยู่ในกรอบภาพเดียวอย่างลงตัวอย่างที่กล้องถ่ายภาพทำไม่ได้ และแม้จะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้เราสามารถถ่ายภาพจากกล้องจุลทรรศน์ กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน และสามารถสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ได้ แต่ก็จำเป็นต้องมีการตีความ โดยอาศัยผู้ X วชาญก่อนที่จะเสนอผล ส่วนภาพวาดสามารถอธิบายขยายความได้โดยไม่ต้องมีการแปล


PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน
0
★ B E O ★ 2 มี.ค. 49 เวลา 11:12 น. 3

วิทย์สานศิลป์

        แม้จะเป็นภาพที่ใช้ในงานวิทยาศาสตร์ แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นภาพวาด ก็ต้องถือเป็นงานศิลปะ เทคนิคที่ใช้ในการวาดภาพทางวิทยาศาสตร์จึงมิได้แตกต่างจากการวาดภาพในเชิงศิลปะแต่อย่างใด เพราะถึงแม้ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์จะเน้นที่ความถูกต้องเหมือนจริง ประกอบกับต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ เป็นหลักใหญ่ แต่ก็ต้องไม่ละทิ้งแง่มุมความสวยงามเชิงศิลป์ ภาพที่วาดจะต้องมีสมดุล สวยงามตามหลัก องค์ประกอบศิลป์เพื่อให้ภาพดูมีชีวิตชีวาและมีเสน่ห์ ทำให้ผู้อ่านเห็นภาพชัดเจน และจดจำภาพนั้นได้

เทคนิคปากกา หมึก
เป็นการวาดที่ไม่มีแสง-เงา แต่ใช้จุด ขนาดและระยะห่างระหว่างจุดเป็นตัวบอกแสง-เงา ภาพวาดที่ใช้เทคนิคนี้จึงต้องใช้เวลานาน มักใช้วาดภาพที่ไม่ใหญ่มาก ถ้ายิ่งมีรายละเอียดมากก็ต้อง พิถีพิถัน ส่วนเทคนิคดินสอและผงถ่าน เหมาะกับการวาดภาพที่มีผิวเรียบเนียน เป็นคลื่นหรือสะท้อนแสงมาก ไม่มีเส้นขน หนาม หรือมีไม่มาก เป็นเทคนิคที่เหมาะสำหรับสร้างความนุ่มนวลกลมกลืนมากกว่าชัดเจน แหลมคม วัตถุตัวอย่างที่เหมาะจะใช้เทคนิคนี้ เช่น พริกยักษ์ มะเขือเทศ กะโหลก หอย ด้วง เป็นต้น

เทคนิคสีน้ำ
เหมาะกับการวาดภาพวัตถุที่เป็นเงา เปียก โปร่งแสงหรือโปร่งใส เช่น ใบบัว ใบบอน งู เป็นต้น หรือวาดแสงเงาของวัตถุที่พื้นผิวเป็นลอน เป็นคลื่น เช่น กะโหลก กระดูกและเปลือกหอยได้ดี สีน้ำแบบ dry brushใช้กับวัตถุที่มีรายละเอียดมาก เช่น ผีเสื้อ และแมลงเล็กๆ ได้ดีอีกด้วย


PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน
0
★ B E O ★ 2 มี.ค. 49 เวลา 11:14 น. 4

ศิลปินนักวาดภาพวิทยาศาสตร์ ผู้ถ่ายทอดความงามของความจริง

       นักวาดภาพวิทยาศาสตร์นั้นเราเรียกว่า Scientific Illustartor บุคคลเหล่านี้อาจจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ ผู้มีความสามารถด้านศิลปะ หรืออาจเป็นศิลปินผู้สนใจการถ่ายทอดงานในเชิงวิทยาศาสตร์ก็ได้

การวาดภาพวิทยาศาสตร์อาจเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์กับศิลปิน โดยนักวิทยาศาสตร์จะดูแลในเรื่องของความถูกต้อง  X ส่วนเหมือนจริง ส่วนความสวยงามนั้นเป็นหน้าที่ของ ศิลปินซึ่งต้องแสดงศักยภาพอยู่ในกรอบของความเป็นจริง จึงอาจจะเรียกได้ว่า ศิลปินผู้วาดภาพวิทยาศาสตร์ คือ ผู้ถ่ายทอดความงามของความจริงให้เป็นที่ประจักษ์ นั่นเอง

การวาดภาพวิทยาศาสตร์ เกิดและเจริญเติบโตขึ้นในโลกซีกตะวันตก ด้วยพัฒนาการอันยาวนาน จึงมีผลงานเป็นจำนวนมาก เท่าที่มีการสำรวจในอินเทอร์เน็ตพบว่ามีเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวาดภาพ ทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นแกลเลอรี่ส่วนตัวของศิลปินนักวาด ซึ่งทำขึ้นเพื่อโชว์ผลงานและรับวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงเว็บไซต์ของสถาบันและองค์กรต่าง ๆ ที่เปิดสอนหลักสูตรการวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ซึ่งมีอยู่มากมาย รวมทั้งมีการจับกลุ่มตั้งเป็นชมรม สมาคมซึ่งอาจมีแยกย่อยไปในสาขาเฉพาะ เช่น พฤกษศาสตร์ ส่วนในประเทศไทย การทำงานวาดภาพทางวิทยาศาสตร์แต่เดิมนั้นอยู่ในลักษณะกระจาย ต่างคนต่างทำอยู่ในสาขาที่ตนสนใจ ซึ่งบุคคลเหล่านี้อาจเป็นศิลปินที่สนใจ หรือเป็นนักวิชาการซึ่งทำวิจัยอยู่ตามสถาบันต่างๆ เท่าที่ทราบก็มีการเปิด การเรียนการสอนวิชานิทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และขณะนี้มีการรวมตัวกัน ของศิลปินนักวาดภาพและผู้สนใจศิลปะแขนงนี้ ในนามของ ชมรมนักวาดภาพวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งประเทศไทย (นววธท.)


PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน
0
★ B E O ★ 2 มี.ค. 49 เวลา 11:16 น. 5

+*-*+จบแร้นจ้า อ่านรู้เรื่องป่าวง่ะ +*-*+

อย่าลืม

คอมเม้นด้วยน้างับ

-รักคนอ่านกะคนเม้น-


PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน
0
Jack_JoKo 2 มี.ค. 49 เวลา 11:21 น. 6

ตกลงว่าภาพวาดวิทย์ยาศาสตร์จะทำให้เราเข้าใจในเรื่องนั้นๆมากขึ้นใช่ป่ะ

0
||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| 2 มี.ค. 49 เวลา 11:28 น. 8

อืมๆ..ดีมากเลยโบนัส  ทีหลังเอาอย่างงี้มาลงอีกนะ  ที่รร.เค้าก็มีอย่างงี้เหมือนกัน  เอิ๊กๆ..เคยวาดอ่ะ  แต่ออกมาดูไม่ได้เลย(อ.ถามว่าเราวาดอะไรมา)


PS.  พูดอะไรไม่ถูกใจตามไปด่าได้ในMy. + THE CHAMBER OF SECRETS HAS BEEN OPENED. ENEMIES OF THE HEIR, BRWARE
0
^-^คือ<ว่านู๋^-^ 2 มี.ค. 49 เวลา 11:29 น. 9

น้องโบนาสส
แหม
เด่วนี้ดุเปนคนมีความรุ้


PS.  พิมไรดี!!! พี่หยกขอมา นู๋ก้จัดห้ายยเคร่อะ ^^ อยากไปดรีมเวิลจังวุ้ยยยส์ -*- เอิ๊กๆๆๆ*
0
Vanilla~StarBuck 2 มี.ค. 49 เวลา 12:34 น. 10

โอ้โห

ดูวิชาการดีจางเลยยน้าจ้ะ


PS.   :::::: Welcome to My.iD :::::: อย่ากลัวจะรักอีกครั้ง อย่ากลัวจะหวังอีกหน เมื่อวานมันทุกข์ทน พรุ่งนี้ก้อคงจะสดใส
0
•๏• ,, K a z •๏• 2 มี.ค. 49 เวลา 12:39 น. 11

>_<  วิชาการอย่างนี้   ..  นู๋อ่านมะรุเรื่องง่า แหะๆ


PS.  P.s. - - >> ว่าชั้นเปนแฟนของเทอรึป่าว .. ความจิง เรารักกันมั้ย!
0
เฟราน์ไลน์O_O 2 มี.ค. 49 เวลา 13:03 น. 12

ช่าย

นานๆ น้องโบนัสจะตั้งกระทู้มีสาระซักทีนึง

อิอิ หุหุ *-*


PS.   อยากหั้ยเทอรู้ มั่ยมีคัยเป็นเพื่อนแท้ของเธอ นอกจากฉัน
0
ปตารมินทร์ 2 มี.ค. 49 เวลา 14:02 น. 13
ก็แค่อยากเข้ามาดูว่า X รูปที่ว่ามันเป็นไง... อืม...นะ  มีสาระดีมาก ๆ
PS.   ชนใดไม่มีบทกวีในหัวใจ.. ชนนั้นไซร้..เสมือนไร้จิตวิญญาน
0
Nils 2 มี.ค. 49 เวลา 16:54 น. 14

การเสนอผลงานวิชาการ การบรรยาย ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์จะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่าง จากภาพวาดทั่วไป <<< มันก็จริงนะเนี้ย


PS.  อย่ากลัวในสิ่งที่ตนคิดว่ายาก เพราะถ้าคิดว่ามันยาก เราก็จะเกรงกลัว และไม่กล้าทำ จึงทำไม่สำเร็จ จงต่อสู้กับมันและทำให้สำเร็จ เราจะเห็นว่ามันง่ายกว่าที่คิด
0
.+~*ลิลลี่สีชมพู*~+. 2 มี.ค. 49 เวลา 23:10 น. 15

ดี ดีมากเรย เปนกราทู้ที่มีปราโยชดีมาก

 


PS.  ของขวัญที่ดีที่สุดคือ สิ่งที่เราให้มากกว่าที่เรารับโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนแต่มันคงเปนไปไม่ได้เพราะว่า อะไรๆ มันก้แพงไปหมด
0
&lt;&lt;PATTER&gt;&gt; 4 มี.ค. 49 เวลา 14:55 น. 16

Good น้องโบน้ส เยี่ยมมากๆ  ทำกระทู้มีสาระก็เก่งนะเรา Vote ให้เลย


PS.   4 มีนาเจอกันแน่ บทความเรื่องแรก เข้าไปดูแล้วติชมกันมาด้วยนะครับ 11 มีนาเจอกันแน่ Meeting Dek-D.com
0
Poii_PLoY 7 มี.ค. 49 เวลา 19:19 น. 17

หืม เรื่องไรแบบนี้ สมองไม่ค่อยรับรู้เอาซะเร้ย


PS.   เวลาแห่งความสุขจากเราไป แต่เดี๋ยวก้อกลับมา ไม่นานหรอกนะ
0
zayzis 9 มี.ค. 49 เวลา 19:35 น. 18

ต้องลองไปทดสอบดูดีมะนี้ เหอะ ๆ ๆ

แต่อ่านแล้วมึน ๆ หัวแฮะ >_<


PS.  [uากา] OF [SATIT KKU] S!27
0