Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฟีนิกซ์ กับประวัติของจีนและอียิปต์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ฟีนิกซ์ (phoenix) เป็นสิ่งมีชีวิตที่คล้ายนก ปรากฏในตำนานของหลายๆ ชาติ ในลักษณะที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันในบางรายละเอียด

ฟีนิกซ์ของอียิปต์โบราณ

ฟีนิกซ์ปรากฎตำนานของพวกอียิปต์โบราณ ในฐานะของสัตว์เทพในตำนานซึ่งคู่ควรแก่การบูชา ยกย่อง เคารพ ฟีนิกซ์เกี่ยวข้องกับเทพแห่งไฟ ดังนั้นจะสังเกตได้ว่า ขนนกของฟีนิกซ์นั้นจะออกเป็นประกายเหลืองทองคล้ายเปลวไฟ บ้างก็ว่าปกคลุมด้วยแปลวไฟทั้งตัวทีเดียว

ขนาดของนกฟีนิกซ์นี้จะมีขนาดเท่านกอินทรีตัวโต จงอยปากและส่วนขาเป็นสีทอง ประกายขนสีแดงถึงเหลืองทอง มีเสียงร้องที่ไพเราะดังเสียงดนตรี รูปร่างสวยสง่างาม บางครั้งหยิ่งผยอง บางครั้งเปี่ยมด้วยความเป็นมิตร บางตำนานเล่าว่านกนี้สามารถฟื้นชีวิตให้กับผู้ตายได้ และสามารถฟื้นพลังทั้งหมดให้กลับสู่ปกติได้ เนื่องจากเป็นสัตว์เวทตัวหนึ่งภายใต้เทพแห่งไฟ บางครั้งจะพบว่าสามารถใช้มนตร์ไฟได้ ฟีนิกซ์เป็นสัตว์ที่นิสัยอ่อนโยน เพลงของฟีนิกซ์มีเวทมนตร์สามารถกระตุ้นความกล้าหาญ แห่งจิตใจบริสุทธิ์ และทำให้เกิดความกลัวในจิตใจที่คิดร้าย น้ำตาของนกฟีนิกซ์มีพลังในการรักษาบาดแผลได้

นกฟีนิกซ์นี้เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ มีชีวิตยั่งยืนนิรันดร์ เพราะมันสามารถฟื้นคืนชีพได้ เมื่อร่างกายสิ้นอายุขัย (500 ปีหรือ 1461 ปี) ตัวจะลุกเป็นไฟ จากนั้นฟีนิกซ์ก็จะฟื้นจากกองขี้เถ้ามาเป็นลูกนกใหม่

ความคล้ายคลึงกับตำนานจีน

จะไปคล้ายกับนกหงส์ของตำนานจีน ที่เชื่อว่าคู่กับมังกร อีกอย่างคือนกหงส์ของจีนมีลักษณะคล้ายนกฟีนิกซ์มากจนคิดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกัน แต่แยกออกไปตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น


PS.  สวัสดีค่ะ กับเคียเอง ไง ก็ฝากตัวด้วยคะ และก็ขอต้อนรับทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Saint Aquila 17 มี.ค. 49 เวลา 12:08 น. 1

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ


PS.  ...**เอเลน ซีลา ลูเมนน์ โอเมนเทียลโว : ดวงดาวทอแสงยามเราพบกัน**...
0
~Yuki~ 17 มี.ค. 49 เวลา 15:02 น. 6

เนอะ! ถ้ามาคิดดูดีๆแล้วก็คล้ายกันจริงๆแหละ สง่างามเหมือนกัน แถมมีหงอนบนหัวและมีหางที่ยาวพริ้วด้วย!
ขอบคุณสำหรับข้อมูลขอรับ


PS.  สายลมน่ะ... พริ้วไหวและเดินทางผ่านทั่วทุกอาณาจักร พร้อมกันนั้นก็ได้พัดพาเรื่องราวต่างๆมาด้วย เรื่องเล่าของสายลมยังไงล่ะ ...Windy Tales... ( The Master of The DarK เองขอรับ )
0
dark~comet / darkwolf 17 มี.ค. 49 เวลา 17:45 น. 7

ดีจริงๆ


PS.  "สิ่งที่คุณทำเพื่อตัวคุณเองจะตายไปพร้อมกับคุณ แต่สิ่งที่คุณทำเพื่อผู้อื่นจะคงอยู่ตลอดกาล" "จิตใจอยู่เหนือทุกสิ่ง ขอเพียงเชื่อมั่นและศรัทธา ทุกสิ่งเป็นจริงได้" "Nargus StreamWarrior"
0
neji_gaaara 17 มี.ค. 49 เวลา 18:18 น. 8

ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบบ ----------


PS.  ~~~~~~All I ask for is to have you with me today ~~~~~And that tomorrow we would still be the same. Our good old feeling that we used to share will never fade away. ~~~~~~~~~~This should be enough.
0