Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เอกลักษณ์ของความเป็นไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิถีชีวิตของความเป็นไทยนั้นจะแตกต่างไปจากชนชาติอื่น คนไทยมีนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน มีน้ำใจไมตรีอันดีงามต่อทุกคน รอยยิ้มที่สดใส น้ำใจที่งดงาม พบปะหรือจากลาจะยกมือไหว้แบบไทย ๆ พร้อมรอยยิ้มอันเป็นที่ประทับใจของทุกคน

                        สภาพสังคมไทยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทยถูกอารยธรรมต่างชาติเข้ามากลมกลืมมากมาย  ทำให้เอกลักษณ์ของความเป็นไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก  วิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยส่วนใหญ่ยังตรึงแน่นเป็นมรดกตกทอด      ฝังในจิตสำนึกของพี่น้องชาวไทยทุกคน  มีชาวต่างประเทศหลายชาติ  หลายภาษา  ซาบซึ้งใจในขนบธรรมเนียบประเพณีอันดีงามของชาวไทยเข้ามาตั้งหลักปักฐานอยู่ในประเทศไทยชายต่างชาติบางคนอุทิศตนบวชเป็นพระด้วยความเชื่อถือศรัทธาในหลักการของพุทธศาสนา ผู้ชายชาวต่างชาติหลายคนตกลงปลงใจเลือกผู้หญิงไทยเป็นคู่ครอง  มีทั้งพากลับไปอาศัยอยู่ในประเทศของตนเอง อีกส่วนหนึ่งเข้ามาทำมาหากินอยู่ในประเทศไทยผู้หญิงต่างชาติ  ส่วนหนึ่งก็ตัดสินใจเลือกผู้ชายไทยเป็นคู่ครองจากสถิติพบว่าผู้หญิงไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเลือกผู้ชายชาวต่างชาติเป็น      คู่ครองมากที่สุด  ส่วนใหญ่แล้วชาวต่างชาติที่เลือกคนไทยเป็นคู่ครองเป็นคนดี  มีฐานะ  มีรายได้และทรัพย์สินเลี้ยงดูพี่น้องชาวไทยของเราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเอื้ออำนวยความสุขให้พ่อแม่พี่น้องทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี  ผู้เขียนเคยเดินทางไปราชการต่างจังหวัดบ่อย   สังเกต  เห็นว่าหลายท้องที่มีบ้านเรือนสวยงาม หลายบ้านตั้งอยู่กลางทุ่งนาจากการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงไทยที่ตัดสินใจแต่งงานกับผู้ชายชาวต่างชาติได้รับความช่วยเหลือพัฒนาความเป็นอยู่ในการดำรงชีวิตให้ดีขึ้นมาก

                        นี่คือเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ซาบซึ่งตรึงใจของชาวไทยและชาวต่างประเทศการต้อนรับและสนทนากับผู้มาติดต่อจะเต็มไปด้วยรอยยิ่มอันอิ่มเอิบประสบกรณ์ส่วนหนึ่งของ     ผู้เขียนคราวหนึ่งไปประกอบกิจที่จังหวัดหนึ่งทางภาคใต้  ขากลับมีเพื่อนร่วมทางเป็นสุภาพสตรี  ชาวสิงคโปร์  ไปทำงานที่ประเทศบรูไนมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในประเทศไทยผู้เขียนสังเกตุแล้วเห็นว่าไม่ใช่หมวยไทยแน่นอน  จึงเจรจาเป็นภาษาอังกฤษ  แล้วพาส่งเข้าโรงแรมที่พักให้เบอร์โทรศัพท์ที่ทำงานติดต่อหากต้องการความช่วยเหลือ เช้าวันรุ่งขึ้นสุภาพสตรีผู้นี้เดินทางไปเยี่ยมผู้เขียนถึงที่ทำงานของผู้เขียนด้วยรอยยิ้มที่สดใสด้วยหัวใจที่อบอุ่น


                        ความมีอัธยาศัยไมตรีอันดีงามนั้น  คือเอกลักษณ์ประการหนึ่งของความเป็นไทยช่วยกันส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ให้มั่นคงนี่คือมรดกของแผ่นดินไทยแผ่นดินทองซาบซึ้งในหัวใจกับพี่น้องชาวไทยทุกคน




                        ความมีอัธยาศัยไมตรีอันดีงามนั้น  คือเอกลักษณ์ประการหนึ่งของความเป็นไทยช่วยกันส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ให้มั่นคงนี่คือมรดกของแผ่นดินไทยแผ่นดินทองซาบซึ้งในหัวใจกับพี่น้องชาวไทยทุกคน


แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

เพรางาย 20 ต.ค. 49 เวลา 20:58 น. 1

มันก็มีมุมกลับให้มองล่ะน่ะ  แต่ว่าการยิ้มแย้ม  เอ้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันก็ยังคงเป็นสิ่งที่ดีและหลายคนต้องการ


PS.  คำถามจะนำมาซึ่งคำตอบ
0